Mạnh tay xử siêu xe nhập khẩu dưới "mác" Việt kiều hồi hương

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012,  cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam  theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương
Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương

Nộp thuế để “hợp thức hóa”

178 chiếc xe này bị “giam” ở cảng vì không đáp ứng về điều kiện theo quy định tại Thông tư 118/2009/TT-BTC hướng dẫn việc nhập khẩu xe ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Cụ thể: chủ xe không là đối tượng được định cư ở nước ngoài, không đảm bảo về việc thường trú tại Việt Nam; không đảm bảo về hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu…

Tính sơ sơ, trị giá 178  xe sang này cũng lên tới hàng triệu USD và việc để hàng triệu USD dầm mưa dãi nắng ở cảng không khỏi khiến các bên liên quan sốt ruột. Trong một động thái nhằm “giải phóng” số  xe này, Bộ Tài chính vừa đưa ra gói giải pháp “3 trong 1” xin ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo đó, đối với trường hợp xe ô tô đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 30/4/2013, bộ này đề xuất cho nhập khẩu phi mậu dịch, thu thuế theo quy định (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặt biệt và thuế giá trị gia tăng) và thực hiện xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên còn một vấn đề “lăn tăn” mà bộ này muốn các bộ, ngành cho ý kiến. Đó là, trong trường hợp cho phép những xe ô tô này được nhập khẩu dưới dạng phi mậu dịch thì áp dụng quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006.

Cụ thể phải thõa mãn 3 điều kiện, trong đó tiên quyết là ô tô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam. Thế nhưng, trong khi thõa mãn các điều kiện còn lại thì với điều kiện tiên quyết này, theo Bộ Tài chính, số siêu xe nói trên “có khả năng có xe không đáp ứng được”.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan Hải quan mới chỉ xác định được năm sản xuất thể hiện trên vận đơn gửi hàng, các thông tin khác về xe như: thời gian đăng ký tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam… thì cơ quan Hải quan chỉ xác định được khi làm thủ tục nhập khẩu có kết quả giám định của cơ quan Đăng kiểm.

Hết cửa lách luật

Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính đang soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư số 118/2009/TT-BTC. Các quy định tại bản dự thảo này được xây dựng theo hướng siết chặt các điều kiện nhập khẩu, đăng ký đối với ôtô, môtô về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương.

Trong đó,  đáng chú ý là về vấn đề chuyển nhượng. Trong phần quy định về chính sách thuế, bản dự thảo nêu rõ trường hợp Việt kiều sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành phương tiện nhưng không sử dụng mà thực hiện bán, cho, biếu, tặng (gọi tắt là chuyển nhượng) thì khi thực hiện việc chuyển nhượng sẽ phải kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch tăng (nếu có), thuế giá trị gia tăng tại cơ quan hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu.

Riêng thuế suất để tính thuế nhập khẩu sẽ “không phân biệt hàng hoá khi nhập khẩu ban đầu là hàng hoá mới hay đã qua sử dụng áp dụng theo mức thuế suất của hàng hoá mới tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới”.

Với các quy định này, sau khi Thông tư mới được ban hành chắc chắn sẽ ngăn chặn được tình trạng lợi dụng  mác Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang bán kiếm lời đang tràn lan hiện nay.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Chỉ riêng năm 2012, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, cá biệt có một số địa phương ô tô thuộc diện này được nhập khẩu tăng gấp 10 lần. Còn theo số liệu thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng hai tháng cuối năm 2011 và năm 2012, số lượng xe ô tô nhập khẩu theo tiêu chuẩn tài sản Việt kiều hồi hương đã lên tới 1.200 xe, trong đó chủ yếu xe “xịn” như Lexus, Roll royce, Bently… model 2011-2012.

Sơn Tùng

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).