Lực đẩy từ hàng không trong quá trình phát triển du lịch Tây Nguyên

(PLVN) -Để khai thác tối đa tiềm năng các cảng hàng không tại Tây Nguyên, ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo ban ngành các tỉnh, các hãng hàng không đã và đang đẩy mạnh kế hoạch mở đường bay đến/đi khu vực này. 
Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại.

Tiềm năng phong phú

Nằm ở ngã ba Đông Dương, Tây Nguyên có vị trí chiến lược, có mối quan hệ liên kết chặt chẽ với các vùng miền khác như Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung. Mặt khác, đây là khu vực quan trọng nằm trong tuyến du lịch “Con đường di sản Miền Trung”, con đường Xuyên Á nối Việt Nam với ba nước Đông Dương, xa hơn là với các nước trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế. 

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, thời tiết bốn mùa hiện hữu ngay trong một ngày, Tây Nguyên là mảnh đất “trốn nóng” được nhiều du khách ưa thích. Cùng với đó, hệ thống tài nguyên thiên nhiên phong phú, cảnh quan hùng vĩ, hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng, nhiều hồ - thác độc đáo,… đã trở thành tài nguyên du lịch đặc sắc và nổi trội của Tây Nguyên để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Năm tỉnh Tây Nguyên bao gồm Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum đều có một lợi thế du lịch riêng để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách ưa trải nghiệm, khám phá văn hóa, lịch sử.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2019, khách du lịch đến các tỉnh Tây Nguyên có sự tăng trưởng nhanh. Cụ thể, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt 7.160.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đã đạt 533.000 lượt. 

Nếu năm 2019, Đắk Lắk đón hơn 950.000 lượt khách trong đó gần 10% là khách quốc tế với tổng doanh thu du lịch đạt 1.050 tỷ đồng - tăng 38% so với năm 2018, thì một tỉnh Tây Nguyên khác là Gia Lai cũng đã đón 845.000 lượt khách trong năm 2019, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm 2018. 

Những con số này dù có khởi sắc nhưng vẫn còn khiêm tốn khi nguồn tài nguyên về thắng cảnh, văn hóa, di tích, kiến trúc, hang động, sông hồ, suối thác... của các tỉnh này rất đáng để nhiều tỉnh thành khác phải mơ ước. 

Liên kết phát triển du lịch vùng: chìa khóa phát triển

Để phát triển du lịch Tây Nguyên nói riêng, toàn vùng miền Trung nói chung, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL từng đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần hoàn thiện cơ chế chính sách trong phát triển du lịch. 

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng kế hoạch, thực hiện các nghị quyết trung ương về chiến lược phát triển du lịch; xây dựng để thực hiện đề án cơ cấu lại ngành; bảo đảm môi trường du lịch, tập trung phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quảng bá.

Lực đẩy từ hàng không trong quá trình phát triển du lịch Tây Nguyên ảnh 1

Hàng không được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng Tây Nguyên.

Một số chuyên gia cho rằng, để khơi dậy và đánh thức tiềm năng du lịch Tây Nguyên, biện pháp mở rộng liên kết du lịch vùng miền cần được quan tâm hơn nữa. Hoạt động liên kết du lịch miền Trung – Tây Nguyên được đề cập thông qua các sản phẩm, chương trình du lịch như Con đường Di sản miền Trung - Tây Nguyên, Con đường xanh Tây Nguyên hay tour Carnaval hành lang kinh tế Đông – Tây... đã mang lại những tín hiệu tích cực cho du lịch toàn vùng và nên được nhân rộng trong thời gian tới.

Hàng không - động lực quan trọng

Mặt khác, để thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng Tây Nguyên, hàng không được xem là một động lực quan trọng. Hiện tại, Tây Nguyên có 3 sân bay đang hoạt động là Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Liên Khương (Lâm Đồng), Pleiku (Gia Lai), đóng những vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông khu vực Tây Nguyên. Các chuyên gia cho rằng muốn phát triển du lịch thì điều quan trọng là phải đầu tư sân bay và mở cửa bầu trời, nếu hàng không phát triển thì du lịch chắc chắn sẽ phát triển theo.

Nhận thức được điều này, các tỉnh Tây Nguyên đã và đang chủ động phối hợp với các hãng hàng không đẩy mạnh hoạt động mở đường bay đến/đi trong khu vực.

