Lưu ý để phòng tránh tai nạn thương tâm do 'điểm mù' ô tô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực tế có nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng đã rơi vào khu vực điểm mù của ô tô và phần lớn những trường hợp này bị cuốn vào gầm xe tải, xe khách, xe container… dẫn đến hậu quả thương tâm.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), “điểm mù” ô tô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của người lái xe, gây khó khăn cho người lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là các phương tiện như xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm… Điểm mù của xe ô tô thường xuất hiện trong trường hợp người lái xe thực hiện các thao tác như chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe…

Về cơ bản, điểm mù của xe ô tô gồm 3 khu vực: Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe từ đó làm cho việc quan sát người và phương tiện ở ngay sát đầu xe sẽ gặp khó khăn; Điểm mù hai bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; Điểm mù phía sau xe, đây là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông khi lùi xe.

Thực tế có nhiều trường hợp, người điều khiển mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng nên đã rơi vào khu vực điểm mù của ô tô và phần lớn những trường hợp này sẽ bị cuốn vào gầm xe tải, xe khách, xe container… dẫn đến hậu quả thương tâm.

Cục CSGT khuyến cáo, để phòng tránh tai nạn giao thông do điểm mù, người lái ô tô cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua khu vực đông dân cư, đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao đông.

Điểm mù của xe tải, xe container. Hình minh họa: Cục CSGT.
Điểm mù của xe tải, xe container. Hình minh họa: Cục CSGT.

Người lái xe cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục điểm mù phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ phải tập trung chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe, đi sát hai bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của ô tô. Khi muốn chuyển hướng, thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại ô tô đi trước.

Nhận diện điểm mù của xe ô tô đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Nguồn hình minh họa: Cục CSGT
Nhận diện điểm mù của xe ô tô đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Nguồn hình minh họa: Cục CSGT

Nếu cần vượt xe, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ hãy quan sát và thực hiện thao tác vượt xe một cách nhanh chóng, dứt khoát và giữ khoảng cách an toàn, không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.