Lý Hải: “Tôi hoàn thành kịch bản "Lật mặt 6" trước khi "Bỗng dưng trúng số" chiếu tại Việt Nam”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lý Hải chia sẻ, anh viết kịch bản “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” từ tháng 3, tháng 4 năm ngoái. Sau đó, anh tổ chức họp báo công bố dự án và dàn diễn viên trước khi “Bỗng dưng trúng số” (Hàn Quốc) được ra mắt tại Việt Nam.

Những ngày gần đây, thông tin liên quan đến bộ phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” nhận về nhiều sự quan tâm của khán giả. Gần nhất (chiều 24/4), nam đạo diễn tái dựng làng chiếu Định Yên và mượn trọn sân đình Định Yên ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) để tổ chức buổi giao lưu và chiếu phim tri ân bà con miễn phí.

Con đường quanh đình được đầu tư hoành tráng với hàng trăm tấm chiếu đầy màu sắc và tái hiện hình ảnh làng nghề thủ công truyền thống một thời qua các công đoạn dệt, nhuộm, phơi... Theo tiết lộ của nhà sản xuất, ê-kíp đã phải mất một tháng chuẩn bị cho buổi chiếu tri ân này.

Lý Hải - Minh Hà trong buổi chiếu tri ân bà con. Ảnh: Nhà sản xuất

Lý Hải - Minh Hà trong buổi chiếu tri ân bà con. Ảnh: Nhà sản xuất

Trước thềm phim ra mắt vào dịp lễ 30/4, nam đạo diễn của series phim nổi tiếng có cuộc trò chuyện cùng Pháp luật Việt Nam:

Xem trailer của “Lật mặt 6”, nhiều người nhận xét, lần này Lý Hải đã tiết chế chất hài, thay vào đó, anh khai thác yếu tố tâm lý, các mối quan hệ gia đình, xã hội. Đây là hướng đi mới của anh hay là đang “đánh lừa” khán giả?

Thực sự bản thân tôi cũng rất muốn làm mới mình, bởi vì với một series muốn tồn tại và đi đường dài, bản thân nó phải thay đổi và làm mới. Nếu không thay đổi thì những người hâm mộ họ xem phim sẽ cảm thấy chán, giống như khi bạn đi ăn, ăn hoài một món sẽ cảm thấy ngán.

Chính vì thế, tôi luôn trăn trở để làm mới, và trailer lần này không có đánh lừa đâu.

Lần này tôi tiết chế bớt chất liệu hài. Hài trong phim tôi làm trước giờ là hài tình huống chứ không phải hài ngôn ngữ, nên bất cứ diễn viên nào cũng có thể diễn được, vì tình huống nó xảy ra là khán giả sẽ tự động cười, chứ không đánh nặng vào diễn viên hài như những phần trước.

Cá nhân anh có nghĩ đây là một lựa chọn mạo hiểm, vì 8 năm qua, khán giả yêu mến series phim “Lật mặt” đã quen với phong cách hài hành động mà Lý Hải mang tới?

Để thay đổi phong cách hài, lần này, tôi đánh mạnh vào tâm lý, câu chuyện lật nhiều hơn. Nếu như các phần trước, câu chuyện có thể lật 1-2 lần thì trong kịch bản “Lật mặt 6”, lật tới cả chục lần, để khán giả xem phim sẽ không đoán được câu chuyện của nó như thế nào.

Ví dụ như trong trailer, mọi người sẽ thấy có một tấm vé số độc đắc, và trước khi có tấm vé, nhóm bạn thân 6 người đối xử với nhau rất thân thiết, giống như anh em, người thân, nhưng khi có một số tiền lớn xuất hiện, mọi người có nhiều suy nghĩ, đắn đo và từ từ thay đổi.

Trong mỗi con người sẽ có lòng tham nhất định, nếu không biết tiết chế để lòng tham quá lớn thì lúc đó sẽ không còn là mình nữa. Thế nhưng không phải ai trong xã hội này cũng xấu cả.

Nam đạo diễn tiết lộ, ở phần 6, anh đánh mạnh vào tâm lý, câu chuyện lật nhiều hơn. Ảnh: Nhà sản xuất

Nam đạo diễn tiết lộ, ở phần 6, anh đánh mạnh vào tâm lý, câu chuyện lật nhiều hơn. Ảnh: Nhà sản xuất

Vậy anh giữ những chất liệu nào trong dự án này? Phải chăng vẫn là “chất bình dân” như khán giả vẫn thường thấy?

