Mạng xã hội – “Con gà đẻ trứng vàng” thời hiện đại

Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay
(PLO) - Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay trên toàn thế giới. 

Mỗi khi nghĩ đến ứng dụng này, nhiều người thậm chí còn liên tưởng đến một chiếc tủ kính trưng bày các sản phẩm quảng cáo được nhiều thương hiệu thời trang đình đám sử dụng như một “con át chủ bài” trong chiến lược kinh doanh. 

Năm 2017, nhà tạo mẫu thời trang Sulky Doll (tên thật Donna McCulloch) đã phải thốt lên rằng “Instagram chính là mặt tiền cửa hàng của bạn. Ngày nay, người ta không còn yêu cầu danh thiếp nữa mà chỉ muốn biết số điện thoại để kết nối”.

Với gần 20 bộ lọc ảnh được cải tiến cùng với Instagram Stories - tính năng cho phép người dùng đăng những đoạn video ngắn tự động biến mất sau 24 giờ - ứng dụng này đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với những cá nhân làm nghề tự do và cả những doanh nghiệp nhỏ muốn tìm kiếm khách hàng mới. 

Cách thức làm giàu mới

Ngày nay, cùng với sự phát triển của mạng lưới Internet, tốc độ phản ứng nhanh trước những xu hướng trên mạng xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với những người kinh doanh sản phẩm thời trang. Ngày càng có thêm nhiều người trẻ bị ảnh hưởng bởi những nhân vật nổi tiếng hay những gì họ nhìn thấy trên các ứng dụng mạng xã hội như là Instagram.

Không chỉ những thương hiệu thời trang xa xỉ mà cả những thương hiệu bình dân "fast fashion" (tạm dịch là 'thời trang ăn liền' được dùng để ám chỉ dòng quần áo bình dân mà các hãng bán lẻ sản xuất hàng loạt với giá tầm trung) cũng nhanh chóng được hưởng lợi từ xu hướng này. 

Hiện nay, nhiều thương hiệu sẵn sàng sa thải những nhân viên kỳ cựu đã gắn bó với mình lâu năm để mang về những người trẻ tuổi hơn và có kinh nghiệm làm việc với mạng xã hội. Ví dụ điển hình nhất là Brooklyn Beckham, cậu con trai cả của nam cầu thủ David Beckham đã được mời làm nhiếp ảnh gia chính cho thương hiệu thời trang đình đám của “xứ sở sương mù” Burberry hồi năm 2016.

Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram

Bên cạnh đam mê nhiếp ảnh thì một trong những lý do chính khiến Burberry “để mắt” đến cậu bé 18 tuổi là tài khoản Instagram với gần 6 triệu người theo dõi của cậu. Mỗi chia sẻ của cậu trên Instagram đạt được hàng triệu lượt xem và thích, từ đó tạo sức lan tỏa lớn. 

Ngoài ra, trong nỗ lực cạnh tranh trên mạng xã hội, Burberry còn lập ra một tiểu trang gọi là “Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố. Trên một số ứng dụng, khách hàng có thể đặt mua ngay trang phục mà họ mới nhìn thấy trên sàn catwalk. 

Sức ảnh hưởng rộng lớn thực sự là nguyên nhân chính tạo ra sự ưu ái của nhiều tên tuổi trong làng mốt đối với các trang mạng xã hội. Một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mintel đã phát hiện ra rằng có đến hơn 35% phụ nữ hiện đại ở Mỹ cho biết truyền thông xã hội là một trong những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm quần áo của họ.

Dan Arden, Giám đốc kinh doanh của Pink Boutique UK - một trong những thương hiệu thời trang đang phát triển nhanh của Anh, cho rằng mạng xã hội là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế thời trang và tác động đến chọn lựa trang phục của phụ nữ trẻ. 

