Mãi nhớ Lê Công Tuấn Anh…

Lê Công Tuấn Anh và bạn diễn Hoàng Hồng Nhị
Lê Công Tuấn Anh và bạn diễn Hoàng Hồng Nhị
(PLVN) - Lê Công Tuấn Anh sinh ngày 2/2/1967, mất ngày 17/10/1996, anh là gương mặt diễn viên xuất sắc và nổi tiếng nhất của điện ảnh Việt Nam thập niên 90. Anh ra đi ở tuổi 29, khi đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp. 

23 năm đã trôi qua, anh để lại niềm nhớ tiếc trong lòng nhiều khán giả điện ảnh Việt Nam. Còn nhớ, cô bạn gái xinh xắn thời sinh viên đã cắt phăng suối tóc tới kheo chân, những ngày đau buồn Lê Công đột ngột ra đi trong một ngày cuối thu…

Có một Quang “Đông ki sốt”

Trong số những tài tử điện ảnh thập niên 1990, Lê Công Tuấn Anh là một trường hợp đặc biệt. Anh là trẻ mồ côi, thậm chí từng sống trong trung tâm giáo dưỡng thanh thiếu niên. Ngày ấy, khi đang làm thợ hàn, Lê Công Tuấn Anh say mê tham gia các phong trào văn nghệ quần chúng tại Nhà văn hóa quận 3 (TP HCM). Diễn viên Lê Bình khi đó phụ trách xây dựng phong trào cho Nhà văn hóa đã phát hiện ra năng khiếu diễn xuất của chàng trai và khuyến khích anh đóng kịch.

Một thời gian sau, chàng thợ hàn thi đỗ vào đoàn kịch Kim Cương nhưng chỉ được đóng những vai phụ, cầm cờ chạy qua chạy lại trên sân khấu. Theo Lê Bình, tuy chỉ đảm nhận vai quần chúng nhỏ xíu nhưng cậu ta hạnh phúc, hãnh diện lắm. Và điều may mắn, nhờ đóng phụ trong hai vở kịch đình đám là “Nhân danh công lý” và “Lôi Vũ”, Lê Công Tuấn Anh được các đạo diễn điện ảnh chú ý.

Anh bén duyên điện ảnh năm 1989 với vai họa sĩ trong phim “Tìm vàng” của đạo diễn Lê Hoàng Xuân, sau đó là một vai nhỏ trong phim “Phạm Công Cúc Hoa”. Chỉ đến khi vào vai Quang “Đông ki sốt” trong phim “Vị đắng tình yêu” (1990), Lê Công Tuấn Anh mới thật sự tỏa sáng và trở thành diễn viên được săn đón.

“Vị đắng tình yêu” kể câu chuyện tình giữa bác sĩ Lê Quang (Lê Công Tuấn Anh đóng) và cô gái Anh Phương (Thủy Tiên). Chàng sinh viên hiền lành, chân thành, có mối tình lãng mạn với bạn học xinh đẹp giúp Lê Công Tuấn Anh đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 10.

Không những thế, “Vị đắng tình yêu” có doanh thu lớn trong thập niên 1990, lên tới 500 triệu đồng. Cùng lúc tên Quang “Đông ki sốt” trở thành câu cửa miệng của giới trẻ khi nói về một anh chàng khù khờ nhưng mang trong mình trái tim yêu say đắm. Nhân vật trong phim trở thành một điển hình trong cuộc sống, một phần nhờ khả năng nhập vai của Lê Công Tuấn Anh.

Sau “Vị đắng tình yêu”, Lê Công Tuấn Anh từ một diễn viên nghiệp dư vụt sáng thành ngôi sao. Theo diễn viên Công Hậu, thời ấy, các hãng phim săn đón cho bằng được Lê Công Tuấn Anh. Có lúc cậu ấy quay dồn dập một lúc nhiều phim. Trung bình một năm, Lê Công Tuấn Anh đóng tới 20 phim.

Những năm đó, anh đóng cặp với nhiều nữ diễn viên nổi tiếng như Thu Hà, Việt Trinh, Khánh Huyền... Trong các phim “Vĩnh biệt mùa hè” (1992), “Em còn nhớ hay em đã quên” (1992), “Anh chỉ có mình em” (1993), “Người đẹp Tây Đô” (1996)...

Trong gần 10 năm, anh đã đóng hơn 60 bộ phim cho cả điện ảnh miền Nam và Bắc. Anh từng ba năm liên tiếp nhận giải Mai vàng từ 1993 đến 1995 ở hạng mục Diễn viên được yêu thích nhất. Tên của anh cũng được xướng lên để nhận Huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc đợt 2 tại TP HCM năm 1995 với vai Sỏi trong kịch “Bước qua lời nguyền”.