Đúng, chất kể chuyện quen thuộc của Lý Hải chính là rất đời và tự nhiên. Ngay cả những set quay, nếu tôi không đưa mọi người bối cảnh tôi set, mọi người sẽ nghĩ tôi mượn nhà, mượn bối cảnh quay.

Tôi rất thích lấy những góc máy, ánh sáng, những gì thật là đời. Có nhiều người nói: ‘Ôi Lý Hải sướng quá. Đi quay phim không cần bỏ tiền ra mà được mọi người yêu thương cho mượn nhà, mượn bối cảnh’.

Đúng là họ có cho tôi mượn, nhưng tôi phải vào đó set up lại, để làm sao phù hợp với bối cảnh phim của mình. Ngoài chất liệu đời vẫn luôn giữ trong các tác phẩm, tôi còn muốn kể cho khán giả một câu chuyện của bản thân mình, tạo sự gần gũi để khán giả có một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ, từ hình ảnh, âm thanh… cảm giác như mọi người như đang ở trong không gian đó, chứng kiến cảnh đó.

Với những ai đã xem trailer của “Lật mặt 6”, họ sẽ nghĩ ngay đến phim “Bỗng dưng trúng số” của Hàn Quốc. Dù câu chuyện phim khác nhau, tuy nhiên vẫn xoay quanh một tấm vé số độc đắc. Liệu anh có lấy cảm hứng từ tác phẩm của nước bạn, hay đã có ý tưởng từ trước?

Tôi viết kịch bản hồi tháng 3, tháng 4 năm ngoái. Ý tưởng tôi đã có sẵn rồi và lúc đó chỉ sẵn sàng để triển khai thôi. Nếu tôi nhớ không nhầm, thời điểm đó tôi có khoe trên Facebook: ‘Tôi đã hoàn thành kịch bản rồi’. Sau đó, tháng 7, tháng 8, tôi đã đi chọn bối cảnh và đến tháng 9 tôi đã tổ chức casting (thử vai) rồi.

Tôi nhớ không nhầm thì ngày chúng tôi tổ chức họp báo công bố dự án và dàn diễn viên tham gia là trước khi bộ phim “Bỗng dưng trúng số” được trình chiếu tại Việt Nam. Nghĩa là ý tưởng bộ phim của tôi đã có từ lâu, chứ không phải xem phim về rồi mới viết kịch bản.

Lý Hải khẳng định, kịch bản “Lật mặt 6” hoàn thành trước khi “Bỗng dưng trúng số” chiếu tại Việt Nam. Ảnh: CJ

Lý Hải khẳng định, kịch bản “Lật mặt 6” hoàn thành trước khi “Bỗng dưng trúng số” chiếu tại Việt Nam. Ảnh: CJ

Tuy nhiên, việc hai tác phẩm có điểm chung, sẽ vướng vào những sự so sánh. Cá nhân anh có sợ điều này?

Nếu như khán giả chưa xem phim của tôi, họ có thể tự đoán mò. Còn nếu khán giả đã xem phim của tôi, họ sẽ phát hiện ra sự khác biệt hoàn toàn giữa hai bộ phim.

Theo tôi nghĩ, giống như nhạc, chỉ có 7 nốt nhạc, nhưng có cả tỷ người trên thế giới này dùng chung 7 nốt nhạc ấy, nhưng mỗi người lại có độ cảm, phiêu, phát triển khác nhau để sáng tạo ra hàng triệu, hàng tỷ ca khúc không trùng lắp nhau. Và phim cũng vậy.

Ở mỗi một bộ phim của Lý Hải, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy, các tác phẩm luôn quy tụ nhiều nhân vật. Như trong phần 6, có tới 6 nhân vật, anh làm cách nào để phân chia “đất” diễn cho cả 6 người?

Về nhân vật trong phim sẽ phụ thuộc vào lúc tôi viết kịch bản. Và mỗi một câu chuyện sẽ có số lượng nhân vật khác nhau. Trong “Lật mặt 6”, có rất nhiều nhân vật lý do vì tôi đang kể chuyện về một nhóm bạn cũ. Xung quanh họ sẽ có gia đình, người thân… làm background (nền) để câu chuyện phức tạp hơn và có nhiều thứ để khán giả xem, để đoán.

Việc “Lật mặt 6” có dàn diễn viên đông, khi làm việc cũng sẽ khó hơn. Tuy nhiên, chúng tôi đã có giai đoạn tiền kỳ: gửi kịch bản, làm việc với từng diễn viên rồi sau đó họ sẽ có buổi đọc thoại cùng nhau. Trong quá trình đó, nếu có câu thoại nào còn chưa mượt, các bạn có thể chỉnh sửa nhưng phải giữ được ý chính.

