Mặt trái khi trẻ tham gia Gameshow

Thí sinh chương trình Model Kid Vietnam 2019.
Thí sinh chương trình Model Kid Vietnam 2019.
(PLVN) - Thị phi, áp lực, chiêu trò, nổi tiếng sớm, mất tuổi thơ… là những gì mà trẻ có nguy cơ phải gánh chịu khi tham gia vào các game show truyền hình thực tế, bất chấp thắng hay thua cuộc. 

Trẻ cần trải nghiệm để trưởng thành?

Đọc nhầm kết quả chung kết Giọng hát Việt nhí là câu chuyện đang gây ồn ào thời gian qua. Khán giả xem chung kết có lẽ đều không khỏi bức xúc và cả xót xa cho cậu bé Chấn Quốc, sau niềm vui vỡ òa được xướng tên Quán quân, lại ngỡ ngàng, thất vọng khi Ban tổ chức cuộc thi đính chính giải Quán quân thuộc về thí sinh nhí khác là Kiều Minh Tâm. 

Sau sự cố, đối mặt với phản ứng của dư luận, Lưu Thiên Hương, huấn luyện viên (HLV) chương trình chia sẻ: "Tôi buồn và thương Chấn Quốc bởi nếu tôi trải qua cảm giác đó thì cũng khó nói trước cảm xúc ra sao. Tuy nhiên, tôi nghĩ nó không quá nghiêm trọng và là một trải nghiệm để các bé sau này trưởng thành, đứng vững trên đôi chân của mình”. Tuy nhiên, chia sẻ này khiến sự phẫn nộ của dư luận đi xa hơn. 

Với bất cứ một chương trình truyền hình, một cuộc thi nào dành cho người lớn, thì việc đọc sai kết quả rồi đính chính đều gây ra những tổn thương không nhỏ cho những người trong cuộc, huống chi đây lại là một chương trình dành cho trẻ.

Một đứa trẻ phải đối mặt với một sự hụt hẫng, một cú sốc như thế, ảnh hưởng đến tâm lý các em là không nhỏ, không dễ dàng để vượt qua, không phải một vài lời phủi của người lớn, thế là xong. Trên thực tế, không cần phải có scandal đọc nhầm giải thưởng cao nhất thì game show truyền hình thực tế cũng đã quá đủ chất liệu để cho trẻ trải nghiệm những cảm giác “làm người lớn” và “trưởng thành” là thế nào.

Nhiều khán giả xem Model Kid Vietnam 2019 (Người mẫu nhí Việt Nam 2019), mới phát sóng những tập đầu tiên đã không khỏi “giật mình” khi chứng kiến những cô bé, cậu bé năm, sáu tuổi đã trang điểm lòe loẹt, ăn mặc “sexy”, đi dáng “cat walk”, đánh hông, lắc vai như người lớn.

Được biết, nhiều em xuất hiện từ các “lò” đào tạo người mẫu nhí hẳn hoi. Hay như trong các cuộc thi âm nhạc, thật khó “nuốt” khi nghe các em nhỏ mười tuổi  hát những tình ca sướt mướt, thậm chí những bài bolero ủy mị.

Một chương trình mới toanh đang được ưa thích là Shark nhí, phiên bản của Shark người lớn. Ở chương trình này, khán giả chứng kiến cảnh các em đưa những dự án kinh doanh ra phân tích, gọi vốn. Dù có thể kích thích tư duy độc lập, sáng tạo của trẻ, nhưng mặt trái của nó là những đứa trẻ bắt đầu biết toan tính ngay ở tuổi ngây thơ, toan tính ngay cả ở viên kẹo, thay vì cho bạn học ăn thì đem bán kiếm tiền.

Thiếu chương trình bổ ích

Trong những cuộc thi, trẻ học được phải nỗ lực để chiến thắng, nhưng đồng thời cũng học được cả sự bất công, chiến thắng nhờ ưu ái và thua cuộc không rõ lý do, mà điều này lại vốn luôn là một “vấn nạn” tồn tại đằng sau ánh hào quang của các game show.

Trẻ cũng đối mặt với hào quang của nổi tiếng nếu chiến thắng và cả áp lực của dư luận, áp lực của sự nổi tiếng. Đồng thời, trẻ cũng phải đối diện với cảm giác của người bị loại, thất bại và thua cuộc. Cùng với đó là áp lực của HLV, áp lực mà các bậc cha mẹ thích danh tiếng áp đặt lên những đứa con của mình.

Tất nhiên, không phải bé nào cũng thế, nhưng không thể phủ nhận được, game show đã góp phần làm “già” hóa không ít thí sinh nhí. Thất bại, thua cuộc là một lẽ, nhiều thí sinh thắng cuộc, thành công thì từ đó khó mà có những ngày tháng ngây thơ, hồn nhiên trẻ thơ nữa, cuộc đời bước sang ngã rẽ mới, mang tên nghệ sĩ nhí.

Không thể kể hết hiện nay có bao nhiêu chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi. Nhưng có một cách thức dễ dàng nhận ra trong việc xây dựng các chương trình game show nhí, đó là, khi một game show dành cho người lớn bắt đầu trở nên nhàm chán, người ta sản xuất ra phiên bản “nhí” để hút khán giả, lấy lại rating bằng cái mới, lạ. 

Bởi vậy mà hàng loạt phiên bản nhí của các chương trình người lớn như Giọng hát Việt nhí, Shark nhí, Người mẫu nhí, Thần tượng âm nhạc nhí, Gương mặt thân quen nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí… Chương trình thì “đẻ” ra liên tục, nhưng sản phẩm âm nhạc, sản phẩm nghệ thuật và những chất liệu tương ứng thì đâu có ra đời để đáp ứng các em dự thi.

