Mai một làng nghề sản xuất bánh in tiến vua

Làng bánh in Huế đang ngày càng mai một với số lượng sản phẩm giảm lại
Làng bánh in Huế đang ngày càng mai một với số lượng sản phẩm giảm lại
(PLO) - Không đem lại thu nhập cao, lại có quy trình sản xuất khá phức tạp nên những năm gần đây số lượng các hộ gia đình theo nghề sản xuất bánh in tiến vua tại làng Kim Long đã suy giảm đáng kể.

Hàng năm cứ vào những ngày cuối đông đầu xuân, những cơ sở sản xuất bánh in tiến vua tại làng Kim Long (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) lại đua nhau sản xuất nhằm phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng của người dân trong dịp tết cổ truyền. Nhưng năm nay, không khí sản xuất vụ tết tại đây đã trầm lắng hơn hẳn khi chỉ có trên dưới chục hộ còn gìn giữ cái nghề truyền thống cha ông để lại.

Bánh in hay còn gọi bánh cộ, bánh ngũ sắc là loại bánh truyền thống được người dân Huế nói riêng và dân Việt Nam nói chung dùng để thờ cúng, đãi khách trong những ngày lễ tết. Vào dịp tết trên bàn thờ của hầu hết các gia đình đều trưng bày loại bánh truyền thống này, đặc biệt là những gia đình có thờ ông địa.

Theo nhiều người dân trong làng, loại bánh này khi xưa được vua chúa dùng mỗi khi uống trà nên công đoạn sản xuất bánh rất phức tạp, ví như loại bánh in chữ Thọ phải trải qua 7 công đoạn để cho ra mọt chiếc bánh bao gồm đãi đậu - nấu đậu - đánh đậu - giã đậu - in bánh - sấy bánh - gói bánh bằng giấy bóng ngũ sắc.

Ngày càng mai một

Cách đây 2-3 năm số hộ gia đình theo nghề gia truyền này để mưu sinh còn khoảng tầm 30 hộ, nhưng đến năm nay mặc dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa tết nguyên đán nhưng số hộ đang chạy đua sản xuất cho dịp tết chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn còn trên dưới 15 hộ. Không những số cơ sở sản xuất giảm, số lượng sản phẩm sản xuất ra ở từng cơ sở cũng suy giảm đáng kể khi các chủ cơ sở không còn mấy mặn mà.

Khâu quan trọng nhất để tạo nên chiếc bánh đẹp là gói bánh
Khâu quan trọng nhất để tạo nên chiếc bánh đẹp là gói bánh

Bà Hồ Thị Kim Liên (55 tuổi, chủ cơ sở sản xuất lớn nhất tại làng Kim Long) cho biết: “Trước đây, làng Kim Long có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh in vì đây là loại bánh tiến vua, được nhiều người ưa chuộng, nhưng thời gian gần đây vì giả cả thị trường ngày càng suy giảm, giá nguyên liệu lại tăng, làm bánh trải qua nhiều công đoạn rất phức tạp nên các cơ sở sản xuất lần lượt bỏ nghề”.

Với giá bán khiêm tốn ở mức 100 đồng/1 cái, ước tính nếu mỗi ngày các cơ sở sản xuất ra được 10.000 cái thì chỉ thu về 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, mỗi cơ sở có khoảng 3-4 người làm, nếu chia tiền công và trừ chi phí nguyên liệu thì thu nhập của các công nhân cũng như chủ cơ sở chỉ dừng lại ở con số rất khiêm tốn.

“Chúng tôi rất muốn giữ ngành nghề truyền thống này của cha ông để lại, vì thế dù chỉ còn vài hộ sản xuất nhưng chúng tôi cũng cố gắng sản xuất đáp ứng phần nào nhu cầu của thị trường trong việc thờ cúng dịp tết sắp tới. Dù đang làm việc cật lực nhưng vì nhu cầu thị trường không chỉ ở Huế mà còn ở cả trong và ngoài nước nên rất khó đảm bảo số lượng.”, bà Liên bày tỏ.  

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.