Luật tục rùng mình ở ngôi làng “hận đàn ông”

 Luật tục rùng mình ở ngôi làng “hận đàn ông”
(PLO) - Một số phụ nữ mang trong mình nỗi giận đàn ông nên mới tự đặt ra luật lệ: Đàn ông, con trai tán gái ở làng phải làm lễ ra mắt bằng cách tự tay rửa chân cho người yêu. Nếu kết duyên cùng bà góa, nhất nhất tự tay bốc mộ cho chồng quá cố của người đó. 
Có tên gọi “làng đàn bà” bởi nơi này là nơi hội ngộ của một số phụ nữ lỡ thì, một số người hôn nhân tan vỡ. Cũng có một số người khi đến đây đã tìm được “một nửa” của mình, nhưng thường hạnh phúc chỉ mỉm cười với họ cho đến khi con cái chập chững biết đi rồi “đột nhiên” cánh mày râu mất dạng. 
Mảnh đất “thiếu vắng lứa đôi”
“Làng đàn bà” còn có tên gọi “làng đường cụt” thuộc thôn 7 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Nguồn cơn hình thành nên “làng đàn bà” gắn liền với những số phận tình duyên đứt đoạn của một số chị em phụ nữ trong làng. 
Bà Nguyễn Thị Linh (71 tuổi) cho biết, bắt đầu từ đầu những năm 1980, nơi đây là mảnh đất mưu sinh của rất nhiều chị em quê tận vùng núi phía Bắc như: Cao Bằng, Bắc Cạn, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh… đi kinh tế mới. Có những cô còn quá trẻ bị bạn trai lừa tình, vội vàng trao thân rồi bị ruồng bỏ phải tha phương. Có người vì chịu không nổi cảnh sống độc thân đã chủ động “xin con” rồi làm mẹ đơn thân. Thấy phái nữ chiếm tỷ lệ đa số, có người buột miệng gọi “làng đàn bà”. Kể từ đó, người ta truyền miệng tên làng thành “làng đàn bà” thông dụng như bây giờ. 
Một số phụ nữ xa gia đình, không còn sự quản thúc của cha mẹ, lại thiếu thốn tình cảm nên ở “làng đàn bà”, chuyện trai gái lấy nhau rất dễ dàng. Cô này, anh kia chỉ cần ưng nhau là dẫn nhau vào chòi trong rẫy chuyện trò. Khi chán, họ nói lời chia tay nhẹ như lông hồng. Để rồi xảy ra một số câu chuyện lạ đời đi ngược với thuần phong mỹ tục. Điển hình như câu chuyện của anh Trần Thiên Ninh (ngụ xã Lộc Tân) đã có vợ và hai đứa con trai chăm ngoan lại học giỏi, nhưng vẫn tìm đến “làng đàn bà” quan hệ công khai với cô gái quá lứa lỡ thì Nguyễn Thị Ly. Khi gia đình, vợ con làm lớn chuyện, anh Minh tức giận bỏ về nhà chị Ly sống luôn. Hai người sống chung được chưa đầy hai tháng, chị Ly yêu cầu anh Minh phải về nhà khuân hết tài sản sang nhà mình. Anh Ninh không đồng ý, chị Ly tức giận mắng chửi suốt ngày. Đợi đến lúc anh Ninh hết sạch tiền trong túi, chị Ly dẫn về người đàn ông khác về nhà “sống thử” trêu ngươi. Anh Ninh nổi nóng, bị Ly và người tình mới đuổi ra khỏi nhà.
Vợ chồng bà Dương – ông Tùng không chịu nổi sự dị nghị của người đời đã bán nhà rời khỏi “làng đàn bà”
Vợ chồng bà Dương – ông Tùng không chịu nổi sự dị nghị của người đời đã bán nhà rời khỏi “làng đàn bà” 
Khác với Ly, chị Dương Thị Hà góa chồng ở vậy nuôi con. Thấy chị Hồng chịu thương chịu khó, anh Lê Tiến Hiền (quê Bình Định) là người đến làm rẫy thuê buông lời tỏ tình nhưng người đàn bà này vẫn từ chối thẳng thừng. Dẫu vậy, anh này không chịu từ bỏ, giả vờ làm việc không công, đồng thời chuyển sang đối xử tốt với con gái chị Hà. 
“Chiêu thức” này khiến chị Hà xiêu lòng ngả vào vòng tay của người đàn ông. Sau một năm chung sống, chị sinh được đứa con trai. Tới khi đứa con gần hai tuổi, anh viện lý do ở quê nhà mẹ đang ốm nặng phải về gấp. 
Hôm chị đưa “chồng” ra bến xe, anh hẹn một tuần sau sẽ quay trở lại. Đợi mãi, đợi mãi cho đến bây giờ đã gần 6 năm nhưng người đàn ông vẫn biệt tăm tích. Dù rất giận, nhưng nhìn vào đứa con trai, chị vẫn bâng khuâng hy vọng một ngày nào đó, cha đứa bé sẽ quay trở lại “làng đàn bà”. 
Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục trường hợp tan vỡ hạnh phúc ở “làng đàn bà”. Nhiều phụ nữ trong làng đều ít nhất một lần tan vỡ hạnh phúc. Và khi họ cố gắng chắp nối theo dạng “rổ rá cạp lại”, chuyện tan vỡ vẫn tái diễn, chịu cảnh đơn thân nuôi con. 
“Luật” lạ thách cưới góa phụ
Rút kinh nghiệm từ những bài học để đời bị các đấng mày râu dụ dỗ, phụ nữ trong làng nảy ra ý tưởng lập “luật” riêng cực kì lạ đời: “Đàn ông, con trai khi tán tỉnh gái ở làng phải làm lễ ra mắt bằng cách tự tay rửa chân cho người yêu. Nếu kết duyên cùng bà góa phụ, người đàn ông đó phải tự tay bốc mộ, rửa xương cho hài cốt người chồng quá cố của “cô dâu””. 
Một người dân kể về những số phận bạc mệnh ở “làng đàn bà”
Một người dân kể về những số phận bạc mệnh ở “làng đàn bà” 
Không ai nhớ “luật lạ” ở “làng đàn bà” ra đời cụ thể từ năm nào nhưng ước tính từ đầu những năm 1980 và đến nay được người dân trong làng tuân thủ nghiêm ngặt. Điển hình như trường hợp bà Trần Thị Dương (SN 1965, quê Thanh Hóa). 
Lúc trẻ bà Dương có nhan sắc hơn người. Năm 1988, bà vào huyện Lộc Tân vỡ đất khai hoang trồng trọt. Tại đây, bà quen với ông Nguyễn Văn Khánh (SN 1960, quê Quảng Ngãi) cũng vào nhập cư ở “làng đàn bà”. 
Qua vài tháng tìm hiểu, hai người nên vợ thành chồng. Song khi bà Dương sinh được ba người con thì người chồng không may bị người anh họ lỡ tay dùng súng săn bắn chết. Lo lễ tang cho chồng xong xuôi, mẹ con bà để tang chồng ba năm. Thấy cuộc sống tẻ nhạt và cô quạnh nên bà xin phép bố mẹ chồng cho phép về quê, vừa để sinh sống, một phần muốn được tái giá để có người đỡ đần việc gia đình.
Thế nhưng, cha mẹ chồng bà Dương rất rất khắt khe trong việc cho con dâu tái giá vì sợ xảy ra cảnh cha dượng đánh đập cháu nội mình. Vin vào cứ đó, bố mẹ chồng nhất quyết không cho con dâu đi bước nữa. Đồng thời, họ lấy “điều luật” lạ lùng của ra điều kiện: “Ai muốn lấy con Dương làm vợ phải tự tay bốc mộ, rửa xương cho thằng Khánh (chồng bà Dương đã chết) thì gia đình mới bằng lòng”.
Cứ tưởng sự thách thức ngược đời của bố mẹ chồng sẽ chẳng ai dám nhận lời. Nhưng ông Nguyễn Tuấn Tùng (SN 1960) đã chấp nhận lời “thách cưới” của bên gia đình chồng bà Dương, tự tay “bốc mộ, rửa xương” cho chồng cũ của bà Dương.
Sự thử thách của gia đình chồng bà Dương đối với ông Tùng vẫn chưa hết. Gia đình nhà chồng bà Dương còn yêu cầu ông Tùng phải chôn mộ chồng cũ của vợ trước nhà để lo hương khói. Việc làm này không được ông Tùng chấp nhận. Bắt buộc bà Dương ông Tùng phải cúi đầu van lạy cha mẹ người chồng quá cố. 
Từ đó, chuyện ông Tùng lấy được vợ trở thành “tâm điểm” nơi đây. Có người khen ngợi nói tình yêu sâu sắc, người đàn ông dũng cảm, kẻ nói ông Tùng điên rồ. Không chịu nổi sự dị nghị của miệng lưỡi thế gian, vợ chồng ông sống ở “làng đàn bà” đến năm 2003 thì chuyển ra thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) thường trú hẳn.
Ông Nguyễn Đức Nhẫn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lộc Tân cho hay: ““Làng đàn bà” được người dân tự đặt tên còn tên trên bản đồ địa chính gọi là Thôn 7. Hàng chục năm nay trong làng có nhiều gia đình không có bóng dáng người đàn ông bởi tình trạng ly hôn, ly thân quá nhiều. 
Một số còn sống chung nhưng do bất hòa về quan điểm, lối sống, cũng sắp có nguy cơ tan vỡ. Cán bộ, ban ngành xã Lộc Tân đã nhiều năm tích cực vận động, tuyên truyền để bà con có lối sống hướng tới gia đình văn hóa, nhằm xóa bỏ những giai thoại không hay về làng”.
(Tên các nhân vật trong bài đã thay đổi)

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.