Là hãng hàng không có định hướng dịch vụ 5 sao, Bamboo Airways đang triển khai kế hoạch kết nối các thị trường du lịch tiềm năng tại Việt Nam và giữa Việt Nam với quốc tế, trong đó các đường bay đi/đến các tỉnh thành phố thuộc khu vực miền Tây Nguyên đang được Hãng hết sức quan tâm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác 10 đường bay kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các địa phương khác, cụ thể từ Buôn Ma Thuột tới Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, TP HCM; từ Pleiku đi Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng; từ Đà Lạt đi Hà Nội, Đà Nẵng.

Trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tỉnh tại Tây Nguyên để tiếp tục tăng cường tần suất các chuyến bay, xúc tiến mở nhiều hơn các đường bay mới.

Với kế hoạch mở rộng hoạt động tại khu vực nói trên, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lựa chọn di chuyển cho khách hàng, từ đó đóng góp vào công cuộc khai thác tối đa tiềm năng du lịch địa phương, thúc đẩy gia tăng liên kết vùng, từ đó sớm đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn của Tây Nguyên nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Bamboo Airways đang khai thác 42 đường bay nội địa và quốc tế, vận chuyển hơn 3 triệu lượt hành khách thông qua hơn 20.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành trong tháng 1/2020 với tỷ lệ 94%.

Trong năm 2020, Hãng dự kiến mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay, trong đó có 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế. Dự kiến đội bay của Bamboo Airways đạt 50 máy bay, bao gồm 12 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Bùi Mến
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bảo hiểm PVI tung ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm COVID-19 toàn cầu

Người dân Việt Nam có thể hoàn toàn vững tâm xuất ngoại cùng gói Bảo hiểm COVID-19 toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam
(PLVN) - Bảo hiểm PVI là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên được Bộ Tài chính phê duyệt sản phẩm bảo hiểm liên quan đến COVID-19: “ Bảo hiểm COVID-19 toàn cầu ” và hiện là đơn vị duy nhất nhận bảo hiểm cho quyền lợi “chi trả chi phí cách ly y tế khi Người được bảo hiểm bị nhiễm COVID-19” tại nước ngoài.

SHB tặng lãi suất lên đến 1,1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “Lãi như ý – Hè mê ly” dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại quầy và trên kênh ngân hàng điện tử.
(PLVN) - Tưng bừng chào đón mùa hè 2022, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “Lãi như ý – Hè mê ly” dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại quầy và trên kênh ngân hàng điện tử với lãi suất ưu đãi cao hơn đến 1,1% so với mức hiện hành.

Cargill cải thiện điều kiện học tập cho trẻ em nông thôn Việt Nam

Cargill đã tổ chức lễ khánh thành công trình trường học thứ 105 do công ty tài trợ xây dựng tại huyện Mường Lát.
(PLVN) - Tiếp nối hành trình 26 năm thực hiện Chương trình Xây dựng Trường học cho Việt Nam, ngày 14/5 vừa qua, Cargill đã tổ chức lễ khánh thành công trình trường học thứ 105 do công ty tài trợ xây dựng tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa), mở rộng phạm vi và tác động tới thêm một cộng đồng dân cư vùng sâu vùng xa có nhu cầu cấp thiết về cải thiện điều kiện giáo dục.

Trao giải Hội giao lưu “An tàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” 2021- 2022

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh và ông Kazuya Maruyama - Trợ lí Giám đốc HVN trao giải nhất cho các học sinh xuất sắc
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cùng Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công An tổ chức Lễ trao giải Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Quốc gia dành cho giáo viên và học sinh tiểu học của 63 tỉnh/ thành phố trong năm học 2021 – 2022.

Toyota Vietnam triển khai chương trình ưu đãi: ”An tâm bảo dưỡng- Vững bước hành trình”

Toyota Vietnam triển khai chương trình ưu đãi: ”An tâm bảo dưỡng- Vững bước hành trình”
(PLVN) - Với triết lý “Khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động”, từ 16/05 đến 30/06/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc thực hiện chương trình ưu đãi dịch vụ “An tâm bảo dưỡng - Vững bước hành trình” nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin yêu và đồng hành cùng Toyota trong suốt thời gian qua.

