Lý giải những cái chết “bất đắc kỳ tử” bên hai mó nước Âm, Dương

Cụ Thập đưa chúng tôi xem miếu thờ sơn nữ Hoa Trắng mà trước đây ông Xanh  đã di chuyển từ mó nước sang.
Cụ Thập đưa chúng tôi xem miếu thờ sơn nữ Hoa Trắng mà trước đây ông Xanh đã di chuyển từ mó nước sang.
(PLO) - Hai mó nước kỳ lạ được người dân đặt tên là Âm, Dương bởi chúng nằm gần nhau nhưng lại có nhiệt độ trái ngược. Những năm gần đây xung quanh hai mó nước này lại có những cái chết bí ẩn khó lý giải. Từ đó người dân ở bản Thường Xung, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) đều hoài nghi cho rằng giữa những cái chết huyền bí ấy có liên quan đến hai ngôi miếu thờ thần Cao Sơn cùng nàng Hoa Trắng từ thuở khai sơn lập địa.
Truyền thuyết mó nước thiêng 
Được sự chỉ dẫn của người làng, chúng tôi tìm đến nhà cụ Hà Văn Cuộc (82 tuổi). Cụ là một trong số ít người còn nắm được nguồn gốc về truyền thuyết giữa hai mó nước này. Khi chúng tôi tỏ ý thắc mắc về tên gọi của mó nước và những câu chuyện kỳ bí xung quanh, cụ cao giọng bảo: 
“Hai mó nước này thiêng lắm chú à, sở dĩ có tên lạ như vậy là vì ở đó còn gắn liền với một chuyện tình huyền thoại về Tướng Cao Sơn và nàng Hoa Trắng ở thời Hùng Vương thứ 18. Dân ở đây còn ví von gọi theo một cái tên khác nữa là mó nước (trai – gái)”. 
Rít một hơi thuốc lào, cụ Cuộc ngồi trầm ngâm một lúc nhớ lại: “Theo cha ông kể, ngày xưa ở trong làng có một sơn nữ tên là Hoa Trắng sống một mình dưới chân núi. Phía trước nhà sơn nữ có hai mó nước kỳ lạ một nóng và một lạnh. Lúc loạn lạc, xuất hiện một vị tướng tên là Cao Sơn đem quân đến để bảo vệ dân làng, hai người đã gặp nhau, và họ thề non hẹn biển bên mó nước đợi sau khi diệt giặc sẽ kết duyên vợ chồng”.
Tuy nhiên, do bị quân giặc tấn công bất ngờ, cả đoàn quân đã chiến đấu anh dũng nhưng rồi hy sinh gần hết. Chúng bắt được Tướng Cao Sơn và nàng Hoa Trắng, đem cả hai người ra gốc cây hoa sữa cổ thụ, ép chàng phải nhảy xuống mó nước đang bốc hơi tự vẫn. 
Nàng Hoa Trắng may mắn sống sót bởi có sắc đẹp nghiêng trời, tướng giặc thấy vậy đã dùng mọi thủ đoạn để chinh phục trái tim nàng, kể cả những thủ đoạn đê tiện, hèn hạ nhất. Nhưng tất cả đều vô ích vì trái tim nàng đã dành trọn cho Cao Sơn.
Bị tướng giặc ép buộc, không còn cách nào khác Hoa Trắng đã kết liễu đời mình bằng cách nhảy xuống mó nước lạnh kế bên mó nước ấm mà chàng Cao Sơn đã tự vẫn trước đó. Khi cuộc sống bình yên trở lại, để nhớ đến mối tình huyền thoại một lòng chung thủy giữa nàng Hoa Trắng và Tướng Cao Sơn, dân làng đã lập hai miếu thờ án ngữ cạnh hai mó nước.
Cụ Cuộc bảo, về sau xung quanh miếu còn hay phát ra những âm thanh lạ: “Cứ vào những đêm không trăng, người dân đi soi ếch về khuya, khi qua hai mó nước kế bên miếu thờ có người còn nghe thấy tiếng động giống như có một con trăn lớn đang nằm quẫy đuôi ở trong mó. Nhưng khi soi đèn pin vào thì tự dưng tiếng động đó biến mất”.
Có người bảo, họ còn nghe rõ cả tiếng phụ nữ dội nước tắm và tiếng cười khúc khích ở trong mó nước, nhưng khi hỏi vọng vào thì lại không có một âm thanh nào nữa. Người ta cho rằng những điều kỳ lạ đó chính là linh hồn sơn nữ Hoa Trắng hiện lên dạo chơi lởn vởn quanh miếu. Vì vậy, sự linh thiêng của ngôi miếu càng trở nên kỳ bí, không chỉ riêng với người dân làng Thường Xung  mà còn lan rộng khắp cả xã…
Những cái chết bí ẩn quanh mó nước 
Cuộc sống của làng bản đang yên lành bỗng đâu một hôm có đàn quạ đen từ phương Bắc kéo đến vây kín kêu vang trời, làm tổ trên những thân cây cổ thụ quanh miếu. Dân trong làng hoang mang cho rằng đàn quạ bay đến là điềm chẳng lành nên đã hò nhau xua đuổi.
Cụ Quách Đức Thập (80 tuổi) người trông giữ hai ngôi miếu cho hay: “Trước đây vì căm ghét tiếng kêu của lũ quạ, vào giữa  trưa, anh Riêu người ở trong làng đã tự trèo lên cây hoa sữa đập tổ quạ. Anh mới mon men bám được vào cành thứ ba thì đã bị trượt chân ngã gãy cả hai chân. 
