Massa vô địch nhưng Hamilton xuất sắc nhất
(AutoNet) - Người ta nhắc nhiều đến "Hiện tượng" Lewis Hamilton của Mc Laren khi tay đua người Anh vày về thứ 2, trước cả "lão làng" Kimmi Raikkonen của Ferrari.
Chẳng phạm một sai lầm nào, dù là nhỏ nhất trong suốt cuộc đua, tay đua người Braxin của đội Ferrari đã cán đích đầu tiên, hiện thực hoá giấc mơ chinh phục các đỉnh cao F1 của mình bằng chức vô địch đầu tiên trong mùa giảI 2007. Tuy nhiên, người ta nhắc nhiều đến "Hiện tượng" Lewis Hamilton của Mc Laren khi tay đua người Anh vày về thứ 2, trước cả "lão làng" Kimmi Raikkonen của Ferrari.Có được Pole Position một cách xuất sắc sau các cuộc đua xếp hạng ngày hôm qua, Massa hiểu rõ mình cần phảI làm gì trong ngày đua chính thức để phát huy một cách tối đa lợi thế dẫn đầu đoàn đua này. Đội Ferrari cũng thế. Sau khi để tuột khỏi tay chức vô địch dành cho nhà sản xuất trong "tích tắc" khi mùa giải F1 2006 kết thúc, đội đua màu đỏ hạ quyết tâm lấy lại những gì "đáng lẽ là của mình" và đặt phần lớn hy vọng vào "tân binh" Kimi Raikkonen, người được trông đợi sẽ thay thế một cách xuất sắc huyền thoại Michael Schumacher. Bản thân Raikkonen cũng nghĩ vậy khi anh từng phát biểu lúc mới về Ferrari, đại ý là: "Tôi là tôi và sẽ không phải làm nền cho bất cứ ai. Mọi sự lại càng có vẻ rõ ràng hơn khi anh có được chức vô địch ở giải đua mở màn của mùa giải 2007 ở Menbourne. Nhưng những ai đã chứng kiến cuộc đua thứ 3 của mùa giải tại đường đua Sakhir-Bahrain ngày hôm nay, sẽ thấy thất vọng về "niềm hy vọng" này. Xuất phát thứ 3 khi cuộc đua khởi tranh, ngay phía sau tân binh F1 Hamilton, rất nhiều người trông chờ Raikkonen thể hiện bản lĩnh và phong độ của mình bằng việc sớm vượt qua tay đua của đội Mc Laren để cùng với Massa làm nên cú đúp thứ 2 cho Ferrari tại đường đua Sakhir kể từ khi nó có tên trong lịch đua F1 thế giới vào năm 2004. Nhưng càng chờ, càng thất vọng. Kimi không những không thể vượt qua Hamilton mà còn để quái xế trẻ tuổi này, cứ qua mỗi vòng đua, lại nới rộng khoảng cách giữa hai chiếc xe mà mức cao nhất có lúc lên đến 10 giây, một khoảng cách rất khó có thể lấp đầy. Raikkonen là một tên tuổi của F1 và người ta có quyền hy vọng cũng như trách cứ anh.