Sự phát triển mạnh mẽ mà mạng xã hội mang đến cho lĩnh vực thời trang đã giúp cho ngành này tiến hóa nhanh. Trong năm 2016, có đến 7 trong số 10 phụ nữ mua quần áo trên Internet trong khi doanh thu thời trang trực tuyến trong năm 2017 đã tăng đến 24% so với mức chỉ 17% của năm 2013. 

Quiz Clothing, đặt trụ sở tại thành phố Glasgow ở Scotland, tự cho rằng mình là công ty thời trang phát triển cực nhanh nhờ mạng xã hội. Mới đây, Quiz Clothing xuất hiện trên sàn chứng khoán AIM và được định giá 200 triệu bảng Anh.

Giám đốc kinh doanh Sheraz Ramzan của Quiz Clothing cho biết công ty đang lớn mạnh hơn với trên 300 cửa hàng bán lẻ nằm rải rác ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Giám đốc Ramzan đã phát biểu rằng: “Chúng tôi luôn là thương hiệu 'fast fashion'. Và chúng tôi đang nỗ lực phát triển kênh phân phối cho phép thương hiệu phản ứng cực nhanh trước những xu hướng thời trang mới”. 

Cơ hội đổi đời

Ngoài việc chăm chỉ cập nhật tài khoản Instagram của mình, nhiều hãng thời trang nổi tiếng còn biết tận dụng những Instagrammer (người có tài khoản Instagram) có lượng người theo dõi cao đáng kể để quảng bá sản phẩm.

“Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố
“Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố

Những Instagrammer này sẽ được các thương hiệu nổi tiếng mời chào hợp tác để trở thành “influencer” (người gây ảnh hưởng) hay “đại sứ thương hiệu” đại diện cho họ và dĩ nhiên được trả tiền. Các sản phẩm được chèn vào ảnh hay video của những Instagrammer này hứa hẹn mang lại khoản tiền thù lao lớn. 

Người ta chắc vẫn nhớ câu chuyện về chiếc váy trắng với những đường cắt eo quyến rũ được Taylor Swift diện trong đêm trao giải Billboard Music Award 2015 đã được bán hết veo chỉ ít giờ sau khi nữ ca sỹ đăng ảnh mình mặc nó lên trang Instagram cá nhân.

Hay như câu chuyện thành công cổ tích của nàng “Lọ lem” Michelle Phan, một trong những người sử dụng YouTube sớm nhất để chia sẻ các video hướng dẫn làm đẹp, đã được hãng mỹ phẩm danh tiếng Lancome mời về làm phát ngôn viên. Lancome nói rằng điều đầu tiên khiến họ chú ý đến Michelle chính là kênh Youtube đang "đắt như tôm tươi" của cô. 

Cũng tại Mỹ, nữ người mẫu nổi tiếng Kendall Jenner, được mệnh danh là “Instagirl tối thượng” do có lượng người hâm mộ khổng lồ trên mạng xã hội – 85,4 triệu người theo dõi trên Instagram và 15,3 triệu người khác trên Twitter, hiện đang là gương mặt đại diện cho rất nhiều hãng thời trang danh tiếng. 

Domenic Venneri, người sáng lập công ty tiếp thị kỹ thuật số Vokent ở Malibu bang California miền Tây nước Mỹ, tuyên bố công ty luôn theo dõi các thông tin cá nhân trên mạng xã hội trước khi quyết định chọn ai cho chiến dịch quảng cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một số trường hợp, không chỉ những người mẫu mà còn cả đội ngũ hậu trường - bao gồm nghệ sĩ trang điểm, chuyên gia thời trang và nhà sản xuất - được chọn theo ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Rõ ràng, việc khai thác mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho các công ty thời trang lẫn khách hàng. 

Emma Parlons, nữ lãnh đạo công ty PR (quan hệ công chúng) thời trang và sắc đẹp Push PR ở London (Anh), thừa nhận mạng xã hội có hiệu quả cao, mang đến một lượng người theo dõi mới và trẻ tuổi hơn so với những khách hàng chỉ sử dụng trang web hay cửa hàng của thương hiệu. Parlons nhận định mạng xã hội giống như là “tạp chí sống” và có ba nền tảng chính dành cho các hãng thời trang là: Instagram, Facebook và Twitter.

