Lý do thầy giáo Mỹ để học sinh ngủ gật gây xúc động
Monte Syrie không đánh thức nữ sinh ngủ gật bởi hiểu rằng lớp học chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống bộn bề của em.
Monte Syrie, giáo viên tiếng Anh trường trung học Cheney (Washington, Mỹ) khiến cộng đồng Twitter nể phục khi chia sẻ lý do để học sinh ngủ gật trong lớp, theo Up Worthy ngày 2/6.
"Meg ngủ thiếp đi trong lớp ngày hôm qua. Tôi để cho em ngủ tiếp. Tôi không lấy đi giấc ngủ đó. Em không có thời gian ôn Toán, phải làm những công việc ở trang trại, trải qua tâm trạng thất thường của tuổi vị thành niên và nhiều vấn đề khác nữa. Lớp học của tôi chỉ là một phần cuộc sống của em, không phải tất cả", Syrie chia sẻ cách xử lý trước tình huống nhiều giáo viên trải qua.
Thầy Syrie trong một tiết học ở lớp. Ảnh:Monte Syria
Do ngủ gục, Meg bỏ lỡ một bài luận tiếng Anh. Thầy giáo biết nữ sinh đã không sử dụng thời gian một cách hiệu quả trong lớp học, nhưng không muốn chỉ trích em. 9h tối hôm đó, anh nhận được bài luận gửi muộn qua email của Meg.
Syrie lường trước việc nhiều người sẽ không tán thành phương pháp sư phạm của mình, cho rằng việc để học sinh ngủ gật là vượt giới hạn kỷ luật. Anh không cổ súy cho việc này, nhưng nhắn nhủ đồng nghiệp tin vào bản năng trong một số trường hợp. Thầy giáo nhận thấy học sinh của mình vì quá mệt mà ngủ gật, chứ không phải tỏ thái độ thô lỗ hay thiếu tôn trọng.
"Trong một phòng học khác, Meg có thể bị phê bình hoặc nhận điểm 0 vì không nộp bài, nhưng em không ở trong phòng học khác mà là phòng học của tôi. Tôi có thể làm rất nhiều thứ trong phòng học của mình. Tôi không thể kiểm soát thế giới ngoài kia. Tôi không thể dạy Toán cho Meg sau giờ học. Tôi không thể cho ngựa ăn vào buổi sáng và buổi tối giúp em. Tôi không thể thổi bay những rắc rối tuổi thanh thiếu niên. Nhưng tôi có thể để em nghỉ ngơi", Syrie viết.
Meg không phải trường hợp duy nhất gặp khó khăn khi cân bằng cuộc sống. Trong năm học, nhiều học sinh căng thẳng hơn cả người lớn và cố gắng bắt nhịp với rất nhiều môn học, hoạt động bên ngoài trường lớp.
"Học sinh trung học vẫn là những đứa trẻ, tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất mà nhiều người thường quên đi. Chúng là những đứa trẻ đang lớn lên quá nhanh, gánh trên vai quá nhiều áp lực", Syrie chia sẻ.
Phần lớn cộng đồng phản ứng tích cực trước sự tử tế của thầy giáo. Họ nhận xét anh là người thầy mà ai cũng mong muốn gặp một lần trong đời, bởi sự cảm thông, chia sẻ khiến học sinh thoải mái và hứng thú với việc học tập hơn.
Tuy nhiên, vài người cho rằng việc giáo viên để học sinh ngủ trong lớp là không giúp chúng chuẩn bị tốt cho sự phũ phàng của thế giới thực. Trước bình luận này, Syrie đáp: "Nếu việc này không giúp học sinh chuẩn bị cho thế giới thực, có lẽ thế giới cần thay đổi. Tôi muốn sống trong một thế giới có sự đồng cảm với nhau".
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
(PLVN) - Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam.
(PLVN) - Các sinh viên này sẽ học được thêm các kỹ năng và tạo dựng được những kết nối giá trị, góp phần vào sự phát triển bao trùm và bền vững của Việt Nam.
(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.
(PLVN) - Sáng 17/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.
(PLVN) - Tối 15/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 - tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác trên mọi miền Tổ quốc.
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.
(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...