Lý do thầy giáo Mỹ để học sinh ngủ gật gây xúc động

Monte Syrie không đánh thức nữ sinh ngủ gật bởi hiểu rằng lớp học chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống bộn bề của em. 

Monte Syrie, giáo viên tiếng Anh trường trung học Cheney (Washington, Mỹ) khiến cộng đồng Twitter nể phục khi chia sẻ lý do để học sinh ngủ gật trong lớp, theo Up Worthy ngày 2/6.

"Meg ngủ thiếp đi trong lớp ngày hôm qua. Tôi để cho em ngủ tiếp. Tôi không lấy đi giấc ngủ đó. Em không có thời gian ôn Toán, phải làm những công việc ở trang trại, trải qua tâm trạng thất thường của tuổi vị thành niên và nhiều vấn đề khác nữa. Lớp học của tôi chỉ là một phần cuộc sống của em, không phải tất cả", Syrie chia sẻ cách xử lý trước tình huống nhiều giáo viên trải qua. 

Thầy Syrie trong một tiết học ở lớp. Ảnh: Monte Syria

Thầy Syrie trong một tiết học ở lớp. Ảnh:Monte Syria

Do ngủ gục, Meg bỏ lỡ một bài luận tiếng Anh. Thầy giáo biết nữ sinh đã không sử dụng thời gian một cách hiệu quả trong lớp học, nhưng không muốn chỉ trích em. 9h tối hôm đó, anh nhận được bài luận gửi muộn qua email của Meg. 

Syrie lường trước việc nhiều người sẽ không tán thành phương pháp sư phạm của mình, cho rằng việc để học sinh ngủ gật là vượt giới hạn kỷ luật. Anh không cổ súy cho việc này, nhưng nhắn nhủ đồng nghiệp tin vào bản năng trong một số trường hợp. Thầy giáo nhận thấy học sinh của mình vì quá mệt mà ngủ gật, chứ không phải tỏ thái độ thô lỗ hay thiếu tôn trọng. 

"Trong một phòng học khác, Meg có thể bị phê bình hoặc nhận điểm 0 vì không nộp bài, nhưng em không ở trong phòng học khác mà là phòng học của tôi. Tôi có thể làm rất nhiều thứ trong phòng học của mình. Tôi không thể kiểm soát thế giới ngoài kia. Tôi không thể dạy Toán cho Meg sau giờ học. Tôi không thể cho ngựa ăn vào buổi sáng và buổi tối giúp em. Tôi không thể thổi bay những rắc rối tuổi thanh thiếu niên. Nhưng tôi có thể để em nghỉ ngơi", Syrie viết.

Meg không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn khi cân bằng cuộc sống. Trong năm học, nhiều học sinh căng thẳng hơn cả người lớn và cố gắng bắt nhịp với rất nhiều môn học, hoạt động bên ngoài trường lớp. 

"Học sinh trung học vẫn là những đứa trẻ, tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất mà nhiều người thường quên đi. Chúng là những đứa trẻ đang lớn lên quá nhanh, gánh trên vai quá nhiều áp lực", Syrie chia sẻ.

Phần lớn cộng đồng phản ứng tích cực trước sự tử tế của thầy giáo. Họ nhận xét anh là người thầy mà ai cũng mong muốn gặp một lần trong đời, bởi sự cảm thông, chia sẻ khiến học sinh thoải mái và hứng thú với việc học tập hơn. 

Tuy nhiên, vài người cho rằng việc giáo viên để học sinh ngủ trong lớp là không giúp chúng chuẩn bị tốt cho sự phũ phàng của thế giới thực. Trước bình luận này, Syrie đáp: "Nếu việc này không giúp học sinh chuẩn bị cho thế giới thực, có lẽ thế giới cần thay đổi. Tôi muốn sống trong một thế giới có sự đồng cảm với nhau". 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.