Lý Nhã Kỳ quảng cáo hình ảnh ở Cannes: Không vi phạm

Lý Nhã Kỳ quảng cáo hình ảnh ở Cannes: Không vi phạm
(PLO) -Hình ảnh chân dung của Lý Nhã Kỳ đã xuất hiện trên panel quảng cáo trước khách sạn Majestic Barriere, nơi lưu trú của các nhà làm phim Hollywood, nhân Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 tại Pháp.

Bức panel này đặt cạnh 3 panel khác quảng bá cho điện ảnh, du lịch Việt Nam. Dư luận “dậy sóng” nhiều luồng quan điểm khi bức ảnh chân dung này được đi kèm dòng chữ “Lý Nhã Kỳ - The new voice of Vietnam” (tiếng nói mới của Việt Nam). Sau đó, dòng chữ trên đã được sửa, chỉ còn “Lý Nhã Kỳ - The new voice”.

Vi phạm quảng cáo?

Nếu panel quảng cáo Lý Nhã Kỳ đặt tại Việt Nam thì phải tuân thủ Luật Quảng cáo của Việt Nam. Bất cứ một thông điệp, một danh hiệu... nào in trên quảng cáo đều phải qua xem xét của cơ quan quản lý.

Vấn đề là panel này được đặt tại Pháp, nơi mà Luật Quảng cáo của Việt Nam không thể điều chỉnh tới, luật sư Hoàng Cao Sang, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Thái Bình Dương, phân tích.

Ông cho rằng ngay cả khi panel này đặt tại Việt Nam, thì xét trong 16 nội dung cấm của Điều 8 Luật Quảng cáo cũng không thấy có một sơ suất nào. Luật Quảng cáo có cấm quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Tuy nhiên, dòng chữ “The New Voice of Vietnam” lại không hẳn là một danh hiệu. Nếu như quảng cáo “Lý Nhã Kỳ - Hoa hậu Việt Nam...” thì là sai, vì Hoa hậu Việt Nam là một danh hiệu chính thức, có tuy trình thi, phải được công nhận. Tương tự, các danh hiệu, chức danh chính thức như Đại sứ du lịch... cũng phải được chọn, được công nhận thì mới được sử dụng, quảng bá.

Trong khi đó, panel mang hình ảnh Lý Nhã Kỳ và thông điệp “Tiếng nói mới của Việt Nam” thì rõ ràng đã có tính toán khôn khéo để không “dính” vào một danh hiệu chính thức nào.

Mặc dù dư luận bức xúc với việc quảng cáo hình ảnh Lý Nhã Kỳ gắn với du lịch và điện ảnh Việt Nam, nhưng để xử lý về mặt pháp lý với sự kiện này thì lại không thể, luật sư Sang cho biết.

Nên tách bạch

Công ty Đầu tư Thương mại Xây dựng LYNK của Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu euro cho quảng bá du lịch và điện ảnh Việt Nam. Trong đó bao gồm việc đặt 3 pano quảng cáo, 1 bảng in hình kỳ quan Sơn Đoòng, điểm một trong những minh chứng sinh động nhất cho việc Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của những đoàn làm phim quốc tế. Hai bảng quảng cáo còn lại là hình ảnh quảng bá cho du lịch TP.HCM. Việc tài trợ này được công khai trước đó, vào ngày 9-5.  

Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ còn tài trợ tổ chức 3 buổi tiệc riêng với số lượng khách giới hạn mỗi buổi tiệc. Tất cả khách mời tại các tiệc này đều là những nhà tài phiệt có tiếng trong giới đầu tư, du lịch và giải trí để quảng bá cho ngành du lịch TP.HCM.

Khi công khai việc tài trợ kể trên, Lý Nhã Kỳ đã không đề cập đến tấm panel có hình ảnh cá nhân mình và dòng chữ “The new voice of Vietnam”. Đây là một trong các điểm chính khiến người đẹp này bị chỉ trích là lợi dụng việc quảng bá Việt Nam để quảng bá cá nhân mình.

Cục Điện ảnh đã giải thích rằng Cục chỉ nhận được văn bản của Công ty LYNK đề xuất thực hiện quảng bá điện ảnh VN tại Liên hoan phim Cannes cùng một mẫu panel quảng cáo ngoài trời mang hình ảnh kỳ quan Sơn Đoòng cùng dòng chữ “Việt Nam điểm đến mới của phim bom tấn” bằng tiếng Anh. Cục không biết về panel hình Lý Nhã Kỳ.

Liệu có việc Lý Nhã Kỳ “qua mặt” Cục Điện ảnh, Sở Du lịch TP.HCM trong việc tài trợ hay không?

Dựa trên thông tin về họp báo công khai tài trợ, Lý Nhã Kỳ đã thực hiện đúng nội dung tài trợ của mình. Hình ảnh quảng bá cho Việt Nam đầy đủ theo nội dung đã không khai, đầy đủ 3 panel, không cắt xén bớt panel quảng bá Việt Nam để quảng bá cho Lý Nhã Kỳ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng Lý Nhã Kỳ đã thực hiện đúng cam kết tài trợ với 3 panel quảng bá, không vi phạm vào cam kết tài trợ, đây là sự đóng góp quảng bá cho quốc gia cần được nhìn nhận.

Mặt khác, cô này cũng không dùng ngân sách để tự quảng bá panel hình ảnh riêng của mình. Trong việc tài trợ, cô này cũng không có nghĩa vụ đảm bảo về nội dung các panel quảng bá lân cận. Do đó, không có căn cứ cho rằng cô này đã sai trong việc tài trợ.

Việc đưa hình ảnh cá nhân lên panel quảng cáo tại Pháp sẽ theo quy định của Pháp. Nếu hình ảnh và thông điệp đó sai, Pháp sẽ xử lý chứ không phải cứ đưa ra Cục Điện ảnh hay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam mà xử lý được, luật sư Hậu phân tích.

Đọc thêm

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.