Máy bay chở hàng sẽ tăng để đáp ứng mở rộng thương mại điện tử

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hãng chế tạo máy bay Boeing vừa công bố Dự báo Vận tải Hàng hóa bằng đường Hàng không của Thế giới (WACF) thường ra mắt mỗi hai năm một lần, cho thấy những ảnh hưởng và cơ hội đến từ đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu đáng kể trong dài hạn về máy bay chở hàng trong hai thập niên tới. 

Nhờ sự phục hồi trong thương mại toàn cầu và sự tăng trưởng dài hạn, WACF đưa ra dự báo về nhu cầu đối với 2.430 máy bay chở hàng trong 20 năm tới, bao gồm 930 chiếc mới sản xuất và 1.500 chiếc được chuyển đổi từ máy bay chở khách. 

Theo dự báo mới, lưu lượng chở hàng bằng máy bay của thế giới sẽ tăng 4% mỗi năm trong hai thập niên tới. Mức tăng trưởng này được tác động bởi các hoạt động thương mại và nhu cầu gia tăng về giao hàng nhanh nhằm hỗ trợ sự mở rộng của vận hành thương mại điện tử. Với những sự phát triển này và nhu cầu đã được chứng minh về công suất máy bay chở hàng chuyên dụng nhằm hỗ trợ hệ thống vận tải của thế giới, đội bay chở hàng toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 60% đến năm 2039.

Ông Darren Hulst, Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại tại Boeing, cho biết: “Các nhà khai thác máy bay chở hàng đang ở một vị thế đặc biệt trong năm 2020 để đáp ứng các nhu cầu của thị trường về tốc độ, sự tin cậy và an toàn, vận chuyển thiết bị y tế và các loại hàng hóa khác cho nhiều cá nhân và cộng đồng trên khắp thế giới.” 

“Trong tương lai, các máy bay chở hàng chuyên dụng sẽ càng đóng vai trò quan trọng hơn để cạnh tranh trong thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không; các máy bay đó vận chuyển hơn một nửa lưu lượng chở hàng bằng hàng không, và các hãng hàng không đang khai thác các máy bay này thu được gần 90% doanh thu của lĩnh vực chở hàng bằng máy bay,” ông Hulst nói thêm.

Ngoài dự báo nhu cầu dài hạn về máy bay chở hàng, WACF còn cung cấp những thông tin về hiệu suất vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong đại dịch. Cụ thể, thương mại điện tử, lĩnh vực đang tăng trưởng ở mức hai chữ số trước khi có dịch bệnh, đã gia tăng sự ảnh hưởng lên thị trường chở hàng bằng máy bay khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang nền tảng bán hàng trực tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các hãng chở hàng đã tăng 14% về lưu lượng vận tải.

Trong khi đó, khai thác vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa (belly cargo) chiếm khoảng một nửa công suất chở hàng trên toàn cầu trong năm 2019, nhưng đã sụt giảm đáng kể khi các hãng hàng không dừng bay hàng nghìn máy bay. Các nhà khai thác máy bay chở hàng đã xoay sở bằng cách vận hành nhiều hơn mức bình thường, và lưu lượng vận tải của các hãng chuyên về chở hàng đã tăng 6%.

Cho đến hiện tại trong năm 2020, gần 200 hãng hàng không đã khai thác hơn 2.000 máy bay chở khách thân rộng để dành riêng cho hoạt động chở hàng, nhằm tăng dòng tiền mặt và hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu. Các máy bay này đã giúp bù đắp một số thâm hụt về công suất, và trong vài trường hợp đã tạo ra các nguồn lợi nhuận theo quý cho các hãng hàng không trong bối cảnh hoạt động chở khách trở nên ít ỏi.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).