Mất liên lạc 4 phút, máy bay Jetstar Pacific phải hạ cánh lần 2

(PLO) - Do thực hiện thao tác không chuẩn, một kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát tiếp cận sân bay Vinh đã để mất liên lạc với máy bay Jetstar Pacific trong vòng 4 phút khiến phi công phải bay vòng hạ cánh lần 2.
Ngày 26-7, Phó cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng xác nhận với Báo Người Lao Động về sự cố điều hành không lưu xảy ra đối với chuyến bay PIC522 của hãng hàng không Jestar Pacific từ TP HCM đi Vinh đêm 23-7.

Theo đó, vào lúc 22 giờ 30 ngày 23-7, đài kiểm soát tiếp cận hạ cánh đã cấp huấn lệnh cho máy bay tiếp cận sân bay, cơ trưởng báo nhận và thực hiện giảm độ cao để đáp xuống đường băng sau 10 phút.

Tuy nhiên, trong lúc tiếp cận sân bay, mọi tín hiệu liên lạc giữa tổ lái và kiểm soát không lưu đột nhiên bị gián đoạn. Tổ lái gọi đài kiểm soát nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không thấy đài không lưu trả lời. Do đó, phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2.

Trong  lúc này, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ngồi trong đài chỉ huy vẫn tiếp tục quan sát màn hình radar và nói vào micro để hướng dẫn phi công hạ cánh.

Sau vài phút không nhận được tín hiệu trả lời của phi công, Đài chỉ huy phát hiện liên lạc bị mất tín hiệu một chiều do KSVKL thao tác chưa chuẩn khi bấm micro. Vì thế, KSVKL vẫn ra huấn lệnh nhưng sóng không được phát lên, thiết bị trên máy bay không thu được.

Máy bay Jetstar Pacific đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trong 4 phút khi hạ cánh xuống sân bay Vinh - Ảnh minh họa
 Máy bay Jetstar Pacific đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trong 4 phút khi hạ cánh xuống sân bay Vinh - Ảnh minh họa

Đến 22 giờ 44, Đài chỉ huy nối lại được liên lạc với PIC522 trên tần số điều hành thì tổ lái thông báo họ đang thực hiện bay lại. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 giờ 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có báo cáo sự cố về Cục Hàng không, xác định nguyên nhân sự cố  là do sự lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói của KSVKL. Đáng lưu ý là KSVKL này là người có kinh nghiệm công tác, có đủ năng định, giấy phép nên được điều từ Nội Bài vào Vinh để tăng cường, hỗ trợ.

Khi chuyển vào Vinh, nhân viên này đã vượt qua các kỳ thi chứng chỉ ở sân bay Vinh theo đúng quy định để hiểu điều kiện khai thác và phương thức hoạt động ở sân bay Vinh. Cả 2 KSVKL trực điều hành ngày 23-7 đã bị đình chỉ không thời hạn để làm kiểm điểm. Riêng Đài trưởng, Đài phó bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết sự cố này được xếp vào loại D, có gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng (sự cố không lưu được xếp loại theo mức độ giảm dần là A, B, C, D, E). Toàn bộ băng ghi âm và tài liệu liên quan đã được chuyển về Cục Hàng không để xác minh, làm rõ.

Trước đó, ngày 27-6 tại sân bay Đà Nẵng, một nữ KSVKL thực tập đã gây sự cố nghiêm trọng khi ra huấn lệnh cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh trong khi một máy bay khác của Vietnam Airlines chưa ra khỏi đường băng. Hàng hoạt cán bộ đã kỷ luật, phạt hành chính về sự cố này sau khi giảng bình, rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.