May Nhà Bè và "tham vọng" đến thành Roma!
Không còn cặm cụi làm hàng gia công, Việt Tiến đã gặt hái những thành công bước đầu sau khi đặt các tổng đại lý tại Asean, trong khi đó, Nhà Bè tham vọng đến cuối năm sẽ khai trương thêm 3 shop trên đất Ý - “kinh đô thời trang” thế giới.
Không còn cặm cụi làm hàng gia công, Việt Tiến đã gặt hái những thành công bước đầu sau khi đặt các tổng đại lý tại Asean, trong khi đó, Nhà Bè tham vọng đến cuối năm sẽ khai trương thêm 3 shop trên đất Ý - “kinh đô thời trang” thế giới.
Chiến lược “vết dầu loang”
Trong tháng 4/2009, Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến đã khai trương tổng đại lý ở thủ đô Phnôm-pênh của Campuchia nhằm khai thác thị trường nước bạn và giới thiệu hai thương hiệu là Việt Tiến và Việt Tiến Smart Casual. Cũng trong tháng 4, Việt Tiến lại mở tổng đại lý tại Viên-chăn (Lào) giới thiệu bốn thương hiệu Việt Tiến, Việt Tiến Smart Casual, San Sciaro và Việt Long.
Nhìn chung kết quả kinh doanh ở hai nước Campuchia và Lào rất khả quan. Trong chiến lược phát triển thương hiệu từ đây tới năm 2015, Việt Tiến sẽ đưa thương hiệu sang các nước Asean và châu Á, từng bước vươn ra các khu vực khác trên thế giới. Sau thị trường Campuchia và Lào, tiếp theo sẽ là Mianma, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore. Kế đó, sẽ là Úc, Newzeeland và Trung Quốc…
Ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến cho biết: Chúng tôi chọn các nước Asean vì thị trường Asean đông dân, kinh tế năng động, có những nét tương đồng về văn hóa, thông số vóc dáng, thể hình, thu nhập…Từ Asean, chúng tôi sẽ lan tỏa ra các thị trường khác.
Chiến lược phát triển thương hiệu ra nước ngoài của Việt Tiến sẽ thực hiện theo kiểu vết dầu loang, sau khi thành công tại thị trường châu Á, Việt Tiến sẽ phát triển thương hiệu sang châu Âu. Khi đưa sản phẩm ra nước ngoài, cần phải xác định đưa ra dòng sản phẩm nào, thương hiệu nào cho phù hợp đối với từng nước, vì mỗi thương hiệu phù hợp với mức thu nhập, sự phát triển của nền kinh tế.
“Đem chuông đi đánh xứ người”, Việt Tiến tìm kiếm đối tác đứng ra làm nhà phân phối độc quyền mà không tự đứng ra xây dựng kênh phân phối riêng. Thông qua đại sứ quán, triển lãm, hội thảo, các khách hàng đã từng làm ăn với mình… sau đó hai bên qua lại tìm hiểu khả năng, thực lực của nhau, Việt Tiến sẽ chọn lựa nhà tổng đại lý. Cách làm này khi triển khai sẽ chậm hơn, nhưng điểm lợi là đối tác sở tại am hiểu thị hiếu, sở thích, văn hóa của nước đó hơn mình. Đây là cách làm mà Việt Tiến đã áp dụng tại Campuchia và Lào.
![]() |
| Dòng sản phẩm veston Mattana của Nhà Bè sắp “xuất ngoại” sang Ý. |
Xâm nhập “kinh đô thời trang”
Cũng là “đại gia” trong lĩnh vực may mặc, Tổng công ty Cổ phần may Nhà Bè đang ấp ủ đưa thương hiệu may mặc Nhà Bè ra nước ngoài để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của Việt Nam hơn, đồng thời gia tăng giá trị của sản phẩm. Thị trường nước ngoài đầu tiên để giới thiệu sản phẩm Nhà Bè là…Ý, nước được mệnh danh là “Kinh đô thời trang” của thế giới.
Ông Lê Mạc Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần may Nhà Bè cho biết: Tại Việt Nam, Nhà Bè nổi tiếng với các thương hiệu Mattana, Novelty…. Sau nhiều năm thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu một cách bài bản, sản phẩm mang thương hiệu Nhà Bè có bước tiến vững chắc, với lợi thế công nghệ hiện đại, đội ngũ các nhà thiết kế chuyên nghiệp, Nhà Bè sản xuất các sản phẩm veston, sơ mi với sự khác biệt cao.
Hệ thống kênh phân phối được đầu tư với nhận diện chuẩn mực và hiện đại phủ khắp các tỉnh thành, được người tiêu dùng chấp nhận sử dụng và trung thành. Đây là cơ sở để Nhà Bè xuất khẩu thương hiệu ra nước ngoài.
Trong tháng 7/2010 này, Nhà Bè sẽ nhượng quyền thương hiệu Mattana qua Ý với dòng sản phẩm veston, sơ mi thương hiệu Mattana, đồng thời khai trương cửa hàng Mattana tại Ý. Chuyến “xuất ngoại” thương hiệu đầu tiên này trị giá 300 ngàn USD. Đây là bước đi nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với Nhà Bè. Để xuất khẩu thương hiệu Nhà Bè, công ty đã tổ chức nghiên cứu rất kỹ từ các thông số kỷ thuật, chất liệu, màu sắc,
Việc hai tổng công ty cổ phần may Việt Tiến và Nhà Bè xuất khẩu thương hiệu là một tín hiệu cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của các doanh nghiệp may mặc nước ta, từ chỗ cặm cụi gia công cho các thương hiệu lớn của thế giới chuyển sang đưa thương hiệu của mình ra nước ngoài.
Ngọc Quý- Ngọc Hùng
