Ma trận mỹ phẩm giả

Một lô mỹ phẩm giả có bao bì không khác hàng thật.
Một lô mỹ phẩm giả có bao bì không khác hàng thật.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mỹ phẩm giả, nhập lậu đóng mác “xách tay” hoặc tuồn vào các cửa hàng mỹ phẩm, gây thiệt hại về tiền và tổn hại về sức khoẻ là một thực trạng diễn ra nhiều năm nay.

Hàng loạt đường dây mỹ phẩm giả

Mới đây, Cục Điều tra Trung ương Thái Lan đã công bố thông tin về kho mỹ phẩm giả với số lượng “khủng” khiến người tiêu dùng Thái Lan và cả các nước châu Á lo ngại. Theo đó, giới chức Thái Lan phát hiện kho hàng chứa hơn 18 thương hiệu mỹ phẩm nhái. Hàng loạt hàng giả được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, ước tính đạt giá trị 48 tỉ VNĐ.

Kho hàng trên bao gồm các sản phẩm giả nội địa Thái Lan và hàng nhái các thương hiệu cao cấp, các tên tuổi mỹ phẩm được người tiêu dùng Việt và các nước châu Á ưa chuộng như Estee Lauder, Clarins, SK-II...

Dự đoán, số hàng giả khổng lồ này không chỉ được tiêu thụ ở Thái Lan mà còn được “tuồn” sang nhiều nước lân cận, trong đó có một số lượng lớn sang Việt Nam.

Cũng mới đây, tại Việt Nam, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triệt phá ổ sản xuất serum Vitamin C Balance 30ml giả tại thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tổng số hàng giả là 6.600 chai sữa tắm Coco Mademoiselle Chanel Paris 350ml và 1.350 chai sữa tắm hương hoa cỏ Innisfree 330ml. Hai thương hiệu bị làm giả là Chanel và Innisfree xuất xứ từ châu Âu và Hàn Quốc, có mức giá cao cấp và trung cấp, rất được người tiêu dùng Việt có thu nhập trung bình khá ưa chuộng.

Đầu năm 2022, qua kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại phố Trần Hưng Đạo, huyện Kinh Môn, cơ quan chức năng cũng phát hiện nơi đây đang sản xuất, đóng gói khối lượng khủng lên tới hàng nghìn đơn vị sản phẩm mỹ phẩm. Cạnh đó còn có gần 300kg dung dịch mỹ phẩm dạng lỏng chưa đóng gói và hàng ngàn vỏ hộp bao bì.

Có thể kể đến hàng loạt những cuộc kiểm tra và phát hiện như thế trên cả nước trong vài tháng vừa qua. Đáng nói là những mỹ phẩm giả này đều dán nhãn các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, ăn khách trong nước và nước ngoài. Vỏ hộp bao bì cũng được làm giả công phu đến mức nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt thật giả.

Thị trường mỹ phẩm hiện nay đang trong tình trạng “vàng thau lẫn lộn” mà trách nhiệm một phần cũng thuộc về sự dễ dãi của người tiêu dùng. Một bộ phận người tiêu dùng vẫn thoải mái tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm mang mác “hàng xách tay”. Lý do là tin tưởng ở nguồn hàng ngoại hoặc “ham của rẻ”.

Thực tế, “mỹ phẩm xách tay” là cách nói khác của sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu, không đi theo đường nhập khẩu chính ngạch, không đóng thuế. Và dĩ nhiên, trà trộn trong số đó có rất nhiều sản phẩm là hàng giả, nhái được làm tinh vi.

Thay đổi thói quen tiêu dùng để bảo vệ bản thân

Nếu mua mỹ phẩm chính hãng tại các cửa hàng mỹ phẩm uy tín, các đại diện phân phối mỹ phẩm nước ngoài tại Việt Nam, hay tại các trung tâm thương mại, người tiêu dùng có thể phải chi trả mức giá cao hơn, nhưng bù lại là những đảm bảo về mặt xuất xứ, chất lượng.

Tuy nhiên, thói quen ưa chuộng hàng xách tay là điều khó thay đổi từ nhiều năm nay của người tiêu dùng trong nước. Có nhiều nguồn “xách tay” để người tiêu dùng lựa chọn. Đó có thể là mua của người thân, người quen biết hoặc qua quảng cáo trên mạng với danh nghĩa “hàng gửi từ nước ngoài về”. Hoặc người tiêu dùng đặt niềm tin nơi những người bán hàng nổi tiếng trên mạng xã hội, các “ngôi sao” của làng giải trí lấn sân kinh doanh mỹ phẩm. Cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng là nơi tiêu thụ lượng lớn các loại mỹ phẩm xách tay do các nhà bán cá nhân mở shop.

Tuy nhiên, các nguồn bán này đều chứa đựng rủi ro rất cao. Những người bán hàng trên mạng rất có thể nhập mỹ phẩm từ những nguồn không rõ ràng đến từ trong nước. Về phần những người nổi tiếng, thời gian qua đã có không ít nạn nhân “bóc phốt”, tố cáo vấn nạn người nổi tiếng lợi dụng tên tuổi để bán mỹ phẩm giả, lậu gây thiệt hại cho fan hâm mộ.

Còn phía các sàn thương mại điện tử, thời gian qua đã có một số sàn siết chặt quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm, đòi hỏi giấy tờ chứng nhận nhập khẩu mới chấp nhận cho kinh doanh trên sàn. Tuy nhiên, còn không ít sàn thương mại điện tử “thả nổi” cho việc kinh doanh mỹ phẩm xách tay tự do hoạt động. Và nếu không cẩn thận, mê giá rẻ, người tiêu dùng rất có thể lọt vào “ma trận” của hàng nhái, hàng giả.

Mỹ phẩm giả không chỉ là câu chuyện lừa đảo về chất lượng, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và sức khoẻ người dùng. Đã có không ít trường hợp sử dụng nhầm mỹ phẩm giả, nhái gây ra dị ứng da, bỏng da, làn da bị biến chứng, huỷ hoại nhan sắc và gây nên tổn thương về mặt tâm lý cho người dùng.

Để tránh trở thành “nạn nhân” của những sản phẩm giả mạo nguy hiểm, trong khi chờ đợi sự ra tay của cơ quan quản lý, bản thân người tiêu dùng cũng cần phải trang bị cho mình kĩ năng nhận diện sản phẩm giả - thật, thay đổi thói quen tiêu dùng để bảo vệ chính mình.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.