Đọc thêm

Nghiên cứu công nghệ mới thay khí gas truyền thống trong máy điều hòa

Công nghệ điều hòa không khí mới từ Anh (Ảnh: Techexplore)
(PLVN) - Một phòng thí nghiệm tại Anh đang phát triển một loại chất làm lạnh rắn có khả năng thay thế hoàn toàn khí gas truyền thống trong điều hòa không khí. Công nghệ này không chỉ an toàn cho môi trường mà còn tiết kiệm năng lượng, mở ra triển vọng thay đổi ngành công nghiệp làm mát toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Thêm hơn 30 sản phẩm, giải pháp được chọn đăng trên Cổng Thông tin Nghị quyết 57

Thứ trưởng Phạm Đức Long trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp được công bố.
(PLVN) - Ngày 13/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KH-CN-ĐMST-CĐS) tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.

AI đột phá cho phép robot nhảy múa chỉ bằng lệnh văn bản

AI đột phá cho phép robot nhảy múa chỉ bằng lệnh văn bản. (Ảnh: Istock)
(PLVN) - Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần gõ dòng chữ “lùi một bước và nhảy lên”, ngay lập tức một con robot hoặc nhân vật số hóa sẽ thực hiện hành động đó – không cần viết mã, không cần huấn luyện đặc biệt. Đó không còn là viễn tưởng mà đã trở thành hiện thực nhờ MotionGlot – mô hình AI mới đầy đột phá từ Đại học Brown (Mỹ).

Diễn tập thực chiến Liên minh ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng quốc gia lần thứ nhất

Thượng tá Lê Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia, Trưởng ban tổ chức Diễn tập tại buổi Tổng kết. (Ảnh NCA)
(PLVN) - Liên minh ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng quốc gia vừa tổ chức thành công Diễn tập thực chiến lần thứ nhất. Trong 01 tuần tấn công - phòng thủ liên tục 24/24, hơn 40 báo cáo lỗ hổng đã được các đội tham gia gửi về Ban tổ chức, trong đó có nhiều báo cáo được đánh giá là “rất giá trị” để cải thiện khả năng phòng thủ với đơn vị chủ quản hệ thống mục tiêu.

Công cụ AI mới biến văn bản thành thiết kế Lego

Công cụ AI mới biến văn bản thành thiết kế Lego (Ảnh: Shutterstock)
(PLVN) - Trong một bước đột phá mới kết nối giữa trí tuệ nhân tạo và sáng tạo mô hình, LegoGPT – một công cụ AI hoàn toàn mới vừa được giới thiệu bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon, Mỹ – đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng công nghệ và người yêu Lego toàn cầu.

Bộ ba Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số: Đưa Việt Nam giàu mạnh và hùng cường trong kỷ nguyên mới

CĐS vừa là môi trường phát triển, vừa là mục tiêu của KHCN-ĐMST. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh về vai trò then chốt đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST và CĐS) trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam. Ba yếu tố này sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và vươn tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao...

AI và công nghiệp văn hóa - cộng sinh hay đối đầu?

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo đang mở ra chương mới cho nghệ thuật, sáng tạo nhưng cũng đồng thời thách thức chính những giá trị cốt lõi của sáng tạo con người. Trong bức tranh mới này, chúng ta cần làm gì để bảo vệ quyền con người, bản quyền sáng tạo trong thế giới mà máy móc ngày càng biết “cảm xúc”?

