Mastercard hướng tới loại bỏ nhựa PVC khỏi thẻ thanh toán vào năm 2028

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ tính riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 90 tổ chức phát hành thẻ tại 15 thị trường đã tham gia vào Chương trình Thẻ bền vững của Mastercard.

Ngày 9/5, Mastercard công bố đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ nhựa PVC khỏi thẻ thanh toán thuộc mạng lưới Mastercard vào năm 2028. Sáng kiến này góp phần củng cố các cam kết về bền vững của công ty và mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm thẻ bền vững hơn cho đối tượng người tiêu dùng đang tìm cách giảm tác động của các hoạt động thanh toán của họ tới môi trường.

Trong động thái đầu tiên, từ ngày 1 tháng 1 năm 2028, tất cả thẻ thanh toán nhựa mới sản xuất của Mastercard sẽ được làm từ vật liệu bền vững hơn, bao gồm nhựa tái chế hoặc nhựa có nguồn gốc sinh học như rPVC, rPET hoặc PLA[1], và được phê duyệt thông qua một chương trình chứng nhận. Mastercard sẽ hỗ trợ đối tác phát hành thẻ trên toàn cầu trong suốt quá trình chuyển đổi từ nhựa PVC nguyên sinh.

Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành của Mastercard, phụ trách mảng Sản phẩm & Đổi mới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Thế giới đang đối diện với vấn đề về nhựa. Giải quyết vấn đề này sẽ là nhiệm vụ của toàn xã hội, tuy nhiên các nỗ lực thường được triển khai một cách riêng lẻ hoặc không có sự phối hợp. Với nỗ lực hướng tới thẻ thanh toán bền vững, Mastercard đang kết nối mạng lưới toàn cầu bao gồm các ngân hàng, tổ chức tài chính và người tiêu dùng, những đơn vị đang nắm giữ tổng cộng hơn 3 tỉ thẻ Mastercard, nhằm cùng nhau xây dựng một ngành thanh toán xanh hơn thông qua hoạt động hợp tác và mối quan hệ đối tác”.

Mastercard phát động Chương trình Thẻ bền vững vào năm 2018. Kể từ đó, hơn 330 tổ chức phát hành thẻ tại 80 quốc gia đã tự nguyện đăng ký tham gia, bao gồm 90 tổ chức phát hành ở 15 thị trường[2] trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Kể từ đó, Mastercard đã hợp tác cùng các nhà sản xuất thẻ lớn để chuyển đổi hơn 168 triệu thẻ trên toàn mạng lưới, bao gồm 31 triệu thẻ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sang sử dụng vật liệu tái chế và vật liệu sinh học. Công bố ngày hôm nay giúp thúc đẩy những nỗ lực này, cũng như các chương trình thẻ ưu tiên phát hành dạng số của công ty, từ đó loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng thẻ vật lý.

Thay đổi quy tắc cũng đồng nghĩa tất cả các thẻ mới sản xuất được Mastercard chứng nhận để đánh giá các tuyên bố về thành phần và tính bền vững của chúng; chứng nhận này sau đó sẽ được xác nhận bởi một đơn vị đánh giá bên thứ ba độc lập. Sau khi đã được xác thực, thẻ có thể được in nhãn Chứng nhận Sinh thái Thẻ (CEC).

“Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các đối tác phát hành của Mastercard đã hào hứng tiếp thu sáng kiến này, với hơn 90 khách hàng đã lựa chọn tham gia chương trình thẻ bền vững tại Nhật Bản, Úc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, và nhiều thị trường khác nữa. Điều này có nghĩa những chủ thẻ của các tổ chức phát hành này có thể tự hào mang theo thẻ của họ khi biết rằng thẻ được làm từ những loại nhựa bền vững. Tính kết nối mạng lưới tổng thể chính là điều giúp cho nỗ lực này trở nên khác biệt và hiệu quả hơn”, ông Malhotra cho biết thêm.

Vào năm 2018, thông qua Phòng thí nghiệm Bảo mật Kỹ thuật số, Mastercard đã khởi động chương trình Quan hệ Đối tác Thanh toán xanh với các nhà sản xuất thẻ Gemalto, Giesecke+Devrient và IDEMIA để giảm việc sử dụng nhựa PVC trong sản xuất thẻ. Mastercard khởi động kế hoạch Chứng nhận Sinh thái Thẻ (“CEC”) vào năm 2021.

“Mastercard cam kết đẩy mạnh hành động chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu chất thải bằng cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh hướng tới mức phát thải ròng bằng không, đồng thời tận dụng mạng lưới và quy mô của chúng tôi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tái tạo, ít carbon”, bà Ellen Jackowski, Giám đốc phụ trách Phát triển Bền vững của Mastercard, cho biết.

