May rủi khi đi du lịch theo đánh giá trên mạng

Hình ảnh vịnh Hạ Long ngập rác. (Ảnh: Tiền Phong)
Hình ảnh vịnh Hạ Long ngập rác. (Ảnh: Tiền Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại 4.0, mạng xã hội ngày càng phát triển là cơ hội để mọi người chia sẻ và tiếp cận thông tin ngày càng dễ dàng hơn. Từ đó xu hướng xem các video, các bài review “đi đâu”, “ăn gì” về các địa điểm du lịch trước mỗi chuyến đi đã trở thành điều tất yếu với nhiều bạn trẻ.

Người người, nhà nhà làm reviewer

Bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Anh, reviewer chỉ những người chia sẻ nội dung trên mạng xã hội về những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định. Lĩnh vực để reviewer làm nội dung rất đa dạng từ ẩm thực, điện ảnh, âm nhạc cho đến làm đẹp, công nghệ, du lịch... Công việc của các reviewer bản chất chính là đưa ra những nhận xét, đánh giá, bình luận theo cảm nhận cá nhân về trải nghiệm của mình.

Không biết từ bao giờ, nghề reviewer tại Việt Nam lại trở nên “hot” đến thế khi mà dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp các clip review xuất hiện với tần suất dày đặc trên các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube,… Khởi nguồn từ nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cao của mọi người, đặc biệt là giới trẻ khi muốn mua sản phẩm mà đắn đo không biết chất lượng sản phẩm ra sao. Khi đó người tiêu dùng sẽ tìm đến những video hay bài viết của những người dùng đã trải nghiệm sản phẩm đó trước mình.

Cũng với nhu cầu tương tự, giờ đây review không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn có ẩm thực, công nghệ và rất được các bạn trẻ quan tâm là du lịch. Đáp ứng nhu cầu đó nhiều kênh review đã được lập ra với nội dung chính là trải nghiệm, giới thiệu về quang cảnh, dịch vụ, con người… của họ về các địa điểm trong và ngoài nước. Nhằm đưa đến cho người xem những thông tin, hình ảnh cần thiết giúp họ dễ dàng lựa chọn điểm đến cũng như chuẩn bị kỹ càng cho chuyến đi.

Dần dần, các bài chia sẻ về các địa điểm cũng như mẹo vặt cho chuyến đi ngày càng được nhiều người quan tâm. Nhiều reviewer du lịch không chỉ giới thiệu điểm đến hấp dẫn mà còn nhiều hơn thế nữa, nhiều hơn cả những gì có thể tìm kiếm trên Google. Trong đó phải kể đến cập nhật chi tiết về điểm đến một cách chân thực nhất, có thể bạn sẽ tìm thấy thông tin về nơi mình muốn đến trên các trang mạng xã hội hoặc website các công ty du lịch nhưng chắc chắn không thể bằng “người thật, việc thật”.

Những người vừa trải qua chuyến đi sẽ giúp cập nhật chính xác những gì họ vừa trải qua trên các bài review. Thông qua đó, bạn có thể hình dung được chuyến đi ấy như thế nào, điểm đến có thật sự thú vị, chi phí hoặc đơn giản là tình hình thời tiết. Ngoài ra khi xem các bài review có thể giúp tích luỹ nhiều mẹo du lịch bổ ích. Với những tín đồ du lịch tự túc, đọc trước bài review sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc cho việc đặt mua vé máy bay, khách sạn, tour tham quan nếu đã tham khảo qua nhiều bài chia sẻ trước đó. Còn nếu mua tour du lịch trọn gói, có thể tham khảo những bình luận, nhận xét của du khách về giá tour, dịch vụ của công ty, chất lượng hướng dẫn viên.

Tham khảo nhiều nguồn review, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn. (Ảnh minh hoạ: Bazantravel)

Tham khảo nhiều nguồn review, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn. (Ảnh minh hoạ: Bazantravel)

Đâu đó, từ các bài review người xem sẽ được truyền cảm hứng muốn xách balo lên và đi. Nhiều du khách thừa nhận họ quyết định đến một vùng đất nào đó sau khi được truyền cảm hứng từ các bài review du lịch. Hãy tìm đến các bài review nếu như đang phân vân một điểm đến nào đó có thật sự phù hợp với mong muốn. Từ những trải nghiệm thực tế và cảm nhận riêng của các tác giả, người xem có thể tự đưa quyết định của mình. Đây được xem là một cách truyền cảm hứng du lịch thông qua phương thức chia sẻ và tiếp nhận.

Liệu có vỡ mộng?

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dù có rất nhiều lợi ích từ việc xem review nhưng thực chất những bài review chỉ mang tính chất tham khảo, vì hầu hết trải nghiệm, chia sẻ đều là cảm nhận cá nhân. Bằng cách tham khảo nhiều nguồn, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn nhiều. T.Linh (25 tuổi, Hà Nội) là một tín đồ du lịch, mỗi năm cô thường dành ra 2 - 3 dịp để đi đây đó trải nghiệm. Dù đã có kinh nghiệm đi du lịch thường xuyên nhưng cô vẫn lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình.

