Ly kỳ chuyện các Hoàng đế nhà Minh mê đắm… gái điếm

Hình ảnh Chu Nguyên Chương và kỹ nữ trên phim
Hình ảnh Chu Nguyên Chương và kỹ nữ trên phim
(PLO) - Các hoàng đế Trung Hoa có quan hệ với kỹ nữ (gái điếm) có từ xa xưa, hầu như triều đại nào cũng có. Các hoàng hậu nhà Hán Vệ Tử Phu, Triệu Phi Yến; Đinh Thị chính thất của Ngụy Vũ Đế; Triệu Lệ Phi của Đường Huyền Tông… đều xuất thân kỹ nữ. Đại Minh Thái Tổ Cao Hoàng đế là một nhân vật lịch sử nổi tiếng mê gái điếm. 

Đại Minh Thái Tổ Cao Hoàng đế (1328 - 1398) còn gọi là Hồng Vũ Đế, tên thật là Chu Nguyên Chương là vị hoàng đế khai quốc của vương triều nhà Minh trong lịch sử Trung Quốc, cai trị từ năm 1368 đến 1398. Các sử gia gọi thời kỳ cai trị của ông là “Hồng Vũ chi trị”. Ông được xem như là một trong các hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc nhờ các công trạng của mình với đất nước, nhưng tên tuổi ông lại gắn với những chuyện chẳng mấy hay ho… 

Năm 25 tuổi, Chu Nguyên Chương gia nhập đội quân Hồng Cân (Khăn đỏ) do Quách Tử Hưng lãnh đạo nổi dậy phản kháng triều Nguyên. Ngoài những lúc chinh chiến, Chu Nguyên Chương thích tìm đến các kỹ viện chơi bời, lâu ngày đâm nghiện. Trong một lần đến tầm hoan ở kỹ viện, ông đã gặp một kỹ nữ rất xinh đẹp, thông minh.

Sẵn có hơi men lại có tài xuất khẩu thành thi, Chu Nguyên Chương đã nổi hứng đọc một bài thơ khen tặng người đẹp với những lời thề nguyện. Cô gái rất thích bèn chép lại, Chu Nguyên Chương thấy chữ nàng rất đẹp bèn ký tên mình vào đó. Nào ngờ sau bữa vui thú đó, nàng kỹ nữ mang thai rồi sinh ra một bé trai.

Về sau, nghe tin Chu Nguyên Chương đã trở thành hoàng đế Đại Minh, nàng bèn mang con lặn lội về kinh thành tìm người xưa, không quên mang theo bài thơ năm nào. Nghe bẩm báo có cô gái mang con tìm mình, có bài thơ làm chứng, Chu Nguyên Chương nhìn bài thơ thì nhớ ngay ra chuyện xưa người cũ, nhưng ông đã là hoàng đế, sao có thể nhận mình từng lâm hạnh kỹ nữ, vả lại liệu có dám chắc cậu bé đó là con trai mình.

Vì vậy, Chu Nguyên Chương quyết định lánh mặt, không gặp nàng kỹ nữ, nhưng tỏ ra là người trọng tình nghĩa, ông đã cử người chăm sóc hai mẹ con, về sau còn phong vương cho cậu bé khi trưởng thành và cho xây dựng vương phủ nguy nga để hai mẹ con sinh sống. 

Chu Nguyên Chương cự tuyệt gặp mặt nàng kỹ nữ đã có con với mình, nhưng vẫn không bỏ được tật “nghiện” kỹ nữ. Mặc dù trong cung mỹ nhân hàng bầy, ông có thể mặc sức dâm lạc, nhưng Chu Nguyên Chương vẫn không bỏ được thú vui vụng trộm với kỹ nữ, thỉnh thoảng ông lại đêm khuya dẫn theo mấy quan tùy tùng cải trang ra ngoài thành tầm hoan hưởng lạc chốn lầu xanh.

Dĩ nhiên, nơi ông tìm đến không phải là chốn bụi bặm bẩn thỉu khi xưa, mà là những chốn ăn chơi dành cho giới quý tộc sang trọng với những người đẹp sắc nước hương trời, chỉ khác là chốn hành sự không phải là trong cung và được hành xử tự do thoải mái hơn mà thôi.

Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương

Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương

Chưa hết, để được tự do và thuận tiện cho việc tìm hoa vấn liễu, Chu Nguyên Chương còn cho xây dựng ở ven sông Tần Hoài một loạt kỹ viện, gọi là Đại Viện. Ông còn tự tay đề tự, viết đôi câu đối cho Đại Viện, cổ vũ khuyến khích mọi người đến đây mua vui, Câu đối là:

Thử địa hữu giai sơn giai thủy, giai phong giai nguyệt, cánh hữu giai nhân giai sự, thiêm thiên thu giai thoại.

Thế gian đa si nam si nữ, si tâm si mộng, huống phục đa si tình si ý, thị kỷ bối si nhân.

(Tạm dịch ý:

Chốn này có cảnh đẹp, trăng thanh gió mát, có người đẹp chuyện hay, thêm giai thoại ngàn năm.

Thế gian nhiều người si mê nhau, si trong tim trong mộng, gặp gỡ si tình si ý, si mê nhau cả đời).

Chu Nguyên Chương cho xây kỹ viện mời gọi khách chơi là có ý lôi kéo cánh nhà giàu, quý tộc đến đây chơi bời để tăng thêm nguồn thu tiền thuế cho ngân khố; nhưng ông không ngờ cánh thương gia ranh ma không mắc bẫy, họ chẳng dại gì kéo nhau đến đây đốt tiền. Trái lại ông lại “tự đào chân tường” làm hư các quan. Sách  thời đó chép rằng: cứ bãi triều là văn võ bá quan lại ào ra tìm đến các lầu xanh để vui chơi hưởng lạc, vừa bê trễ công việc, vừa tạo nên cảnh tượng “bá quan tranh gái” rất chướng mắt.

Ngoài chơi gái lầu xanh, Chu Nguyên Chương còn chiếm đoạt con gái nhà lành. Khi còn là lãnh tụ nghĩa quân, ông ta kề vai chiến đấu với người bạn là Thiệu Vinh. Một lần, Thiệu Vinh phải đi đánh trận, để ở nhà đứa con gái của ông – một cô gái mới chớm tuổi hoa. Bất chấp tình bạn, thú tính nổi lên, Chu Nguyên Chương đã cưỡng hiếp cô bé.

Thiệu Vinh rất căm hận, cuối cùng đã đi theo con đường phản lại Chu Nguyên Chương. Có tật giật mình, biết chuyện chơi gái lầu xanh hay cưỡng bức gái nhà lành là chuyện chẳng hay ho nên Chu Nguyên Chương cấm tiệt mọi người bóng gió đến chuyện này. Một văn nhân đất Tô Châu là Cao Khởi chỉ vì làm thơ bóng gió đến chuyện hoàng đế chơi gái lầu xanh, đã bị Chu Nguyên Chương bắt và phạt “yêu trảm” (chém ngang lưng).

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.