Mất tuổi thơ vì... bận học?

Thời khóa biểu của học sinh lớp 6 tại một trường tiểu học trên địa bàn TP HCM.
Thời khóa biểu của học sinh lớp 6 tại một trường tiểu học trên địa bàn TP HCM.
(PLO) - Tại nhiều trường học ở TP HCM và trên cả nước đã áp dụng chương trình cho trẻ học 2 buổi với thời khóa biểu dày đặc. Trước lịch học này, đa phần phụ huynh đều than thở rằng bị tréo ngoe về mặt thời gian, cũng như lo lắng con mình học nhiều quá mà “mất tuổi thơ”.

Trẻ áp lực, phụ huynh gặp khó?

Chỉ mới vào năm học nhưng nhiều phụ huynh đã than trời vì lịch học ngày 2 buổi của con. Chị L.M.V., ngụ quận 5, TP HCM chia sẻ con chị học lớp 6 ở một trường THCS trên địa bàn quận, bắt đầu năm nay áp dụng chương trình học 2 buổi/ ngày. Nhìn vào lịch học của con, hai vợ chồng chị suýt… ngất vì lịch quá dày đặc, các giờ học từ sáng đến chiếu san sát nhau không có thời gian để nghỉ ngơi.

Bé bắt đầu có mặt tại trường ở tiết truy bài đầu giờ vào lúc 6h30 sáng và kết thúc giờ học vào lúc 5h30 chiều. Chị V. lo lắng, không biết với thời gian học dày đặc như thế, một đứa trẻ 11 tuổi sẽ làm sao tiếp nhận hết kiến thức. Đó là chưa kể đến số sách vở mà con phải cõng trên lưng hàng ngày khi đến trường. 

Không ít phụ huynh có cùng cảm nhận với chị V., bày tỏ nỗi lo lắng khi con mình phải chịu áp lực 2 buổi học/ ngày. Trong thành phố có trường chỉ mới áp dụng chương trình học 2 buổi năm nay, có trường đã thử nghiệm nhiều năm trước. Chị Đ. L., có con học tại Trường Tiểu học T.V.K, quận 10 chia sẻ, từ lớp 1 đến lớn 3, con chị đã phải học 2 buổi/ ngày, cả môn chính khóa lẫn môn phụ với thời khóa biểu sát nhau. Một thời gian, thấy con áp lực nhiều, mất tập trung, chị định đưa con về Củ Chi học ở trường gần nhà nội, nhưng thấy nhiều trường ở đây cũng có lịch học tương tự, chị đành cho con về học trường ở quê ngoại Đồng Nai để con được thoải mái.

Chị chia sẻ, khi còn học 2 buổi/ ngày, con chị ngày nào về cũng có dấu hiệu lờ đờ, kiệt sức, không vui vẻ và quan tâm đến mọi người chung quanh. Kể từ khi cho con về tỉnh học chương trình nhẹ hơn, 1 buổi/ ngày, thời gian buổi chiều cho con đi học năng khiếu theo sở trường của con và tự học, chị thấy con mình vui vẻ, khỏe khoắn và hoạt bát hơn, con tiếp nhận kiến thức cũng nhanh nhẹn hơn nhiều.

  Chuyện trẻ học 2 buổi/ ngày không chỉ khiến bản thân trẻ áp lực, mà áp lực này cũng đặt nặng lên vai phụ huynh. Nhiều phụ huynh than thở, thời gian buổi trưa đi rước con, cho ăn uống gấp gáp, bỏ giờ nghỉ trưa rồi chở ngược lại trường cả khiến cả cha mẹ và con cái đều khổ sở, hao sức, đặc biệt ở trường hợp cha mẹ đi làm xa trường học của con hay gặp ngày nắng nóng. Không phải trường nào cũng có bán trú, và tiêu chuẩn để xin được bán trú không dễ, thế nên, việc con học ngày 2 buổi trở thành nỗi ám ảnh với cả phụ huynh và học sinh là chuyện dễ hiểu. 

