Mastercard hướng tới loại bỏ nhựa PVC khỏi thẻ thanh toán vào năm 2028

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ tính riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 90 tổ chức phát hành thẻ tại 15 thị trường đã tham gia vào Chương trình Thẻ bền vững của Mastercard.

Ngày 9/5, Mastercard công bố đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ nhựa PVC khỏi thẻ thanh toán thuộc mạng lưới Mastercard vào năm 2028. Sáng kiến này góp phần củng cố các cam kết về bền vững của công ty và mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm thẻ bền vững hơn cho đối tượng người tiêu dùng đang tìm cách giảm tác động của các hoạt động thanh toán của họ tới môi trường.

Trong động thái đầu tiên, từ ngày 1 tháng 1 năm 2028, tất cả thẻ thanh toán nhựa mới sản xuất của Mastercard sẽ được làm từ vật liệu bền vững hơn, bao gồm nhựa tái chế hoặc nhựa có nguồn gốc sinh học như rPVC, rPET hoặc PLA[1], và được phê duyệt thông qua một chương trình chứng nhận. Mastercard sẽ hỗ trợ đối tác phát hành thẻ trên toàn cầu trong suốt quá trình chuyển đổi từ nhựa PVC nguyên sinh.

Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành của Mastercard, phụ trách mảng Sản phẩm & Đổi mới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Thế giới đang đối diện với vấn đề về nhựa. Giải quyết vấn đề này sẽ là nhiệm vụ của toàn xã hội, tuy nhiên các nỗ lực thường được triển khai một cách riêng lẻ hoặc không có sự phối hợp. Với nỗ lực hướng tới thẻ thanh toán bền vững, Mastercard đang kết nối mạng lưới toàn cầu bao gồm các ngân hàng, tổ chức tài chính và người tiêu dùng, những đơn vị đang nắm giữ tổng cộng hơn 3 tỉ thẻ Mastercard, nhằm cùng nhau xây dựng một ngành thanh toán xanh hơn thông qua hoạt động hợp tác và mối quan hệ đối tác”.

Mastercard phát động Chương trình Thẻ bền vững vào năm 2018. Kể từ đó, hơn 330 tổ chức phát hành thẻ tại 80 quốc gia đã tự nguyện đăng ký tham gia, bao gồm 90 tổ chức phát hành ở 15 thị trường[2] trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kể từ đó, Mastercard đã hợp tác cùng các nhà sản xuất thẻ lớn để chuyển đổi hơn 168 triệu thẻ trên toàn mạng lưới, bao gồm 31 triệu thẻ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sang sử dụng vật liệu tái chế và vật liệu sinh học. Công bố ngày hôm nay giúp thúc đẩy những nỗ lực này, cũng như các chương trình thẻ ưu tiên phát hành dạng số của công ty, từ đó loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng thẻ vật lý.

Thay đổi quy tắc cũng đồng nghĩa tất cả các thẻ mới sản xuất được Mastercard chứng nhận để đánh giá các tuyên bố về thành phần và tính bền vững của chúng; chứng nhận này sau đó sẽ được xác nhận bởi một đơn vị đánh giá bên thứ ba độc lập. Sau khi đã được xác thực, thẻ có thể được in nhãn Chứng nhận Sinh thái Thẻ (CEC).

“Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các đối tác phát hành của Mastercard đã hào hứng tiếp thu sáng kiến này, với hơn 90 khách hàng đã lựa chọn tham gia chương trình thẻ bền vững tại Nhật Bản, Úc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, và nhiều thị trường khác nữa. Điều này có nghĩa những chủ thẻ của các tổ chức phát hành này có thể tự hào mang theo thẻ của họ khi biết rằng thẻ được làm từ những loại nhựa bền vững. Tính kết nối mạng lưới tổng thể chính là điều giúp cho nỗ lực này trở nên khác biệt và hiệu quả hơn”, ông Malhotra cho biết thêm.

Vào năm 2018, thông qua Phòng thí nghiệm Bảo mật Kỹ thuật số, Mastercard đã khởi động chương trình Quan hệ Đối tác Thanh toán xanh với các nhà sản xuất thẻ Gemalto, Giesecke+Devrient và IDEMIA để giảm việc sử dụng nhựa PVC trong sản xuất thẻ. Mastercard khởi động kế hoạch Chứng nhận Sinh thái Thẻ (“CEC”) vào năm 2021.

