Luật tục rùng mình ở ngôi làng “hận đàn ông”

 Luật tục rùng mình ở ngôi làng “hận đàn ông”
(PLO) - Một số phụ nữ mang trong mình nỗi giận đàn ông nên mới tự đặt ra luật lệ: Đàn ông, con trai tán gái ở làng phải làm lễ ra mắt bằng cách tự tay rửa chân cho người yêu. Nếu kết duyên cùng bà góa, nhất nhất tự tay bốc mộ cho chồng quá cố của người đó. 
Có tên gọi “làng đàn bà” bởi nơi này là nơi hội ngộ của một số phụ nữ lỡ thì, một số người hôn nhân tan vỡ. Cũng có một số người khi đến đây đã tìm được “một nửa” của mình, nhưng thường hạnh phúc chỉ mỉm cười với họ cho đến khi con cái chập chững biết đi rồi “đột nhiên” cánh mày râu mất dạng. 
Mảnh đất “thiếu vắng lứa đôi”
“Làng đàn bà” còn có tên gọi “làng đường cụt” thuộc thôn 7 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Nguồn cơn hình thành nên “làng đàn bà” gắn liền với những số phận tình duyên đứt đoạn của một số chị em phụ nữ trong làng. 
Bà Nguyễn Thị Linh (71 tuổi) cho biết, bắt đầu từ đầu những năm 1980, nơi đây là mảnh đất mưu sinh của rất nhiều chị em quê tận vùng núi phía Bắc như: Cao Bằng, Bắc Cạn, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh… đi kinh tế mới. Có những cô còn quá trẻ bị bạn trai lừa tình, vội vàng trao thân rồi bị ruồng bỏ phải tha phương. Có người vì chịu không nổi cảnh sống độc thân đã chủ động “xin con” rồi làm mẹ đơn thân. Thấy phái nữ chiếm tỷ lệ đa số, có người buột miệng gọi “làng đàn bà”. Kể từ đó, người ta truyền miệng tên làng thành “làng đàn bà” thông dụng như bây giờ. 
Một số phụ nữ xa gia đình, không còn sự quản thúc của cha mẹ, lại thiếu thốn tình cảm nên ở “làng đàn bà”, chuyện trai gái lấy nhau rất dễ dàng. Cô này, anh kia chỉ cần ưng nhau là dẫn nhau vào chòi trong rẫy chuyện trò. Khi chán, họ nói lời chia tay nhẹ như lông hồng. Để rồi xảy ra một số câu chuyện lạ đời đi ngược với thuần phong mỹ tục. Điển hình như câu chuyện của anh Trần Thiên Ninh (ngụ xã Lộc Tân) đã có vợ và hai đứa con trai chăm ngoan lại học giỏi, nhưng vẫn tìm đến “làng đàn bà” quan hệ công khai với cô gái quá lứa lỡ thì Nguyễn Thị Ly. Khi gia đình, vợ con làm lớn chuyện, anh Minh tức giận bỏ về nhà chị Ly sống luôn. Hai người sống chung được chưa đầy hai tháng, chị Ly yêu cầu anh Minh phải về nhà khuân hết tài sản sang nhà mình. Anh Ninh không đồng ý, chị Ly tức giận mắng chửi suốt ngày. Đợi đến lúc anh Ninh hết sạch tiền trong túi, chị Ly dẫn về người đàn ông khác về nhà “sống thử” trêu ngươi. Anh Ninh nổi nóng, bị Ly và người tình mới đuổi ra khỏi nhà.
Vợ chồng bà Dương – ông Tùng không chịu nổi sự dị nghị của người đời đã bán nhà rời khỏi “làng đàn bà”
Vợ chồng bà Dương – ông Tùng không chịu nổi sự dị nghị của người đời đã bán nhà rời khỏi “làng đàn bà” 
Khác với Ly, chị Dương Thị Hà góa chồng ở vậy nuôi con. Thấy chị Hồng chịu thương chịu khó, anh Lê Tiến Hiền (quê Bình Định) là người đến làm rẫy thuê buông lời tỏ tình nhưng người đàn bà này vẫn từ chối thẳng thừng. Dẫu vậy, anh này không chịu từ bỏ, giả vờ làm việc không công, đồng thời chuyển sang đối xử tốt với con gái chị Hà. 
“Chiêu thức” này khiến chị Hà xiêu lòng ngả vào vòng tay của người đàn ông. Sau một năm chung sống, chị sinh được đứa con trai. Tới khi đứa con gần hai tuổi, anh viện lý do ở quê nhà mẹ đang ốm nặng phải về gấp. 
Hôm chị đưa “chồng” ra bến xe, anh hẹn một tuần sau sẽ quay trở lại. Đợi mãi, đợi mãi cho đến bây giờ đã gần 6 năm nhưng người đàn ông vẫn biệt tăm tích. Dù rất giận, nhưng nhìn vào đứa con trai, chị vẫn bâng khuâng hy vọng một ngày nào đó, cha đứa bé sẽ quay trở lại “làng đàn bà”. 
Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục trường hợp tan vỡ hạnh phúc ở “làng đàn bà”. Nhiều phụ nữ trong làng đều ít nhất một lần tan vỡ hạnh phúc. Và khi họ cố gắng chắp nối theo dạng “rổ rá cạp lại”, chuyện tan vỡ vẫn tái diễn, chịu cảnh đơn thân nuôi con. 
“Luật” lạ thách cưới góa phụ
Rút kinh nghiệm từ những bài học để đời bị các đấng mày râu dụ dỗ, phụ nữ trong làng nảy ra ý tưởng lập “luật” riêng cực kì lạ đời: “Đàn ông, con trai khi tán tỉnh gái ở làng phải làm lễ ra mắt bằng cách tự tay rửa chân cho người yêu. Nếu kết duyên cùng bà góa phụ, người đàn ông đó phải tự tay bốc mộ, rửa xương cho hài cốt người chồng quá cố của “cô dâu””. 
Một người dân kể về những số phận bạc mệnh ở “làng đàn bà”
Một người dân kể về những số phận bạc mệnh ở “làng đàn bà” 
Không ai nhớ “luật lạ” ở “làng đàn bà” ra đời cụ thể từ năm nào nhưng ước tính từ đầu những năm 1980 và đến nay được người dân trong làng tuân thủ nghiêm ngặt. Điển hình như trường hợp bà Trần Thị Dương (SN 1965, quê Thanh Hóa). 
Lúc trẻ bà Dương có nhan sắc hơn người. Năm 1988, bà vào huyện Lộc Tân vỡ đất khai hoang trồng trọt. Tại đây, bà quen với ông Nguyễn Văn Khánh (SN 1960, quê Quảng Ngãi) cũng vào nhập cư ở “làng đàn bà”. 
Qua vài tháng tìm hiểu, hai người nên vợ thành chồng. Song khi bà Dương sinh được ba người con thì người chồng không may bị người anh họ lỡ tay dùng súng săn bắn chết. Lo lễ tang cho chồng xong xuôi, mẹ con bà để tang chồng ba năm. Thấy cuộc sống tẻ nhạt và cô quạnh nên bà xin phép bố mẹ chồng cho phép về quê, vừa để sinh sống, một phần muốn được tái giá để có người đỡ đần việc gia đình.
Thế nhưng, cha mẹ chồng bà Dương rất rất khắt khe trong việc cho con dâu tái giá vì sợ xảy ra cảnh cha dượng đánh đập cháu nội mình. Vin vào cứ đó, bố mẹ chồng nhất quyết không cho con dâu đi bước nữa. Đồng thời, họ lấy “điều luật” lạ lùng của ra điều kiện: “Ai muốn lấy con Dương làm vợ phải tự tay bốc mộ, rửa xương cho thằng Khánh (chồng bà Dương đã chết) thì gia đình mới bằng lòng”.
Cứ tưởng sự thách thức ngược đời của bố mẹ chồng sẽ chẳng ai dám nhận lời. Nhưng ông Nguyễn Tuấn Tùng (SN 1960) đã chấp nhận lời “thách cưới” của bên gia đình chồng bà Dương, tự tay “bốc mộ, rửa xương” cho chồng cũ của bà Dương.
Sự thử thách của gia đình chồng bà Dương đối với ông Tùng vẫn chưa hết. Gia đình nhà chồng bà Dương còn yêu cầu ông Tùng phải chôn mộ chồng cũ của vợ trước nhà để lo hương khói. Việc làm này không được ông Tùng chấp nhận. Bắt buộc bà Dương ông Tùng phải cúi đầu van lạy cha mẹ người chồng quá cố. 
Từ đó, chuyện ông Tùng lấy được vợ trở thành “tâm điểm” nơi đây. Có người khen ngợi nói tình yêu sâu sắc, người đàn ông dũng cảm, kẻ nói ông Tùng điên rồ. Không chịu nổi sự dị nghị của miệng lưỡi thế gian, vợ chồng ông sống ở “làng đàn bà” đến năm 2003 thì chuyển ra thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) thường trú hẳn.
Ông Nguyễn Đức Nhẫn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lộc Tân cho hay: ““Làng đàn bà” được người dân tự đặt tên còn tên trên bản đồ địa chính gọi là Thôn 7. Hàng chục năm nay trong làng có nhiều gia đình không có bóng dáng người đàn ông bởi tình trạng ly hôn, ly thân quá nhiều. 
Một số còn sống chung nhưng do bất hòa về quan điểm, lối sống, cũng sắp có nguy cơ tan vỡ. Cán bộ, ban ngành xã Lộc Tân đã nhiều năm tích cực vận động, tuyên truyền để bà con có lối sống hướng tới gia đình văn hóa, nhằm xóa bỏ những giai thoại không hay về làng”.
(Tên các nhân vật trong bài đã thay đổi)

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.