Mất người yêu, nam sinh viên còn tù tội vì kiểu phân làn đường 'kỳ cục'?

(PLO) -Đoạn QL1 đi qua địa phận này chỉ có duy nhất hai làn đường. Đơn vị xây dựng đường và cắm biển báo cho rằng người đi bộ có thể đi làn bên phải. Tuy nhiên, Ban An toàn giao thông tỉnh lại cho rằng đoạn đường này người đi bộ không có đường đi, nói cách khác là phải chạy xe, hoặc đi… lên trời. Và vụ tai nạn giao thông xảy ra, người mất mạng, người bị thương, kẻ bị tù và kêu oan. 
Biển báo hướng dẫn làn đường cho các loại xe bắt đầu từ km1730 + 300.  Biển báo hướng dẫn làn đường cho các loại xe bắt đầu từ km1730 + 300.

Vụ tai nạn rắc rối

Sự việc xảy ra khi Nguyễn Đào Duy Quỳnh (SN 1996, quê Đồng Tháp, là sinh viên Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn) chở bạn gái Phạm Nguyễn Anh Thư (SN 1997, ngụ quận 4, TP HCM) đi chơi ở Bình Thuận. Quỳnh bị cáo buộc gây tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của bạn gái, bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù treo.

Theo kết luận điều tra, vào khoảng 19h ngày 9/7/2017, Quỳnh chạy xe máy chở người yêu đi trên đường QL1A hướng từ Phan Thiết đến TP HCM đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) tại Km1733+522. Thời điểm này trời đã tối, có mưa nhỏ, đoạn đường có đèn đường. Theo cáo buộc, “Quỳnh chạy xe máy vào làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ”.

Do không phát hiện anh Nguyễn Đình Quang (SN 1995) và anh Thái Bình Dương (SN 1997, là bộ đội đóng tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Hàm Thuận Nam) đang đi bộ sát mép lề đường nên Quỳnh tông phải. Anh Quang bị té ngã vào taluy đường bị thương nhẹ.

Vẫn theo cáo buộc: “Xe máy của Quỳnh ngã, trượt dài trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Chị Thư ngã về bên tay trái hướng lưu thông, một phần đầu thò ra ngoài làn đường dành cho xe cơ giới, Quỳnh ngã vào bên tay phải hướng lưu thông”.

Cùng thời điểm chị Thư ngã, xe khách do anh Võ Quang (SN 1964) chạy tuyến Khánh Hòa - TP HCM điều khiển cùng chiều trờ đến, do bất ngờ nên bánh sau xe khách cán qua khiến chị Thư tử vong tại chỗ.

Quỳnh bị khởi tố, bị truy tố ra tòa về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Quỳnh bị cáo buộc phạm 2 lỗi: Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định; Thiếu chú ý quan sát và không làm chủ được tốc độ.

Tòa án huyện Hàm Thuận Nam đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên buộc Quỳnh 12 tháng tù treo.

Điều đáng nói là hiện trường vụ án đoạn QL1A qua thị trấn Thuận Nam mỗi bên có hai làn xe. Tại Km1730 +300 có dải phân cách cứng, hai làn xe được phân cách nhau bằng vạch vôi nét đứt. Tại đoạn đường này có biển báo hướng dẫn làn đường cho các xe lưu thông. Làn bên trái dành cho xe ô tô, làn bên phải dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ. Biển báo không nói đến người đi bộ trên hai làn đường.

Từ Km1730+300 đến Km1733 +522, nơi xảy ra vụ tai nạn, mặc dù vạch vôi phân cách làn đường có sự thay đổi nhưng không có thêm biển báo hướng dẫn làn đường mới.

Tại km1733 +522, mỗi bên đường vẫn có hai làn xe nhưng không có dải phân cách cứng mà được kẻ bằng vạch vôi nét đứt. Phân cách giữa hai làn mỗi bên là vạch vôi nét liền. Làn bên trái rộng 3,5m; làn bên phải rộng 1,9m.

Theo hệ thống vạch đường thì làn bên trái dành cho xe cơ giới, gồm cả xe máy; làn bên phải dành cho xe thô sơ. Xe máy được lấn vạch vôi đi vào làn xe thô sơ khi cần thiết và phải ưu tiên cho xe thô sơ. Hệ thống đường bộ cũng không cho người đi bộ đi lên làn đường dành cho xe thô sơ.