“Mastercard cam kết đẩy mạnh hành động chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu chất thải bằng cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh hướng tới mức phát thải ròng bằng không, đồng thời tận dụng mạng lưới và quy mô của chúng tôi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tái tạo, ít carbon”, bà Ellen Jackowski, Giám đốc phụ trách Phát triển Bền vững của Mastercard, cho biết.

Thúc đẩy một tương lai bền vững hơn

Mastercard đã thiết lập các nỗ lực phát triển bền vững từ hơn một thập kỷ trước, tập trung vào lĩnh vực tài chính toàn diện, trách nhiệm dữ liệu và môi trường. Thông qua mạng lưới của mình, công ty hợp tác với các đối tác để mang những sáng kiến và cải tiến mới về môi trường như thẻ bền vững đến với thị trường.

Ngoài ra, Liên minh Hành tinh Vô giá (Priceless Planet Coalition) của Mastercard đang nỗ lực khôi phục 100 triệu cây xanh trên toàn cầu vào năm 2025. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 20 đối tác ở Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc Đại lục, Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Đài Loan, Philippines và Campuchia đã tham gia Liên minh, hiện đang triển khai 18 dự án trồng rừng trên toàn thế giới.

Mastercard cũng hợp tác với công ty fintech Doconomy đến từ Thuỵ Điển để phát triển Công cụ Tính toán Lượng Carbon của Mastercard (Mastercard Carbon Calculator). Là API được tích hợp dễ dàng và sẵn có cho tất cả các tổ chức phát hành trên toàn cầu cho bất kỳ thẻ Mastercard nào, công cụ này giúp người tiêu dùng hiểu lượng khí thải carbon ước tính khi mua hàng thông qua ứng dụng ngân hàng của họ. Giải pháp công nghệ tài chính ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) tiên phong này đã giành vị trí dẫn đầu trong Giải thưởng Công nghệ tài chính toàn cầu tại Lễ hội Công nghệ Tài chính Singapore năm 2022, do Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) trao tặng vào tháng 11 năm ngoái.

Ông Taylan Turan, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ và Chiến lược, Tài sản và Ngân hàng Cá nhân, HSBC, cho biết: “Công bố ngày hôm nay của Mastercard là một bước tiến lớn đối với các dịch vụ tài chính. Các vật liệu bền vững mới, chẳng hạn như rPVC, mang lại một định hướng rõ ràng để ngành tài chính tăng tốc nỗ lực xây dựng một tương lai bền vững hơn.

Là một phần trong chiến lược phát thải ròng bằng không tại HSBC, chúng tôi đã triển khai thẻ thanh toán bằng nhựa tái chế trên 28 thị trường toàn cầu và đưa yêu cầu sử dụng vật liệu bền vững cho tất cả thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ thương mại vào quá trình quản trị sản phẩm của chúng tôi; từ đó loại bỏ 85 tấn nhựa mà nếu không có sáng kiến này đã bị thải ra bãi chôn lấp. Mức độ tác động này không thể đạt được nếu không có mối quan hệ đối tác bền chặt. Tôi vô cùng tự hào khi HSBC được là một phần của phong trào đang ngày một tăng tốc trên toàn thế giới”.

Tin cùng chuyên mục

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

Đọc thêm

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Với tinh thần tương thân tương ái và phát huy truyền thống hiến máu tình nguyện đầy cao đẹp, hôm nay, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Phường 11, Quận Phú Nhuận, tiếp tục triển khai chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Trụ sở chính, Số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo thứ ba trong năm 2024 do Dai-ichi Life Việt Nam phát động nhằm chung tay cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động thiết thực và nhân văn cho cộng đồng.

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
(PLVN) -  Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng và chia sẻ gánh nặng chi phí y tế với người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công và những gia đình khó khăn, năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương trong tỉnh.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ
(PLVN) - Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là bản sắc mà còn là sức mạnh nền tảng giúp Công ty phát triển bền vững. Tại Nhiệt điện Cần Thơ, vai trò của Ban lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong việc thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Thanh Phong- Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty, người lãnh đạo gương mẫu là động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo của tập thể CBCNV.

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.