Và rồi, ngày 17/10/1996, khi cùng lúc hóa thân vào hai nhân vật trong phim “Ngọt ngào và man trá”, nam diễn viên tự tử bằng thuốc sốt rét, anh mãi mãi dừng lại ở tuổi 29.

Đám tang  của anh được coi là sự kiện lớn nhất thời kỳ đó với hàng trăm nghìn người hâm mộ xếp hàng dọc đường di quan đến nơi chôn cất. Trong cuốn sách House of glass: culture, modernity, and the state in Southeast Asia xuất bản năm 2001, tác giả Mandy Thomas và Russel H.-K.Heng đã bình luận: “Cái chết của Lê Công Tuấn Anh đã thực sự biến anh từ một ngôi sao điện ảnh thành một biểu tượng nổi tiếng của Việt Nam”.

Sự ra đi đột ngột của nam tài tử được xem là thần tượng của cả một thế hệ trẻ đương thời để lại quá nhiều sự tiếc nuối. Người mẫu Minh Anh chắc chắn là đau khổ nhất, bởi trong suy nghĩ của mọi người, cô chính là nguyên nhân tạo nên cái chết này.

“Em chấp nhận mọi thứ ác độc nhất, vì em im lặng cho những gì em đã trải qua suốt 4 năm yêu anh để rồi mất tất cả. Mất hết sự tin yêu của những người xung quanh, mất tất cả lòng hâm mộ của mọi người để cho anh của em có tất cả điều đó khi nằm yên dưới lòng đất. Để anh được thanh thản và để anh biết rằng em đã phải trả giá cho sự trừng phạt không phải do bản thân em tạo ra nó.

Em đã theo anh từ cõi sống về cõi chết và được cứu sống để làm lại con người khác, một con người mạnh mẽ và dám đối đầu với mọi thứ hơn. Để hôm nay nhìn lại 10 năm qua, em thấy mình nhẹ nhàng và thanh thản hơn, dù đôi lúc hình ảnh anh vẫn làm em đau. Nhưng em hiểu ra giá trị của con người và mọi thứ xung quanh mình hơn.

Em ước gì anh có thể ngồi dậy để em thanh thản nói với anh rằng, em đã tha thứ cho anh. Em đã có một cuộc sống hạnh phúc sau tất cả những đau khổ, em từng chạy trốn khỏi thành phố nơi đầy ắp hình ảnh của anh để làm lại tất cả mọi thứ. Em đã xin lỗi anh ngày chia tay và giờ đây vẫn là câu nói đó.

Hãy cho em cuộc sống bình yên bên những đứa con của em và cạnh người chồng yêu em hơn tất cả mọi thứ… Đây là lần sau cùng, và em mong rằng, từ nay về sau đừng ai nhắc đến Minh Anh sau cái tên Lê Công Tuấn Anh nữa. Xin hãy để mọi thứ ngủ yên mãi mãi!”,  người mẫu Minh Anh đã viết như vậy trong nhật ký…

 

“Cậu ấy vô cùng nghệ sỹ và cô đơn”

Mới đây, nhân kỷ niệm 23 năm ngày chàng diễn viên tài hoa Lê Công Tuấn Anh đi xa, bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” đã được chiếu lại tại không gian “Ơ kìa! Hà Nội”.  NSND Nguyễn Hữu Phần đã kể lại những câu chuyện ít biết về cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh trong những bộ phim cuối cùng anh còn dang dở.

Đây là bộ phim do NSND Nguyễn Hữu Phần làm đạo diễn và được sản xuất năm 1992. Phim nói về cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời kỳ hoạt động sôi nổi cho phong trào phản chiến trong sinh viên. Phim cũng khai thác cuộc gặp gỡ định mệnh của ông với ca sĩ Khánh Ly (diễn viên Hoàng Hồng Nhị) và tình cảm vấn vương với cô gái tên Diễm (Trương Ngọc Ánh thủ vai). Trong phim này, nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Vào năm 1992, ông tình cờ đọc được một bài viết của ca sĩ Khánh Ly viết về cuộc hội ngộ giữa bà với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong đó, Khánh Ly có kể, một vài lần bà với nhạc sĩ họ Trịnh ngồi trong quán cà phê bên hồ Xuân Hương (Đà Lạt) mờ sương, bà có hỏi nam nhạc sĩ rằng “Sống ở trên đời cần điều gì nhất?”, nhạc sĩ quay sang trả lời: “Sống trên đời cần có một tấm lòng”, bà lại hỏi tiếp “Để làm gì?”, nam nhạc sĩ quay ra hồ lấy ngón tay đẩy cái gọng kính lên cao rồi nói với bà: “Để gió cuốn đi”…

Từ đó, ông chấp bút viết nên kịch bản bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên”, được xem là bộ phim ca nhạc đầu tiên. Tất cả các bài hát trong phim đều do ca sĩ Thuỳ Dung “hoá thân” rất xuất sắc khi thể hiện các bài hát này.

