“Mã vạch” muối trên thực phẩm - tại sao không?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Mới đây, cơ quan quản lý sức khỏe y tế Liên minh Châu Âu đã đưa ra đề xuất trên các sản phẩm thực phẩm cần có mã vạch để biểu thị hàm lượng muối chứa đựng trong đó.

Mã vạch này sẽ có 3 màu giống màu đèn tín hiệu giao thông để thể hiện các mức cảnh báo khác nhau. Sở dĩ có đề xuất này này vì muối là một thành phần gia vị không thể thiếu nhưng dùng muối quá nhiều hay quá ít đều có ảnh hưởng đến sức khoẻ

Hiện nay, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, lượng muối tiêu thụ trung bình tại Việt Nam dao động từ 12- 15 gram/người/ngày. Lượng muối ăn chủ yếu đến từ muối và các gia vị cho vào trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn. Thành phần chủ yếu của muối trong khẩu phần ăn là natri. Natri cũng có trong mì chính, hạt nêm, bột canh… Bột canh và nước mắm là hai nguồn chính cung cấp muối ăn hàng ngày. Không chỉ trong khẩu phần ăn hàng ngày, các loại đồ ăn vặt cũng chứa hàm lượng muối cao hơn mức cho phép.

Các loại đồ ăn chiên, rán, hay các loại đồ ăn đóng hộp lượng muối từ 200mg – 500mg. Nếu ăn một gói mỳ tôm, một cốc nước chanh tươi, một gói bim bim thì tỷ lệ muối đã vượt quá mức. Một gói mì ăn liền trung bình chứa 4,2g muối, tương ứng 5-7g muối trong mỗi 100g sản phẩm, một gói bim bim có 198mg muối, 50mg muối tinh trong một ly chanh tươi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo một người trưởng thành chỉ nên ăn  dưới 5g muối/ngày. Đối với nhu cầu natri (tối thiểu) khuyến nghị theo độ tuổi (RDA) như sau: trẻ em dưới 6 tháng: 1200 mg/ngày; trẻ 6 -11 tháng: 2000 mg/ngày; trẻ 1 tuổi: 2205 mg/ ngày; trẻ 2-5 tuổi: 3000 mg/ngày; trẻ 6 -9 tuổi: 4000 mg/ngày. Cũng theo số liệu thống kê của WHO, một số loại bệnh tật liên quan đến ăn nhiều muối tại Việt Nam như bệnh tim mạch và tăng huyết áp đang gia tăng nhanh. Năm 2012, toàn quốc có khoảng 520.000 trường hợp tử vong do mọi nguyên nhân thì trong đó số ca tử vong do bệnh tim mạch chiếm tỷ lệ cao nhất (33%). Năm 2011, có 112.000 trường hợp tử vong do tai biến mạch máu não, chiếm tới gần 22% tổng số ca tử vong.

Sử dụng lượng muối vượt quá mức cho phép là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh như: ung thư đường tiêu hoá, ung thư dạ dày, suy gan, bệnh mạch vành, đau tim, suy tim, suy thận, loãng xương, huyết áp cao… Để giảm tránh nguy cơ mắc bệnh chúng ta cần lưu ý khi lựa chọn các loại đồ ăn, xem hàm lượng natri được ghi trên bao bì, hạn chế các đồ ăn nhanh, giảm các loại bột ngọt và các loại gia vị có muối chế biến đồ ăn. Giảm tỷ lệ muối ăn là giảm tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).