Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Luật Thủ đô 2024 - Kỳ 3: Để triển khai hiệu quả, cần sự đồng lòng của chính quyền, người dân và doanh nghiệp

TS. Mạc Quốc Anh.
TS. Mạc Quốc Anh.
(PLVN) - Ngày 1/1/2025 Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực. Văn bản pháp luật này được kỳ vọng tạo ra một khung pháp lý vững chắc nhằm giúp Hà Nội phát triển bứt phá, xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học - công nghệ của cả nước. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những nội dung mới của luật, PLVN đã có buổi trao đổi với TS. Mạc Quốc Anh - Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp (DN); Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội.

Theo TS. Mạc Quốc Anh: Luật Thủ đô 2024 có những điểm nhấn đặc biệt quan trọng như:

Phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội: Một trong những điểm mới quan trọng nhất của Luật Thủ đô 2024 là cơ chế phân quyền mạnh mẽ hơn cho chính quyền TP Hà Nội trong quản lý đất đai, tài chính, quy hoạch và các lĩnh vực trọng yếu khác. Về tài chính - ngân sách, Luật cho phép Hà Nội được giữ lại 45 - 50% số thu ngân sách trên địa bàn, thay vì mức 35% hiện tại (theo Nghị quyết 973/2020/UBTVQH14). Điều này giúp Thủ đô có thêm nguồn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giao thông, giáo dục và an sinh xã hội. Về quản lý quy hoạch và đất đai, Hà Nội được quyền chủ động phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch cục bộ, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án đầu tư công và đầu tư tư nhân. Điều này giúp giảm tình trạng “treo dự án”, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư.

Thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo và đô thị thông minh: Luật Thủ đô 2024 lần này đề cập đến việc phát triển khu vực kinh tế sáng tạo, khu công nghệ cao và đô thị thông minh, đây là bước đi mang tính đột phá giúp Hà Nội tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế. Về kinh tế sáng tạo: Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (này là Sở Tài chính), đến năm 2023, Hà Nội có khoảng 3.000 DN khởi nghiệp sáng tạo, nhưng vẫn thiếu các chính sách hỗ trợ đặc thù. Luật Thủ đô mới đưa ra các quy định ưu đãi về thuế, tín dụng, mặt bằng, nguồn nhân lực, tạo điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ. Về đô thị thông minh: Hà Nội sẽ triển khai rộng rãi chính quyền điện tử, giao thông thông minh, năng lượng sạch và các giải pháp chuyển đổi số trong quản lý đô thị. Dự kiến đến năm 2030, Hà Nội sẽ cắt giảm 50% thủ tục hành chính giấy tờ, thay thế bằng các nền tảng công nghệ.

Định hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường: Luật Thủ đô 2024 đặt trọng tâm vào vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển xanh và bền vững. Trong đó, có hai điểm đáng chú ý: Siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí: Theo báo cáo của Trung tâm Quan trắc Môi trường, trong năm 2023, chỉ số PM2.5 tại Hà Nội trung bình 45 - 50µg/m³, cao gấp đôi tiêu chuẩn của WHO (25µg/m³). Luật quy định tăng cường xử phạt DN xả thải vượt mức, đồng thời thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh như xe buýt điện và đường sắt đô thị; Hạn chế phát triển nhà cao tầng ở nội đô: Khu vực nội đô Hà Nội hiện có mật độ dân cư trung bình 23.000 người/km² - cao hơn nhiều so với các đô thị khác trong khu vực. Luật mới siết chặt cấp phép dự án nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, đồng thời khuyến khích phát triển đô thị vệ tinh như Hòa Lạc, Sóc Sơn, Xuân Mai nhằm giãn dân hợp lý.

Có ý kiến cho rằng Luật Thủ đô 2024 đã tháo gỡ nhiều rào cản, “điểm nghẽn”, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của Thủ đô? Ông có tán thành quan điểm này?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Trong nhiều năm qua, Hà Nội gặp phải không ít “điểm nghẽn” về cơ chế, hạ tầng, nguồn lực tài chính và môi trường đầu tư. Luật Thủ đô 2024 đã đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những rào cản này. Cụ thể:

Tháo gỡ “nút thắt” về cơ chế, chính sách: Trước đây, một số chính sách đặc thù của Hà Nội phải xin ý kiến từ Chính phủ hoặc Quốc hội, dẫn đến thời gian phê duyệt kéo dài. Nay, với cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn, Hà Nội có thể chủ động quyết định các vấn đề quan trọng mà không phải chờ đợi lâu. Chính quyền thành phố cũng được trao quyền lớn hơn trong cấp phép đầu tư, quy hoạch đô thị và quản lý đất đai, giúp cải thiện đáng kể môi trường đầu tư.

