“Mạnh dạn đổi mới để quyền tư pháp đóng vai trò quan trọng trong Nhà nước pháp quyền”

(PLO) - Vấn đề kiểm soát quyền lực trong hai Dự án Luật Tổ chức TAND và Luật Tổ chức VKSND là một nội dung chính trong cuộc trao đổi nhanh giữa phóng viên Báo PLVN với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông bên lề Phiên họp thứ 5 -  Hội đồng Tư vấn thẩm định các dự án luật, pháp lệnh triển khai thi hành Hiến pháp.
Ông Lê Minh Thông
 Ông Lê Minh Thông
Ông đánh giá gì về nội dung kiểm soát quyền lực được quy định trong hai Dự thảo Luật này?
- Theo quan điểm của tôi thì trong 2 Dự luật này đã bước đầu đề cập đến cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong quan hệ giữa TAND với các cơ quan khác, giữa VKSND với các cơ quan khác, nhưng để cụ thể hóa, mạch lạc ra lại chưa đạt được. Chẳng hạn như vấn đề TAND chịu sự kiểm soát của Quốc hội được thể hiện khá rõ rồi, nhưng TAND chịu sự kiểm soát, giám sát của Chính phủ thế nào thì chưa rõ. Theo Dự thảo Luật Tổ chức TAND, TAND vẫn tổ chức theo hệ thống khép kín. Lẽ ra trong TAND chỉ tồn tại quan hệ tố tụng chứ không thể tồn tại quan hệ cấp trên – cấp dưới như trong các cơ quan hành chính. Tất nhiên quan hệ hành chính trong TAND vẫn diễn ra, song phải được thiết kế ở dạng khác để đảm bảo mối tương quan giữa quyền lực hành chính và quyền tố tụng. 
Cần thiết kế lại ra sao, thưa ông?
- Chẳng hạn, Dự thảo Luật giao cho TANDTC quản lý TAND địa phương về mọi mặt, đặc biệt là vấn đề tổ chức, vô hình trung tạo thành hệ thống biệt lập, thành các cấp tòa và đấy là quan hệ hành chính. Về mặt hành chính, TANDTC là cơ quan cấp trên rồi cứ thế xuống đến TAND cấp huyện thì không đúng tinh thần của quyền tư pháp, không bảm đảm độc lập khi xét xử của các thẩm phán. Bởi thế, cần thiết kế lại quy định quản lý về mặt tổ chức đối với các Tòa án cho thích hợp. Tôi cho rằng ở Việt Nam, trong quá trình thảo luận xây dựng Hiến pháp đã bàn đến Hội đồng Tư pháp quốc gia mà chưa được chấp thuận thì trong Dự luật này có thể làm sống lại ý tưởng về Hội đồng Tư pháp quốc gia và trao cho Hội đồng này quản lý TAND về phương diện hành chính để tách thành 2 tuyến quan hệ tố tụng và quan hệ hành chính khác nhau.
Theo ông, liệu có phải kiểm soát quyền lực là vấn đề quá mới nên cơ quan soạn thảo không tránh khỏi lúng túng?
- Quả thật, vấn đề kiểm soát quyền lực rất phức tạp vì liên quan đến thẩm quyền, đến quan hệ giữa các thiết chế quyền lực, song tôi nghĩ cần mạnh dạn hơn. Riêng đối với Luật Tổ chức TAND, tại sao ta không tính đến việc trao cho TAND quyền có thể tạm thời không áp dụng các quy định của pháp luật khi có đủ căn cứ cho rằng quy định đó không hợp lý, vi phạm quyền lợi ích hợp pháp của công dân; đồng thời trao cho họ thẩm quyền kiến nghị với cơ quan ban hành để sửa đổi quy định và xét xử theo lương tâm, theo tinh thần pháp quyền của mình. Đây cũng chính là cơ sở để án lệ ra đời, phát triển.
Ông cho rằng đổi mới như trên là phù hợp với điều kiện hiện nay phải không?
- Nếu không đổi mới bây giờ thì biết đến lúc nào mới là phù hợp? Có đổi mới TAND, đổi mới đội ngũ thẩm phán thì quyền tư pháp thực sự đóng vai trò quan trọng trong Nhà nước pháp quyền. Nói đến Nhà nước pháp quyền mà không tôn trọng, không đề cao quyền tư pháp thì là chưa đầy đủ.
Còn đề xuất bổ nhiệm không kỳ hạn đối với thẩm phán TANDTC thì sao, thưa ông?
- Riêng đề xuất này, tôi lại cho rằng trong điều kiện hiện nay chưa hợp lý vì thực chất mà nói, chúng ta chưa có đội ngũ thẩm phán thực sự đáp ứng được yêu cầu, kể cả về phẩm chất, năng lực. Để tiến tới việc bổ nhiệm không kỳ hạn, sẽ phải trải qua một thời kỳ dài, phải rà soát, sàng lọc kỹ càng đội ngũ thẩm phán. Hơn nữa, làm như vậy sẽ là đổi mới toàn diện. Nghĩa là chúng ta phải làm song song, một mặt tiếp tục đề cao, nâng cao trách nhiệm của thẩm phán, mặt khác là đòi hỏi cao ở thẩm phán. Với trọng trách như vậy thì phải chọn lọc chính xác, việc giám sát phải hết sức chặt chẽ và nhanh chóng loại bỏ những thẩm phán không đủ tư cách, cho nên bổ nhiệm có kỳ hạn vẫn quan trọng tại thời điểm này.
Liên quan đến chế độ chính sách cho thẩm phán, kiểm sát viên, theo ông có nên quy định chế độ đặc thù đối với những chức danh này không?
- Theo tôi, lương, ngạch bậc với thẩm phán phải đặc thù vì công việc rất áp lực, rất trọng trách, nhưng không đồng nghĩa là đặc thù cho cả hệ thống TAND. Còn mô hình tổ chức Viện kiểm sát của mình theo chế độ thủ trưởng vốn là nguyên tắc hành pháp nên chế độ cũng theo hành pháp, không cần phải có đặc thù.
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.