Thúc đẩy một tương lai bền vững hơn

Mastercard đã thiết lập các nỗ lực phát triển bền vững từ hơn một thập kỷ trước, tập trung vào lĩnh vực tài chính toàn diện, trách nhiệm dữ liệu và môi trường. Thông qua mạng lưới của mình, công ty hợp tác với các đối tác để mang những sáng kiến và cải tiến mới về môi trường như thẻ bền vững đến với thị trường.

Ngoài ra, Liên minh Hành tinh Vô giá (Priceless Planet Coalition) của Mastercard đang nỗ lực khôi phục 100 triệu cây xanh trên toàn cầu vào năm 2025. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hơn 20 đối tác ở Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc Đại lục, Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Đài Loan, Philippines và Campuchia đã tham gia Liên minh, hiện đang triển khai 18 dự án trồng rừng trên toàn thế giới.

Mastercard cũng hợp tác với công ty fintech Doconomy đến từ Thuỵ Điển để phát triển Công cụ Tính toán Lượng Carbon của Mastercard (Mastercard Carbon Calculator). Là API được tích hợp dễ dàng và sẵn có cho tất cả các tổ chức phát hành trên toàn cầu cho bất kỳ thẻ Mastercard nào, công cụ này giúp người tiêu dùng hiểu lượng khí thải carbon ước tính khi mua hàng thông qua ứng dụng ngân hàng của họ. Giải pháp công nghệ tài chính ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) tiên phong này đã giành vị trí dẫn đầu trong Giải thưởng Công nghệ tài chính toàn cầu tại Lễ hội Công nghệ Tài chính Singapore năm 2022, do Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) trao tặng vào tháng 11 năm ngoái.

Ông Taylan Turan, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ và Chiến lược, Tài sản và Ngân hàng Cá nhân, HSBC, cho biết: “Công bố ngày hôm nay của Mastercard là một bước tiến lớn đối với các dịch vụ tài chính. Các vật liệu bền vững mới, chẳng hạn như rPVC, mang lại một định hướng rõ ràng để ngành tài chính tăng tốc nỗ lực xây dựng một tương lai bền vững hơn.

Là một phần trong chiến lược phát thải ròng bằng không tại HSBC, chúng tôi đã triển khai thẻ thanh toán bằng nhựa tái chế trên 28 thị trường toàn cầu và đưa yêu cầu sử dụng vật liệu bền vững cho tất cả thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ thương mại vào quá trình quản trị sản phẩm của chúng tôi; từ đó loại bỏ 85 tấn nhựa mà nếu không có sáng kiến này đã bị thải ra bãi chôn lấp. Mức độ tác động này không thể đạt được nếu không có mối quan hệ đối tác bền chặt. Tôi vô cùng tự hào khi HSBC được là một phần của phong trào đang ngày một tăng tốc trên toàn thế giới”.

Đọc thêm

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
(PLVN) - Phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra mắt sản phẩm Khoản vay Liên kết Bền vững (SLL). Sản phẩm này được thiết kế để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hoạt động hướng tới giảm phát thải carbon.

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL.
(PLVN) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
(PLVN) - Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 - 21/12/2024).

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa
(PLVN) -  Hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, tự hào là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong thực hiện mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu phát thải tối đa, hướng đến tăng trưởng xanh và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam.

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh
(PLVN) - FPT Long Châu với bệ phóng sức mạnh công nghệ vượt trội từ tập đoàn FPT, đã và đang tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tiêm Chủng Long Châu tiếp tục là một thành viên trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ được số hoá từ những bước đi đầu tiên, trang bị những công nghệ tiên tiến, nhằm mang đến những giá trị chất lượng và trải nghiệm tiêm chủng an toàn nhất cho người Việt.

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu
(PLVN) -  Những câu chuyện đầy cảm xúc của các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng do FE CREDIT đồng hành cùng chương trình “Trao học bổng báo Dân trí năm học 2024-2025” vào cuối tháng 11 vừa qua đã chạm đến trái tim của tất cả những người tham dự. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, các em vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai, lấy học tập làm con đường thay đổi cuộc đời mình.

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực
(PLVN) -  Nếu bạn là một người yêu thích trải nghiệm và hưởng thụ cuộc sống, chắc hẳn, bạn đã từng nghe cái tên LAMORI Resort & Spa. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng “Thiên đường nghỉ dưỡng 4.0” đã làm “khuynh đảo” hàng triệu trái tim du khách gần xa.