Mất liên lạc 4 phút, máy bay Jetstar Pacific phải hạ cánh lần 2

(PLO) - Do thực hiện thao tác không chuẩn, một kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát tiếp cận sân bay Vinh đã để mất liên lạc với máy bay Jetstar Pacific trong vòng 4 phút khiến phi công phải bay vòng hạ cánh lần 2.
Ngày 26-7, Phó cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng xác nhận với Báo Người Lao Động về sự cố điều hành không lưu xảy ra đối với chuyến bay PIC522 của hãng hàng không Jestar Pacific từ TP HCM đi Vinh đêm 23-7.

Theo đó, vào lúc 22 giờ 30 ngày 23-7, đài kiểm soát tiếp cận hạ cánh đã cấp huấn lệnh cho máy bay tiếp cận sân bay, cơ trưởng báo nhận và thực hiện giảm độ cao để đáp xuống đường băng sau 10 phút.

Tuy nhiên, trong lúc tiếp cận sân bay, mọi tín hiệu liên lạc giữa tổ lái và kiểm soát không lưu đột nhiên bị gián đoạn. Tổ lái gọi đài kiểm soát nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không thấy đài không lưu trả lời. Do đó, phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2.

Trong  lúc này, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ngồi trong đài chỉ huy vẫn tiếp tục quan sát màn hình radar và nói vào micro để hướng dẫn phi công hạ cánh.

Sau vài phút không nhận được tín hiệu trả lời của phi công, Đài chỉ huy phát hiện liên lạc bị mất tín hiệu một chiều do KSVKL thao tác chưa chuẩn khi bấm micro. Vì thế, KSVKL vẫn ra huấn lệnh nhưng sóng không được phát lên, thiết bị trên máy bay không thu được.

Máy bay Jetstar Pacific đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trong 4 phút khi hạ cánh xuống sân bay Vinh - Ảnh minh họa
 Máy bay Jetstar Pacific đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trong 4 phút khi hạ cánh xuống sân bay Vinh - Ảnh minh họa

Đến 22 giờ 44, Đài chỉ huy nối lại được liên lạc với PIC522 trên tần số điều hành thì tổ lái thông báo họ đang thực hiện bay lại. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 giờ 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có báo cáo sự cố về Cục Hàng không, xác định nguyên nhân sự cố  là do sự lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói của KSVKL. Đáng lưu ý là KSVKL này là người có kinh nghiệm công tác, có đủ năng định, giấy phép nên được điều từ Nội Bài vào Vinh để tăng cường, hỗ trợ.

Khi chuyển vào Vinh, nhân viên này đã vượt qua các kỳ thi chứng chỉ ở sân bay Vinh theo đúng quy định để hiểu điều kiện khai thác và phương thức hoạt động ở sân bay Vinh. Cả 2 KSVKL trực điều hành ngày 23-7 đã bị đình chỉ không thời hạn để làm kiểm điểm. Riêng Đài trưởng, Đài phó bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết sự cố này được xếp vào loại D, có gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng (sự cố không lưu được xếp loại theo mức độ giảm dần là A, B, C, D, E). Toàn bộ băng ghi âm và tài liệu liên quan đã được chuyển về Cục Hàng không để xác minh, làm rõ.

Trước đó, ngày 27-6 tại sân bay Đà Nẵng, một nữ KSVKL thực tập đã gây sự cố nghiêm trọng khi ra huấn lệnh cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh trong khi một máy bay khác của Vietnam Airlines chưa ra khỏi đường băng. Hàng hoạt cán bộ đã kỷ luật, phạt hành chính về sự cố này sau khi giảng bình, rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.