May rủi khi đi du lịch theo đánh giá trên mạng

Hình ảnh vịnh Hạ Long ngập rác. (Ảnh: Tiền Phong)
Hình ảnh vịnh Hạ Long ngập rác. (Ảnh: Tiền Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại 4.0, mạng xã hội ngày càng phát triển là cơ hội để mọi người chia sẻ và tiếp cận thông tin ngày càng dễ dàng hơn. Từ đó xu hướng xem các video, các bài review “đi đâu”, “ăn gì” về các địa điểm du lịch trước mỗi chuyến đi đã trở thành điều tất yếu với nhiều bạn trẻ.

Người người, nhà nhà làm reviewer

Bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Anh, reviewer chỉ những người chia sẻ nội dung trên mạng xã hội về những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định. Lĩnh vực để reviewer làm nội dung rất đa dạng từ ẩm thực, điện ảnh, âm nhạc cho đến làm đẹp, công nghệ, du lịch... Công việc của các reviewer bản chất chính là đưa ra những nhận xét, đánh giá, bình luận theo cảm nhận cá nhân về trải nghiệm của mình.

Không biết từ bao giờ, nghề reviewer tại Việt Nam lại trở nên “hot” đến thế khi mà dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp các clip review xuất hiện với tần suất dày đặc trên các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube,… Khởi nguồn từ nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cao của mọi người, đặc biệt là giới trẻ khi muốn mua sản phẩm mà đắn đo không biết chất lượng sản phẩm ra sao. Khi đó người tiêu dùng sẽ tìm đến những video hay bài viết của những người dùng đã trải nghiệm sản phẩm đó trước mình.

Cũng với nhu cầu tương tự, giờ đây review không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn có ẩm thực, công nghệ và rất được các bạn trẻ quan tâm là du lịch. Đáp ứng nhu cầu đó nhiều kênh review đã được lập ra với nội dung chính là trải nghiệm, giới thiệu về quang cảnh, dịch vụ, con người… của họ về các địa điểm trong và ngoài nước. Nhằm đưa đến cho người xem những thông tin, hình ảnh cần thiết giúp họ dễ dàng lựa chọn điểm đến cũng như chuẩn bị kỹ càng cho chuyến đi.

Dần dần, các bài chia sẻ về các địa điểm cũng như mẹo vặt cho chuyến đi ngày càng được nhiều người quan tâm. Nhiều reviewer du lịch không chỉ giới thiệu điểm đến hấp dẫn mà còn nhiều hơn thế nữa, nhiều hơn cả những gì có thể tìm kiếm trên Google. Trong đó phải kể đến cập nhật chi tiết về điểm đến một cách chân thực nhất, có thể bạn sẽ tìm thấy thông tin về nơi mình muốn đến trên các trang mạng xã hội hoặc website các công ty du lịch nhưng chắc chắn không thể bằng “người thật, việc thật”.

Những người vừa trải qua chuyến đi sẽ giúp cập nhật chính xác những gì họ vừa trải qua trên các bài review. Thông qua đó, bạn có thể hình dung được chuyến đi ấy như thế nào, điểm đến có thật sự thú vị, chi phí hoặc đơn giản là tình hình thời tiết. Ngoài ra khi xem các bài review có thể giúp tích luỹ nhiều mẹo du lịch bổ ích. Với những tín đồ du lịch tự túc, đọc trước bài review sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc cho việc đặt mua vé máy bay, khách sạn, tour tham quan nếu đã tham khảo qua nhiều bài chia sẻ trước đó. Còn nếu mua tour du lịch trọn gói, có thể tham khảo những bình luận, nhận xét của du khách về giá tour, dịch vụ của công ty, chất lượng hướng dẫn viên.

Tham khảo nhiều nguồn review, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn. (Ảnh minh hoạ: Bazantravel)

Tham khảo nhiều nguồn review, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn. (Ảnh minh hoạ: Bazantravel)

Đâu đó, từ các bài review người xem sẽ được truyền cảm hứng muốn xách balo lên và đi. Nhiều du khách thừa nhận họ quyết định đến một vùng đất nào đó sau khi được truyền cảm hứng từ các bài review du lịch. Hãy tìm đến các bài review nếu như đang phân vân một điểm đến nào đó có thật sự phù hợp với mong muốn. Từ những trải nghiệm thực tế và cảm nhận riêng của các tác giả, người xem có thể tự đưa quyết định của mình. Đây được xem là một cách truyền cảm hứng du lịch thông qua phương thức chia sẻ và tiếp nhận.

Liệu có vỡ mộng?

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dù có rất nhiều lợi ích từ việc xem review nhưng thực chất những bài review chỉ mang tính chất tham khảo, vì hầu hết trải nghiệm, chia sẻ đều là cảm nhận cá nhân. Bằng cách tham khảo nhiều nguồn, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn nhiều. T.Linh (25 tuổi, Hà Nội) là một tín đồ du lịch, mỗi năm cô thường dành ra 2 - 3 dịp để đi đây đó trải nghiệm. Dù đã có kinh nghiệm đi du lịch thường xuyên nhưng cô vẫn lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình.

