Lúng túng khi chọn sữa ngoại?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến sự “thống lĩnh” của mặt hàng sữa ngoại khi có tới 70% sữa bột là dòng sữa từ nước ngoài. Chưa bao giờ phân khúc sữa bột cho trẻ em lại đa dạng tên tuổi các hãng sữa ngoại quốc đến thế. Cũng chưa bao giờ sự lúng túng trong việc tìm ra một địa chỉ bán sữa ngoại tin cậy lại nhiều đến thế! 

Tâm lý của nhiều “bà mẹ bỉm sữa” hiện nay là chọn cho con mình những sản phẩm tốt nhất. Một phần vì thị trường sữa nội không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, một phần vì tâm lý muốn dùng hàng ngoại cho tốt nên sữa ngoại vẫn luôn ở thế “lấn át” sữa nội trên thị trường sữa Việt Nam. Bởi thực tế, có tới 70% thị trường sữa bột tại Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nguồn sữa ngoại.

Trong khi đó, nguồn sữa ngoại tại thị trường Việt Nam hiện nay vô cùng phong phú về xuất xứ. Theo thống kê, thị trường hiện có tới trên 300 thương hiệu sữa bột cạnh tranh, trong đó phần lớn là các hãng sữa ngoại.

Khu vực châu Âu có các hãng sữa Anh, Đức, Thụy Sỹ… Mĩ và Nhật Bản cũng là những thương hiệu được tin dùng. Giữa bạt ngàn lựa chọn như vậy, khách hàng, lao đao không biết đặt niềm tin vào đâu? 

Hoang mang…?

Chính sự đa dạng của các thương hiệu sữa ngoại trên thị trường đã dẫn đến nhiều băn khoăn cho các bà mẹ trong việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp, về cả chất lượng lẫn giá thành. Chị N.T.Linh (Gia Lâm, Hà Nội) trăn trở:

“Nhiều người quen khuyên tôi nên dùng sữa xách tay vì sữa xách tay qua đường hàng không về nhanh hơn nên đảm bảo chất lượng tốt hơn, còn sữa nhập khẩu lênh đênh trên biển có thể kéo dài cả tháng nên chất lượng không tốt bằng.

Giá của hai loại sữa này tôi thấy có shop bán chênh lệch tới 100 nghìn/hộp. Tôi rất băn khoăn vì kinh tế gia đình không phải dư giả nhưng tôi vẫn muốn con mình dùng những sản phẩm tốt nhất!”

Thắc mắc trên không chỉ riêng chị Linh mà của rất nhiều bà mẹ khác về lựa chọn giữa sữa nhập khẩu và sữa xách tay. Đa phần tâm lý mua sữa cho con của các bà mẹ thông qua những địa chỉ được quảng cáo là “hàng xách tay” đều dưới tâm lý “chọn người quen”, nghĩa là thông qua niềm tin giữa người mua và người bán.

Chính vì thế, xác suất chọn phải sữa giả là không nhỏ. Bởi lẽ, mua bán chỉ dựa trên niềm tin mà không có những thông tin được “mã số” qua kiểm định thì chắc chắn phần thiệt hại sẽ về phía khách hàng - các “mẹ bỉm sữa” nhiều hơn. 

Chủ một cửa hàng gắn mác hàng xách tay tại Long Biên tiết lộ: “Nhu cầu về hàng xách tay của khách hàng rất lớn nên không thể tránh được tình trạng hàng trôi nổi hay hàng giả trà trộn. Khách may mắn thì mua được hàng xách tay xịn, không may mua phải hàng trôi nổi thì cũng phải đành chịu?!”

Giải mã "ma trận" sữa ngoại

Theo bà Trịnh Lan Phương - Giám đốc Hệ thống Cửa hàng mẹ và bé Bibo Mart, một khi đã lựa chọn hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là loại hàng hóa nhạy cảm như sữa thì người tiêu dùng cần lưu tâm đến mọi thông tin từ nguồn gốc, các thông tin trên bao bì, nhãn mác và địa chỉ phân phối sản phẩm. 

Thường thì các sản phẩm sữa không phải sữa mẹ đều gọi chung là sữa công thức (từ sữa bò, dê…) được chế biến theo công thức phù hợp với thể trạng của trẻ. Sữa tại châu Âu, châu Mĩ sẽ khác sữa tại Nhật Bản và khác sữa chế biến tại Việt Nam vì trẻ em tại mỗi quốc gia lại có những yêu cầu về chế độ dinh dưỡng khác nhau.

Bà Phương cho biết, sữa xách tay thường là hàng nội địa (sữa được sản xuất phục vụ nhu cầu tại nước sở tại) nên khó tránh khỏi những khác biệt trong công thức. Vì vậy, không thể đảm bảo chắc chắn rằng cơ thể bé sẽ phù hợp với sản phẩm đó. Sữa nhập khẩu cũng có hai loại là nhập hàng nội địa hoặc nhập hàng xuất khẩu.

Nếu là hàng xuất khẩu thì sản phẩm sữa đã được chế biến theo công thức phù hợp với trẻ tại nước nhập khẩu; Nếu là hàng nhập nội địa thì trên bao bì sẽ cung cấp thêm tem phụ, người tiêu dùng có thể tham khảo thành phần định lượng để đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Với bất kỳ sản phẩm nào với tem mác không đạt chuẩn, người tiêu dùng nên thông báo ngay với đơn vị phân phối để bảo vệ quyền lợi tốt nhất của mình. 

Về nhãn mác trên sản phẩm, người tiêu dùng cần chọn đúng những sản phẩm có nhãn mác, tem phụ ghi đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, nhà phân phối, thành phần dinh dưỡng của nhãn hàng.

Các sản phẩm xách tay thường không có tem phụ, người tiêu dùng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân tích thông tin sản phẩm. Ngược lại, hàng nhập khẩu tại những địa chỉ uy tín đều có đầy đủ nhãn mác, tem phụ, chính là thuận lợi cho người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm. 

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên chọn những đại lý uy tín, có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp sữa. Thông thường, các sản phẩm sữa ngoại nếu không thông qua những đại lý phân phối chính thức tại Việt Nam sẽ không đảm bảo về việc chịu trách nhiệm cho bất kỳ sự cố nào trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Ít nhất, khi mua bán từ một địa chỉ uy tín, khách hàng sẽ có những chứng từ chứng nhận quyền lợi của mình. Bất kỳ sự cố nào xảy ra, người tiêu dùng sẽ dễ dàng trao đổi với đơn vị bán hàng để cùng nhau giải quyết vấn đề.  

Bà Phương nhấn mạnh thêm: “Tại những hệ thống phân phối lớn như Bibo Mart, chúng tôi bắt buộc phải nhập những nguồn hàng uy tín và chất lượng, với đầy đủ tem và mã vạch quy định của Nhà nước.

Với những mặt hàng nhạy cảm như sữa cho trẻ em, chắc chắn trong quá trình sử dụng không tránh khỏi những tình huống bé không hợp với một số thành phần trong sữa (bản chất sữa ngoại nhập nội địa thường có công thức khác với cơ địa trẻ Việt nên có những bé hợp, có bé sẽ không hợp).

Chính vì điều này mà tại các hệ thống lớn và uy tín, nếu khách hàng gặp bất kỳ vấn đề gì với sản phẩm có thể dễ dàng liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để giải quyết. Đây là một lợi thế khi giao dịch tại các hệ thống lớn”. 

Hàng nhập khẩu tại những địa chỉ uy tín đều có đầy đủ nhãn mác, tem phụ, chính  là thuận lợi cho người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.