Quỳnh nói rằng do vẫn tuân thủ biển báo hướng dẫn ở Km1730+300 nên cho xe lưu thông vào làn đường bên phải (tức làn dành cho xe thô sơ) như thói quen, không hề hay biết hiệu lệnh của vạch kẻ đường.

Phân làn kiểu kỳ cục

Trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra cho rằng anh Quang đi bộ sát mép lề phải làn dành cho xe thô sơ. Tuy nhiên, lời khai của anh Quang và anh Dương thì cho thấy anh này đi cách mép lề phải 40cm. Còn biên bản vẽ hiện trường cho thấy xe máy va chạm với anh Quang cách mép lề phải 1,2m. Như vậy, anh Quang có thật sự đi sát mép lề phải hay không?.

Việc cáo buộc Quỳnh không làm chủ tốc độ có khiên cưỡng hay không khi Quỳnh chỉ lưu thông với tốc độ 40km/h. Và trong các biên bản lời khai, Quỳnh khẳng định nhìn rõ đường và không thấy có người phía trước.

Mất người yêu, nam sinh viên còn tù tội vì kiểu phân làn đường 'kỳ cục'? ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn giao thông - nơi cơ quan chức năng cáo buộc Quỳnh vi phạm luật giao thông.

Lời khai của anh Quang và anh Dương nói rằng đang lưu thông dưới lề đất thì gặp vũng nước, liền đi lên làn đường nhựa (làn dành cho xe thô sơ) để tránh. Cơ quan điều tra chưa làm rõ việc né vũng nước có đột ngột hay không, có khiến người chạy xe máy không xử lý kịp hay không?

Đối với tài xế ô tô, cơ quan điều tra nói rằng không có lỗi vì chị Thư ngã ra đường bất ngờ. Tuy nhiên, theo Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM, người bảo vệ quyền lợi cho chị Thư) nói: “Theo hồ sơ, đỉnh đầu chị Thư chỉ ló ra ngoài vạch vôi 30cm. Việc xe ô tô có lấn vạch vôi, vi phạm luật giao thông hay không cũng chưa được làm rõ.

Xe ô tô có lấn vạch vôi hay không phải tính từ mép ngoài cùng của gương chiếu hậu chứ không phải tính từ mép ngoài cùng của bánh xe. Theo tôi được biết, xe khách có gương chiếu hậu lồi ra ngoài, cách bánh xe chừng 30cm. Như vậy, nếu xe hơi đi đúng sẽ không cán lên đầu chị Thư. Để làm rõ nghi vấn trên, công an cần thực nghiệm hiện trường, đo lại cho đúng thực tế”.

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra vụ tai nạn cũng phản ứng với kết luận Quỳnh đi sai làn đường. “Người ta không cắm biển báo phân làn. Trước giờ chúng tôi vẫn chạy xe máy vào làn đường mà giờ họ nói là “chỉ dành cho xe thô sơ”.

Còn làn bên trong, xe du lịch, xe tải chạy ầm ầm, ai dám đi ra? Người đi bộ trước giờ không có đường đi, hoặc là đi xuống làn đất, hoặc là đi sát mép, nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi ở đây còn không rõ việc phân làn đường kỳ cục này, nói gì người ở xa tới. Truy tố cháu Quỳnh là không hợp lý”, một người dân có nhà ngay hiện trường vụ án nói.

Muốn đi bộ, phải… đi lên trời

Theo Ban An toàn giao thông Bình Thuận, đoạn đường quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận do Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý giám sát kiểm tra việc cắm biển hiệu, kẻ vạch. Cục Quản lý đường bộ lại giao lại cho các công ty đầu tư.

Trả lời PV, Phòng kỹ thuật Chi nhánh BOT 319 Sông Phan thuộc Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, nơi đầu tư tuyến đường qua Km1733 và 1730, cho biết nhà đầu tư “làm đúng theo hồ sơ thiết kế do các cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Hồ sơ thiết kế cho thấy tại Km1733 + 522 dù có sự thay đổi làn đường nhưng hồ sơ không có biển báo nên nhà đầu tư không cắm.

“Nếu cơ quan thẩm quyền thấy cần có biển báo hướng dẫn làn xe, chúng tôi sẽ xem xét bổ sung. Còn hiện nay, do trong hồ sơ thiết kế không có nên chúng tôi không cắm. Người tham gia giao thông phải nhìn vạch kẻ đường để thực hiện lưu thông”, quan điểm đơn vị này cho rằng tại Km1733 + 522, làn bên phải dành cho xe thô sơ và người đi bộ được đi, vì không còn đường nào khác cho người đi bộ.

