Tối 24/8, một chiếc máy bay Embraer đã trượt khỏi đường băng lúc tiếp đất và vỡ làm đôi trước khi bốc cháy khiến 42 người thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không đầu tiên kể từ 6 năm nay ở Trung Quốc.
Vụ tai nạn xảy ra ở phía Đông Bắc Trung Quốc, cách biên giới với Nga khoảng 150 km. Chiếc Embraer ERJ 190 của Hãng hàng không Henan đã trượt khỏi đường băng khi tiếp đất lúc 21h30 giờ địa phương (tức khoảng 13h30 GMT) và vỡ làm đôi trước khi bùng cháy. Chiếc máy bay này cất cánh từ Harbin, chở 91 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, nhưng thật thần kỳ là có 54 hành khác đã thoát chết.
Xác chiếc máy bay gặp nạn |
Hôm qua, các nhà điều tra đã cố gắng xác định nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không nói trên ở Trung Quốc. Chiếc hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy và từ đây cho phép các nhà điều tra có thể hiểu được lý do vì sao mà chiếc máy bay đã gặp nạn.
Ngoài ra, các thông tin về một số vấn đề trên những chiếc máy bay Embraer, về lớp sương mù dày đặc bao phủ sân bay Yichun (tỉnh Hắc Long Giang) và về việc từ chối thực hiện các chuyến bay trong đêm từ một hãng hàng không tại khu vực bị tai nạn cũng đã cho thấy một số yếu tố quan trọng ban đầu.
Một phần của chiếc máy bay... |
Theo Phó Thị trưởng Yichun, Wang Xuemei, hầu hết trong số 54 người sống sót bị gãy xương. Một người Đài Loan có mặt trong số này, còn lại tất cả đều là người Trung Quốc đại lục. Viên phi công cũng sống sót, nhưng bị thương nặng ở mặt và không thể nói được.
Trong khi đó, một người sống sót khác kể lại nỗi kinh hoàng của hành khách với đài truyền hình. “Chiếc máy bay đã lắc rất mạnh 5 hay 6 lần. Hành lý đặt trong các ngăn phía trên hành khách bắt đầu rơi xuống”, người này nói. “Tôi kêu gọi mọi người chạy về phía cửa thoát hiểm (…) nhưng họ đã đẩy mạnh về phía trước. Ngọn lửa càng ngày càng dữ dội”.
Theo chính quyền địa phương, một số hành khách đã phi ra khỏi chiếc máy bay trước khi chiếc máy bay chạm đất và bốc cháy.
Các tài liệu của cuộc họp cho hay, các chuyên gia hàng không đã phát hiện thấy một số vấn đề trong các tua-bin và sự rối loạn trong các hệ thống kiểm soát bay của loại máy bay ERJ-190. Ngoài ra, một khi chiếc máy bay cố gắng tiếp đất trong khi lớp sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn ít nhất 300 mét thì rất nguy hiểm. Sau đó, Hãng hàng không Nam Trung Quốc đã hoãn các chuyến bay trong đêm trên sân bay Lindu của Yichun hồi năm 2009 vì lý do đảm bảo an toàn.
Tập đoàn Embraer đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và gửi một đội kỹ thuật tới hiện trường vụ tai nạn. Phó Thủ tướng Trung Quốc Zhang Dejiang đã tới Yichun để mở cuộc điều tra, trong khi Cục quản lý hàng không Trung Quốc cũng cử 20 kỹ thuật viên và quan chức tới đây.
Sân bay Yichun nằm trong một khu rừng cách 10 km từ trung tâm Yichun, một thành phố có khoảng 1 triệu dân của tỉnh Hắc Long Giang. Đây là thảm họa máy bay tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ khi xảy ra vụ tai nạn một chiếc máy bay của Hãng hàng không phương Đông tại miền Bắc nước này hồi tháng 11/2004 khiến 55 người thiệt mạng.
T.T (Theo THX, AFP, AP)