Mẫu xe “xanh” nào tốt nhất?

(AutoNet) - Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua với những công nhệ khác nhau nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tại sao họ không thể thống nhất ở một loại công nghệ nào đó?

Các nhà sản xuất ô tô đang chuyển hướng đến một loạt những công nghệ khác nhau nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa. Tại sao họ không thể thống nhất với nhau ở một loại công nghệ nào đó?

Cách đây 30 năm, xe “xanh” dường như dùng để chỉ chiếc Ford Torino màu xanh lá cây. Ngày nay cụm từ này tất nhiên có một ý nghĩa hoàn toàn khác.

Việc nâng cao hiệu quả và sự kết hợp sáng tạo hai nguồn nhiên liệu gas - điện đã có từ khá lâu nhưng nền công nhiệp xe hơi quan tâm đến các vấn đề môi trường thì vẫn còn khá mới mẻ. Gần như mỗi nhà sản xuất đều có những kế hoạch đồ sộ để mở rộng quy mô sản phẩm xe sạch và tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên hiện nay hầu hết những kế hoạch này chỉ mới là sự tích luỹ về lượng mà chưa có sự thay đổi về chất.

1.jpgMặc dù người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất đều muốn có những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn, nhưng rất ít sự thống nhất để bảo vệ môi trường tốt nhất. Thuật ngữ “hybrid” bản thân nó đã miêu tả được những công nghệ phức tạp kể từ khi mô hình kết hợp gas - điện đầu tiên giới thiệu tại thị trường Mỹ năm 1999. Nhiều loại nhiên liệu khác nhau đang chạy đua nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, từ diesel sạch cho đến ethanol E85 chiết xuất từ ngô.

Có nhiều sự lựa chọn cho xe sạch

Người tiêu dùng đang ngày càng thích thú với những chiếc xe sạch. Quan điểm về một chiếc xe hoạt động hiệu quả đã thay đổi. Giá của xăng năm ngoái đã lên tới đỉnh điểm khoảng 3 USD cho 1 gallon. Trên thực tế, theo cuộc điều tra dư luận của công ty nghiên cứu “Frost & Sullivan”, giá nhiên liệu đang đè nặng tâm lý của 80% khách hàng sử dụng xe hơi trong suốt quá trình tăng giá này.

Nhưng công nghệ thay thế, khác với những gallon xăng đắt đỏ, đã thu hút được sự quan tâm của mọi người. Mùa hè năm ngoái, một cuộc khảo sát được tiến hành bởi “J.D. Power & Associates” đã cho thấy rằng 57% người tiêu dùng xem hybrid là nhiên liệu cho lần mua tiếp theo, 49% lại muốn mua một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu ethanol E85.

Những chiếc xe thân thiện với môi trường thực sự đã là tâm điểm chú ý của các triễn lãm xe hơi gần đây. Trong suốt triễn lãm Bắc Mỹ ở Detroit, General Motors đã hấp dẫn khách tham quan bằng chiếc concept chạy bằng điện hoàn toàn mới, chiếc Chevrolet này còn có thể sử dụng động cơ dự phòng chạy bằng gas, diesel, ethanol, hay hydrogen. Vào tháng 3 tại Geneva, loại xe concept hybrid và những mẫu xe nhỏ có hiệu quả môi trường cao đã được trưng bày ở gian trung tâm thay thế những chiếc siêu như năm ngoái.

Cạnh tranh càng tăng, giá càng giảm

4.jpgNhững tin đồn xung quanh xe hybrid - một sản phẩm kết hợp giữa động cơ xăng truyền thống và hệ truyền động điện tinh vi vẫn chưa lắng xuống. Trong vòng 20 tháng tới đây, sẽ có ít nhất 30 sản phẩm hybrid mới được tung ra thị trường Mỹ. Theo công ty tư vấn Global Insight cho biết, việc này có thể nâng tổng số model hybrid lên con số 40.

Quá nhiều mẫu hybrid mới được đưa lên dây chuyền lắp ráp đang làm cho cuộc chiến cạnh tranh nóng dần lên. Trong tháng hai, các nhà sản xuất trong đó có cả người dẫn đầu thị trường là Toyota bắt đầu đặt mục tiêu vào những model nhất định. Theo Edmunds.com, thì trung bình những chiếc hybrid được bán cao hơn giá chuẩn 809$ cuối tháng 12 năm ngoái thì nay đã được các hãng đề xuất giá bán thấp hơn giá chuẩn 2.105$ trong tháng 2.

