Ma trận mỹ phẩm giả

Một lô mỹ phẩm giả có bao bì không khác hàng thật.
Một lô mỹ phẩm giả có bao bì không khác hàng thật.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mỹ phẩm giả, nhập lậu đóng mác “xách tay” hoặc tuồn vào các cửa hàng mỹ phẩm, gây thiệt hại về tiền và tổn hại về sức khoẻ là một thực trạng diễn ra nhiều năm nay.

Hàng loạt đường dây mỹ phẩm giả

Mới đây, Cục Điều tra Trung ương Thái Lan đã công bố thông tin về kho mỹ phẩm giả với số lượng “khủng” khiến người tiêu dùng Thái Lan và cả các nước châu Á lo ngại. Theo đó, giới chức Thái Lan phát hiện kho hàng chứa hơn 18 thương hiệu mỹ phẩm nhái. Hàng loạt hàng giả được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, ước tính đạt giá trị 48 tỉ VNĐ.

Kho hàng trên bao gồm các sản phẩm giả nội địa Thái Lan và hàng nhái các thương hiệu cao cấp, các tên tuổi mỹ phẩm được người tiêu dùng Việt và các nước châu Á ưa chuộng như Estee Lauder, Clarins, SK-II...

Dự đoán, số hàng giả khổng lồ này không chỉ được tiêu thụ ở Thái Lan mà còn được “tuồn” sang nhiều nước lân cận, trong đó có một số lượng lớn sang Việt Nam.

Cũng mới đây, tại Việt Nam, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triệt phá ổ sản xuất serum Vitamin C Balance 30ml giả tại thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tổng số hàng giả là 6.600 chai sữa tắm Coco Mademoiselle Chanel Paris 350ml và 1.350 chai sữa tắm hương hoa cỏ Innisfree 330ml. Hai thương hiệu bị làm giả là Chanel và Innisfree xuất xứ từ châu Âu và Hàn Quốc, có mức giá cao cấp và trung cấp, rất được người tiêu dùng Việt có thu nhập trung bình khá ưa chuộng.

Đầu năm 2022, qua kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại phố Trần Hưng Đạo, huyện Kinh Môn, cơ quan chức năng cũng phát hiện nơi đây đang sản xuất, đóng gói khối lượng khủng lên tới hàng nghìn đơn vị sản phẩm mỹ phẩm. Cạnh đó còn có gần 300kg dung dịch mỹ phẩm dạng lỏng chưa đóng gói và hàng ngàn vỏ hộp bao bì.

Có thể kể đến hàng loạt những cuộc kiểm tra và phát hiện như thế trên cả nước trong vài tháng vừa qua. Đáng nói là những mỹ phẩm giả này đều dán nhãn các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, ăn khách trong nước và nước ngoài. Vỏ hộp bao bì cũng được làm giả công phu đến mức nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt thật giả.

Thị trường mỹ phẩm hiện nay đang trong tình trạng “vàng thau lẫn lộn” mà trách nhiệm một phần cũng thuộc về sự dễ dãi của người tiêu dùng. Một bộ phận người tiêu dùng vẫn thoải mái tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm mang mác “hàng xách tay”. Lý do là tin tưởng ở nguồn hàng ngoại hoặc “ham của rẻ”.

Thực tế, “mỹ phẩm xách tay” là cách nói khác của sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu, không đi theo đường nhập khẩu chính ngạch, không đóng thuế. Và dĩ nhiên, trà trộn trong số đó có rất nhiều sản phẩm là hàng giả, nhái được làm tinh vi.

Thay đổi thói quen tiêu dùng để bảo vệ bản thân

Nếu mua mỹ phẩm chính hãng tại các cửa hàng mỹ phẩm uy tín, các đại diện phân phối mỹ phẩm nước ngoài tại Việt Nam, hay tại các trung tâm thương mại, người tiêu dùng có thể phải chi trả mức giá cao hơn, nhưng bù lại là những đảm bảo về mặt xuất xứ, chất lượng.

Tuy nhiên, thói quen ưa chuộng hàng xách tay là điều khó thay đổi từ nhiều năm nay của người tiêu dùng trong nước. Có nhiều nguồn “xách tay” để người tiêu dùng lựa chọn. Đó có thể là mua của người thân, người quen biết hoặc qua quảng cáo trên mạng với danh nghĩa “hàng gửi từ nước ngoài về”. Hoặc người tiêu dùng đặt niềm tin nơi những người bán hàng nổi tiếng trên mạng xã hội, các “ngôi sao” của làng giải trí lấn sân kinh doanh mỹ phẩm. Cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng là nơi tiêu thụ lượng lớn các loại mỹ phẩm xách tay do các nhà bán cá nhân mở shop.

Tuy nhiên, các nguồn bán này đều chứa đựng rủi ro rất cao. Những người bán hàng trên mạng rất có thể nhập mỹ phẩm từ những nguồn không rõ ràng đến từ trong nước. Về phần những người nổi tiếng, thời gian qua đã có không ít nạn nhân “bóc phốt”, tố cáo vấn nạn người nổi tiếng lợi dụng tên tuổi để bán mỹ phẩm giả, lậu gây thiệt hại cho fan hâm mộ.

Còn phía các sàn thương mại điện tử, thời gian qua đã có một số sàn siết chặt quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm, đòi hỏi giấy tờ chứng nhận nhập khẩu mới chấp nhận cho kinh doanh trên sàn. Tuy nhiên, còn không ít sàn thương mại điện tử “thả nổi” cho việc kinh doanh mỹ phẩm xách tay tự do hoạt động. Và nếu không cẩn thận, mê giá rẻ, người tiêu dùng rất có thể lọt vào “ma trận” của hàng nhái, hàng giả.

Mỹ phẩm giả không chỉ là câu chuyện lừa đảo về chất lượng, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và sức khoẻ người dùng. Đã có không ít trường hợp sử dụng nhầm mỹ phẩm giả, nhái gây ra dị ứng da, bỏng da, làn da bị biến chứng, huỷ hoại nhan sắc và gây nên tổn thương về mặt tâm lý cho người dùng.

Để tránh trở thành “nạn nhân” của những sản phẩm giả mạo nguy hiểm, trong khi chờ đợi sự ra tay của cơ quan quản lý, bản thân người tiêu dùng cũng cần phải trang bị cho mình kĩ năng nhận diện sản phẩm giả - thật, thay đổi thói quen tiêu dùng để bảo vệ chính mình.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.