Trở lại với cuộc đua. Sự nỗ lực của Massa trong chiếc Ferrari và sự xuất sắc của Hamilton với chiếc Mc Laren đã góp phần làm những màn rượt đuổi thú vị suốt 57 vòng đua của giải. Hầu như không có sự chênh lệnh về đẳng cấp giữa hai tay đua này và người xem liên tục ngất ngây với những cú vào cua sắc gọn, những cú bứt phá thần tốc và những thời điểm chọn Pit Stop sáng suốt của cả hai. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật của cả Ferrari và McLaren, với sự xuất sắc của mình, cũng góp phần cho sự gay cấn và hấp dẫn của giải đua. Nếu lần đầu tiên dừng xe ở khu kỹ thuật, Massa tiêu tốn hết 8,5 giây để được thay lốp và bơm xăng thì lần thứ 2, anh chỉ mất 8,2 giây. Nhưng McLaren đã làm được hơn thế. Lần đầu tiên dùng pit stop, Hamilton mất 9,9 giây. Lần thứ 2, các kỹ thuật viên chỉ mất có 7,1 giây để hoàn tất phần việc của mình. Ngày hôm qua, sau khi kết thúc cuộc đua xếp hạng, Massa giành Pole position với thành tích hơn Hamilton tới 30 giây và người Braxin rất lấy làm hãnh diện về điều này, anh nói: "Tôi sẽ không để cho Hamilton có cơ hội nào trong cuộc đua chính thức". Song ai cũng có thể nhận ra rằng trong cuộc đua ngày hôm nay, có nhiều lúc Massa cảm thấy "lạnh gáy" bởi sự bám đuổi gắt gao của Hamilton. Ở 3 vòng đua cuối, có lúc Hamilton chỉ còn cách chiếc xe màu đỏ chạy phía trước có 4 giây. Tuy nhiên, ngay khi cuộc đua còn tới hơn 10 vòng đua nữa mới kết thúc, người ta đã có thể biết được kết quả của giải và không ai mong chờ những chiếc xe trong 2 vị trí dẫn đầu xảy chân bởi họ quá tuyệt vời và sẽ rất không công bằng khi một trong hai chiếc xe ấy không thể về đích. Trong khi Massa thi đấu với tinh thần quyết tâm cao độ, hướng tới một chức vô địch F1 nữa cho riêng mình với Ferrari thì Hamilton lại chạy xe theo cách "để người khác cũng phải ngước nhìn". Tay đua 22 tuổi này thể hiện một bản tính trầm tĩnh và "già giơ" một cách đáng kinh ngạc khi chạy xe. Không bốc đồng, không hấp tấp, không nóng vội và rất lỳ, Hamilton thực sự là mối đe dọa đối với các tay đua F1 còn lại của thế giới trong bất kỳ cuộc đua nào. Ngôi vị á quân của Hamilton trong cuộc đua ngày hôm nay đã cùng anh làm nên một kỷ lục trong lịch sử F1: Tay đua duy nhất đã có 3 giải liên tiếp đứng trong top 3 khi lần đầu tiên tham dự một mùa giải F1. Hamilton là một ngôi sao mới của F1 đang lấp ló và sẽ sớm hé rạng.
Những người hâm mộ gọi Hamilton là "con hổ của F1". Đây là năm đầu tiên, tay đua trẻ người Anh tham dự một mùa giải F1 nhưng chẳng ai dám đánh giá thấp về anh. Hamilton đã từng tâm sự "Tôi đã nỗ lực trong suốt một thời gian dài qua và nay là thời điểm để tôi khẳng định mình. Tôi rất hài lòng về bản thân và sẽ thể hiện năng lực của mình bằng những hành động cụ thể". Biệt hiệu "Con hổ Hamilton" mà người ta đặt cho anh bởi giữa anh và Tiger Wood, một hiện tượng của làng golf thế giới có nhiều điểm tương đồng: Cùng là người da mầu và cùng sớm đạt được những thành tích trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Nhưng Hamilton có vẻ không thích sự liên tưởng này lắm. Anh nói: "Tôi không phải là Tiger Wood. Tôi là Lewis Hamilton và tôi đang làm tốt phần việc của mình. Có rất nhiều điểm khách biệt giữa tôi và anh ấy và nếu mọi người cứ thích tìm những điểm tương đồng thì đó sẽ là việc tôi sẽ tạo nên những kỷ lục mới của F1 giống như Tiger Wood đã làm khi chơi Golf".
Với những gì đã làm được, Hamilton đã trở thành tay đua F1 người Anh trẻ tuổi nhất đoạt thành tích cao trong các giải đua F1 và người ta đang ngóng đợi một chức vô địch sẽ sớm đến với anh. Bernie Ecclestone, ông chủ của F1, đã dành những lời lẽ rất tốt đẹp để nhận xét về Hamilton: "Anh ta rất tốt cho F1. Hamilton sẽ là ngôi sao mới của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh này".
Cuộc đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Barcelona-Tây Ban Nha vào ngày 13/5/2007. Đây là sân nhà của Alonso song người ta vẫn mong chờ một sự đột biến xuất sắc của Lewis Hamilton, ngôi sao mới của F1.
-
Minh Khôi

