Lượn Hà Lều - sợi tơ hồng se duyên

Nam nữ đối đáp nhau bằng lượn Hà Lều
Nam nữ đối đáp nhau bằng lượn Hà Lều
(PLO) - Trước đây, những chàng trai, cô gái dân tộc Tày, Nùng, ai có tài đối đáp hát lượn thì càng “có giá”, cơ hội lựa chọn người chung sống nhiều hơn so với người còn lại. Bởi vậy, lần lượt các lớp thế hệ khi đến tuổi trưởng thành đều thi nhau học hát lượn để thể hiện tài năng, tìm kiếm bạn đời như ý. 

Những ngày giữa thu, chúng tôi đã có dịp tìm hiểu làn điệu dân ca Hà Lều độc đáo mang đậm bản sắc của dân tộc Tày, Nùng ở miền biên viễn Cao Bằng.

Trong kho tàng văn hoá của người Tày, Nùng, những làn điệu dân ca giao duyên chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tinh thần vô cùng đặc sắc, làm say đắm lòng người. Trong đó không thể không kể đến làn điệu dân ca Hà Lều ở Cao Bằng dành riêng cho các chàng trai, cô gái Tày, Nùng đối đáp, kết mối lương duyên.

Giống như “Hát đối” của người Kinh, lượn Hà Lều không hề có bài bản sẵn, hoàn toàn ứng tác tại chỗ. Vì vậy đòi hỏi cả hai bên đều phải xem đối phương lượn câu gì, ẩn ý ra sao để lựa lời mà đáp lại. Bất kể khi ra câu lượn hay đáp lại, tất cả phải tuân theo cách gieo vần, vừa bảo đảm hợp tình hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh.

Ông Lưu Văn Sú ở xã Thông Huề, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cho biết: “Học hát Hà Lều cũng không khó khăn lắm, chỉ cần nghe vài lần là có thể hát được. Nhưng những người học chỉ là thanh niên trai gái thôi. Hồi còn trẻ tôi cũng được học và đối đáp tại các dịp lễ tết, đám cưới hay hội làng. Người vợ bây giờ cùng chung sống vài chục năm cũng là do hát lượn rồi mến nhau.

Thời tôi còn trẻ chủ yếu yêu nhau, lấy nhau thông qua những câu hát lượn Hà Lều nên hầu như ai ai cũng biết hát. Thế nhưng để hát hay thì không dễ chút nào. Thường thì người hát hay là người ứng tác rất giỏi. Tức là lời hát phải vừa nhanh, vừa sắc dồn đối phương vào thế bí để họ phải chào thua. Nếu muốn tiếp diễn cuộc hát thì bên thua phải có lời hát “xin lại” để cho bên thắng gỡ cho. Đó cũng là nét đặc thù rất riêng của lượn Hà Lều so với nhiều làn điệu dân ca khác.

Lượn Hà Lều thường là câu thơ song thất, âm tiết thứ năm của câu thứ hai được gieo vần vào âm tiết cuối của câu đầu. Cách gieo vần này tạo nên đặc trưng của lượn Hà Lều là hát song ca mà tạo hai bè cao thấp trong câu hát, nhưng vẫn bảo đảm ăn nhập với nhau, nếu đạt đến đỉnh cao thì cả hai sẽ như hòa chung một tâm hồn, cảm xúc. Khi đó, cả người hát sẽ không biết mệt mỏi, người nghe cả đêm không biết chán”. 

Một điểm có thể phân biệt giữa lượn Hà Lều và các loại lượn khác là khi nghe âm điệu “ì ì... à lều... à lới” tức là lượn Hà Lều, còn “hứ hừ... hứ hợi...” là lượn Cọi và “nàng lé ới... nàng à nỏ...” là âm điệu của lượn Nàng ới. Tuy nhiên, đây chỉ là cách để nhập tâm, lấy cảm xúc để đưa người hát và người nghe vào nội dung của câu hát.

Để có thể lôi cuốn, hấp dẫn đối phương thì cần phải có chất giọng trong trẻo, luyến láy sao cho diễn tả được cái tình tứ của câu lượn, đồng thời ý nghĩa của câu lượn phải có hàm ý sâu xa, sắc sảo và lay động đến tận tâm can con người, khiến người nghe dù bận công việc cũng nán lại ngồi nghe, mê mẩn thức cả đêm để thưởng thức.

