Mặt trái của giảm giá khủng

Cuối năm nhiều chương trình khuyến mãi.
Cuối năm nhiều chương trình khuyến mãi.
(PLVN) - Trước đây, các chương trình khuyến mãi, đẩy hàng thường diễn ra vào những ngày lễ lớn và tập trung lớp nhất ở dịp cuối năm, bao gồm Black Friday, Noel, Tết Dương lịch và âm lịch. Tuy nhiên, những năm qua việc mua sắm online nở rộ, nhiều nhà bán hàng có những quy định riêng về thời điểm giảm giá. 

Những phiên chợ giảm giá thường diễn ra vào cuối mỗi tuần. Sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử cũng đưa đến những thay đổi thói quen trong mua sắm cũng như “săn sale”.

Các sàn thương mại điện tử đang ở giai đoạn đầu tư, đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam. Người tham gia sàn thường xuyên được khuyến khích tham gia các chương trình giảm giá của họ. Đồng thời, cứ vào thời gian cố định ngày trùng với con số của tháng, các sàn này lại có đợt giảm giá lớn, tạo ra “ngày hội” riêng thu hút khách mua sắm.

Các chiêu khuyến mãi quanh năm đã tạo nên không khí mua sắm rầm rộ, kích cầu tiêu dùng không ít. Tuy nhiên, mặt trái của những chương trình giảm giá, kích cầu này là tạo nên tâm lý mua sắm “không điểm dừng” của một bộ phận giới trẻ. 

Nguyễn Hà Thanh An, 26 tuổi, là nhân viên làm việc tại một công ty có văn phòng tại tòa nhà Belta, quận 1. Cô gái trẻ này chia sẻ cô và các đồng nghiệp có thói quen mua sắm “săn sale”. “Các đợt sale trong tháng, tôi và đồng nghiệp văn phòng í ới nhau mua sắm. Có những ngày, nhân viên văn phòng chạy lên chạy xuống để nhận hàng ship liên tục đến mức sếp phải nhắc nhở. Khó lòng cưỡng lại những chương trình giảm giá quá hấp dẫn diễn ra liên tục”.

Tuy nhiên, Thanh An cũng thừa nhận, không ít lần cô và các đồng nghiệp mua hàng vì bị hấp dẫn bởi chương trình giảm giá, sau đó mua sản phẩm về và không sử dụng, vì không có nhu cầu thực sự hoặc sản phẩm chất lượng không như ý.

Thực tế, các chương trình khuyến mãi thường đánh vào tâm lý “mê hàng giảm giá” của số đông người tiêu dùng, kích thích người tiêu dùng nảy ra thói quen mua sắm, chứ thực chất, đa phần bản thân người tiêu dùng chưa có nhu cầu.

Giờ đây, việc mua sắm online lại quá dễ dàng, chỉ cần chuyển khoản, thanh toán thông qua các ví điện tử, hoặc trả trước qua các thẻ ghi nợ… khiến người tiêu dùng càng dễ thiếu kiểm soát trong việc mua sắm.

Đọc thêm

Phát hiện gần 3 tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Số sữa bột các loại bị thu giữ.
(PLVN) - Sáng 6/9, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện 70 mục hàng hoá, với hơn 13.500 đơn vị sản phẩm (gần 3 tấn hàng hóa) do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đang trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam tiêu thụ.

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Triển lãm Electric & Power Vietnam 2024 tại TP HCM

BTC khai mạc triển lãm.
(PLVN) - Sáng 4/9, tại TP HCM diễn ra Triển lãm lần thứ 9 về công nghệ, thiết bị và giải pháp điều phối, truyền tải điện tại Việt Nam – Electric & Power Vietnam 2024, kết hợp Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về công nghệ HVAC, hệ thống làm lạnh và tòa nhà thông minh tại Việt Nam – HVACR Vietnam 2024.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm tiếp?

Giá xăng dầu trong nước được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (5/9), giá xăng dầu trong nước được dự báo có thể tiếp tục giảm lần thứ 3 liên tiếp, với mức giảm dao động từ 100-200 đồng/lít.