Máy bay chở hàng sẽ tăng để đáp ứng mở rộng thương mại điện tử
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hãng chế tạo máy bay Boeing vừa công bố Dự báo Vận tải Hàng hóa bằng đường Hàng không của Thế giới (WACF) thường ra mắt mỗi hai năm một lần, cho thấy những ảnh hưởng và cơ hội đến từ đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu đáng kể trong dài hạn về máy bay chở hàng trong hai thập niên tới.
Nhờ sự phục hồi trong thương mại toàn cầu và sự tăng trưởng dài hạn, WACF đưa ra dự báo về nhu cầu đối với 2.430 máy bay chở hàng trong 20 năm tới, bao gồm 930 chiếc mới sản xuất và 1.500 chiếc được chuyển đổi từ máy bay chở khách.
Theo dự báo mới, lưu lượng chở hàng bằng máy bay của thế giới sẽ tăng 4% mỗi năm trong hai thập niên tới. Mức tăng trưởng này được tác động bởi các hoạt động thương mại và nhu cầu gia tăng về giao hàng nhanh nhằm hỗ trợ sự mở rộng của vận hành thương mại điện tử. Với những sự phát triển này và nhu cầu đã được chứng minh về công suất máy bay chở hàng chuyên dụng nhằm hỗ trợ hệ thống vận tải của thế giới, đội bay chở hàng toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 60% đến năm 2039.
Ông Darren Hulst, Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại tại Boeing, cho biết: “Các nhà khai thác máy bay chở hàng đang ở một vị thế đặc biệt trong năm 2020 để đáp ứng các nhu cầu của thị trường về tốc độ, sự tin cậy và an toàn, vận chuyển thiết bị y tế và các loại hàng hóa khác cho nhiều cá nhân và cộng đồng trên khắp thế giới.”
“Trong tương lai, các máy bay chở hàng chuyên dụng sẽ càng đóng vai trò quan trọng hơn để cạnh tranh trong thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không; các máy bay đó vận chuyển hơn một nửa lưu lượng chở hàng bằng hàng không, và các hãng hàng không đang khai thác các máy bay này thu được gần 90% doanh thu của lĩnh vực chở hàng bằng máy bay,” ông Hulst nói thêm.
Ngoài dự báo nhu cầu dài hạn về máy bay chở hàng, WACF còn cung cấp những thông tin về hiệu suất vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong đại dịch. Cụ thể, thương mại điện tử, lĩnh vực đang tăng trưởng ở mức hai chữ số trước khi có dịch bệnh, đã gia tăng sự ảnh hưởng lên thị trường chở hàng bằng máy bay khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang nền tảng bán hàng trực tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các hãng chở hàng đã tăng 14% về lưu lượng vận tải.
Trong khi đó, khai thác vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa (belly cargo) chiếm khoảng một nửa công suất chở hàng trên toàn cầu trong năm 2019, nhưng đã sụt giảm đáng kể khi các hãng hàng không dừng bay hàng nghìn máy bay. Các nhà khai thác máy bay chở hàng đã xoay sở bằng cách vận hành nhiều hơn mức bình thường, và lưu lượng vận tải của các hãng chuyên về chở hàng đã tăng 6%.
Cho đến hiện tại trong năm 2020, gần 200 hãng hàng không đã khai thác hơn 2.000 máy bay chở khách thân rộng để dành riêng cho hoạt động chở hàng, nhằm tăng dòng tiền mặt và hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu. Các máy bay này đã giúp bù đắp một số thâm hụt về công suất, và trong vài trường hợp đã tạo ra các nguồn lợi nhuận theo quý cho các hãng hàng không trong bối cảnh hoạt động chở khách trở nên ít ỏi.
(PLVN) - Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ". Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định "không thao túng tiền tệ".
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu…
(PLVN) - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai thông tin về Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch Biên giới Trung - Việt. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, được Bộ Công Thương phê duyệt vào cuối năm 2023.
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.
(PLVN) - Ngày 12/11/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) do Bộ Chính trị phát động.
(PLVN) - Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 30/10/2024, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.
(PLVN) - Kể từ sau khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Liên minh châu Âu (EU) nói chung và thị trường Hà Lan nói riêng đã có nhiều khởi sắc, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng trưởng tích cực.
(PLVN) - Thông tin với Báo Pháp luật Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT đã chuẩn bị kỹ lưỡng để làm việc với Đoàn Thanh tra EC trong tháng 11/2024 này, để nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam sau 7 năm, kể từ năm 2017.
(PLVN) - Nhiều công trình thủy lợi với quy mô dung tích hồ chứa xấp xỉ 100 triệu đến hơn 200 triệu m3, đã khởi công nhưng “đội” vốn ngàn tỷ, phải gia hạn nhiều năm, tới nay vẫn chưa thấy hoàn thành. Vì sao?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.