'Luộc' hành khách, tổ bay của Vietnam Airlines bị kiểm điểm và điều tra

 Không thể chịu nổi, hành khách phải ngồi các khoang kỹ thuật. Ảnh nhân vật cung cấp.
Không thể chịu nổi, hành khách phải ngồi các khoang kỹ thuật. Ảnh nhân vật cung cấp.
(PLO) - Trước thông tin hành khách bị “luộc” gần 2 giờ trên chuyến bay VN 262 ngày 06/02, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm và điều tra tổ bay ngày hôm đó phải báo cáo, giải trình về sự việc này…
Sau khi báo PLVN đăng tải bài viết: “Hành khách tố bị “luộc” gần 2 giờ trên máy bay Vietnam Airlines”, ngày 22/2, phóng viên báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Tạ Minh Trọng – Phó Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Tại buổi làm việc này, ông Trọng một lần nữa khẳng định việc tàu bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội có trục trặc hệ thống điều khiển nhiệt độ của khoang số 4. Giải thích việc cơ trưởng thông báo rằng hỏng hệ thống điều áp, ông Trọng cho biết: “Trong danh mục có ghi là hệ thống điều hòa và hệ thống điều áp, hai hệ thống này đều nằm cùng nhau và tên gọi của nó đều là air conditioning. Cơ bản chúng ta hiểu điều áp là duy trì áp suất bay và khí thở. Còn điều hòa là điều chỉnh nhiệt độ nóng lạnh của khoang máy bay…”

“Sau khi tiếp nhận thông tin này, Cục trưởng – Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã họp và đưa ra quyết định: yêu cầu phía Vietnam Airlines điều tra đồng thời yêu cầu phi công giải trình vì sao lại để xảy ra tình trạng như vậy?” – Ông Trọng cho biết thêm.
Cùng với đó, việc hỏng hệ thống này cũng không nằm trong danh mục phải báo cáo Cục Hàng không. Cái chính phía Cục Hàng không vào cuộc là do tổ bay “không kiểm soát được tình trạng cabin”. Ông Trọng cũng nhấn mạnh thêm, lỗi để hành khách ngồi dưới sàn mà máy bay vẫn hoạt động mới là nghiêm trọng nhất. Điều đó cho thấy cơ trưởng và đội bay đã không kiểm soát được hành khách. Theo đúng luật trong trường hợp này thì tổ bay cũng như cơ trưởng bắt buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở nơi gần nhất.
“Không thể ngồi bay mà như đi xe buýt, đủng đỉnh bay về được. Cái nghiêm trọng ở đây là cơ trưởng biết được sự việc này mà không thực hiện theo luật… Hình ảnh khách chui xuống dưới sàn máy bay thì không thể chấp nhận được… Đây là tình huống rất nguy hiểm”.
'Luộc' hành khách,  tổ bay của Vietnam Airlines bị kiểm điểm và điều tra ảnh 1
 Biên bản của cơ trưởng trong chuyến bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội .
Theo thông tin của ông Trọng cung cấp cho phóng viên, được biết, hệ thống điều hòa bị hỏng từ hôm 26/01. “Khi nhìn thấy báo cáo của tổ bay cũng như phản ánh và hình ảnh của hành khách thì điều đó thực sự không chuẩn. Về mặt logic, khi cơ trưởng không điều hành cũng như kiểm soát được tình hình hành khách trong chuyến bay đó thì buộc phải hạ cánh thôi...” – Ông Trọng nhận định thêm.
Như báo PLVN đưa tin, ngày 6/2 (tức 28 Tết Nguyên đán), anh Hà có đi trên chuyến bay boeing 777-200ER mang số hiệu VN 262 xuất phát từ cảng hàng không sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để ra Hà Nội. Khi lên ngồi trên máy bay, anh Huỳnh cùng nhiều hành khách khác đã phải chịu đựng cái nóng lên đến gần 43 độ C.
Anh Huỳnh Văn Hà,  trú tại phường 15 quận Tân Bình, TP.HCM (là hành khách ngày hôm đó – PV) cho biết: “Những hình ảnh tôi chụp hôm đấy là họ núp sau rèm đồng thời “rúc” đầu xuống đấy mới thấy thoải mái. Khi anh bước qua tấm rẻm đấy khoảng 1m thì nhiệt độ với mà 27 – 28 độ C.” 
Mặc dù tổ bay cũng biết sự việc này, nhưng không hề có biện pháp xử lý gì khiến các hành khách phải chịu cái nóng suốt gần 2 giờ bay.
Đồng tình với quan điểm của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, anh Hà nhận định: “Khi tàu bay cất cánh mà hành khách nhốn nháo, phi hành đoàn không ổn định được tình hình, thì bắt buộc cơ trưởng phải ra quyết định cho tàu bay quay về nơi xuất phát hoặc hạ cánh nơi gần nhất có thể…”
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc./.

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 11 tháng năm 2022.

Giá xăng dầu, thuê nhà tăng cao đẩy CPI tháng 11 tăng 0,39%

(PLVN) - Tổng cục Thống kê cho biết, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá thế giới, giá thuê nhà tăng do nhu cầu của người dân tăng cao là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước.

Đọc thêm

Hành trình chấm dứt nạn buôn bán thịt chó

Ông Đ.T.Hiệp dỡ bỏ biển hiệu tại nhà hàng của mình. (Nguồn ảnh: HSI)
(PLVN) -  Theo báo cáo, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu cá thể chó bị giết hại dã man để lấy thịt ở Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam đang phải đối mặt trước những nguy cơ vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe con người từ việc lây truyền các bệnh có khả năng gây chết người như bệnh dại.

Vinfast hợp tác chiến lược với Inform triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện

Vinfast hợp tác chiến lược với Inform triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện
(PLVN) - Ngày 24/11, VinFast - công ty sản xuất xe điện đến từ Việt Nam và INFORM - công ty phần mềm AI hàng đầu chuyên cung cấp các giải pháp doanh nghiệp công bố hợp tác chiến lược về quản lý vận tải xe điện cho VinFast trên toàn cầu. Đây là hợp tác quan trọng giúp VinFast theo dõi sát tình trạng của xe từ trong quá trình sản xuất đến vận chuyển, trước khi chính thức bàn giao tới khách hàng.

Giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển các làng nghề của Việt Nam

Các làng nghề truyền thống và doanh nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
(PLVN) - Vừa qua, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội nghị: “Hợp tác phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội và các tỉnh phía Bắc” nhằm tạo điều kiện, cơ hội gặp gỡ giữa các nhà phân phối và người tiêu dùng trong các tỉnh có nhu cầu lớn, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Phát hiện hàng chục kg hàng hóa nghi vấn là pháo nổ vận chuyển qua công ty chuyển phát nhanh

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa nghi vẫn là pháo nổ tại địa điểm kinh doanh thuộc Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh – Chi nhánh Hà Nội.
(PLVN) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22 phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 11 kg hàng hóa nghi vấn là pháo nổ vận chuyển qua Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh - Chi nhánh Hà Nội (địa chỉ ngõ 196 đường Phú Diễn - phường Phú Diễn - quận Bắc Từ Liêm).

Khi 'một chạm' trở thành xu thế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi số không chỉ thay đổi thói quen mà thậm chí còn có khả năng dẫn dắt hành vi tiêu dùng và lối sống. Điều này dễ dàng nhận thấy ở hệ sinh thái WINLife do Techcombank và Masan kiến tạo.