Mất tuổi thơ vì... bận học?

Thời khóa biểu của học sinh lớp 6 tại một trường tiểu học trên địa bàn TP HCM.
Thời khóa biểu của học sinh lớp 6 tại một trường tiểu học trên địa bàn TP HCM.
(PLO) - Tại nhiều trường học ở TP HCM và trên cả nước đã áp dụng chương trình cho trẻ học 2 buổi với thời khóa biểu dày đặc. Trước lịch học này, đa phần phụ huynh đều than thở rằng bị tréo ngoe về mặt thời gian, cũng như lo lắng con mình học nhiều quá mà “mất tuổi thơ”.

Trẻ áp lực, phụ huynh gặp khó?

Chỉ mới vào năm học nhưng nhiều phụ huynh đã than trời vì lịch học ngày 2 buổi của con. Chị L.M.V., ngụ quận 5, TP HCM chia sẻ con chị học lớp 6 ở một trường THCS trên địa bàn quận, bắt đầu năm nay áp dụng chương trình học 2 buổi/ ngày. Nhìn vào lịch học của con, hai vợ chồng chị suýt… ngất vì lịch quá dày đặc, các giờ học từ sáng đến chiếu san sát nhau không có thời gian để nghỉ ngơi.

Bé bắt đầu có mặt tại trường ở tiết truy bài đầu giờ vào lúc 6h30 sáng và kết thúc giờ học vào lúc 5h30 chiều. Chị V. lo lắng, không biết với thời gian học dày đặc như thế, một đứa trẻ 11 tuổi sẽ làm sao tiếp nhận hết kiến thức. Đó là chưa kể đến số sách vở mà con phải cõng trên lưng hàng ngày khi đến trường. 

Không ít phụ huynh có cùng cảm nhận với chị V., bày tỏ nỗi lo lắng khi con mình phải chịu áp lực 2 buổi học/ ngày. Trong thành phố có trường chỉ mới áp dụng chương trình học 2 buổi năm nay, có trường đã thử nghiệm nhiều năm trước. Chị Đ. L., có con học tại Trường Tiểu học T.V.K, quận 10 chia sẻ, từ lớp 1 đến lớn 3, con chị đã phải học 2 buổi/ ngày, cả môn chính khóa lẫn môn phụ với thời khóa biểu sát nhau. Một thời gian, thấy con áp lực nhiều, mất tập trung, chị định đưa con về Củ Chi học ở trường gần nhà nội, nhưng thấy nhiều trường ở đây cũng có lịch học tương tự, chị đành cho con về học trường ở quê ngoại Đồng Nai để con được thoải mái.

Chị chia sẻ, khi còn học 2 buổi/ ngày, con chị ngày nào về cũng có dấu hiệu lờ đờ, kiệt sức, không vui vẻ và quan tâm đến mọi người chung quanh. Kể từ khi cho con về tỉnh học chương trình nhẹ hơn, 1 buổi/ ngày, thời gian buổi chiều cho con đi học năng khiếu theo sở trường của con và tự học, chị thấy con mình vui vẻ, khỏe khoắn và hoạt bát hơn, con tiếp nhận kiến thức cũng nhanh nhẹn hơn nhiều.

  Chuyện trẻ học 2 buổi/ ngày không chỉ khiến bản thân trẻ áp lực, mà áp lực này cũng đặt nặng lên vai phụ huynh. Nhiều phụ huynh than thở, thời gian buổi trưa đi rước con, cho ăn uống gấp gáp, bỏ giờ nghỉ trưa rồi chở ngược lại trường cả khiến cả cha mẹ và con cái đều khổ sở, hao sức, đặc biệt ở trường hợp cha mẹ đi làm xa trường học của con hay gặp ngày nắng nóng. Không phải trường nào cũng có bán trú, và tiêu chuẩn để xin được bán trú không dễ, thế nên, việc con học ngày 2 buổi trở thành nỗi ám ảnh với cả phụ huynh và học sinh là chuyện dễ hiểu. 

