Mặc con mệt mỏi, khóc lóc, cha mẹ vẫn ép học thêm vào lớp 1

Thông báo tuyển sinh các lớp cho bé chuẩn bị vào lớp 1 ở một cơ sở dạy thêm có tiếng ở Hà Nội
Thông báo tuyển sinh các lớp cho bé chuẩn bị vào lớp 1 ở một cơ sở dạy thêm có tiếng ở Hà Nội
(PLO) - Mặc dù hơn hai tháng nữa các trường tiểu học mới bắt đầu nhận hồ sơ nhưng nhiều phụ huynh Hà Nội đã nôn nóng đi tìm địa điểm học thêm cho con...

Các bé sinh năm 2012 bước vào "cuộc đua" vào lớp 1 với những áp lực không hề nhỏ, bắt đầu từ việc... đi học thêm. 

Với tâm lý không để con bỡ ngỡ với cách giảng dạy ở môi trường mới và gặp khó khăn khi không theo kịp các bạn trong lớp, nhiều phụ huynh tìm đến các trung tâm dạy ngoài giờ hoặc gia sư để bồi dưỡng kiến thức ‘thềm tiểu học’. 

Nếu mẫu giáo tập trung dạy các bé làm quen với chữ cái, con số, một số kỹ năng sống và phát triển năng khiếu cá nhân thì chương trình bậc tiểu học có khoảng cách rõ rệt. Bên cạnh các môn như Mỹ thuật, Tự nhiên và Xã hội thì Tiếng Việt và Toán là hai bộ môn quan trọng nhất ở trường học. Nắm bắt nỗi lo lắng của nhiều cha mẹ, các trung tâm dạy thêm mở lớp tuyển sinh chuẩn bị cho các bé vào lớp 1. 

Trên mạng xã hội hay không ít cổng trường học xuất hiện những đoạn quảng cáo, tờ rơi giới thiệu trung tâm dạy luyện viết chữ đẹp, làm toán nhanh cho bé. 

Nội dung học đơn giản xoay quanh luyện đọc, luyện đánh vần, rèn cách viết (vở ô li), làm phép toán trong phạm vi 10 và một số kỹ năng cần thiết như ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách, kỹ năng tập trung... Kèm với đó là thông tin về giáo viên "có nghiệp vụ sư phạm tốt, giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm dạy học ở bậc tiểu học, có phương pháp giảng dạy khoa học, giúp các em phát triển đồng bộ"...

Tiền học thông thường 50-120.000 đồng/ buổi, mỗi tuần 2 – 4 buổi tối hoặc thứ 7, chủ nhật.  

Nhiều đoạn quảng cáo lớp học thêm cho học sinh lớp 1 được đăng tải trên Facebook
Nhiều đoạn quảng cáo lớp học thêm cho học sinh lớp 1 được đăng tải trên Facebook

Khi được hỏi tại sao mới tháng tư đã mở lớp tuyển sinh các lớp dạy thêm cho bé sắp vào lớp 1, giáo viên một trung tâm cho biết thời gian này là "thích hợp nhất, nếu để đến tầm tháng 6 -7, thì trong tư tưởng các bé sẽ cho rằng đây là khoảng thời gian nghỉ hè nên khó thích nghi được với phong cách học ở tiểu học và việc học sẽ giảm đi tính hiệu quả".

Cũng theo giáo viên trên, giai đoạn này các bé sẽ làm quen được cách phối hợp các bài học trên lớp mẫu giáo lẫn các bài học ở lớp học thêm, đồng thời cha mẹ có thể phân bổ thời gian học một cách khoa học để các bé không thấy bị “ngộp” hay bỡ ngỡ.

Vì quá lo cho con, nhiều cha mẹ thậm chí còn sắp xếp cho các bé học thêm ngay khi ra Tết. 

Chị Huyền, cũng đưa con tới lớp học thêm vào lớp 1. “Lớp cháu là 8 cháu/ lớp, không biết trung tâm có cho thêm các bé vào lớp này nữa không. Một tuần, cháu học viết chữ trong 2 buổi vào thứ 2 và thứ 4, mỗi buổi 2 tiếng. Buổi đầu đi học, cháu cũng có lạ lẫm vì cách học khác so với lúc học chính quy. Chưa kể cô còn giao bài tập về nhà. Cháu cũng phải làm hết trong ngày hôm sau, trước khi đến lớp. Quá trình làm bài tập cũng khá vất vả vì cháu chưa làm quen, được vài dòng là lại bỏ bút, khóc lóc vì mỏi rồi bố mẹ lại phải động viên làm bài tiếp”.

Cũng theo chị Huyền, vì lo lắng con mình không đọc lưu loát bằng bạn, không tính nhẩm nhanh bằng bạn hay chữ viết còn nguệch ngoạc, cháu sẽ cảm thấy thua kém rồi sinh ra tâm lý chán nản, chểnh mảng, sa sút trong việc học, nên chị quyết định cho con đi học thêm. 

Một phụ huynh khác cho biết, con trai chị đi học thêm vào lớp 1 được khoảng 3 tuần. "Thấy con trước khi đi học khóc lóc, đi học về nhiều hôm mệt mỏi, lười ăn cũng xót lắm. Việc đưa con đi học thêm chưa hẳn là bắt nguồn từ nhu cầu ham học của con mà còn vô tình tạo ra áp lực lớn khiến con sợ đến lớp", chị giãi bày. "Tuy nhiên, cũng chỉ vì mong muốn con không phải bỡ ngỡ, không thua kém các bạn nên tôi cho con đi học thêm. Với lại, tôi thấy nhiều cha mẹ như thế, phần lớn phụ huynh lớp mẫu giáo của con tôi cũng cho con học thêm như thế".

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.