NSND Nguyễn Hữu Phần nhớ lại, khi ông mang phim này đến cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xem là lúc nhạc sĩ mới từ Canada trở về. Ở Canada ông đã rất bất ngờ khi biết làm phim ca nhạc về cuộc đời mình. Đó là giai đoạn vì quá đau buồn trước sự ra đi của mẹ nên anh Trịnh Công Sơn đã quyết định qua Canada chơi với vợ chồng em gái một thời gian. Anh bảo: “Tôi đọc báo chí thấy anh làm phim về cuộc đời tôi, tôi sợ quá. Vì ở nước ngoài, người ta toàn lấy nhạc của tôi quay karaoke mà toàn quay mấy em mặc áo tắm uốn éo kinh quá!”.

Và khi có một phóng viên hỏi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Thưa nhạc sỹ, đây có phải là cuộc đời ông và xuất xứ những bài hát của ông không?”, nam nhạc sĩ trả lời: “Không, đấy là cuộc đời do ông Phần này bịa ra đấy chứ... Nhưng nó rất giống với cuộc đời tôi, ngay cả cái cậu Lê Công Tuấn Anh cũng giống hình dáng tôi ngày trước lắm”.

Tôi cũng đã đưa Lê Công Tuấn Anh đến nhà Sơn chơi. Sơn chỉ gặp Lê Công có hai lần như vậy (một lần đạo diễn Nguyễn Hữu Phần dẫn đến chơi và một lần ra mắt phim). Thế nhưng khi Lê Công Tuấn Anh mất, trên một tờ báo Sơn trả lời câu hỏi về Lê Công Tuấn Anh: “Tôi chỉ mới gặp Công một hai lần nhưng ngay từ đầu tôi đã thấy cậu ấy vô cùng nghệ sỹ và rất cô đơn”. Sơn đã nhận xét rất đúng về Lê Công Tuấn Anh và đấy cũng là lời giải thích chính xác nhất về cái chết của người diễn viên tài hoa này”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể thêm.

Thời đó, đoàn phim của chúng tôi như một gia đình. Anh Lê Công Tuấn Anh suốt ngày hát bài “Sao em nỡ vội lấy chồng” để trêu diễn viên Hoàng Hồng Nhị, người đóng vai Huyền My trong phim. Nhưng chỉ trêu thế thôi chứ hai người không hề có tình ý gì với nhau vì lúc đó Hoàng Hồng Nhị đã có chồng và hai con.

Trong bộ phim “Ngọt ngào và man trá”, Lê Công Tuấn Anh vào hai vai, vừa là người em bị bệnh tâm thần vừa là người anh song sinh khôi ngô, tuấn tú. Trước khi bắt tay vào quay “Ngọt ngào và man trá”, Lê Công Tuấn Anh vào trại tâm thần để thực tế, lấy vốn sống cho vai diễn. Và không ngờ, nam diễn viên đã làm ông… sững sờ: “Tôi cho Lê Công Tuấn Anh hoá trang thành một người tâm thần để vào sống với những bệnh ở đây nhằm có vốn sống thực tế cho vai diễn. Nhưng không ngờ khi vào đó anh ấy còn “điên” hơn họ. Những người bệnh ở đây cho Lê Công Tuấn Anh ăn rồi còn đọc thơ cho anh ấy nghe”.

Một câu chuyện khiến đạo diễn “Ngọt ngào và man trá” nhớ mãi. Có một cảnh Lê Công diễn rất “điên” khiến cho một bệnh nhân bị nhốt ở “phòng con” (phòng nhỏ dành cho bệnh nhân bị kích động mạnh) ngoắc tay gọi Lê Công đến gần và ghé tai qua ô cửa nhỏ bảo “Anh đừng làm giống quá, người ta giam anh vào đây đấy!”… Và rồi, anh ấy đột ngột ra đi. Khi những thước phim còn dang dở…

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.