Cái tinh tuý, chắt lọc làm mê hồn người nghe của Hà Lều chính là nằm ở lối nói tượng trưng và ví von bằng hình ảnh. Khi chàng trai hay cô gái muốn nói điều gì đó lại không hề nói thẳng mà lại thông qua một đồ vật hay hình ảnh cụ thể. Ngày nay các cụ cao niên ở Cao Bằng khi nói về Hà Lều thường hay nói rằng, nếu lượn Hà Lều mà được một cặp hát có chất giọng ngọt ngào, trong trẻo thể hiện thì khác nào như một thứ mật ngọt rót vào tim khiến người nghe mê mẩn, xốn xang tâm hồn. 

Lượn Hà Lều đa dạng, phong phú đến nỗi nhiều cụ cao niên ở huyện Trùng Khánh cho rằng, có thể nói mấy ngày đêm cũng không hết. Đối với họ, chỉ cần nghe thấy tiếng hát lượn Hà Lều vang lên cũng đã làm lay động, xuyến xao bởi nó chính là hơi thở cuộc sống, là những thông điệp truyền tải ước mong, khát khao của cuộc đời mỗi người.

Lượn Hà Lều không chỉ là những khúc hát giao duyên đặc sắc dành riêng cho thanh niên trai gái, mà nó còn được hát ở các đám cưới, lễ mừng thọ, mừng nhà mới... Ngoài ra, lượn Hà Lều còn có không ít câu lượn lên án về những cái xấu xa trong cuộc sống, xã hội như thói cờ bạc, nghiện hút, giao tiếp ứng xử…

Theo nghệ nhân Nông Thanh Phong ở xóm Cốc Lại, xã Cảnh Tiên, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) kể: “Từ thuở nhỏ tôi đã đam mê hát làn điệu dân ca Hà Lều khi thấy các bậc đàn anh hát giao duyên vào các ngày lễ hội hàng năm. Khi nghe những làn điệu êm ái, đậm chất miền núi ấy đã lôi cuốn tôi rất mãnh liệt.

Vì vậy, vào năm 1980 khi được 16 tuổi, tôi đã tìm đến hai nghệ nhân là Mã Thị Hành, Lương Thị Sau ở cùng làng để học lượn Hà Lều. Đây là hai nghệ nhân nổi tiếng trong huyện về hát Hà Lều và có thể sáng tác các điệu hát. Sau bao năm học hỏi, luyện tập với hai người nghệ nhân đó, tôi đã học được nhuần nhuyễn  từng câu chữ và may mắn đoạt giải Nhì Tiếng hát các trường trung học chuyên nghiệp ở tỉnh Thái Nguyên năm 1988 khi đi học chuyên nghiệp ở Thái Nguyên.

Thời gian về sau, mặc dù không theo ngành nghệ thuật, nhưng những câu hát giao duyên của các chàng trai, cô gái vẫn làm tôi xao xuyến, không thể nào quên được. Chính bởi vậy, tôi đã dành thời gian nghiên cứu và học hát tất cả thể loại dân ca của quê hương mình như lượn Hà Lều, Lượn then, Pựt lằn, Phong slư…

Sau đó, tôi nghĩ phải tìm cách bảo tồn các thể loại dân ca quý báu này cho thế hệ sau nên đã trực tiếp tổ chức đạo diễn, truyền dạy cho các đội văn nghệ của các ban, ngành trong huyện, tỉnh rồi đi tham gia các cuộc thi hát, liên hoan dân ca, các hoạt động lễ hội ở địa phương”.

Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường cũng như việc các nghệ nhân dân gian dần vắng bóng do tuổi tác, sự thờ ơ của các lớp trẻ đối với các thể loại hát dân ca truyền thống thì các làn điệu dân ca như Hà Lều đang dần bị mai một, lãng quên.

Vì vậy, hiện nay về việc truyền dạy, bồi dưỡng vốn văn hoá, văn nghệ dân gian cho lớp trẻ giữ gìn là điều hết sức cấp thiết. Các ngành chức năng liên quan ở địa phương cần lập kế hoạch, xây dựng chương trình cụ thể ở từng vùng, từng miền, từng dân tộc để văn hoá dân tộc thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.