"Mạnh tay" xử xe quá khổ, quá tải đang "băm nát" các tuyến giao thông

(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2020 tỉnh Thanh Hóa vẫn là một trong số các địa phương có tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, nhất là nơi có mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp.

Trước diễn biến tình trạng xe quá khổ, quá tải liên tục vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký công văn số 2223/UBND-CN ngày 22/2/2021 yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, các huyện thị, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị chức năng phải báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh trước ngày 20 hàng tháng.

Theo đó, yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chở quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng, không để tái diễn tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời chấn chỉnh công tác báo cáo kết quả thực hiện theo đúng yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số tuyến đường trên địa bàn Thanh Hoá bị xe quá tải "băm nát".
 Một số tuyến đường trên địa bàn Thanh Hoá bị xe quá tải "băm nát".

Yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục duy trì và sử dụng linh hoạt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, không bố trí tại một vị trí cố định; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng,... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, sử dụng có hiệu quả cân xách tay để xử lý phương tiện quá tải trọng trên các tuyến đường huyện, xã; báo cáo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải để phối hợp xử lý đối với những trường hợp vi phạm cố tình chống đối. Các đơn vị lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhận được Công văn số 828/TCĐBVN-ATGT ngày 8/2/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên một số tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh như xe chở đất lưu thông trên QL.47, chở xi măng, dăm gỗ, đất đá trên đường Nghi Sơn - Bãi Trành.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.