"Màn ảnh xanh Việt Nam" - cái bắt tay giữa điện ảnh và môi trường

TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tại sự kiện.
TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tại sự kiện.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo TS. Ngô Phương Lan – Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, quá trình sản xuất phim có tác động lớn tới môi trường, cần phải có sự thay đổi.

Tại lễ phát động Chiến dịch Màn ảnh Xanh Việt Nam - Đường đến phát triển bền vững diễn ra vào chiều 5/1 tại Hà Nội, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) nêu câu hỏi: “Tại sao chúng ta phải đặt vấn đề Màn ảnh xanh và Phát triển bền vững trong ngành điện ảnh?”.

TS. Ngô Phương Lan chia sẻ thẳng thắn, quá trình sản xuất phim có tác động lớn tới môi trường như khí thải từ phương tiện giao thông, việc xây dựng trường quay, hoạt động chiếu sáng, chuỗi cung cấp thực phẩm, chưa kể cả đoàn làm phim hàng trăm người giẫm đạp lên cảnh quan thiên nhiên.

“Sản xuất phim bền vững là khái niệm mà trong quá trình sản xuất phim, các vấn đề môi trường, kinh tế và xã hội được đặc biệt quan tâm để đưa ra quyết định có trách nhiệm với xã hội và môi trường ngay từ khi khởi động dự án và trong suốt quá trình làm phim”, bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Ngay tại sự kiện, Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VFDA đề xuất một số tiêu chí của Màn ảnh xanh Việt Nam nhằm vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, vừa tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trong đó, có tiêu chí giảm lượng xe di chuyển, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm rác thải từ ăn uống...

“Chiến dịch Màn ảnh xanh Việt Nam bắt đầu, chúng tôi dự kiến sẽ có những đợt ký cam kết giữa các hãng phim, các công ty điện ảnh và VFDA thực hiện 7 tiêu chí đề ra trong lễ phát động hôm nay. Song song với cam kết, Hiệp hội sẽ cùng với Netflix và các công ty khác, như Galaxy Play chẳng hạn, đồng hành với các hãng phim, các công ty điện ảnh bằng những hỗ trợ cụ thể”, bà Ngô Phương Lan cho biết.

Một nội dung quan trọng khác diễn ra trong sự kiện là phần ký kết một Biên bản ghi nhớ giữa VFDA và Netflix, với mục tiêu chính là xây dựng các chương trình và triển khai các hoạt động nhằm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác có thời hạn 3 năm, từ 2022 đến hết 2024, trong đó có những nội dung chính gồm: Quảng bá điện ảnh Việt Nam, tổ chức các sự kiện điện ảnh, liên hoan phim/giải thưởng điện ảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam; Giới thiệu môi trường làm phim của Việt Nam ra thế giới nhằm thu hút các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam; Ươm mầm các tài năng cho nền điện ảnh Việt Nam qua các hoạt động nâng cao năng lực, đào tạo, các cuộc thi...; Thực hiện nghiên cứu và đóng góp ý kiến về chính sách phát triển ngành công nghiệp điện ảnh.

Bà Nguyệt Nguyễn Phillips, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á – Netflix cho biết thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng và đóng vai trò không nhỏ trong dòng chảy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh, nói riêng cũng như nền kinh tế sáng tạo, nói chung trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Do đó, Netflix mong muốn được đóng góp và hỗ trợ ngành điện ảnh Việt Nam phát triển cũng như quảng bá văn hóa – nghệ thuật Việt Nam ra quốc tế.

Trong năm vừa qua, Netflix đã đồng hành cùng các bộ, ban, ngành Việt Nam và các đối tác cùng triển khai nhiều sự kiện nổi bật nhằm phát triển và quảng bá điện ảnh Việt Nam như Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, chương trình Thanh âm diệu kỳ - tìm kiếm tài năng lồng tiếng Việt Nam, Tuần phim Việt Nam tại sự kiện EXPO 2020 Dubai, sáng kiến Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh cũng được phát động nhằm lan tỏa hơn nữa thông điệp mà ban tổ chức muốn chia sẻ. Tác phẩm dự thi có thời lượng dưới 10 phút, kể một câu chuyện hư cấu hoặc phim tài liệu phản ánh một vấn đề thời sự về phát triển bền vững từ việc bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tài liệu cho những nhà chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên, học viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Hạnh.

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tạo đột phá để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Hai đêm concert của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM thu hút hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, chương trình Jazz quốc tế 2024… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Giải Taekwondo Cảnh sát Châu Á mở rộng 2024 tại Việt Nam thành công tốt đẹp

Trao giải tại Lễ bế mạc.
(PLVN) - Ngày 9/12, Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 đã bế mạc sau 4 ngày diễn ra nhiều giải đấu sôi nổi. Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 do Bộ Công an đăng cai, Hiệp hội Thể thao CAND Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo Cảnh sát thế giới phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 6 - 9/12 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng- những dòng hồi ức trân quý trong “Những điều còn lại”

Thượng tướng Đỗ Căn - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (trái) tặng hoa chúc mừng Trung tướng Phùng Khắc Đăng tại lễ ra mắt sách.
(PLVN) - Trung tướng Phùng Khắc Đăng - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam vừa cho ra mắt cuốn sách “Những điều còn lại”. Nổi bật trong cuốn sách là những ký ức sống động, trân quý về cuộc đời binh nghiệp, về đồng đội, về những chiến dịch, những trận đánh mà ông đã trải qua.

Kiên Giang tăng cường khai thác công nghiệp văn hóa

Những show diễn nghệ thuật mang đậm văn hóa dân gian đã ghi dấu ấn và khẳng định được thương hiệu riêng vốn có của vùng đất Phú Quốc.
(PLVN) - Kiên Giang đang tích cực khai thác các thế mạnh sẵn có để thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Điều này không chỉ giúp phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có giá trị nghệ thuật và xã hội cao.

40 đơn vị lữ hành Trung Quốc khảo sát du lịch Quảng Ninh

Đoàn tìm hiểu thông tin tại Khu du lịch hang động Vũng Đục (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).
(PLVN) - Trong 4 ngày, từ 6-9/12, Sở Du lịch Quảng Ninh chủ trì tổ chức đoàn famtrip gồm 40 đơn vị lữ hành, hiệp hội du lịch Trung Quốc đi khảo sát nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại TP Móng Cái, Cẩm Phả, Hạ Long và huyện Vân Đồn, Bình Liêu, mục tiêu kết nối và mở rộng thị trường khách du lịch.

“Đơn giản mà nói”: Cách thiết kế một thông điệp hiệu quả, thu hút

“Đơn giản mà nói”: Cách thiết kế một thông điệp hiệu quả, thu hút
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Cuốn sách “Đơn giản mà nói” (tựa gốc: Simply Put) của tác giả Ben Guttmann sẽ giúp bạn khám phá sức mạnh của sự đơn giản và cách sử dụng nó để truyền tải thông điệp hiệu quả.