'Lùm xùm' việc thu phí dịch vụ xe ra, vào Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ

Người dân có ý kiến chưa đồng thuận với việc thu phí vào cổng tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
Người dân có ý kiến chưa đồng thuận với việc thu phí vào cổng tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
(PLO) - Ngày 9/1, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ có buổi giám sát việc thu giá dịch vụ xe ra, vào tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ theo Quyết định số 3302/QĐ-UBND ngày 12/12/2018 của UBND TP Cần Thơ về quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe trên địa bàn TP.

Thời gian qua, việc Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ thu phí khi vào cổng đã khiến dư luận có ý kiến chưa đồng thuận, buộc các ngành chức năng “vào cuộc”. Ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh đã cử tổ công tác đến bến xe kiểm tra làm rõ.

Đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý thực hiện đúng phương án đã đề ra, công khai niêm yết giá ở các làn xe để người dân hiểu. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bến xe, tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe) khẳng định việc thu phí là đúng quy định của pháp luật, căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ông Mạnh còn khẳng định, đây là phí dịch vụ chứ không phải thu phí và lệ phí. Người dân vào gửi hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa sẽ đi vào “cổng vào xe dịch vụ” và phải trả 2.000 đồng/xe tiền phí “sử dụng dịch vụ”, còn nếu như đi đón người thân thì vào làn “cổng vào gửi xe ôtô, môtô” và được qua cổng miễn phí.

Tuy nhiên, khi qua cổng này, người dân sẽ phải đưa xe vào bãi giữ xe với giá 4.000 đồng/xe môtô. Đối với xe ô tô gia đình chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em, người già mới được vào tận điểm bán vé, còn lại nếu muốn vào bến thì phải cho xe đi vào làn xe không thu phí nhưng phải gửi xe.

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ cho rằng, Thông tư liên tịch 152 quy định dịch vụ xe ra, vào bến do UBND cấp tỉnh, TP quyết định về giá nhưng Thông tư không nhắc đến xe 2 bánh, xe ô tô gia đình.

Việc này dẫn đến tình trạng nhiều địa phương quy định giá do UBND cấp tỉnh ban hành, có địa phương thì doanh nghiệp tự đưa vào kê khai giá. Theo đó, bà Đào đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ GTVT nếu thấy cần thiết thì hướng dẫn thi hành Thông tư liên tịch 152 cho phù hợp.

Nếu thấy chưa cần thiết thì Thông tư cũng xác định rõ nội dung cho thu phí dịch vụ. “Nếu thấy số thu không lớn thì doanh nghiệp nên xem xét bỏ thu để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu quy trình thực hiện xây dựng và kê khai giá chưa phù hợp thì nên chỉnh sửa cho phù hợp theo luật”, bà Đào đề nghị. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.