Luật xa thực tiễn, 5 năm chưa 1 phiên đấu giá khoáng sản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12, có hiệu lực từ 1/7/2011 đã đi vào đời sống được hơn 5 năm. Tuy nhiên, có những quy định mang tính đột phá nhưng chưa được nghiên cứu kỹ về cơ sở thực tiễn cũng như cơ sở khoa học nên khó triến khai vào cuộc sống, mà điển hình trong đó là quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Quy định kiểu đấu giá “tù mù”

Theo quy định tại khoản 1 Điều 79 luật trên thì đấu giá quyền khai thác khoáng sản gồm có hai hình thức. Một là, đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản. Hai là, đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quan điểm của Hội Địa chất kinh tế Việt Nam, nếu đấu giá theo hình thức thứ nhất thì cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư hầu như không nắm được quy mô, chất lượng và giá trị của đối tượng đem đấu giá. Thông thường gọi là đấu giá “tù mù”. Như vậy, theo hình thức này, tính rủi ro trong đấu giá rất cao. Nhà nước cũng có thể “bị” thiệt lớn và nhà đầu tư cũng có thể “bị” thiệt lớn.

Còn theo hình thức thứ hai, trên thực tế các mỏ đã có kết quả thăm dò khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hầu như không còn.

Chính vì vậy mà trong hơn 5 năm Luật khoáng sản có hiệu lực mà Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa thể tổ chức được một phiên đấu giá nào dù đã có thông báo công khai kế hoạch một số mỏ khoáng sản theo thẩm quyền.

Tương tự, theo tài liệu thu thập được tại 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì có tới 24 tỉnh, thành chưa tiến hành đấu giá một phiên nào. Như vậy, hầu hết các UBND tỉnh chưa tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo thẩm quyền. Lý do có nhiều, trong đó tập trung nhiều nhất là các khu vực đấu giá không đủ điều kiện để đấu giá, hoặc khó có thể tổ chức thành công đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

“Như vậy có thể thấy rằng, quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại khoản 1 Điều 79 nói riêng và của Luật khoáng sản năm 2010 nói chung là không có tính khả thi”, đại diện Hội Địa chất kinh tế Việt Nam nhận định, “Từ đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét bãi bỏ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong Luật khoáng sản năm 2010”.

Cơ quan quản lý cũng đang… phạm luật?

Theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 59 và quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật khoáng sản thì tổ chức cá nhân nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản phải có ba điều kiện. Thứ nhất, có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò, phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều 10 của Luật Khoáng sản. Dự án đầu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác tiên tiến phù hợp; đối với khoáng sản độc hại còn phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép bằng văn bản.

Thứ hai, có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Thứ ba, có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

Nhưng thông tin mà Hội Địa chất kinh tế Việt Nam đưa ra là trong 03 điều kiện trên thì tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản chỉ có thể đáp ứng được 1  điều kiện là điều kiện thứ 3.

“Như vậy, trong suốt hơn 5 năm qua, các cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản từ trung ương đến địa phương đã vi phạm pháp luật về khoáng sản khi thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị bãi bỏ quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 59 và quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Khoáng sản”, đơn vị này đề nghị. 

“Theo thực tế tổ chức đấu giá quyền khai thác tại 4 tỉnh, chúng tôi cho rằng hầu hết là trái quy định của pháp luật về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Việc các tỉnh tổ chức đấu giá đều theo hình thức “Đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản”, và kết quả trúng đấu giá đều được tính bằng tiền.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 22/2012/NĐ-CP thì giá trị trúng đấu giá được tính bằng “tỷ lệ phần trăm trữ lượng khoáng sản nằm trong khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản”. Như vậy, hầu hết các tỉnh đã tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã vi phạm pháp luật về khoáng sản” (nhận định của Hội Địa chất kinh tế Việt Nam)

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).