Thị trường “thiệt đơn, thiệt kép”
Mới đây, chị Lâm Thị Ngọc Ánh, nhân viên ngân hàng, ngụ quận 3, TP HCM đã lên một group chuyên về mỹ phẩm để nhờ thẩm định một sản phẩm tinh chất dưỡng da mới mua. Chị cho biết đã mua sản phẩm với giá trên 1 triệu đồng từ cửa hàng online của một hot Tiktoker, vì được cam kết là hàng chính hãng với mức giá “tốt nhất thị trường”.
Tuy nhiên, khi sử dụng, chị Ánh so sánh thấy sản phẩm này khác sản phẩm trước đây chị thường mua tại cửa hàng chính hãng, cả về độ tinh xảo của vỏ hộp cho đến chất mỹ phẩm bên trong. Sau đó, một chuyên gia trong ngành mỹ phẩm đã phân tích và đưa ra nhận định sản phẩm chị mới mua là hàng giả.
Chị Ánh đã thông báo sự việc đến cửa hàng online nói trên và được bồi hoàn sản phẩm mới chính hãng. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người đặt ra là những sản phẩm khác từ cửa hàng trên có nguồn gốc, xuất xứ như thế nào? Nếu người mua không phát hiện và “bắt đền” như chị Ánh thì sẽ sử dụng nhầm phải hàng giả?
Một người tiêu dùng cảnh báo khi mua phải mỹ phẩm giả trên mạng. (Ảnh chụp màn hình) |
Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội, lực lượng bán hàng online phát triển mạnh mẽ. Một số vlogger, người nổi tiếng trong một số lĩnh vực cũng tận dụng độ “hot” của mình để bán hàng online và đạt doanh thu lớn nhờ người hâm mộ ủng hộ. Tuy nhiên, đáng lo là nhiều sản phẩm đang được bán tràn lan trên mạng xã hội đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Không ít vlogger không xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc sản phẩm mình đang kinh doanh khi bị cơ quan chức năng kiểm tra. Thậm chí có cả những website giả mạo thương hiệu lớn, bán hàng hàng lậu, lừa đảo khách hàng.
Các mặt hàng giả và lậu rất đa dạng, từ quần áo, giày dép, đồ điện tử, mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Hành vi buôn bán hàng giả và hàng lậu trên mạng đã gây “thiệt đơn, thiệt kép” cho thị trường, gây nguy hại cho sức khỏe và sự an toàn của người dân, thất thu cho nền kinh tế, dẫn đến sự thiếu công bằng trong cạnh tranh, làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường trực tuyến. Thực trạng này còn khiến môi trường kinh doanh trong nước “mất điểm” với các đối tác nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp FDI.
Kế hoạch trọng điểm chống hàng giả
Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2023, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện 4.712 hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; xử phạt vi phạm hành chính trên 43,3 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 45,5 tỷ đồng.
Chỉ tính riêng trong tháng 7, tại TP HCM, các đội QLTT thuộc Cục QLTT TP HCM đã kiểm tra, xử lý 124 trường hợp vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Số hàng vi phạm tạm giữ lên đến 19.358 đơn vị sản phẩm dụng cụ làm đẹp, quần áo, giày dép, túi xách, ví, đồng hồ, phụ kiện điện thoại di động, phụ tùng xe máy, mắt kính, văn phòng phẩm, thuốc tân dược… và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Có 36 vụ vi phạm về kinh doanh thực phẩm không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tổng số hàng vi phạm tạm giữ gồm 29.289 đơn vị sản phẩm thực phẩm các loại. Ngoài ra, các đội còn kiểm tra, xử lý 92 trường hợp vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, 120 trường hợp vi phạm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ...
Phát biểu tại một tọa đàm về bảo vệ thương hiệu trước nạn hàng gian, hàng giả diễn ra tháng 6 vừa qua, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương đã đưa ra một con số đáng lo ngại: có đến 80 - 90% hàng giả được mua - bán trên mạng và việc phát hiện, xử lý cũng nhiều khó khăn.
Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại hơn 20 tỉnh, thành phố có nhiều tụ điểm nổi cộm về hàng giả; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống trên không gian mạng Internet; tổ chức các chuyên đề kiểm tra đột xuất các đối tượng bán hàng trên mạng xã hội.