Trái ngược quan điểm trên, đại diện Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho rằng: “Đoạn km1733 người đi bộ không có làn đường riêng. Trên toàn tỉnh Bình Thuận, người đi bộ phải đi trên vỉa hè, đi vào lề đất chứ không được đi trên đường QL1. Tuy nhiên, hiện nay một số đường không có vỉa hè, lề đất để cho người đi bộ”. Nói như vậy, người đi bộ chỉ còn có cách đi… lên trời.

Đại diện Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho biết thêm: “Tốc độ di chuyển trên đường bộ có 1 làn xe cơ giới và không có dải phân cách cứng của các loại xe ô tô là từ 50 – 80 km/h tùy theo khu vực. Đối với xe máy là không quá 40km/h. Ngoài ra, biển báo hướng dẫn làn đường phải phù hợp với vạch kẻ đường. Nghĩa rằng nếu làn đường thay đổi thì phải có biển báo đi cùng để cảnh báo. Theo đó, ở Km1733 không có biển báo hướng dẫn là thiếu sót”. 

Vụ tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Và từ những phân tích trên cho thấy có lỗi hỗn hợp từ nhiều phía chứ không phải lỗi riêng Quỳnh. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng lại đổ lỗi hoàn toàn cho Quỳnh. Theo Quỳnh, anh bị oan khi bị khởi tố, bị tuyên án tù, phải bỏ học giữa chừng, hiện đang cùng mẹ thuê nhà trọ tại quận 2, TP HCM ở và làm thuê. Quỳnh cho rằng cơ quan tố tụng cần xem xét lại bản án, tuyên đúng người, đúng tội. Và cơ quan chức năng cần xem xét chỉnh sửa lại biển báo đoạn đường, để không còn những vụ việc tương tự xảy ra.

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra vụ tai nạn cũng phản ứng với kết luận Quỳnh đi sai làn đường. “Người ta không cắm biển báo phân làn. Trước giờ chúng tôi vẫn chạy xe máy vào làn đường mà giờ họ nói là “chỉ dành cho xe thô sơ”. Còn làn bên trong, xe du lịch, xe tải chạy ầm ầm, ai dám đi ra? Người đi bộ trước giờ không có đường đi, hoặc là đi xuống làn đất, hoặc là đi sát mép, nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi ở đây còn không rõ việc phân làn đường kỳ cục này, nói gì người ở xa tới.

Đông Phong
Cùng chuyên mục
BS Liêm: “Tôi bị oan”.

Góc khuất vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài cuối - Long An đã báo cáo thế nào với Trung ương về sự việc?

(PLVN) - Từ nhiều năm nay, dư luận tại Long An cho rằng trong vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế, bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), có “sự chỉ đạo của Trung ương”. Thế nhưng, có lẽ nào vụ án “Trung ương chỉ đạo” mà lại giao Công an cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền?

Đọc thêm

Cần làm rõ dấu hiệu “hợp thức hóa” vi phạm của Công ty Minh Long

Vi phạm của Cty Minh Long hoàn thiện, chính quyền địa phương mới phát hiện.
(PLVN) - Mặc dù đã chỉ rõ sai phạm của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) trong việc triển khai thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” (dự án) trên địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), thế nhưng, thay vì xử lý dứt điểm thì cơ quan chức nay tỉnh này lại có động thái “hợp thức hóa” vi phạm khiến dư luận địa phương bức xúc.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 2 - “Đắc tội” vì không tuyển dụng người thân cán bộ tỉnh?

Bác sĩ Liêm tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối năm 2020.
(PLVN) - Ba năm 2014, 2015, 2016 là quãng thời gian “sóng gió” với bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) khi liên tiếp bị rơi vào những tình huống khó xử: Nếu làm theo thì có tội với pháp luật, nếu từ chối thì “đắc tội” với cán bộ gửi gắm. Ông đã chọn cách hành xử đúng luật, rồi sau đó bất ngờ bị cho thôi chức, trở thành bị cáo trong một vụ án dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Yên Bái: Đường nông thôn bị biến thành đường chuyên dụng, xe quá tải lộng hành

Đường bê tông Soi Cậu là tuyến đường "độc đạo", người dân đi lại, giao thông thương từ trong xóm dân cư ra xã, huyện bị biến thành “đường chuyên dụng” của công ty Linh Huy Hoàng để "binh đoàn" xe quá tải chở cát (Ảnh: Xuân Hồng).
(PLVN) - Đường bê tông Soi Cậu (thôn Ngòi Thắm, xã Tô Mậu, Lục Yên, Yên Bái) hàng ngày bị cả “binh đoàn” xe chở quá tải, quá khổ nườm nượp ra, vào lấy cát tại bến tập kết hoạt động không phép của công ty TNHH Linh Huy Hoàng giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng dễ dàng qua mặt chính quyền, cơ quan chức năng.

