'Lùm xùm' việc thu phí dịch vụ xe ra, vào Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ

Người dân có ý kiến chưa đồng thuận với việc thu phí vào cổng tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
Người dân có ý kiến chưa đồng thuận với việc thu phí vào cổng tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
(PLO) - Ngày 9/1, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ có buổi giám sát việc thu giá dịch vụ xe ra, vào tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ theo Quyết định số 3302/QĐ-UBND ngày 12/12/2018 của UBND TP Cần Thơ về quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe trên địa bàn TP.

Thời gian qua, việc Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ thu phí khi vào cổng đã khiến dư luận có ý kiến chưa đồng thuận, buộc các ngành chức năng “vào cuộc”. Ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh đã cử tổ công tác đến bến xe kiểm tra làm rõ.

Đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý thực hiện đúng phương án đã đề ra, công khai niêm yết giá ở các làn xe để người dân hiểu. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bến xe, tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe) khẳng định việc thu phí là đúng quy định của pháp luật, căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ông Mạnh còn khẳng định, đây là phí dịch vụ chứ không phải thu phí và lệ phí. Người dân vào gửi hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa sẽ đi vào “cổng vào xe dịch vụ” và phải trả 2.000 đồng/xe tiền phí “sử dụng dịch vụ”, còn nếu như đi đón người thân thì vào làn “cổng vào gửi xe ôtô, môtô” và được qua cổng miễn phí.

Tuy nhiên, khi qua cổng này, người dân sẽ phải đưa xe vào bãi giữ xe với giá 4.000 đồng/xe môtô. Đối với xe ô tô gia đình chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em, người già mới được vào tận điểm bán vé, còn lại nếu muốn vào bến thì phải cho xe đi vào làn xe không thu phí nhưng phải gửi xe.

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ cho rằng, Thông tư liên tịch 152 quy định dịch vụ xe ra, vào bến do UBND cấp tỉnh, TP quyết định về giá nhưng Thông tư không nhắc đến xe 2 bánh, xe ô tô gia đình.

Việc này dẫn đến tình trạng nhiều địa phương quy định giá do UBND cấp tỉnh ban hành, có địa phương thì doanh nghiệp tự đưa vào kê khai giá. Theo đó, bà Đào đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ GTVT nếu thấy cần thiết thì hướng dẫn thi hành Thông tư liên tịch 152 cho phù hợp.

Nếu thấy chưa cần thiết thì Thông tư cũng xác định rõ nội dung cho thu phí dịch vụ. “Nếu thấy số thu không lớn thì doanh nghiệp nên xem xét bỏ thu để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu quy trình thực hiện xây dựng và kê khai giá chưa phù hợp thì nên chỉnh sửa cho phù hợp theo luật”, bà Đào đề nghị. 

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.