Luật “vênh”, người dân… khó kiện

Mặc dù Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tố tụng hành chính… mới ban hành tháo gỡ nhiều vấn đề trong đó có việc giải quyết khiếu nại cũng như quyền khởi kiện của người dân trong lĩnh vực đất đai nhưng do Luật Đất đai đang trong quá trình xem xét sửa đổi, nhiều quy định trong luật này vẫn là “rào cản” đối với người dân trên con đường đi tìm quyền lợi hợp pháp của mình.

Mặc dù Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tố tụng hành chính… mới ban hành tháo gỡ nhiều vấn đề trong đó có việc giải quyết khiếu nại cũng như quyền khởi kiện của người dân trong lĩnh vực đất đai nhưng do Luật Đất đai đang trong quá trình xem xét sửa đổi, nhiều quy định trong luật này vẫn là “rào cản” đối với người dân trên con đường đi tìm quyền lợi hợp pháp của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Chặn” quyền khiếu nại?

Theo thống kê, từ năm 2004 đến năm 2011, Bộ TN&MT đã tiếp nhận được 59.751 lượt đơn của 29.671 vụ việc, trong đó khiếu nại hành chính về đất đai là 17.711 vụ chiếm 58,59%, 5.966 vụ việc khiếu nại quyết định hành chính trong giải quyết tranh chấp đất đai chiếm 20,11%, 4.639 vụ đòi lại đất cũ chiếm 15,63% và 1.355 vụ việc tố cáo chiếm 4,57%.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, các vụ khiếu nại hành chính về đất đai khả năng không dừng ở các con số nêu trên nếu pháp luật có sự “thống nhất triệt để”. Đơn cử, Luật Đất đai quy định quyết định giải quyết tranh chấp giữa cá nhân, hộ gia đình với nhau của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là quyết định giải quyết tranh chấp cuối cùng.

Luật Tố tụng hành chính (có hiệu lực từ 1/7/2011) mở rộng thẩm quyền giải quyết đối với loại tranh chấp này, trường hợp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ TN&MT hoặc khởi kiện theo quy định của Luật tố tụng hành chính, nghĩa là nếu khiếu nại đến Bộ TN&MT thì có 03 cấp hành chính giải quyết vụ việc tranh chấp.

Tuy nhiên, quy định này chưa thống nhất với quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005, và nay là Luật Khiếu nại năm 2011 (có hiệu lực từ ngày 1/7/ 2012) quy định: Khiếu nại đã có quyết định giải quyết lần hai thì cơ quan hành chính không được thụ lý để giải quyết.

Như vậy, nếu cứ chiểu theo Luật Khiếu nại mới, thì người dân sẽ “mất quyền” được khiếu nại lên Trung ương (Bộ TN&MT), mà chỉ được dừng ở quyết định giải quyết khiếu nại lần hai (thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh,thành phố).

Đùn đẩy vì “mờ” thẩm quyền

Thống kê của cơ quan tư pháp cho thấy, trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2011, số lượng các vụ án hành chính liên quan đến việc khởi kiện của công dân đối với các quyết định hành chính về quản lý đất đai có xu hướng gia tăng. Từ năm 2004 đến năm 2011, TAND các cấp đã thụ lý sơ thẩm 3.994 vụ, giải quyết 2.857 vụ chiếm 71,5%, người khởi kiện là cá nhân chiếm 2.715 vụ, khởi kiện là cơ quan, tổ chức chiếm 142 vụ.

Theo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai do Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành,  một trong những hạn chế lớn trong lĩnh vực này là sự bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành. Nổi lên là thẩm quyền giải quyết giữa cơ quan hành chính và TAND chưa cụ thể, rõ ràng.

Trong một số trường hợp khiếu nại về đất đai, do pháp luật về đất đai quy định thẩm quyền giải quyết còn mâu thuẫn với Luật khiếu nại, tố cáo nên các cơ quan Nhà nước còn lúng túng trong việc xác định thẩm quyền. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự đùn đẩy trách nhiệm trong xem xét giải quyết vụ việc khiếu nại trong lĩnh vực đất đai, nhiều cơ quan Nhà nước không thụ lý giải quyết mặc dù vụ việc thuộc thẩm quyền của mình.

Trong khi cơ quan hành pháp cho rằng công dân có quyền khởi kiện đối với quyết định hành chính giải quyết khiếu nại lần hai, thì cơ quan tư pháp lại không công nhận và không thụ lý đơn khởi kiện. Việc này gây khó khăn cho nhân dân trong việc thực hiện quyền khiếu nại quyết định hành chính lần hai.

Mặt khác, quan hệ tranh tụng hành chính có đặc thù là tranh tụng giữa người dân với chính quyền nên cơ quan Tòa án (nhất là tòa án cấp huyện) thường ngại thụ lý, giải quyết và khi thụ lý, giải quyết thì thường bị tác động của các cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính đang bị khởi kiện.

Để khắc phục tình trạng “đùn đẩy” nói trên, Đoàn Giám sát của UBTVQH cho rằng, cần sửa đổi các quy định về khiếu nại, tố cáo của Luật Đất đai phù hợp với quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tố tụng hành chính hiện hành. Đặc biệt, đối với việc giải quyết tranh chấp đất đai cần quy định theo hướng: khiếu nại lần một do cơ quan hành chính giải quyết, lần hai khởi kiện hành chính tại Tòa án…

Đối với việc xét xử các vụ án hành chính liên quan đến đất đai của TAND các cấp thì tỷ lệ các bản án, quyết định hành chính bị hủy, sửa còn khá cao. Các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án đã được hầu hết các cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng và chấp hành.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cơ quan quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương chưa thực hiện nghiêm túc bản án, quyết định có hiệu lực của TAND, gây ra việc khiếu nại bức xúc kéo dài của người dân.

(Kết quả giám sát của UBTVQH)

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.