“Lùm xùm” quanh dự án BOT Quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên

(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đề nghị dừng thu phí tại Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880- km29+800 (gọi tắt là dự án BOT QL2) cho rằng nhà đầu tư đã thu đủ hoàn vốn, thu tạo lợi nhuận vượt vốn đầu tư ban đầu. Doanh nghiệp thì khẳng định đang thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết, trường hợp xấu nhất có thể khởi kiện ra tòa.
Trạm thu phí Dự án BOT QL2 Nội Bài - Vĩnh Yên. Trạm thu phí Dự án BOT QL2 Nội Bài - Vĩnh Yên.

“Cố đấm ăn xôi”?

Dự án BOT QL2 được Bộ GTVT phê duyệt hơn 772 tỷ đồng, trong đó vốn BOT hơn 496 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước 276 tỷ đồng. Giá trị quyết toán dự án phần vốn BOT là 491 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 156 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 2/2005, đến năm 2009 được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn.

Thời gian qua, dự án BOT QL2 xuống cấp nhưng không được nhà đầu tư sửa chữa, song vẫn thu phí khiến người dân bức xúc. Theo tìm hiểu của PV, tuyến BOT không được sửa không phải vì thiếu tiền. Ngược lại nhà đầu tư đã trình phương án nhiều năm nay song chưa được TCĐB (đại diện cơ quan nhà nước ký hợp đồng) chấp thuận.

Lý do là TCĐB cho rằng doanh nghiệp đã thu phí hoàn đủ vốn, thu lợi nhuận vượt vốn đầu tư ban đầu. Còn nhà đầu tư dự án BOT thì khẳng định chưa hoàn đủ vốn, chưa hết thời gian thu tạo lợi nhuận theo hợp đồng nên đề nghị tiếp tục sửa chữa đường và thu phí.

Theo tìm hiểu được biết Hợp đồng BOT QL2 khác với các hợp đồng BOT sau này, đó là thay vì doanh nghiệp được thu lợi nhuận một tỷ lệ % nhất định trên tổng phí thu được, thì ở đây, doanh nghiệp sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn sẽ được thu tạo lợi nhuận trong thời gian 3 năm 6 tháng. Hiện các bên chưa thống nhất mốc thời điểm tính thời gian thu phí hoàn vốn, thu tạo lợi nhuận nên chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh, dẫn đến tuyến BOT chưa được sửa chữa.

Một lãnh đạo Công ty CP BOT QL2 thừa nhận tuyến BOT QL2 Nội Bài-Vĩnh Yên đã hoạt động 10 năm, đang xuống cấp. Trước thực trạng trên, công ty đã xin đại tu từ mấy năm trước, Bộ GTVT cũng đã có chủ trương nhưng tới nay chưa được TCĐB chấp thuận.

“Muốn khắc phục tình trạng đường xuống cấp cần một cuộc đại tu, theo hợp đồng đã ký thì mất 70 tỷ đồng theo thời giá năm 2003, tính trượt giá, biến động giá nguyên vật liệu thì thời giá hiện nay khoảng 300-400 tỷ đồng. Công ty đã làm hồ sơ trình nhưng TCĐB chưa đồng ý”, đại diện DN này nói và cho biết một mặt TCĐB cho rằng lưu lượng phương tiện cao, tức tuyến đường phục vụ lượng xe đủ để chấm dứt hợp đồng. Mặt khác lại nói chưa tới thời gian đại tu (tới năm 2021 theo hợp đồng). 

Đàm phán bất thành

Để tháo gỡ những bất đồng, ngày 8/5/2018, TCĐB và Công ty CP BOT QL2 đã đàm phán. Phía TCĐB cho biết giá trị quyết toán dự án phần vốn BOT là 491 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 156 tỷ đồng. Số thu của dự án đến ngày 30/4/2018 là 1.083 tỷ đồng, số chi của dự án đến 30/4/2018 dự kiến 775 tỷ đồng.

“Lùm xùm” quanh dự án BOT Quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên ảnh 1
Biên bản đàm phán bất thành giữa TCĐB và Công ty CP BOT QL2.

Cũng tại buổi đàm phán này, TCĐB đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án trên từ ngày 15/5/2018 bởi lưu lượng xe tăng cao dẫn đến số thu thực tế tăng cao hơn so với hợp đồng đã ký; nhà đầu tư đến ngày 30/4/2018 đã thu được số tiền 219 tỷ đồng/156 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Đại diện cơ quan nhà nước đề nghị trong thời gian tạm dừng thu phí, nhà đầu tư phải thực hiện quản lý tài sản công trình dự án, quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình dự án.

Trong khi đó nhà đầu tư nêu ý kiến đã có tờ trình về điều chỉnh hợp đồng BOT với thời gian hoàn vốn dự án là 9 năm 4 tháng, thời gian tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, thời điểm dừng thu phí là tháng 5/2021. Đồng thời đề nghị không dừng thu phí khi chưa ký hợp đồng BOT điều chỉnh, chưa xác định được chính xác thời gian dừng thu phí. Nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT, TCĐB cho thực hiện đại tu dự án theo hợp đồng BOT đã ký.

Đại diện Công ty CP BOT QL2 nói những tính toán đã nêu trên từ cơ quan quản lý nhà nước là số liệu đơn phương, còn theo số liệu của công ty tính và trình TCĐB thì tới năm 2021 mới hết thời gian thu phí, công ty đã có những báo cáo, trình lại số liệu khác. Đối với đề xuất ngừng thu phí tại dự án, Công ty CP BOT QL2 cho biết theo hợp đồng công ty có hơn 3 năm thu tạo lợi nhuận, tới nay chưa hết thời gian này. Mặt khác, vốn đầu tư dự án tăng lên nhưng hai bên chưa điều chỉnh trong phụ lục hợp đồng mới, tỷ suất lợi nhuận chưa bằng lãi sất ngân hàng thì chưa thể hoàn vốn được.

“Dừng thu phí là theo quan điểm Kiểm toán Nhà nước đề nghị, ý kiến này chỉ mới tính toán tới phần đầu tư cũ, theo số vốn ký hợp đồng từ năm 2007, còn những phần đầu tư phê duyệt bổ sung, trượt giá chưa được tính đến nên trong kết luận kiểm toán chỉ kiến nghị hai bên đàm phán để xác định thời điểm chính thức dừng thu phí. Hiện hai bên vẫn đang đàm phán, quá trình đàm phán có thể kéo dài vì một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT cần báo cáo”, đại diện DN nói và cho biết hiện tại đơn vị vẫn thu phí theo quy định trong hợp đồng đã ký tại dự án nói trên.

Đại diện DN cho rằng đơn vị chỉ đầu tư một dự án trên, nếu có những thỏa thuận trong hợp đồng mà nay TCĐB không chấp nhận, kể cả ý kiến của Kiểm toán Nhà nước thì trường hợp xấu nhất doanh nghiệp phải khởi kiện ra tòa.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Mai Long
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.

Hoa Kỳ đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.