Lưu ý về đề tham khảo thi quốc gia 2018

(PLO) -  Đề thi không chỉ có bài tập vận dụng, đề thi còn có rất nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu biết rộng. Nội dung thi đều được chia đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau, đây là điều mà đề thi tự luận không thể làm được. Đặc biệt là đề thi có những dạng bài mới, chưa từng xuất hiện trong đề thi của những năm trước. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm qua, 24/1, chính thức công bố đề thi tham khảo trung học phổ thông quốc gia 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giới thiệu đề thi tham khảo vào cuối tháng 1/2018 để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập, phục vụ cho kỳ thi quốc gia năm 2018.

Theo đó, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi quốc gia trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017; nội dung thi năm 2018 bao gồm chương trình lớp 12 và lớp 11, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.

Theo bộ đề thi tham khảo mà Bộ công bố thì đề thi khoa học tự nhiên gồm các bài thi thành phần Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi môn 50 phút. Đề thi khoa học xã hội gồm bài thi lịch sử, địa lý và giáo dục công dân, mỗi môn 50 phút. Đề thi ngoại ngữ 60 phút với 50 câu...

Nhận xét về đề tham khảo môn Vật lý, Thạc sỹ Phạm Quốc Toản cho biết: Nhìn chung đề ra vẫn theo tinh thần thống nhất từ đầu của Bộ: Thứ nhất, đề gồm 40 câu hỏi chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (85% - 34 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (15% - 6 câu). Trong đó, vẫn có khoảng với 60% cơ bản và 40% mang tính phân loại.

Thứ hai, các câu hỏi mang tính phân loại cao khai thác tư duy Vật lí sâu sắc như: kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị. Thứ ba, các câu hỏi nặng về mặt toán học không còn, phân loại chủ yếu bằng tư duy Vật lí. Thứ tư, vẫn có những câu hỏi đòi hỏi học sinh phải tính ra kết quả cuối cùng mới chọn được đáp án đúng (gần nhất). Thứ năm, câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó. Thứ sáu, kiến thức lớp 11.

Nhận xét về đề thi Toán, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên hệ thống giáo dục trực tuyến Tuyensinh247.com  đánh giá: Đề thi gồm 30  câu dễ (chiếm 60 %) và 15 câu khó (chiếm 30%). Và 5 câu phân loại mức điểm 10 (chiếm 10%) Trong số các câu dễ, có rất ít câu học sinh có thể sử dụng máy tính. Chứng tỏ khâu ra đề đã được phản biện rất kĩ và hợp lý.

Đề thi minh họa năm nay bao gồm kiến thức sâu và rộng hơn kiến thức nắm trước vì đề thi bao gồm kiến thức cả lớp 11 và 12. Đề thi không chỉ có bài tập vận dụng, đề thi còn có rất nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu biết rộng. Nội dung thi đều được chia đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau, đây là điều mà đề thi tự luận không thể làm được. Đặc biệt là đề thi có những dạng bài mới, chưa từng xuất hiện trong đề thi của những năm trước. 

Đúng theo thông tin Bộ GD&ĐT đã công bố đề năm 2018 so với năm 2017 là sự xuất hiện của mảng kiến thức lớp 11 nhưng phần lớn kiến thức vẫn là lớp 12. Đề thi có tính phân hóa rất cao, bao gồm đầy đủ 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phân hóa mức độ rõ ràng như vậy nên có thể đánh giá được đúng năng lực của từng học sinh. Tóm lại, đề thi năm nay đúng như Bộ GD&ĐT đã chia sẻ trước đó là đề thi đã có sự phân hóa hơn, để có thể làm tốt đề thi năm nay, học sinh cần phải có kiến thức sâu rộng, với học sinh muốn dành điểm cao thì dành thời gian suy nghĩ cho những câu vận dụng, vận dụng cao.

Về mặt kiến thức, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức cả lớp 11 và 12 nhưng phần lớn vẫn là kiến thức lớp 12. Ngoài ra, học sinh phải thật bình tĩnh, suy nghĩ sáng suốt khi làm bài, không được để bản thân quá áp lực dẫn đến việc làm bài không tốt, thầy Chí nhấn mạnh.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.