“Khi đi du lịch tôi sẽ chuẩn bị trước đó khoảng 2 - 3 tháng, đôi khi là cả nửa năm nếu như muốn săn vé máy bay giá rẻ. Một trong những điều hoạt động không thể thiếu của tôi đó là xem các bài viết, video chia sẻ về các chuyến du lịch. Trung bình tôi sẽ xem từ 5 - 10 bài để chắc chắn về các thông tin, địa điểm mà mình sắp tới. Không chỉ được giới thiệu các điểm đến hấp dẫn, mà tôi còn được cung cấp địa chỉ, hướng dẫn chi tiết về nơi họ đã đi qua”, T.Linh chia sẻ.

Có rất nhiều bạn trẻ có suy nghĩ giống như T.Linh, do thích đi du lịch tự túc thay vì theo mua tour, các bạn trẻ thường nghiên cứu kỹ điểm đến bằng cách đọc nhiều review trên mạng, hỏi thêm người thân, bạn bè từ cách di chuyển, lưu trú, thời tiết, món ăn ngon đến những rủi ro có thể xảy ra để lên lịch trình cụ thể. Cẩn thận là thế, nhưng không ít người vẫn rơi vào trường hợp “dở khóc, dở cười” vì tin theo những bài review, chia sẻ trên mạng.

T.Linh lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình. (Ảnh: NVCC)

T.Linh lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình. (Ảnh: NVCC)

Chị A.Nhi (28 tuổi, Lào Cai) chia sẻ trải nghiệm khó quên của mình và các bạn khi đi theo review. “Nhớ lại lần cả đám bạn chúng tôi quyết định nghe theo review để đi vịnh Hạ Long, địa điểm được ví là chốn tiên cảnh giữa đời thực. Tuy nhiên, khi đến đi du thuyền tại đây chúng tôi và ngay cả những du khách khác trên thuyền đều thất vọng và bức xúc khi thấy rác thải dày kín trên mặt biển. Rác thải gồm các hộp xốp, dép tông, rổ rá nhựa, đồ sinh hoạt… nổi khắp mặt biển khiến cho cảnh quan môi trường của hai vịnh trở nên xấu xí và phản cảm”, A.Nhi kể lại.

Với mong muốn đến vịnh Hạ Long để được ngắm cảnh đẹp, ngắm kỳ quan thiên nhiên thế giới và thư giãn, thế nhưng đến đây chỉ thấy rác và rác đã khiến A.Nhi và bạn chán nản với chuyến đi. Nhưng chưa dừng lại ở đó, cũng vì cố tin theo bài review mà theo chân đến một quán hải sản được quảng cáo là ngon nức tiếng và có rất nhiều người địa phương đến ăn. Tuy nhiên, khi đồ ăn được mang ra hải sản không tươi, cua bị ốp trong khi giá cả không phải rẻ, chưa kể sau bữa ăn còn có 2 người bạn bị đau bụng. “Sau lần đó tôi cũng chả dám tin vào review trên mạng nữa, cứ phải mục sở thị mới biết được đâu hay đâu dở”, A.Nhi bày tỏ.

Trên thực tế, các bài review du lịch bên cạnh những bài trải nghiệm từ những reviewer chân chính thì đâu đó vẫn còn tình trạng không phản ánh đúng thực tế, bị “thổi phồng” quá mức. Những bài review, clip thường đi kèm tiêu đề “nhất định phải đến”, “không thể bỏ qua” ban đầu nghe cũng hấp dẫn nhưng lại có thể là những bài được mua quảng cáo, được trả tiền để khen hoặc sự cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Nhất là trong thời đại số như hiện nay, chỉ với một chiếc điện thoại, ai cũng có thể trở thành reviewer thì điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.

Chưa kể, mỗi người một ý, bởi review là dựa trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm riêng nên có thể với người này là đẹp, là ngon nhưng cá nhân khác thì không hoặc vào mùa hè thì đẹp, mùa đông lại không. Việc một địa điểm trở nên “hot” sau vài bài review rồi đông người kéo đến, khiến điểm đến “thất thủ” cũng ảnh hưởng không ít đến trải nghiệm và dịch vụ ở thời điểm đó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến câu chuyện thực tế thường khác xa review.

Rút kinh nghiệm sau một vài lần đi theo review và vỡ mộng, nhiều bạn trẻ đã rút ra kinh nghiệm, để tránh rơi vào trạng thái “vỡ mộng” thì đừng nên tin tưởng tuyệt đối vào những bài review. Nhiều người vẫn lựa chọn đi du lịch theo review nhưng còn đặt quá nhiều kỳ vọng. Thay vào đó sẽ đi với tâm thế trải nghiệm là chính, đẹp thì tốt mà không đẹp cũng đi coi như biết.

Ngoài ra, với cùng một địa điểm, nên tìm đọc những bài đánh giá khác nhau, xem review một cách chọn lọc và dành thời gian đọc cả phần bình luận bên dưới để xem ý kiến của mọi người. Đôi khi chính ở phần bình luận mới là những nhận xét, trải nghiệm chân thật từ những người là du khách thực sự.

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.