Thế là tình trạng các em nhỏ uốn éo trên nền nhạc xập xình, diễn vai người lớn trong các tiểu phẩm hài hay nhắm mắt, bặm môi hát những ca khúc não tình trở thành “chuyện thường” trên sóng truyền hình.

Chương trình truyền hình thực tế nặng tính giải trí, “câu kéo” thiếu nhi vào trò chơi người lớn thì dư thừa, trong khi đó, những sản phẩm nghệ thuật bổ ích, cần thiết cho tâm hồn, dành riêng cho lứa tuổi các em như kịch, phim, sản phẩm âm nhạc… lại rất hiếm hoi, ít ỏi. Phải chăng, đó chính là sự thiệt thòi của những đứa trẻ sinh ra vào cái thời truyền hình thực tế phát triển quá đà? 

Chị Mai Thị Thu, giáo viên, ngụ quận 5, TP.HCM, mẹ một thí sinh tham gia cuộc thi thần tượng âm nhạc dành cho thiếu nhi: “Thấy con có khả năng ca hát nên tôi mới đăng kí tham gia cho con thử thể hiện năng khiếu. Nhưng sau khi chứng kiến áp lực mà các thí sinh nhí phải chịu, tôi quyết định cho con rút lui khỏi cuộc thi.

Tôi thấy hầu hết các bậc cha mẹ có con tham gia dự thi game show không mấy ai lên tiếng, nhưng thực tế, game show dành cho trẻ con cũng có những áp lực rất lớn, là một cuộc chạy đua nơi hậu trường chứ không đơn giản. Nhiều bậc cha mẹ còn phải bỏ tiền ra “mua” các tin nhắn bình chọn, đi thuyết phục khắp nơi để con mình lọt vào các vòng trong.

Thế nên, khi con thua cuộc là cay cú, bực dọc lắm. Tôi từng chứng kiến những cha mẹ vì con thua điểm bạn trong màn thi, đã quát nạt, tát tai con sau khi dẫn con ra ngoài. Có bé bị loại, trở về buồn mất một thời gian, học hành sa sút”.

Đọc thêm

Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Bối cảnh Vịnh Hạ Long xuất hiện hoành tráng trên trailer bộ phim “Kong - Skull Island”. (Nguồn: Trailer Kong - Skull Island)
(PLVN) - Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên
Nhân Tết Trung thu 2024 - Tết của tình thân, NSƯT Hoàng Tùng cho ra mắt tác phẩm âm nhạc mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già” với mong muốn tri ân cha mẹ, cũng như nói lên tiếng lòng của những người con hãy luôn trân quý, yêu thương, quan tâm đến đấng sinh thành đang già đi theo tháng năm.

Thưởng lãm không gian Tết Trung thu xưa tại 'Đêm hội Trăng rằm'

Tưng bừng“Đêm hội Trăng rằm" tại Tây Hồ
(PLVN) - Với mong muốn tạo ra không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.

'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Cần ưu đãi cho các nhà làm phim

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Nghệ sĩ lan tỏa sự sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Diễn viên Kiều Anh (áo trắng) chuẩn bị đồ tiếp tế cho đồng bào vùng lũ. (Ảnh: NVCC)

(PLVN) - Những ngày qua, cơn bão yagi khiến các tỉnh, thành miền Bắc hứng chịu thiệt hại, thương vong do lở đất, lũ quét. Để san sẻ gánh nặng cùng mọi người, nhiều nghệ sĩ đã đóng góp tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

'Bond live in Vietnam' dành toàn bộ số tiền bán vé để ủng hộ đồng bào bị thiên tai

Bond - bộ tứ đàn dây. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Lần đầu tiên Bond - bộ tứ đàn dây nổi tiếng thế giới đến với công chúng Việt Nam trong một sự kiện ý nghĩa để đóng góp cho hoạt động thiện nguyện và tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tiền bán vé của chương trình “Bond live in Vietnam” sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

'Việt Nam giang sơn gấm vóc' - tỏa sáng tình người trong gian khó!

“Việt Nam giang sơn gấm vóc” - Thương lắm đất Mẹ ơi!". (ảnh Đài PTTH Hà Nội)
(PLVN) - Tự hào về giang sơn gấm vóc của chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Đó chính là thông điệp của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc”.

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà
(PLVN) -  Sáng 10/9, ngay trước thềm lễ trao giải Cánh diều vàng 2024, BTC cùng các nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu và đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân đã tham gia thực hiện chương trình thiện nguyện “Chắp cánh yêu thương” tại Làng trẻ em SOS Nha Trang, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa.

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu (ảnh BTC)
(PLVN) -  Lần đầu tiên công chúng cả nước có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.

'Di sản tình yêu' Thanh Tùng gợi thanh xuân tươi đẹp

Chương trình được kỳ vọng khắc họa rõ nét di sản mà Thanh Tùng để lại.
(PLVN) - Di sản của nhạc sĩ Thanh Tùng chính là tình yêu bởi vì nó không chỉ đề tài ông thường viết mà còn là nơi nhiều người có thể gặp được một tâm hồn đồng điệu với mình, để rồi yêu, để rồi nhớ, để rồi hoài niệm...

"Sinh viên thế hệ mới" theo đuổi đam mê và lý tưởng

Các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo (ảnh VTV).
(PLVN) - Với chọn từ khoá “Dám” chứa đựng đầy tính thử thách, “Sinh viên thế hệ mới 2024” tạo cơ hội cho các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo trong việc theo đuổi đam mê và lý tưởng của mình.