Tuy nhiên, Toyota cho biết, hãng này vẫn hy vọng rằng trong năm nay sẽ tăng 50% doanh số của sản phẩm Prius rất thông dụng hiện nay lên 150,000 chiếc. “Thị trường đương nhiên vẫn tiếp tục phát triển”- ông Jesse Toprak, chuyên gia phân tích của Edmunds nói – “ Nhưng hiện nay các nhà sản xuất đang phải hoạt động trong một thị trường hỗn độn”.

3.jpg

Nhu cầu về những loại pin mới

Khi mà hybrid đang thu hút một làn sóng những người lần đầu tiên mua xe, câu hỏi đặt ra là công nghệ này sẽ hoạt động như thế nào. Tháng 2 vừa rồi, chủ tịch tập đoàn Toyota - Katsuaki Watanabe - đã khẳng định với Businessweek là công ty sẽ sử dụng loại pin lithium công suất lớn cho Prius thế hệ thứ ba, model này sẽ được tung ra thị trường khoảng cuối năm 2008 đầu 2009.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn còn hoài nghi là các nhà sản xuất sẽ cải tiến công nghệ pin nhanh đến mức nào để tăng nhanh khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ông Lonnie Miller, giám đốc phân tích công nghiệp của R.L.Polk cho biết: “ Tôi không nghĩ là chúng ta sẽ có được sự phát triển thực sự về pin trước ít nhất 5 năm”.

Cả GM lẫn Toyota đều đang cân nhắc về việc sản xuất loại hybrid plug-in có thể xạc tại nhà và tăng gấp đôi công suất. Một nhóm nhỏ khách hàng có hứng thú đã trả 10.000 USD để những chiếc hybrid của họ được nâng cấp thêm hệ thống plug-in. Nhưng công nghệ này có thể vẫn chưa sẵn sàng cho thời điểm nóng này. Ông Toprak nói: “Thực tế là, tôi không nghĩ sẽ có một sản phẩm như thế xuất hiện trên thị trường cho đến năm 2010”.

Sự phát triển của Diesel

Ngoại trừ hybrid, các nhiên liệu thay thế mặc dù đã được nhắc tới trong các cuộc họp của Quốc hội Mỹ và chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, nhưng vẫn chưa được người sử dụng chấp nhận. Các nhà sản xuất ô tô trong nước và nước ngoài đang cố gắng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng nhiên liệu diesel và ethanol E85, những nhiên liệu có tính kinh tế cao hơn và ít khí thải carbon hơn.

Các mẫu xe chạy diesel - mà trong đó có một số xe tiết kiệm nhiêu liệu như hybrid - rất phổ biến ở châu Âu, nơi mà các tiêu chuẩn về nhiên liệu và môi trường khắt khe hơn ở Mỹ. Nhưng ở Mỹ, diesel chưa tạo ra ấn tượng gì đáng kể. Trong khi 50% xe ô tô bán ra ở châu Âu chạy bằng diesel thì ở Mỹ, con số đó rất nhỏ 1,5%.

Cuộc đại thử nghiệm diesel của Mỹ sắp tới sẽ được tổ chức vào năm 2008 và người ta cho rằng hàng loạt mẫu xe “sạch” mới sẽ bán chạy ở tất cả 50 bang. Volkswagen, Mercedes-Benz, Ford Motor và Chrysler Group tất cả đều đã có kế hoạch tung ra xe chạy diesel “sạch” đến thời điểm đó. Toprak nói: “Là một nhiên liệu thay thế, diesel thực sự có triển vọng. Nhưng hiện giờ chưa có những chiếc xe như thế”.

Ethanol mua ở đâu?

Ethanol, hay E85, đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông năm ngoái khi Brazil hoàn toàn độc lập về năng lượng nhờ vào thành công của các dự án ethanol. Nhưng hầu hết người tiêu dùng không biết nhiều về nhiên liệu này. Trên thực tế, nhiều người đang sử dụng chiếc xe có thể chạy bằng ethanol mà không hề biết. Mỹ hiện có khoảng 3,5 triệu xe chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp.

2.jpg

Sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng và thiếu các trạm xăng cung cấp ethanol là trở ngại đối với sự phát triển của loại nhiên liệu triển vọng này. Ông Miller nói: “ Một vấn đề cơ bản của E85 là cơ sở hạ tầng. Việc trước tiên phải làm là đối với các trạm xăng và lên kế hoạch cho nó thật không dễ gì”. Toprak thêm vào: “Các nhà sản xuất phải cố gắng hơn nữa để đáp ứng cho người tiêu dùng.”