Lý do thầy giáo Mỹ để học sinh ngủ gật gây xúc động
Monte Syrie không đánh thức nữ sinh ngủ gật bởi hiểu rằng lớp học chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống bộn bề của em.
Monte Syrie, giáo viên tiếng Anh trường trung học Cheney (Washington, Mỹ) khiến cộng đồng Twitter nể phục khi chia sẻ lý do để học sinh ngủ gật trong lớp, theo Up Worthy ngày 2/6.
"Meg ngủ thiếp đi trong lớp ngày hôm qua. Tôi để cho em ngủ tiếp. Tôi không lấy đi giấc ngủ đó. Em không có thời gian ôn Toán, phải làm những công việc ở trang trại, trải qua tâm trạng thất thường của tuổi vị thành niên và nhiều vấn đề khác nữa. Lớp học của tôi chỉ là một phần cuộc sống của em, không phải tất cả", Syrie chia sẻ cách xử lý trước tình huống nhiều giáo viên trải qua.
Thầy Syrie trong một tiết học ở lớp. Ảnh:Monte Syria
Do ngủ gục, Meg bỏ lỡ một bài luận tiếng Anh. Thầy giáo biết nữ sinh đã không sử dụng thời gian một cách hiệu quả trong lớp học, nhưng không muốn chỉ trích em. 9h tối hôm đó, anh nhận được bài luận gửi muộn qua email của Meg.
Syrie lường trước việc nhiều người sẽ không tán thành phương pháp sư phạm của mình, cho rằng việc để học sinh ngủ gật là vượt giới hạn kỷ luật. Anh không cổ súy cho việc này, nhưng nhắn nhủ đồng nghiệp tin vào bản năng trong một số trường hợp. Thầy giáo nhận thấy học sinh của mình vì quá mệt mà ngủ gật, chứ không phải tỏ thái độ thô lỗ hay thiếu tôn trọng.
"Trong một phòng học khác, Meg có thể bị phê bình hoặc nhận điểm 0 vì không nộp bài, nhưng em không ở trong phòng học khác mà là phòng học của tôi. Tôi có thể làm rất nhiều thứ trong phòng học của mình. Tôi không thể kiểm soát thế giới ngoài kia. Tôi không thể dạy Toán cho Meg sau giờ học. Tôi không thể cho ngựa ăn vào buổi sáng và buổi tối giúp em. Tôi không thể thổi bay những rắc rối tuổi thanh thiếu niên. Nhưng tôi có thể để em nghỉ ngơi", Syrie viết.
Meg không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn khi cân bằng cuộc sống. Trong năm học, nhiều học sinh căng thẳng hơn cả người lớn và cố gắng bắt nhịp với rất nhiều môn học, hoạt động bên ngoài trường lớp.
"Học sinh trung học vẫn là những đứa trẻ, tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất mà nhiều người thường quên đi. Chúng là những đứa trẻ đang lớn lên quá nhanh, gánh trên vai quá nhiều áp lực", Syrie chia sẻ.
Phần lớn cộng đồng phản ứng tích cực trước sự tử tế của thầy giáo. Họ nhận xét anh là người thầy mà ai cũng mong muốn gặp một lần trong đời, bởi sự cảm thông, chia sẻ khiến học sinh thoải mái và hứng thú với việc học tập hơn.
Tuy nhiên, vài người cho rằng việc giáo viên để học sinh ngủ trong lớp là không giúp chúng chuẩn bị tốt cho sự phũ phàng của thế giới thực. Trước bình luận này, Syrie đáp: "Nếu việc này không giúp học sinh chuẩn bị cho thế giới thực, có lẽ thế giới cần thay đổi. Tôi muốn sống trong một thế giới có sự đồng cảm với nhau".
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…
(PLVN) - Cả 6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2024 đều xuất sắc giành huy chương, trong đó có 5 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.
(PLVN) - Mức thưởng của Hà Nội dành cho học sinh tăng từ 2-15 lần so với mọi năm, dao động từ 50 - 300 triệu đồng đối với thí sinh giành huy chương ở các kỳ thi khu vực và quốc tế.
(PLVN) - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 03 trường đại học trên địa bàn TP đã phối hợp tổ chức thành công buổi Tọa đàm, giao lưu với “Nhân chứng lịch sử” nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
(PLVN) - Sáng 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TPHCM và các bộ, ngành liên quan về nghiên cứu, đề xuất sắp xếp 2 đại học quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo.
(PLVN) - Để xây dựng một môi trường giáo dục không khói thuốc, loạt trường đại học đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả cao để hạn chế tối đa cán bộ, giảng viên, sinh viên hút thuốc lá trên giảng đường.
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, việc cần nhìn nhận và có điều chỉnh về “xét tuyển sớm” là rất cần thiết để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh, nhất là những thí sinh ở các địa bàn không có điều kiện để tham gia các hình thức xét tuyển sớm.
(PLVN) - Vừa qua, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học với cấp THCS và môn Sinh học với cấp THPT bằng tiếng Anh.
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.
(PLVN) - Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.
(PLVN) - Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo hướng giảm áp lực, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong các khâu.
(PLVN) - Trước tình hình mưa lũ ở Trung Bộ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho học sinh, cân nhắc nghỉ học nếu cần và tuyệt đối không tổ chức các hoạt động học tập tại các nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.