Lực lượng chức năng Hà Nam "cho phép" xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu tháng 8 đến nay rất nhiều xe tải siêu trường, siêu trọng mang logo “Quang Khải” chở cả trăm kiện xi măng rời, ngang nhiên vi phạm giao thông trong quá trình di chuyển từ Nhà máy đến Cảng Bút Sơn (Hà Nam). Điều này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Mới đây, Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam về hiện tượng xe quá khổ, quá tải vận chuyển xi măng từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn có nhiều dấu hiệu sai phạm xảy ra nhiều năm nay.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại khu vực đường vào Nhà máy Xi măng Bút Sơn có lưu lượng hàng vài chục xe ra vào nhà máy mỗi ngày. Đa số là xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải. Đáng chú ý, có rất nhiều xe đầu kéo chở xi măng rời đóng kiện.

Quan sát thực tế, những chiếc xe này chở khoảng 70 đến 80 kiện xi măng bao tròn. Khối lượng ghi trên kiện là 1.000kg/bao tròn. Qua tính toán sơ bộ trên xe chở khoảng 70 đến 80 tấn nhiều hơn gấp đôi mà tải trọng xe này được phép vận tải. Như vậy tính cả tải trọng xác xe thì xe này chở hơn 100 tấn đang lưu thông trên đường.

Những chiếc xe đầu kéo nói trên không những vượt trọng tải mà còn di chuyển ngược chiều tại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê, bất chấp các quy định và phương tiện khác đang lưu thông.

Những chiếc xe chở xi măng quá tải trọng, cồng kềnh và di chuyển ngược chiềutại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê.
Những chiếc xe chở xi măng quá tải trọng, cồng kềnh và di chuyển ngược chiềutại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê.

Những phương tiện này mang logo của Công ty TNHH Quang Khải. Cung đường chủ yếu vận chuyển hàng hóa từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) qua Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đi Cảng Bút Sơn và ngược lại.

Theo anh Nguyễn Văn H - một người dân sống gần Nhà máy xi măng Bút Sơn chia sẻ: "Chúng tôi đã phải sống chung và chứng kiến cảnh này suốt nhiều năm qua. Khói bụi mù mịt từ sáng đến đêm, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ bà con lắm. Đặc biệt, mỗi khi thấy những chiếc xe tải chất đầy xi măng rời đi "cồng kềnh" trên đường là người tham gia giao thông, nhất là học sinh sợ hãi, dạt sang hai bên đường để tránh né".

Hình ảnh cho thấy dấu hiệu chở quá tải của một xe đầu kéo lưu thông từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn.

Hình ảnh cho thấy dấu hiệu chở quá tải của một xe đầu kéo lưu thông từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn.

Tình trạng này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Một điều đáng quan tâm là dù xe quá tải hoạt động rất rầm rộ từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn, nhưng nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên chưa ghi nhận thấy bất cứ lực lượng chức năng nào từ thanh tra giao thông đến cảnh sát giao thông hay đơn vị quản lý Cảng Bút Sơn ngăn chặn, xử lý?.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn.

Trước đó, ngày 27/5/2019, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản số 474/TTr – P3 chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm về xe quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn.

Trong văn bản này nêu rõ: Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định; Khi phát hiện vi phạm về tải trọng phương tiện, vi phạm về kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và người bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định…

Hiện PV Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc và phản ánh tới các đơn vị chức năng và tiếp tục thông tin./.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32 chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.