Mạnh tay xử siêu xe nhập khẩu dưới "mác" Việt kiều hồi hương

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5, có 178 xe ô tô, hầu hết là xe hạng sang, sản xuất trong các năm 2011, 2012, 2013, đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang bị lưu giữ, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012,  cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam  theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương
Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011 đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương

Nộp thuế để “hợp thức hóa”

178 chiếc xe này bị “giam” ở cảng vì không đáp ứng về điều kiện theo quy định tại Thông tư 118/2009/TT-BTC hướng dẫn việc nhập khẩu xe ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Cụ thể: chủ xe không là đối tượng được định cư ở nước ngoài, không đảm bảo về việc thường trú tại Việt Nam; không đảm bảo về hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu…

Tính sơ sơ, trị giá 178  xe sang này cũng lên tới hàng triệu USD và việc để hàng triệu USD dầm mưa dãi nắng ở cảng không khỏi khiến các bên liên quan sốt ruột. Trong một động thái nhằm “giải phóng” số  xe này, Bộ Tài chính vừa đưa ra gói giải pháp “3 trong 1” xin ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo đó, đối với trường hợp xe ô tô đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 30/4/2013, bộ này đề xuất cho nhập khẩu phi mậu dịch, thu thuế theo quy định (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặt biệt và thuế giá trị gia tăng) và thực hiện xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên còn một vấn đề “lăn tăn” mà bộ này muốn các bộ, ngành cho ý kiến. Đó là, trong trường hợp cho phép những xe ô tô này được nhập khẩu dưới dạng phi mậu dịch thì áp dụng quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006.

Cụ thể phải thõa mãn 3 điều kiện, trong đó tiên quyết là ô tô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam. Thế nhưng, trong khi thõa mãn các điều kiện còn lại thì với điều kiện tiên quyết này, theo Bộ Tài chính, số siêu xe nói trên “có khả năng có xe không đáp ứng được”.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan Hải quan mới chỉ xác định được năm sản xuất thể hiện trên vận đơn gửi hàng, các thông tin khác về xe như: thời gian đăng ký tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam… thì cơ quan Hải quan chỉ xác định được khi làm thủ tục nhập khẩu có kết quả giám định của cơ quan Đăng kiểm.

Hết cửa lách luật

Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính đang soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư số 118/2009/TT-BTC. Các quy định tại bản dự thảo này được xây dựng theo hướng siết chặt các điều kiện nhập khẩu, đăng ký đối với ôtô, môtô về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương.

Trong đó,  đáng chú ý là về vấn đề chuyển nhượng. Trong phần quy định về chính sách thuế, bản dự thảo nêu rõ trường hợp Việt kiều sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành phương tiện nhưng không sử dụng mà thực hiện bán, cho, biếu, tặng (gọi tắt là chuyển nhượng) thì khi thực hiện việc chuyển nhượng sẽ phải kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch tăng (nếu có), thuế giá trị gia tăng tại cơ quan hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu.

Riêng thuế suất để tính thuế nhập khẩu sẽ “không phân biệt hàng hoá khi nhập khẩu ban đầu là hàng hoá mới hay đã qua sử dụng áp dụng theo mức thuế suất của hàng hoá mới tại thời điểm đăng ký lại tờ khai mới”.

Với các quy định này, sau khi Thông tư mới được ban hành chắc chắn sẽ ngăn chặn được tình trạng lợi dụng  mác Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang bán kiếm lời đang tràn lan hiện nay.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính từ năm 2011đến hết năm 2012, cả nước đã có trên 1.400 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Chỉ riêng năm 2012, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, cá biệt có một số địa phương ô tô thuộc diện này được nhập khẩu tăng gấp 10 lần. Còn theo số liệu thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng hai tháng cuối năm 2011 và năm 2012, số lượng xe ô tô nhập khẩu theo tiêu chuẩn tài sản Việt kiều hồi hương đã lên tới 1.200 xe, trong đó chủ yếu xe “xịn” như Lexus, Roll royce, Bently… model 2011-2012.

Sơn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.