Chuyện phim tập trung câu chuyện về 6 người bạn. Với nam đạo diễn, 6 là con số tượng trưng cho tình bạn. Ảnh: Nhà sản xuất

Chuyện phim tập trung câu chuyện về 6 người bạn. Với nam đạo diễn, 6 là con số tượng trưng cho tình bạn. Ảnh: Nhà sản xuất

Có một nguyên tắc tôi luôn kiên định, là khi ra set quay, tôi không muốn mọi người chỉnh sửa thêm bất kỳ điều gì. Như mọi người biết, mỗi ngày trên phim trường chi phí rất tốn kém, nếu người đòi sửa chỗ này, người kia thêm chỗ khác, tôi sẽ không thể tập trung và nhận định liệu rằng câu thoại sửa này có tốt hơn câu gốc không.

Thế nên trong giai đoạn tiền kỳ, tôi luôn nói với mọi người tập trung và muốn sửa gì hãy sửa trong thời điểm này, còn khi ra set quay mọi thứ phải thực hiện đúng. Nếu có, cũng chỉ là thêm 1-2 từ và sẽ không thay đổi phục trang trên phim trường. Vì trước đó khi định trang, tôi và D.O.P (đạo diễn hình ảnh) đã tính toán các tông màu cho phù hợp, để tổng thể phối lên hài hòa, đẹp mắt.

Tôi cũng hiểu tâm lý diễn viên, ai cũng muốn tốt, muốn làm tròn vai, ấn tượng, nhưng nếu không đúng chỗ sẽ làm phiền đến người khác. Vì vậy, tôi luôn luôn nhắc khéo diễn viên ngay từ ban đầu, để họ có thể thỏa sức sáng tạo và chốt cùng với tôi trước khi lên phim trường.

Tại sao anh lại chọn 6 nhân vật trong phần này, thay vì chỉ tập trung ở 2-3 người?

Cái khó của phần 6 là nhiều nhân vật quá, và mỗi một nhân vật sẽ có một số phận khác nhau.

Với tôi số 6 cũng là một số đẹp và ít nhân vật quá thì sự tranh giành không đạt đỉnh điểm, hay không nhìn thấy nhiều mạch cảm xúc của con người trong các hoàn cảnh. Số 6 cũng là con số tượng trưng cho tình bạn.

Trong 6 người không phải đều là vai chính, mà chỉ có 1 người đảm nhận vị trí ‘xương sống’ của kịch bản, đi từ đầu đến cuối, và 5 nhân vật còn lại sẽ bám vào cái sườn đó để phát triển. Khi xem phim, khán giả sẽ nhận ra, ai là nhân vật chính, ai là phụ và câu chuyện xoay quanh vấn đề gì.

Phim của anh truyền tải thông điệp ý nghĩa. Ảnh: Nhà sản xuất

Phim của anh truyền tải thông điệp ý nghĩa. Ảnh: Nhà sản xuất

Phần khác, giống như mọi năm, bên cạnh câu chuyện phim, tôi vẫn luôn truyền tải một thông điệp. Năm nay, thông điệp đó là “tình người”. Với tôi “tình người” là điều rất quan trọng, đặt lên hàng đầu, dù bạn ở đâu, làm bất cứ ngành nghề gì.

Khi thông điệp đặt trong câu chuyện này, đó là sự tham lam, ích kỷ về đồng tiền, tạo nên trớ trêu cho nhân vật. Và cho dù bạn có bao nhiêu tiền đi chăng nữa, vẫn không có thể đánh đổi được hạnh phúc. Vì hạnh phúc bao gồm nhiều yếu tố, chứ không phải bạn có thật nhiều tiền, bạn sẽ hạnh phúc.

“Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” là phim điện ảnh mới của Lý Hải. Chuyện phim xoay quanh nhóm bạn lên kế hoạch đào mộ tìm vé số trúng 136,8 tỷ đồng bị thất lạc. Cùng những lằn ranh đạo đức, pháp luật trói buộc, phim hứa hẹn đem lại nhiều bất ngờ hấp dẫn cho khán giả.

Bên cạnh những gương mặt “lão làng” của thương hiệu series “Lật mặt” như Tiết Cương, Huy Khánh, Quách Ngọc Tuyên, Hoàng Mèo, bộ phim còn có sự góp mặt của các diễn viên như Quốc Cường, Trung Dũng, Thanh Thức, Diệp Bảo Ngọc, Trần Kim Hải, Huỳnh Thi, Tú Tri, Quỳnh Như...

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.