'Luộc' hành khách, tổ bay của Vietnam Airlines bị kiểm điểm và điều tra

 Không thể chịu nổi, hành khách phải ngồi các khoang kỹ thuật. Ảnh nhân vật cung cấp.
Không thể chịu nổi, hành khách phải ngồi các khoang kỹ thuật. Ảnh nhân vật cung cấp.
(PLO) - Trước thông tin hành khách bị “luộc” gần 2 giờ trên chuyến bay VN 262 ngày 06/02, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm và điều tra tổ bay ngày hôm đó phải báo cáo, giải trình về sự việc này…
Sau khi báo PLVN đăng tải bài viết: “Hành khách tố bị “luộc” gần 2 giờ trên máy bay Vietnam Airlines”, ngày 22/2, phóng viên báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Tạ Minh Trọng – Phó Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Tại buổi làm việc này, ông Trọng một lần nữa khẳng định việc tàu bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội có trục trặc hệ thống điều khiển nhiệt độ của khoang số 4. Giải thích việc cơ trưởng thông báo rằng hỏng hệ thống điều áp, ông Trọng cho biết: “Trong danh mục có ghi là hệ thống điều hòa và hệ thống điều áp, hai hệ thống này đều nằm cùng nhau và tên gọi của nó đều là air conditioning. Cơ bản chúng ta hiểu điều áp là duy trì áp suất bay và khí thở. Còn điều hòa là điều chỉnh nhiệt độ nóng lạnh của khoang máy bay…”

“Sau khi tiếp nhận thông tin này, Cục trưởng – Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã họp và đưa ra quyết định: yêu cầu phía Vietnam Airlines điều tra đồng thời yêu cầu phi công giải trình vì sao lại để xảy ra tình trạng như vậy?” – Ông Trọng cho biết thêm.
Cùng với đó, việc hỏng hệ thống này cũng không nằm trong danh mục phải báo cáo Cục Hàng không. Cái chính phía Cục Hàng không vào cuộc là do tổ bay “không kiểm soát được tình trạng cabin”. Ông Trọng cũng nhấn mạnh thêm, lỗi để hành khách ngồi dưới sàn mà máy bay vẫn hoạt động mới là nghiêm trọng nhất. Điều đó cho thấy cơ trưởng và đội bay đã không kiểm soát được hành khách. Theo đúng luật trong trường hợp này thì tổ bay cũng như cơ trưởng bắt buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở nơi gần nhất.
“Không thể ngồi bay mà như đi xe buýt, đủng đỉnh bay về được. Cái nghiêm trọng ở đây là cơ trưởng biết được sự việc này mà không thực hiện theo luật… Hình ảnh khách chui xuống dưới sàn máy bay thì không thể chấp nhận được… Đây là tình huống rất nguy hiểm”.
Biên bản của cơ trưởng trong chuyến bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội .
 Biên bản của cơ trưởng trong chuyến bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội .
Theo thông tin của ông Trọng cung cấp cho phóng viên, được biết, hệ thống điều hòa bị hỏng từ hôm 26/01. “Khi nhìn thấy báo cáo của tổ bay cũng như phản ánh và hình ảnh của hành khách thì điều đó thực sự không chuẩn. Về mặt logic, khi cơ trưởng không điều hành cũng như kiểm soát được tình hình hành khách trong chuyến bay đó thì buộc phải hạ cánh thôi...” – Ông Trọng nhận định thêm.
Như báo PLVN đưa tin, ngày 6/2 (tức 28 Tết Nguyên đán), anh Hà có đi trên chuyến bay boeing 777-200ER mang số hiệu VN 262 xuất phát từ cảng hàng không sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để ra Hà Nội. Khi lên ngồi trên máy bay, anh Huỳnh cùng nhiều hành khách khác đã phải chịu đựng cái nóng lên đến gần 43 độ C.
Anh Huỳnh Văn Hà,  trú tại phường 15 quận Tân Bình, TP.HCM (là hành khách ngày hôm đó – PV) cho biết: “Những hình ảnh tôi chụp hôm đấy là họ núp sau rèm đồng thời “rúc” đầu xuống đấy mới thấy thoải mái. Khi anh bước qua tấm rẻm đấy khoảng 1m thì nhiệt độ với mà 27 – 28 độ C.” 
Mặc dù tổ bay cũng biết sự việc này, nhưng không hề có biện pháp xử lý gì khiến các hành khách phải chịu cái nóng suốt gần 2 giờ bay.
Đồng tình với quan điểm của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, anh Hà nhận định: “Khi tàu bay cất cánh mà hành khách nhốn nháo, phi hành đoàn không ổn định được tình hình, thì bắt buộc cơ trưởng phải ra quyết định cho tàu bay quay về nơi xuất phát hoặc hạ cánh nơi gần nhất có thể…”
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc./.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.