Thường ngày, anh là một thợ chuyên leo trèo lấy tổ chim, bắt ong trên những cây cổ thụ ở tận trong rừng Cúc Phương. Dân làng hoài nghi xì xào cho rằng cây hoa sữa đã được Tướng Cao Sơn cùng sơn nữ Hoa Trắng canh giữ trấn yểm, nên khi anh Riêu trèo lên đã vô tình đụng chạm đến nàng Hoa Trắng và Tướng Cao Sơn nên mới bị trừng phạt, cũng may là các thần không phạt nặng”.
Sau sự việc của anh Riêu, ít lâu sau lại đến cái chết của cha con ông Quách Văn Kính. Một hôm có một con quạ bay đến bắt mất con vịt con nhà ông, vì vậy ông đã cùng đứa con rượt theo. Đàn quạ bay về đậu cùng đàn kín mít trên ngọn cây hoa sữa cạnh mó nước thiêng như thể thách thức. 
Ông giương nỏ bắn hạ con quạ. Sau phút vui mừng với “chiến lợi phẩm”, cha con ông đem về làm thịt nấu cháo ăn. Tối hôm đó cả hai bố con đều bị đau bụng quằn quại. Đến ngày hôm sau thì cha con ông Kính chết “bất đắc kỳ tử”. Người dân cho rằng đàn quạ đó là do các quân sĩ hóa thành để canh giữ bảo vệ miếu thờ nên bất kỳ ai đụng đến đều phải nhận hậu quả đáng thương. 
Miếu thờ thần Cao Sơn.
 Miếu thờ thần Cao Sơn.
Năm 1996, xã Kỳ Phú nhận được quyết định thành lập Công ty Nước khoáng Cúc Phương thì lại xảy ra một sự kiện chẳng lành mà chính cụ Thập đã từng chứng kiến. Cụ bảo: “Trong năm đó, khi ông Xanh đưa xe chở máy khoan giếng vào làng để khoan mó lấy nguồn nước, nhưng chẳng may xe chạy gần đến nơi thì bất ngờ chết máy đột ngột.
Anh lái xe cho nổ máy, nhưng cứ nổ máy được một lúc lập tức lại bị chết máy ngay. Lúc đó tôi hoảng quá nên mới phải cho bắt hai con gà trắng làm lễ cúng thần Cao Sơn cùng nàng Hoa Trắng. Khi vừa cúng xong thì thật kỳ lạ, chiếc xe chở máy khoan đó lại khởi động và nổ máy bình thường”.
Cụ Thập chùng giọng lại kể tiếp: “Đến chiều ngày hôm sau, ông Xanh - Trưởng đội thi công xây dựng ở công ty đã cho quật miếu lên để di chuyển đi nơi khác nhằm tiện hơn cho việc khoan giếng. Trước đó ông đội trưởng đã tự ý vào trong miếu trải chiếu ngồi “lên đồng”. Không chỉ vậy, ông ấy còn phán những lời tục tĩu xúc phạm đến giếng thiêng cùng miếu thờ... Tối hôm đó ông về nhà ngủ, đến sáng hôm sau thì ông Xanh chết đột ngột mà không rõ căn nguyên, bệnh tật”.
Và gần đây nhất khi Công ty Nước khoáng Cúc Phương đang hoạt động bình thường lại bất ngờ xảy ra một sự kiện rùng rợn, khiến dân làng cùng  công nhân của Công ty Nước khoáng bàng hoàng. 
Cụ Thập kể: “Cô Trang là một kế toán giỏi, đang làm việc trong Công ty Nước khoáng, tuổi đời mới tròn 20. Cô có nước da trắng trẻo, tính tình hiền lành, lại xinh đẹp nhưng bỗng dưng tự treo cổ trên cây hoa sữa cạnh mó nước Âm, Dương tự vẫn. Người dân lại rỉ tai nhau xì xào cho rằng: “Chắc là vì tình duyên trắc trở, nên cô muốn được chết như nàng Hoa Trắng để chứng tỏ sự thủy chung với người yêu”.
Đi tìm sự thật
Để tìm hiểu thực, hư về mó nước linh thiêng này, chúng tôi đã tìm đến nhà Trưởng bản Quách Văn Đức. Anh cho biết: “Thường Xung là một vùng đất thiêng của xã. Sự linh thiêng của mó nước thì chưa có ai tìm hiểu nghiên cứu, nhưng dân bản chúng tôi hàng năm cứ đến mùng một, ngày rằm lại tụ tập ra miếu thắp nhang cầu khấn”. 
Tuy hai mó nước giờ đã giao cho Cty Nước khoáng Cúc Phương quản lý nhưng bản làng Thường Xung vẫn tự hào vì có hai mó nước (Âm – Dương) mà tạo hóa đã ban tặng. Hai miếu thờ thần Cao Sơn cùng nàng sơn nữ Hoa Trắng bản Thường Xung luôn coi là di tích, là tài sản thiêng liêng và quý giá. Vậy nên ai cũng có ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và kính trọng như một vật báu của làng.
Những cái chết đột ngột, tức tưởi khiến dân bản hoang mang, lo sợ, từ đó đưa ra những lời giải thích chưa có căn cứ khoa học mà chỉ dựa vào trí tưởng tượng. Thực tế cũng không có ai tìm hiểu, nghiên cứu và khẳng định sự kỳ bí thông qua những cái chết xung quanh hai giếng nước.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.