Hợp đồng mua bán găng tay y tế hai năm rắc rối

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bà Nguyễn Thiên Hương, Giám đốc Cty TNHH Bê tông Sơn Lâm (trụ sở Bà Rịa – Vũng Tàu) có đơn cho rằng ông Nguyễn Thế Trung (Giám đốc CTNHH Xăng dầu Trần Lưu (trụ sở đường Cách mạng tháng 8, quận 3, TP HCM) ký hợp đồng mua bán găng tay y tế với bà nhưng không giao hàng và cũng không trả lại tiền đã tạm ứng.

Hà nội: Có dấu hiệu "bảo kê" cho doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất công

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng
(PLVN) - Công ty TNHH P hát triển đô thị xanh Việt Nam ngang nhiên chiếm dụng 1 phần lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch) trái phép tại khu đất D18, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường và cản trở người tham gia giao thông. Sự việc này diễn ra trong nhiều năm, UBND phường Dịch Vọng biết, thế nhưng lại không dám “đụng” đến.

Lạng Sơn: Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long xây dựng không phép

Cty Minh Long xây dựng hàng loạt công trình không phép
(PLVN) - Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) đã triển khai xây dựng hoàn thiện hàng loạt các hạng mục công trình để thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Tổng lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đợt dịch COVID-19 thứ tư trở lại Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn. Ngay từ khi bắt đầu có dịch bùng phát, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia đã thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, quyết liệt, hiệu quả. 

Tại cái điện thoại?

Tại cái điện thoại?
(PLVN) - Một clip dài 8 phút quay cảnh nhạy cảm của một đôi trai gái bị tung lên mạng và cũng ngay lập tức, người ta bỏ công tìm hiểu danh tính của đôi trai gái đó. Thông tin đời tư bị phơi bày trên mạng. Bản thân “nữ chính” của clip này đã lâm vào tình trạng hoảng loạn.

Hàng loạt sự cố tại metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên: Vì sao vẫn chưa có kết luận chính thức?

Đến tháng 4/2021, đã có 6 sự cố gối cầu ở tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.
(PLVN) - Tính từ cuối 2020 đến tháng 4/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu phát hiện tới 6 gối cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị rơi hoặc xê dịch khỏi vị trí đá kê gối. Tuy nhiên, nguyên nhân vì đâu thì vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì sao?

Sơn La: Rầm rộ khai thác cát trên sông Mã

Sơn La: Rầm rộ khai thác cát trên sông Mã
(PLVN): Nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Mã ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, trong khi đó các cơ quan quản lý nhà nước lại đùn đẩy trách nhiệm thông tin về vấn đề này.

Cảnh báo “trào lưu” xúc phạm trên mạng xã hội

Cảnh báo “trào lưu” xúc phạm trên mạng xã hội
(PLVN) - Nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người gần đây đang diễn ra công khai trên mạng xã hội. Đáng tiếc, thay vì bị lên án, hành vi ấy lại được một bộ phận lớn “cư dân mạng” tung hô.

“Điểm mặt” hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai ven đô TP Vinh

Trang trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp xóm Kim Đông.
(PLVN) - Tình trạng người dân chiếm đất công ích; xây nhà, trang trại trên đất nông nghiệp; xây dựng không phép, sai phép, trái quy hoạch,… đã trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc  tại xã Nghi Ân (TP Vinh, Nghệ An). Với việc giá đất nền đang rất “nóng” như vừa qua, dư luận địa phương không khỏi băn khoăn về công tác quản lý đất đai tại đây.

Kêu oan trong vụ lừa đảo từ cá độ bóng đá qua mạng internet: Điều tra có toàn diện?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ đơn tố cáo của một người tham gia cá độ bóng đá cho rằng mình bị lừa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua việc chỉnh sửa các “kèo” cá cược trước đó. Tuy nhiên, trong vụ án này, một bị can bị cơ quan điều tra cho là có hành vi “rủ rê” người tham gia cá cược lại đang kêu oan vì cho rằng mình không tham gia vào đường đây cá độ lừa đảo này.