Trong các vụ án ma túy, người nghiện sống lang thang không cửa nhà, thậm chí đến ăn còn bữa đói bữa no huống hồ nộp tiền phạt…cho dù chỉ là một phần nhỏ.
Một số địa phương xét miễn, giảm cao.
Báo cáo công tác thi hành án trước Quốc hội cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ cho biết: thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và các quy định của pháp luật về miễn, giảm thi hành án, công tác này đã được các địa phương triển khai đồng bộ.
![]() |
Một buổi THADS |
Tính đến ngày 30/9/2010, các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương đã lập hồ sơ xét miễn, giảm THA đối với 23.959 trường hợp, với số tiền gần 83 tỷ đồng; đã phối hợp với cơ quan Tòa án và Viện kiểm sát cùng cấp thực hiện miễn giảm được 21.149 việc, với số tiền trên 72 tỷ đồng; trong đó số miễn theo Nghị quyết số 24 ngày 14/11/2008 của Quốc hội là 13.922 việc, với số tiền 3 tỷ 419 triệu đồng; số miễn theo Thông tư liên tịch số 02 của TANDTC- VKSNDTC –BTP-BCA-BTC là 6604 việc, với số tiền gần 61 tỷ đồng. Số giảm là 623 việc, với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Số còn lại (2810 việc) đang tiếp tục được kiểm tra, rà soát để thực hiện miễn giảm theo quy định.
“Một số địa phương đã xét miễn, giảm được số lượng tương đối cao như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa..”- Bộ trưởng cho biết thêm.
Điều kiện xét miễn, giảm thiếu khả thi
Nói về việc miễn, giảm THA, người đứng đầu ngành Tư pháp cũng thẳng thắn: việc lập hồ sơ xét miễn, giảm THA ở một số địa phương còn chậm; không ít trường hợp thủ tục chưa chặt chẽ; sự phối hợp giữa cơ quan THA với Tòa án và VKS còn thiếu đồng bộ; chưa có sự thống nhất trong nhận thức pháp luật về miễn, giảm THA, trong khi đó văn bản hướng dẫn về miễn THA theo Nghị quyết của Quốc hội chậm được ban hành nên cũng ảnh hưởng đến kết quả của công tác này.
Đặc biệt, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh: không ít địa phương phản ánh, theo quy định điều kiện để được xét miễn, giảm (đối với khoản nộp ngân sách nhà nước) là người phải THA đã thi hành được ít nhất 1/20 khoản phải thi hành trong khi đó các khoản thu này chủ yếu là tiền phạt trong các vụ án hình sự về ma túy, người phải THA hầu hết là đối tượng buôn bán, nghiện ma túy, không có tài sản, không có nguồn thu nhập, sống lang thang không rõ địa chỉ… “Quy định nêu trên của pháp luật là bất cập, thiếu khả thi, gây khó khăn trong việc miễn,giảm THA” -Bộ trưởng nói.
Thực tế, chính vì những bất cập trong quy định về điều kiện miễn giảm nói trên nên án tồn đọng ở nhiều địa bàn (nhất là các tỉnh nhiều án ma túy) ngày càng lớn. Không thể thi hành cũng không thể miễn giảm.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba khi trình bày báo cáo thẩm tra cũng thừa nhận những khó khăn mà Chính phủ nêu và cho rằng cần nghiên cứu, xem xét để sửa đổi quy định này.
Miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước 1. Người phải thi hành nghĩa vụ đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước đã thi hành được ít nhất bằng 1/20 khoản phải thi hành, nhưng giá trị không được thấp hơn mức án phí không có giá ngạch thì được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 Luật Thi hành án dân sự. 2. Khoản thu nộp cho ngân sách nhà nước được xét miễn, giảm là khoản nghĩa vụ được xác định trong bản án, quyết định của Tòa án. Khi khoản nghĩa vụ được xác định trong bản án, quyết định được miễn, giảm thì phần lãi chậm thi hành án trên số tiền được miễn, giảm đương nhiên được miễn. Khi người phải thi hành án được miễn toàn bộ khoản nghĩa vụ thu nộp cho ngân sách hoặc được giảm đến hết khoản nghĩa vụ thu nộp ngân sách nhà nước theo quyết định thi hành án thì việc thi hành án kết thúc. (Trích điều 26 Nghị định số 58 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS về thủ tục THADS) |