Công ước Hà Nội - Hành lang pháp lý toàn cầu chống tội phạm mạng

Các chuyên gia tại talk Công ước Hà Nội. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Công ước về Tội phạm mạng của Liên hợp quốc sẽ được mở ký tại Hà Nội dự kiến quý IV năm 2025 - được gọi là Công ước Hà Nội. Công ước tạo khuôn khổ pháp lý đa phương toàn diện để các quốc gia cùng ngăn chặn, điều tra và xử lý tội phạm mạng không biên giới...

Tàu đổ bộ mặt trăng tư nhân của Nhật Bản vào quỹ đạo

Tàu đổ bộ mặt trăng tư nhân của Nhật Bản vào quỹ đạo (Ảnh: NHK)
(PLVN) - Tàu đổ bộ Resilience do công ty ispace (Nhật Bản) phát triển đã chính thức đi vào quỹ đạo Mặt Trăng và đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho cú hạ cánh lịch sử dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Nếu thành công, ispace sẽ ghi dấu ấn là công ty tư nhân thứ ba trên thế giới đưa tàu đổ bộ lên Mặt Trăng mà không gặp sự cố nghiêm trọng.

Khó tin iPhone rơi từ độ cao 4.200m hạ cánh không một vết xước

Khó tin iPhone rơi từ độ cao 4.200m hạ cánh không một vết xước
(PLVN) - Một người đàn ông tại Anh đã vô tình làm rơi chiếc iPhone 13 Pro Max từ độ cao hơn 14.000 feet (tương đương 4.200 mét) khi đang nhảy dù. Điều không tưởng đã xảy ra: chiếc điện thoại vẫn nguyên vẹn, hoạt động bình thường và thậm chí… còn tốt hơn trước.

Hội thảo giới thiệu thiết bị và công nghệ trí tuệ nhân tạo ngành du lịch hướng tới APEC 2027

Hội thảo giới thiệu thiết bị và công nghệ trí tuệ nhân tạo ngành du lịch hướng tới APEC 2027
(PLVN) - Chiều 29/4, Hiệp hội Du lịch Kiên Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang, Sở Du lịch Kiên Giang tổ chức hội thảo giới thiệu thiết bị và công nghệ trí tuệ nhân tạo cho ngành du lịch hướng tới Hợp tác diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Phú Quốc vào năm 2027 (APEC 2027).

Trung Quốc ra mắt phương tiện bay đeo người đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc ra mắt phương tiện bay cá nhân đeo người đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: Global Times)
(PLVN) - Viện Nghiên cứu Zhiyuan tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vừa gây chấn động ngành công nghệ khi ra mắt phương tiện bay cá nhân eVTOL đeo được đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống ba ống dẫn lực. Với khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng và công nghệ an toàn tiên tiến, sản phẩm này hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông cá nhân và các ứng dụng hàng không tầm thấp.

Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới cho tăng trưởng xanh và bền vững

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn P4G. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển xanh song hành cùng chuyển đổi số, xem trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực cốt lõi để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững. Sự kết hợp giữa công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng lượng tái tạo được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế và bảo vệ môi trường.

Google ra tối hậu thư cho nhân viên làm việc từ xa

Google ra tối hậu thư cho nhân viên làm việc từ xa. (Ảnh: Google)
(PLVN) - Trong bối cảnh cắt giảm chi phí và ưu tiên đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), Google đang yêu cầu một bộ phận nhân viên làm việc từ xa quay trở lại mô hình làm việc kết hợp. Những ai không tuân thủ sẽ đối mặt với nguy cơ sa thải, bất chấp trước đó họ từng được phê duyệt làm việc linh hoạt.

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Các doanh nghiệp viễn thông cần sẵn sàng ứng cứu lẫn nhau trên cùng địa bàn khi cần roaming, sử dụng chung hạ tầng... (Ảnh minh hoạ: Viettel)
(PLVN) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường các xe BTS lưu động đến các khu vực tập trung đông người như quảng trường, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, các khu vực bắn pháo hoa, tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… để sẵn sàng bổ sung lưu lượng phát sinh, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, không bị nghẽn mạng.