Với nhiều thành phố thuộc tỉnh, một số trường cũng đã áp dụng chương trình học cả ngày, tuy nhiên, trước mắt hầu như chỉ chính khóa một buổi, học các môn phụ buổi còn lại, không sít sao như nhiều trường tại TPHCM. Nhiều phụ huynh ở tỉnh cũng lo lắng nếu chương trình được áp dụng trên toàn quốc, trẻ con ở quê cũng chịu nỗi khổ của học sinh TP.

Giáo dục mất định hướng

Thời gian trước đây, Bộ Giáo dục đã thí điểm áp dụng mô hình trường học mới (VNEN), với giáo trình đổi mới và thời gian học cũng tăng lên (hầu hết là 2 buổi/ ngày). Tại nhiều nước trên thế giới, mô hình này đã cho thấy được nhiều điểm vượt trội. Tuy nhiên, với tính hình thực tế tại Việt Nam, sau một thời gian áp dụng, đã cho thấy những bất cập rõ rệt, gây bức xúc trong phụ huynh học sinh. Mô hình này chỉ thực sự hiệu quả với số lượng lớp học dưới 30 học sinh, trong khi số học sinh mỗi lớp của chúng ta hiện nay trung bình không dưới 40.

Ngoài ra, việc thay đổi giáo trình đã tạo gánh nặng không nhỏ cho phụ huynh, chưa kể đến việc trẻ còn nhỏ và trước giờ chưa được hướng dẫn tự học, nay đùng một cái áp dụng cách học tự học, tự quản mới, lại mất thêm thời gian vài tiếng để chuẩn bị bài vở trước khi lên lớp. 

Ngay cả việc dùng giáo trình tiếng Anh song song tiếng Việt cũng gây khó cho cả học sinh lẫn giáo viên vì giáo viên thì trình độ chưa đủ, mà học sinh thì không có môi trường thực tập ngoài lớp học, nên đâu lại hoàn đấy… Tuy nhiên, trước nhiều bức xúc của phụ huynh, năm nay, Bộ GD-ĐT vẫn cho rà soát để tiếp tục mô hình VNEN. Phụ huynh lại tiếp tục lo lắng, nếu những bất cập trước đó không khắc phục được, thì con họ sẽ phải chịu một chương trình học nửa vời, mang tính “thử nghiệm” đến bao giờ.

Câu chuyện nửa vời trong quản lý giáo dục đã tồn tại rất phổ biến, ở rất nhiều bậc học. Nhiều quy định được đề ra rồi “để đó”, nơi áp dụng, nơi thả lỏng. Một ví dụ, cùng trên địa bàn TP HCM, có trường kiên quyết nói không việc việc giao bài tập cho trẻ về nhà, có trường lại khuyến khích, trẻ vẫn về nhà làm bài tập như thường.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018, vị đại diện Bộ GD-ĐT đã nhìn nhận một số điểm hạn chế, yếu kém của ngành Giáo dục một cách thẳng và thật. Tuy nhiên, còn một vấn đề mà vị Thứ trưởng chưa đưa ra, đó là việc cải cách và đổi mới quá nhiều, áp dụng quá nhanh và thay đổi quá nhanh. Điều đó đã dẫn đến một nền giáo dục không đồng nhất, thiếu căn bản và định hướng. Trẻ em là tờ giấy trắng, sẽ dễ dàng ghi sâu những điều được dạy.

Trẻ phải được giáo dục với phương pháp bài bản và thống nhất, hiệu quả và tiến bộ. Trẻ không phải là những chú chuột bạch thử thuốc, để ngành Giáo dục hôm nay thử chương trình nay, mai áp dụng thí điểm mới, những cuộc thí điểm vắt từ năm nay sang năm khác, mãi không có hồi kết.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...