Với nhiều thành phố thuộc tỉnh, một số trường cũng đã áp dụng chương trình học cả ngày, tuy nhiên, trước mắt hầu như chỉ chính khóa một buổi, học các môn phụ buổi còn lại, không sít sao như nhiều trường tại TPHCM. Nhiều phụ huynh ở tỉnh cũng lo lắng nếu chương trình được áp dụng trên toàn quốc, trẻ con ở quê cũng chịu nỗi khổ của học sinh TP.

Giáo dục mất định hướng

Thời gian trước đây, Bộ Giáo dục đã thí điểm áp dụng mô hình trường học mới (VNEN), với giáo trình đổi mới và thời gian học cũng tăng lên (hầu hết là 2 buổi/ ngày). Tại nhiều nước trên thế giới, mô hình này đã cho thấy được nhiều điểm vượt trội. Tuy nhiên, với tính hình thực tế tại Việt Nam, sau một thời gian áp dụng, đã cho thấy những bất cập rõ rệt, gây bức xúc trong phụ huynh học sinh. Mô hình này chỉ thực sự hiệu quả với số lượng lớp học dưới 30 học sinh, trong khi số học sinh mỗi lớp của chúng ta hiện nay trung bình không dưới 40.

Ngoài ra, việc thay đổi giáo trình đã tạo gánh nặng không nhỏ cho phụ huynh, chưa kể đến việc trẻ còn nhỏ và trước giờ chưa được hướng dẫn tự học, nay đùng một cái áp dụng cách học tự học, tự quản mới, lại mất thêm thời gian vài tiếng để chuẩn bị bài vở trước khi lên lớp. 

Ngay cả việc dùng giáo trình tiếng Anh song song tiếng Việt cũng gây khó cho cả học sinh lẫn giáo viên vì giáo viên thì trình độ chưa đủ, mà học sinh thì không có môi trường thực tập ngoài lớp học, nên đâu lại hoàn đấy… Tuy nhiên, trước nhiều bức xúc của phụ huynh, năm nay, Bộ GD-ĐT vẫn cho rà soát để tiếp tục mô hình VNEN. Phụ huynh lại tiếp tục lo lắng, nếu những bất cập trước đó không khắc phục được, thì con họ sẽ phải chịu một chương trình học nửa vời, mang tính “thử nghiệm” đến bao giờ.

Câu chuyện nửa vời trong quản lý giáo dục đã tồn tại rất phổ biến, ở rất nhiều bậc học. Nhiều quy định được đề ra rồi “để đó”, nơi áp dụng, nơi thả lỏng. Một ví dụ, cùng trên địa bàn TP HCM, có trường kiên quyết nói không việc việc giao bài tập cho trẻ về nhà, có trường lại khuyến khích, trẻ vẫn về nhà làm bài tập như thường.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018, vị đại diện Bộ GD-ĐT đã nhìn nhận một số điểm hạn chế, yếu kém của ngành Giáo dục một cách thẳng và thật. Tuy nhiên, còn một vấn đề mà vị Thứ trưởng chưa đưa ra, đó là việc cải cách và đổi mới quá nhiều, áp dụng quá nhanh và thay đổi quá nhanh. Điều đó đã dẫn đến một nền giáo dục không đồng nhất, thiếu căn bản và định hướng. Trẻ em là tờ giấy trắng, sẽ dễ dàng ghi sâu những điều được dạy.

Trẻ phải được giáo dục với phương pháp bài bản và thống nhất, hiệu quả và tiến bộ. Trẻ không phải là những chú chuột bạch thử thuốc, để ngành Giáo dục hôm nay thử chương trình nay, mai áp dụng thí điểm mới, những cuộc thí điểm vắt từ năm nay sang năm khác, mãi không có hồi kết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.