“Khi đi du lịch tôi sẽ chuẩn bị trước đó khoảng 2 - 3 tháng, đôi khi là cả nửa năm nếu như muốn săn vé máy bay giá rẻ. Một trong những điều hoạt động không thể thiếu của tôi đó là xem các bài viết, video chia sẻ về các chuyến du lịch. Trung bình tôi sẽ xem từ 5 - 10 bài để chắc chắn về các thông tin, địa điểm mà mình sắp tới. Không chỉ được giới thiệu các điểm đến hấp dẫn, mà tôi còn được cung cấp địa chỉ, hướng dẫn chi tiết về nơi họ đã đi qua”, T.Linh chia sẻ.

Có rất nhiều bạn trẻ có suy nghĩ giống như T.Linh, do thích đi du lịch tự túc thay vì theo mua tour, các bạn trẻ thường nghiên cứu kỹ điểm đến bằng cách đọc nhiều review trên mạng, hỏi thêm người thân, bạn bè từ cách di chuyển, lưu trú, thời tiết, món ăn ngon đến những rủi ro có thể xảy ra để lên lịch trình cụ thể. Cẩn thận là thế, nhưng không ít người vẫn rơi vào trường hợp “dở khóc, dở cười” vì tin theo những bài review, chia sẻ trên mạng.

T.Linh lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình. (Ảnh: NVCC)

T.Linh lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình. (Ảnh: NVCC)

Chị A.Nhi (28 tuổi, Lào Cai) chia sẻ trải nghiệm khó quên của mình và các bạn khi đi theo review. “Nhớ lại lần cả đám bạn chúng tôi quyết định nghe theo review để đi vịnh Hạ Long, địa điểm được ví là chốn tiên cảnh giữa đời thực. Tuy nhiên, khi đến đi du thuyền tại đây chúng tôi và ngay cả những du khách khác trên thuyền đều thất vọng và bức xúc khi thấy rác thải dày kín trên mặt biển. Rác thải gồm các hộp xốp, dép tông, rổ rá nhựa, đồ sinh hoạt… nổi khắp mặt biển khiến cho cảnh quan môi trường của hai vịnh trở nên xấu xí và phản cảm”, A.Nhi kể lại.

Với mong muốn đến vịnh Hạ Long để được ngắm cảnh đẹp, ngắm kỳ quan thiên nhiên thế giới và thư giãn, thế nhưng đến đây chỉ thấy rác và rác đã khiến A.Nhi và bạn chán nản với chuyến đi. Nhưng chưa dừng lại ở đó, cũng vì cố tin theo bài review mà theo chân đến một quán hải sản được quảng cáo là ngon nức tiếng và có rất nhiều người địa phương đến ăn. Tuy nhiên, khi đồ ăn được mang ra hải sản không tươi, cua bị ốp trong khi giá cả không phải rẻ, chưa kể sau bữa ăn còn có 2 người bạn bị đau bụng. “Sau lần đó tôi cũng chả dám tin vào review trên mạng nữa, cứ phải mục sở thị mới biết được đâu hay đâu dở”, A.Nhi bày tỏ.

Trên thực tế, các bài review du lịch bên cạnh những bài trải nghiệm từ những reviewer chân chính thì đâu đó vẫn còn tình trạng không phản ánh đúng thực tế, bị “thổi phồng” quá mức. Những bài review, clip thường đi kèm tiêu đề “nhất định phải đến”, “không thể bỏ qua” ban đầu nghe cũng hấp dẫn nhưng lại có thể là những bài được mua quảng cáo, được trả tiền để khen hoặc sự cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Nhất là trong thời đại số như hiện nay, chỉ với một chiếc điện thoại, ai cũng có thể trở thành reviewer thì điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.

Chưa kể, mỗi người một ý, bởi review là dựa trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm riêng nên có thể với người này là đẹp, là ngon nhưng cá nhân khác thì không hoặc vào mùa hè thì đẹp, mùa đông lại không. Việc một địa điểm trở nên “hot” sau vài bài review rồi đông người kéo đến, khiến điểm đến “thất thủ” cũng ảnh hưởng không ít đến trải nghiệm và dịch vụ ở thời điểm đó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến câu chuyện thực tế thường khác xa review.

Rút kinh nghiệm sau một vài lần đi theo review và vỡ mộng, nhiều bạn trẻ đã rút ra kinh nghiệm, để tránh rơi vào trạng thái “vỡ mộng” thì đừng nên tin tưởng tuyệt đối vào những bài review. Nhiều người vẫn lựa chọn đi du lịch theo review nhưng còn đặt quá nhiều kỳ vọng. Thay vào đó sẽ đi với tâm thế trải nghiệm là chính, đẹp thì tốt mà không đẹp cũng đi coi như biết.

Ngoài ra, với cùng một địa điểm, nên tìm đọc những bài đánh giá khác nhau, xem review một cách chọn lọc và dành thời gian đọc cả phần bình luận bên dưới để xem ý kiến của mọi người. Đôi khi chính ở phần bình luận mới là những nhận xét, trải nghiệm chân thật từ những người là du khách thực sự.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.