Mặt cầu, đường xuống cấp: Hậu quả khó lường

Tình trạng mặt cầu lồi lõm, mặt đường gập ghềnh, cọc bê tông tôn lượn sóng sau dỡ bỏ còn chìa sắt là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông. Những chi tiết tưởng như nhỏ này ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và chất lượng tuyến đường, cây cầu đẹp

Mặt cầu lồi lõm
Mặt cầu Niệm (phía đường Trần Nguyên Hãn) khoảng 2 tháng nay xuất hiện nhiều lớp gằn lồi lõm, cản trở các phương tiện giao thông khi qua lại. Tại nhịp cầu thứ 2, khoang cầu vượt đường Nguyễn Văn Linh có nhiều gờ, rãnh, khi đi qua các xe bị dằn mạnh. Một số xe tô tô chở vật liệu xây dựng từ các bãi vật liệu ở đường Lãm Hà ra thường xuyên rơi vãi cát, đá, có khi vệt cát, đá dài cả chục mét. Đáng chú ý những lằn, rãnh bị xô trên mặt cầu không phải là lằn cưỡng bức giảm tốc độ mà là sự xuống cấp của mặt cầu.

Cách đây khoảng hơn 1 năm, mặt cầu Niệm khu vực xuống cấp hiện nay đã được trải một lớp nhựa phẳng, xong đến nay lại tiếp tục lồi lõm. Ở cầu vượt Lạch Tray hầu hết khớp nối giữa hai nhịp đều bị hỏng, có nhịp khớp nối sắt mất một đoạn, có khớp bong hai bên đai nối, mất lớp nhựa đường trơ cả lõi sắt. Mặt đường hai bên đường sát dải phân cách không bằng phẳng mà bị dồn có nơi cao hơn hẳn chân tấm bê tông phân cách tới cả chục cm. Cầu này thường xuyên có nhiều xe công ten nơ, xe tải nặng đi về các cảng, mỗi lần bị hẫng xe phát ra tiếng động lớn khiến không ít người đi đường giật mình. Điểm chung của nhiều cầu hiện nay như cầu vượt Lạch Tray, cầu Niệm, cầu Tiên Cựu, cầu Quý Cao ...là các điểm nối giữa các nhịp và nối đường dẫn thường cao hơn mặt cầu, thậm chí gồ hẳn lên như tại cầu Quý Cao và Tiên Cựu khiến các phương tiện khi đi qua  xóc nảy lên, hoặc bị hẫng, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Mặt đường gập ghềnh
Đường Nguyễn Văn Linh có 8 rãnh cắt ngang đường để đặt cống. Việc đặt cống, hoàn trả mặt bằng xong từ lâu nhưng những rãnh cắt không bằng với mặt đường mà trũng xuống, nhiều đoạn không an toàn. Ví dụ đoạn gần chân cầu An Đồng, thuộc xã An Đồng (huyện An Dương) mặt đường bị lún, trũng hẳn xuống và gồ lên thành gờ cao. Mỗi lần xe tải nặng, xe công-ten-nơ đi qua mặt đường lại rung rinh, lún thêm. Người đi xe máy không quen đường và không quan sát kỹ rất dễ bị tai nạn. Quốc lộ 5 đoạn ngang Đền liệt sĩ quận Hồng Bàng, đoạn gần cầu vượt thuộc phường Hùng Vương, mặt đường bị bong tróc hết lớp nhựa, cốt đường bị lún sụt từng đoạn, có đoạn dài cả trăm mét. Trên đường Nguyễn Văn Linh tôn lượn sóng hai bên đã được dỡ bỏ tạo độ rộng cho lòng đường, tuy vậy những chân cột bê tông để bắt các hàng tôn sau khi gỡ bỏ không được xử lý cẩn thận tạo thành hố, hoặc lõi sắt nhô lên trên mặt đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tình trạng mặt cầu lồi lõm, mặt đường gập ghềnh, cọc bê tông tôn lượn sóng sau dỡ bỏ còn chìa sắt là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông. Những chi tiết tưởng như nhỏ này ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và chất lượng tuyến đường, cây cầu đẹp. Đề nghị đơn vị có chức năng quản lý cầu, đường nói trên sớm có biện pháp xử lý, trải nhựa phẳng mặt cầu, đấu nối lại các khớp nối, dỡ bỏ những gờ nhô cao, phủ nhựa (hoặc bê tông) kín các chân cột bê tông lượn sóng sau khi gỡ bỏ để hạn chế thấp nhất  tai nạn giao thông .

Bài và ảnh: Huyền Chi

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.