Lý Nhã Kỳ quảng cáo hình ảnh ở Cannes: Không vi phạm

Lý Nhã Kỳ quảng cáo hình ảnh ở Cannes: Không vi phạm
(PLO) -Hình ảnh chân dung của Lý Nhã Kỳ đã xuất hiện trên panel quảng cáo trước khách sạn Majestic Barriere, nơi lưu trú của các nhà làm phim Hollywood, nhân Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 tại Pháp.

Bức panel này đặt cạnh 3 panel khác quảng bá cho điện ảnh, du lịch Việt Nam. Dư luận “dậy sóng” nhiều luồng quan điểm khi bức ảnh chân dung này được đi kèm dòng chữ “Lý Nhã Kỳ - The new voice of Vietnam” (tiếng nói mới của Việt Nam). Sau đó, dòng chữ trên đã được sửa, chỉ còn “Lý Nhã Kỳ - The new voice”.

Vi phạm quảng cáo?

Nếu panel quảng cáo Lý Nhã Kỳ đặt tại Việt Nam thì phải tuân thủ Luật Quảng cáo của Việt Nam. Bất cứ một thông điệp, một danh hiệu... nào in trên quảng cáo đều phải qua xem xét của cơ quan quản lý.

Vấn đề là panel này được đặt tại Pháp, nơi mà Luật Quảng cáo của Việt Nam không thể điều chỉnh tới, luật sư Hoàng Cao Sang, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Thái Bình Dương, phân tích.

Ông cho rằng ngay cả khi panel này đặt tại Việt Nam, thì xét trong 16 nội dung cấm của Điều 8 Luật Quảng cáo cũng không thấy có một sơ suất nào. Luật Quảng cáo có cấm quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Tuy nhiên, dòng chữ “The New Voice of Vietnam” lại không hẳn là một danh hiệu. Nếu như quảng cáo “Lý Nhã Kỳ - Hoa hậu Việt Nam...” thì là sai, vì Hoa hậu Việt Nam là một danh hiệu chính thức, có tuy trình thi, phải được công nhận. Tương tự, các danh hiệu, chức danh chính thức như Đại sứ du lịch... cũng phải được chọn, được công nhận thì mới được sử dụng, quảng bá.

Trong khi đó, panel mang hình ảnh Lý Nhã Kỳ và thông điệp “Tiếng nói mới của Việt Nam” thì rõ ràng đã có tính toán khôn khéo để không “dính” vào một danh hiệu chính thức nào.

Mặc dù dư luận bức xúc với việc quảng cáo hình ảnh Lý Nhã Kỳ gắn với du lịch và điện ảnh Việt Nam, nhưng để xử lý về mặt pháp lý với sự kiện này thì lại không thể, luật sư Sang cho biết.

Nên tách bạch

Công ty Đầu tư Thương mại Xây dựng LYNK của Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu euro cho quảng bá du lịch và điện ảnh Việt Nam. Trong đó bao gồm việc đặt 3 pano quảng cáo, 1 bảng in hình kỳ quan Sơn Đoòng, điểm một trong những minh chứng sinh động nhất cho việc Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của những đoàn làm phim quốc tế. Hai bảng quảng cáo còn lại là hình ảnh quảng bá cho du lịch TP.HCM. Việc tài trợ này được công khai trước đó, vào ngày 9-5.  

Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ còn tài trợ tổ chức 3 buổi tiệc riêng với số lượng khách giới hạn mỗi buổi tiệc. Tất cả khách mời tại các tiệc này đều là những nhà tài phiệt có tiếng trong giới đầu tư, du lịch và giải trí để quảng bá cho ngành du lịch TP.HCM.

Khi công khai việc tài trợ kể trên, Lý Nhã Kỳ đã không đề cập đến tấm panel có hình ảnh cá nhân mình và dòng chữ “The new voice of Vietnam”. Đây là một trong các điểm chính khiến người đẹp này bị chỉ trích là lợi dụng việc quảng bá Việt Nam để quảng bá cá nhân mình.

Cục Điện ảnh đã giải thích rằng Cục chỉ nhận được văn bản của Công ty LYNK đề xuất thực hiện quảng bá điện ảnh VN tại Liên hoan phim Cannes cùng một mẫu panel quảng cáo ngoài trời mang hình ảnh kỳ quan Sơn Đoòng cùng dòng chữ “Việt Nam điểm đến mới của phim bom tấn” bằng tiếng Anh. Cục không biết về panel hình Lý Nhã Kỳ.

Liệu có việc Lý Nhã Kỳ “qua mặt” Cục Điện ảnh, Sở Du lịch TP.HCM trong việc tài trợ hay không?

Dựa trên thông tin về họp báo công khai tài trợ, Lý Nhã Kỳ đã thực hiện đúng nội dung tài trợ của mình. Hình ảnh quảng bá cho Việt Nam đầy đủ theo nội dung đã không khai, đầy đủ 3 panel, không cắt xén bớt panel quảng bá Việt Nam để quảng bá cho Lý Nhã Kỳ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng Lý Nhã Kỳ đã thực hiện đúng cam kết tài trợ với 3 panel quảng bá, không vi phạm vào cam kết tài trợ, đây là sự đóng góp quảng bá cho quốc gia cần được nhìn nhận.

Mặt khác, cô này cũng không dùng ngân sách để tự quảng bá panel hình ảnh riêng của mình. Trong việc tài trợ, cô này cũng không có nghĩa vụ đảm bảo về nội dung các panel quảng bá lân cận. Do đó, không có căn cứ cho rằng cô này đã sai trong việc tài trợ.

Việc đưa hình ảnh cá nhân lên panel quảng cáo tại Pháp sẽ theo quy định của Pháp. Nếu hình ảnh và thông điệp đó sai, Pháp sẽ xử lý chứ không phải cứ đưa ra Cục Điện ảnh hay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam mà xử lý được, luật sư Hậu phân tích.

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.