Lý do thầy giáo Mỹ để học sinh ngủ gật gây xúc động

Monte Syrie không đánh thức nữ sinh ngủ gật bởi hiểu rằng lớp học chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống bộn bề của em. 

Monte Syrie, giáo viên tiếng Anh trường trung học Cheney (Washington, Mỹ) khiến cộng đồng Twitter nể phục khi chia sẻ lý do để học sinh ngủ gật trong lớp, theo Up Worthy ngày 2/6.

"Meg ngủ thiếp đi trong lớp ngày hôm qua. Tôi để cho em ngủ tiếp. Tôi không lấy đi giấc ngủ đó. Em không có thời gian ôn Toán, phải làm những công việc ở trang trại, trải qua tâm trạng thất thường của tuổi vị thành niên và nhiều vấn đề khác nữa. Lớp học của tôi chỉ là một phần cuộc sống của em, không phải tất cả", Syrie chia sẻ cách xử lý trước tình huống nhiều giáo viên trải qua. 

Thầy Syrie trong một tiết học ở lớp. Ảnh: Monte Syria

Thầy Syrie trong một tiết học ở lớp. Ảnh:Monte Syria

Do ngủ gục, Meg bỏ lỡ một bài luận tiếng Anh. Thầy giáo biết nữ sinh đã không sử dụng thời gian một cách hiệu quả trong lớp học, nhưng không muốn chỉ trích em. 9h tối hôm đó, anh nhận được bài luận gửi muộn qua email của Meg. 

Syrie lường trước việc nhiều người sẽ không tán thành phương pháp sư phạm của mình, cho rằng việc để học sinh ngủ gật là vượt giới hạn kỷ luật. Anh không cổ súy cho việc này, nhưng nhắn nhủ đồng nghiệp tin vào bản năng trong một số trường hợp. Thầy giáo nhận thấy học sinh của mình vì quá mệt mà ngủ gật, chứ không phải tỏ thái độ thô lỗ hay thiếu tôn trọng. 

"Trong một phòng học khác, Meg có thể bị phê bình hoặc nhận điểm 0 vì không nộp bài, nhưng em không ở trong phòng học khác mà là phòng học của tôi. Tôi có thể làm rất nhiều thứ trong phòng học của mình. Tôi không thể kiểm soát thế giới ngoài kia. Tôi không thể dạy Toán cho Meg sau giờ học. Tôi không thể cho ngựa ăn vào buổi sáng và buổi tối giúp em. Tôi không thể thổi bay những rắc rối tuổi thanh thiếu niên. Nhưng tôi có thể để em nghỉ ngơi", Syrie viết.

Meg không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn khi cân bằng cuộc sống. Trong năm học, nhiều học sinh căng thẳng hơn cả người lớn và cố gắng bắt nhịp với rất nhiều môn học, hoạt động bên ngoài trường lớp. 

"Học sinh trung học vẫn là những đứa trẻ, tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất mà nhiều người thường quên đi. Chúng là những đứa trẻ đang lớn lên quá nhanh, gánh trên vai quá nhiều áp lực", Syrie chia sẻ.

Phần lớn cộng đồng phản ứng tích cực trước sự tử tế của thầy giáo. Họ nhận xét anh là người thầy mà ai cũng mong muốn gặp một lần trong đời, bởi sự cảm thông, chia sẻ khiến học sinh thoải mái và hứng thú với việc học tập hơn. 

Tuy nhiên, vài người cho rằng việc giáo viên để học sinh ngủ trong lớp là không giúp chúng chuẩn bị tốt cho sự phũ phàng của thế giới thực. Trước bình luận này, Syrie đáp: "Nếu việc này không giúp học sinh chuẩn bị cho thế giới thực, có lẽ thế giới cần thay đổi. Tôi muốn sống trong một thế giới có sự đồng cảm với nhau". 

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.