Vẫn là "người đàn bà trẻ con" thường xuất hiện với những phát ngôn thẳng thắn dù không ít lần bị chỉ trích. Mai Khôi vẫn hồn nhiên với chính mình vì đó là sự thật và lấp lửng hay giấu diếm chưa bao giờ là con người cô. Cô không mang ý đồ riêng hay “lèo lái” dư luận bao giờ.- Chị nghĩ sao khi người ta bảo rằng Mai Khôi có xu hướng đồng giới trong tình yêu? - Tôi yêu cái đẹp, đẹp từ tâm hồn đến phong cách. Ai đẹp là tôi yêu, kể cả đó là nữ. Nhưng trong vấn đề sex thì tôi có xu hướng nam là chính. Tôi nghĩ, trong bản thân mỗi người đều có cảm xúc đó. Một người nam nhân khi thấy một người diễn viên nam mạnh mẽ, cá tính hay tài giỏi vẫn có thể yêu mến, và nữ giới cũng vậy. Quan trọng là cách biểu hiện và môi trường tiếp xúc như thế nào. Điều đó rất quan trọng đến sự phát triển tình cảm.
Theo quan điểm của Mai Khôi thì kết hôn hay không không quan trọng. |
- Quan điểm ấy có ảnh hưởng gì đến sự bền vững trong tình yêu của chị? - Không riêng gì tôi mà tất cả những phụ nữ khác đều mong muốn có một tình yêu bền vững đến cuối đời. Khi tôi biết yêu lần đầu là năm 18 tuổi, mối tình đầu tôi cũng mong muốn là mãi mãi… Thế nên, chuyện hết cảm xúc trong tình yêu và không còn yêu nhau nữa là điều không ai mong muốn, không ai kiểm soát được. Nhưng tôi nghĩ, bất cứ ai cũng có quyền trải qua vài mối tình để chọn lựa cho mình một tình yêu phù hợp và đích thực nhất. - Tình yêu hiện tại có là tình yêu đích thực như chị mong muốn? - Đúng vậy, trải qua vài mối tình thì đây là tình yêu tôi cảm thấy đích thực và lâu dài nhất. Tôi dễ yêu và cũng dễ mất cảm xúc, nhưng tình yêu hiện tại của tôi đã ba năm mà vẫn như lúc đầu. Cảm xúc vẫn nguyên vẹn không hề thay đổi. Tôi không dám nói trước điều gì, nhưng tôi tin tưởng vào tình yêu hiện tại.- Chị nghĩ gì về việc kết hôn? - Sớm muộn gì cũng sẽ xảy đến nhưng không quan trọng, có cũng được không có cũng không sao. Tôi không đặt nặng vấn đề kết hôn, không kết hôn cũng không sao cả. Quan trọng là sống với nhau có bền vững hay không. Nếu tình yêu không còn cảm xúc thì không thể gọi là tình yêu để mà gắn bó với nhau. Chỉ còn là nghĩa mà thôi. Tôi không muốn tờ hôn thú ấy chỉ để ràng buộc trách nhiệm hay chịu nghĩa với nhau. Tôi có thể tự đứng một mình không cần điều ấy. Tuy nhiên, mỗi người một quan điểm, giống như đa số phụ nữ muốn có con còn tôi thì không. - Chị không muốn có con nhưng nếu người yêu chị muốn thì sao? - Nếu anh ấy muốn có con, tôi sẽ vì anh ấy mà sinh con, tôi sẵn sàng làm điều ấy mà không một chút nào đắn đo hay suy nghĩ. - Nhưng nếu muốn có con, chị làm thế nào để yêu thương, chăm sóc con mình cho tốt? - Chưa chắc những người thích sinh con lại chăm sóc con tốt bằng tôi. Tôi sẵn sàng sinh con vì người ấy thì việc chăm sóc con chẳng có nghĩa lý gì. Tuy nhiên, sinh con phải hy sinh rất nhiều. Người ta sinh con vì mong rằng tuổi già sẽ có người bên cạnh, chăm sóc… tôi thì khác, tôi luôn có sẵn những lối đi cho riêng mình, luôn có sự chọn lựa kể cả sau này khi về già.- Album “Make in Mai Khôi” , album mới nhất của chị có vẻ hơi kén người nghe, mà người ta hay bảo là “xa rời quần chúng”, chị nghĩ sao về nhận xét này? - Không, chắc quần chúng xa rời tôi chứ tôi không xa rời quần chúng bao giờ.- Khi nhạc của chị không phù hợp với số đông thị hiếu khán giả, chị có còn tự tin mình đúng? - Với tôi thì một người nghệ sĩ là người luôn định hướng thẩm mỹ, âm nhạc chứ không phải bị thị trường hay khán giả định hướng mình. Nếu người nghệ sĩ chỉ biết chạy theo thị trường thì đó là “thợ hát” vì họ chỉ hát theo đơn đặt hàng, hát theo yêu cầu của khán giả. Nghệ sĩ thực thụ phải luôn sáng tạo, hướng đến cái mới, tất nhiên, những cái mới này phải tốt. Và khán giả phải hướng theo họ.- Nếu ai đó nói vì chị không chen chân được trong thị trường nên chọn cho mình một lối đi riêng khác biệt, chị nghĩ sao? - Tôi muốn rằng, những gì mình hát, mình thể hiện sẽ chỉ là của riêng Mai Khôi, không trùng lặp với một ai khác. Và tôi không muốn luôn lặp lại những điều đã cũ, nếu tôi cứ dậm chân tại chỗ có nghĩa là tôi đã hết sáng tạo, đã không còn phát triển thì khi ấy tôi sẽ ngừng lại. Khán giả cũng vậy, phải luôn được đón nhận những điều mới mẻ, được thay đổi trong thưởng thức chứ không dừng lại. Sau này, có thể vài chục năm sau, dòng nhạc của tôi sẽ phù hợp và được yêu chuộng, cũng có thể là không. Nhưng khi nhắc về sự thay đổi và phát triển âm nhạc người ta phải nhắc đến tôi vì tôi đã có bước thay đổi và phát triển trong giai đoạn của âm nhạc.- Nhưng sau bao nhiêu năm tự gánh vác các hoạt động âm nhạc một mình, tại sao giờ chị tìm kiếm một người quản lý? - Chỉ đơn giản, vì tôi muốn mình và khán giả xích lại gần nhau hơn, tôi muốn khán giả quen và đón nhận âm nhạc của tôi. Âm nhạc một phần cũng là thói quen, khi quen thuộc rồi họ sẽ yêu thích. Để làm được điều đó, tốt hơn là nên có một quản lý. Tôi đã tìm rất nhiều mà chưa có ai phù hợp. Cũng có một số người ngỏ lời sẽ làm quản lý cho tôi nhưng đa phần họ đều muốn thay đổi âm nhạc của tôi. Họ muốn tôi hát những dòng nhạc thị trường. Nếu tôi làm theo thì con đường âm nhạc của tôi sẽ không còn ý nghĩa và cũng không đúng hướng tôi đang theo đuổi. Người quản lý của tôi thì chính xác phải giúp tôi phát triển đúng như bản chất của tôi và phát triển theo chiều hướng tốt.
Theo Hoàng Vũ
Đất Việt
Đất Việt