Mất uy tín trầm trọng, Vinaconex đứng trước nguy cơ bị thay

Đường ống dẫn nước từ Hòa Bình về đã bị vỡ 8 lần, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của 70.000 hộ dân
Đường ống dẫn nước từ Hòa Bình về đã bị vỡ 8 lần, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của 70.000 hộ dân
(PLO) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trường hợp Vinaconex không đủ năng lực và điều kiện thực hiện giai đoạn 2 dự án cấp nước từ Hòa Bình về Hà Nội, thành phố sẽ chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp đủ năng lực tài chính thu hút xã hội hóa đầu tư tuyến truyền dẫn từ Hòa Lạc về đường vành đai 3...
Chỉ vài ngày sau khi Trạm cấp nước Mỹ Đình II phải dừng hoạt động vì nước nhiễm asen quá mức cho phép thì ngay trong ngày Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội chất vấn về vấn đề nước sạch, đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ lần thứ 8. Sự cố về đường ống nước sông Đà ảnh hưởng trực tiếp đến 70 nghìn hộ dân. 
Trực tiếp trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đường ống nước sông Đà bị vỡ lần thứ 8 và chủ đầu tư hứa khắc phục sự cố ngay trong đêm. Như vậy, qua 5 năm vận hành, đường dẫn nước sông Đà về Hà Nội đã  7 lần xảy ra sự cố vỡ đường ống truyền dẫn, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho nhân dân.
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, về lâu dài thành phố đã chỉ đạo Vinaconex lập dự án đầu tư giai đoạn 2 dự án cấp nước từ Hòa Bình về Hà Nội, trong đó ưu tiên đầu tư tuyến ống truyền dẫn cấp nước mới từ Hòa Lạc về đường vành đai 3 để triển khai từ tháng 9/2014.
Vinaconex không đủ năng lực, thành phố thay chủ đầu tư khác
Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng khẳng định, trường hợp Vinaconex không đủ năng lực và điều kiện thực hiện, thành phố sẽ chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp đủ năng lực tài chính thu hút xã hội hóa đầu tư tuyến truyền dẫn từ Hòa Lạc về đường vành đai 3 và thành phố sẽ mua nước sạch của Vinaconex từ Hòa Lạc để cung cấp về trung tâm thành phố, bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp ổn định cho nhân dân vào mùa hè năm 2015.
Rút kinh nghiệm lần trước, việc thi công tuyến đường ống truyền dẫn số 2 này thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc giám sát, kiểm tra từ khâu thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình… để bảo đảm chất lượng và bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành.
“Thành phố đã yêu cầu công ty xây dựng ngay 10km đường ống chạy qua vùng đất yếu thường xuyên bị vỡ và mong người dân thông cảm, chia sẻ” – ông Hùng nói.
Viwaco cấp nước cho khu đô thị Mỹ Đình từ ngày 11/7
Liên quan đến việc nguồn nước sinh hoạt cấp cho người dân tại Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 có nồng độ asen cao gấp 4 lần mức cho phép, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định nguyên nhân là do chủ đầu tư xây dựng trạm nước, khai thác nước ở tầng trên nên bị ô nhiễm, cộng thêm việc chủ đầu tư vận hành khai thác quá mức đã dẫn đến tình trạng nước nhiễm độc. 
“Sau khi phát hiện Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi đã đình chỉ không cho khai thác, giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) cấp nước vào khu đô thị với công suất 300m3/ngày đêm. Từ ngày 11/7, sẽ đấu nối thêm đường ống nước, đủ đảm bảo nước sạch phục vụ cho 1.200 hộ dân tại đây” - ông Hùng cho biết.
UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội lập dự án triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt sông Hồng tại huyện Đan Phượng; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để huy động nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á để triển khai dự án. 
Ngoài ra, thành phố sẽ nâng cấp Nhà máy nước Sơn Tây lên 10.000m3/ngày đêm, chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Vinaconex để nghiên cứu đầu tư Nhà máy Nước sạch Hòa Bình giai đoạn 2 (công suất 300.000m3/ngày đêm), đưa tổng công suất cấp nước Nhà máy Nước Hòa Bình lên 600.000m3/ngày đêm; từng bước giảm khai thác nước ngầm; đồng thời tăng cường, thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất về chất lượng nước sạch, đảm bảo an toàn…

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.