8 người đã may mắn thoát chết khi chiếc máy bay của Ấn Độ chở 166 người lao ra khỏi đường băng trên đỉnh đồi và đâm xuống vực, gãy toác làm đôi. Vài người đã kịp nhảy ra ngoài qua chỗ gãy đó trước khi máy bay nổ tung và bị thiêu rụi.
Khi các nhân viên cứu hộ tới hiện trường , chiếc máy bay vẫn đang bốc cháy |
Lính cửu hỏa đã tức tốc được triển khai tới hiện trường, nơi chiếc máy bay còn khá mới Boeing 737-800 bị bẹp rúm, méo mó và đang bốc cháy sau khi gặp nạn. Các mảnh vỡ máy bay nằm dọc khắp sườn đồi dầy cỏ, cây ngay bên ngoài sân bay Bajpe của Mangolore.
Nhưng vài phút sau đó, không tìm thấy còn ai sống sót. Thay vào đó, rất nhiều thi thể cháy đen được đưa ra khỏi đống đổ nát bị thiêu rụi của máy bay. Rất nhiều người chết vẫn bị mắc kẹt trong ghế ngồi, thi thể bị cháy tới mức không thể nhận dạng được.
Air India, một hãng hàng không quốc gia, đã có những chuyến bay giá bình dân qua chi nhánh Air India Express tới Dubai và các vùng Trung Đông khác, nơi hàng triệu người Ấn Độ đang làm việc.
Ummer Farook Mohammed, một người sống sót bị cháy mặt và tay, cho biết anh cảm thấy như có một tiếng nổ lốp khi máy bay hạ cánh: “Có một tiếng nổ lớn và máy bay bắt lửa”, anh cho hay.
“Rồi sau đó máy bay lao về phía đám cây ở bên cạnh, cabin mù mịt khói. Tôi bị vướng vào một mớ dây cáp, nhưng sau đó đã thoát ra được”, anh nói.
Một hành khách khác, G.K. Pradeep, cho hayđầu tiên máy bay hạ cánh có vẻ rất êm, rồi sau đó nó bất ngờ gặp nạn.
“Ngay khi hạ cánh, chiếc máy bay giật mạnh và trong tích tắc nó đâm vào thứ gì đó”, anh nhói. “Rồi sau đó, nó bị xẻ làm đôi, ở đoạn giữa, và bốc cháy. Tôi đã nhảy ra ngoài từ chỗ xẻ đó”, anh cho hay.
Anh đã cùng 4 người khác nhảy ra khỏi máy bay, xuống một cái hố. Vài giây sau, một tiếng nổ lớn đã khiến máy bay bốc cháy ngùn ngụt, bị thiêu rụi. Hiện chưa rõ liệu có phải tất cả những người sống sót đều thoát chết theo cách này hay không.
Em bé này có thể đã chết |
Lính cứu hỏa đã phun nước và bọt chữa cháy vào máy bay để tìm kiếm người sống sót. Một bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy 2 nhân viên cứu hộ chạy lên đồi, mang một bé gái mình phủ đầy bọt đợi để được cứu chữa. Mặc dù không có thông tin thêm về bé gái, nhưng có thể bé đã chết, do giới chức Ấn Độ cho biết chỉ có duy nhất một phụ nữ sống sót.
Chiếc máy bay chở 160 hành khác, tất cả đều là người Ấn Độ, với nhiều người làm việc ở Vùng Vịnh và đang trên đường trở về thăm gia đình. Ngoài ra, có 6 thành viên phi hành đoàn. 4 bé sơ sinh và 19 trẻ nhỏ nằm trong số hành khách.
Đến tối ngày hôm qua, các nhân viên cứu hộ đã đưa được 158 thi thể ra khỏi đống đổ nát. 8 người sống sót đang được điều trị tại bệnh viện.
Bộ trưởng hàng không dân dụng Ấn Độ Praful Patel cho biết đàm thoại ở buồng lái và các ghi âm khác cho thấy máy bay hoạt động bình thường trước khi hạ cánh.
Tuy nhiên, cho đến nay hộp đen ghi dữ liệu cũng như ghi âm trên máy bay vẫn chưa tìm thấy.
Khi máy bay gặp nạn, trời mưa nhẹ. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan quản lý sân bay Ấn Độ cho biết tầm nhìn không phải là một vấn đề. Ông cũng cho hay phi công không có cuộc gọi cầu cứu nào đối với trạm điều khiển không vận.
Sân bay Mangolore nằm ở trên đỉnh một quả đồi, cuối hai đường băng của sân bay khá dốc. Một đường băng đã được mở rộng vào năm 2006 để máy bay lớn hơn, như Boeing 737 có thể hạ cánh.
Giới phân tích cho rằng vị trí đường bay gây trở ngại cho phi công, nhưng thư ký Bộ hàng không dân dụng Ấn Độ, M Madhavan Nambiar, cho biết: “Đường băng này đã hoạt động hết công suất từ năm 2006… và tôi muốn nhấn mạnh rằng từ năm đó, có hơn 32.000 máy bay hạ cánh xuống đường băng”.
Ông cho biết thêm chiếc Boeing 737 khá mới và cả 2 phi công trên máy bay đều có kinh nghiệm hạ cánh ở Mangalore.
Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất ở Ấn Độ kể từ tháng 11/1996, khi xảy ra một vụ va chạm trên không giữa một máy bay chở khách của Ả rập và máy bay chở hàng của Kazakhstan, gần New Delhi, khiến 349 người thiệt mạng.
Nguồn: Dân trí