Home Credit áp dụng bộ nguyên tắc ESG trong dịch vụ tài chính

Ứng dụng điện thoại (Mobile App) của Home Credit Việt Nam.
(PLVN) - Home Credit Việt Nam đã duy trì các quy chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) như là triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần mang lại các giải pháp tài chính mới, bền vững trong bối cảnh mức chi tiêu của người dân yếu đi do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Xi măng Vicem Hoàng Mai: Làm chủ công nghệ sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý nút thắt hệ thống lò nung

Xi măng Vicem Hoàng Mai: Làm chủ công nghệ sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý nút thắt hệ thống lò nung
(PLVN) - Nhà máy xi măng Vicem Hoàng Mai được khởi công xây dựng từ tháng 6/1999 và đi vào hoạt động sản xuất từ tháng 7 năm 2002, sản phẩm của Vicem Hoàng Mai với biểu tượng “con chim Lạc” đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường xi măng cả nước và xuất khẩu sang một số nước trong vùng.

Bảo hiểm PVI triển khai Thỏa thuận hợp tác thực hiện “Chương trình an sinh xã hội, phúc lợi cho hội viên, nông dân”

Bảo hiểm PVI triển khai Thỏa thuận hợp tác thực hiện “Chương trình an sinh xã hội, phúc lợi cho hội viên, nông dân”
(PLVN) - Tổng công ty Bảo hiểm PVI sẽ phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền giới thiệu và cung cấp tới cán bộ, hội viên, nông dân các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọl đồng thời hợp tác đào tạo, phát triển lực lượng cộng tác viên, đại lý bán hàng góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Flamingo đồng hành cùng Hải Phòng trong phát triển du lịch

Các vận động viên thi đấu hăng say bên vịnh biển đẹp nhất thế giới
(PLVN) - Là một trong những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất tại Hải Phòng, Flamingo đã và đang góp phần tạo nên sự thay đổi ngoạn mục của thành phố biển. Không chỉ tạo đòn bẩy giúp thay đổi diện mạo ngành du lịch địa phương, Flamingo còn đồng hành cùng thành phố Hải Phòng trong nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác.

Vedan Việt Nam tổ chức khám bệnh cho người dân Đồng Nai

Chuyến phối hợp công tác đầu tiên của Vedan Việt Nam, Bệnh viện Shing Mark và Hội Chữ thập đỏ huyện Long Thành đã thành công tốt đẹp.
(PLVN) - Ngày 8/5/2022, Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan Việt Nam) phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc (miễn phí) và tặng quà cho 200 người dân tại xã Phước Bình và xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

EPU’s Job Fair 2022: Điểm hẹn kết nối Nhà trường - Doanh nghiệp - Sinh viên

Đại diện tổ chức, doanh nghiệp tham dự “EPU’s JOB FAIR 2022”
(PLVN) - Ngày hội việc làm “EPU’s JOB FAIR 2022” do Trường Đại học Điện lực tổ chức vừa qua đã góp phần định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực, giới thiệu việc làm cho sinh viên, tiếp tục tăng cường phát triển hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp theo phương châm cùng đồng hành, cùng phát triển.

Nâng tầm không gian bếp với bồn rửa đa năng Xiaomi Mensarjor

Bồn rửa đa năng Xiaomi Mensarjor tiết kiệm tối đa không gian bếp.
(PLVN) - Khi đời sống con người tăng lên, việc tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi, hiện đại, đa năng là điều không còn xa lạ. Một trong những thiết bị thông minh trong nhà bếp đang rất được quan tâm hiện nay là bồn rửa đa năng Xiaomi Mensarjor do Phúc Vinh phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Vinmec và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul hợp tác nâng cao chất lượng Y học dự phòng tại Việt Nam

Vinmec và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul hợp tác nâng cao chất lượng Y học dự phòng tại Việt Nam
(PLVN) - Ngày 05/05/2022, tại Hà Nội, Hệ thống Y tế Vinmec và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul đã ký kết hợp tác thành lập Trung tâm khám sức khỏe tổng quát cao cấp trước sự chứng kiến của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam. Sự kiện không chỉ khẳng định mục tiêu của Vinmec trong chiến lược phát triển vươn tầm quốc tế mà còn mang lại những đóng góp có giá trị cho lĩnh vực Y học dự phòng trong nước.