Giải quyết “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông: Hiện nay, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện giao thông, trong đó khoảng 6,2 triệu xe máy. Tốc độ tăng trưởng xe cá nhân hàng năm lên đến 7%, gây quá tải hệ thống đường sá. Luật mới tạo cơ chế ưu tiên phát triển giao thông công cộng, khuyến khích xe điện, mở rộng metro và hạn chế xe cá nhân trong nội đô. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là ví dụ điển hình. Sau nhiều năm trì trệ, khi có cơ chế đặc thù từ Luật, dự án đã vận hành hiệu quả với hơn 80.000 lượt khách/ngày.

Cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế: Theo báo cáo PCI 2023, Hà Nội đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhưng vẫn thấp hơn so với TP Hồ Chí Minh và Bắc Ninh. Luật mới đưa ra các ưu đãi về thuế, mặt bằng và thủ tục hành chính nhằm thu hút nhiều hơn dòng vốn FDI và DN tư nhân.

Luật Thủ đô (sửa đổi) không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn cần sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Lễ trao giải thưởng Doanh nhân trẻ Thăng Long & tuyên dương doanh nhân trẻ Thủ đô tiêu biểu 2024)

Luật Thủ đô (sửa đổi) không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn cần sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Lễ trao giải thưởng Doanh nhân trẻ Thăng Long & tuyên dương doanh nhân trẻ Thủ đô tiêu biểu 2024)

Để Luật Thủ đô 2024 thực sự đi vào cuộc sống, chúng ta phải làm gì, thưa ông?

- Luật Thủ đô 2024 sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được triển khai đồng bộ, quyết liệt với sự vào cuộc của chính quyền, DN và người dân. Để bảo đảm Luật đi vào thực tiễn, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp quan trọng như sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến luật đến mọi tầng lớp xã hội: Hiện nay, nhận thức của nhiều người dân, DN và cả một số cán bộ công chức về nội dung của Luật Thủ đô 2024 vẫn còn hạn chế. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến luật cần được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ qua nhiều kênh khác nhau: Tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên sâu dành cho cán bộ quản lý, DN, các nhà đầu tư để họ hiểu rõ về các quy định mới, nhất là những thay đổi liên quan đến thủ tục hành chính, ưu đãi đầu tư, cơ chế phân cấp, phân quyền; Sử dụng phương tiện truyền thông đa dạng như báo chí, truyền hình, mạng xã hội để phổ biến thông tin một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận với người dân; Biên soạn tài liệu hướng dẫn thực hiện luật, cung cấp miễn phí cho các cơ quan, DN và hộ gia đình để bảo đảm mọi người đều nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo luật mới. Mục tiêu: Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội cần đạt ít nhất 90% cán bộ, công chức, 80% DN và 70% người dân nắm được các quy định quan trọng của Luật Thủ đô 2024.

Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi Luật cụ thể, có lộ trình rõ ràng: Để luật đi vào thực tiễn, cần có một kế hoạch hành động chi tiết theo từng giai đoạn, bao gồm: Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện luật: Ngay sau khi luật có hiệu lực (từ 1/1/2025), Hà Nội đã cần phải nhanh chóng hoàn thiện các nghị định, thông tư hướng dẫn, giúp các đơn vị liên quan có căn cứ pháp lý để triển khai; Thành lập tổ công tác liên ngành để rà soát, điều chỉnh các quy định hiện hành sao cho đồng bộ với Luật Thủ đô 2024. Ví dụ, các quy định về phân cấp ngân sách, quản lý đất đai, cấp phép đầu tư cần được điều chỉnh theo cơ chế mới để tránh chồng chéo, mâu thuẫn;

Lập kế hoạch triển khai theo từng lĩnh vực: Thành lập Ban giám sát thực hiện Luật với sự tham gia của đại diện Quốc hội, HĐND TP, Mặt trận Tổ quốc, DN và người dân để đánh giá định kỳ việc thực hiện luật; Xây dựng hệ thống phản ánh, tiếp nhận ý kiến người dân và DN về các vấn đề phát sinh khi thực thi Luật. Các kiến nghị cần được xử lý kịp thời để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và đời sống dân cư; Công khai, minh bạch quá trình thực hiện: Định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, chính quyền TP cần công bố báo cáo đánh giá tác động của Luật Thủ đô 2024, trong đó nêu rõ những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn đọng để có giải pháp kịp thời. Mục tiêu: Bảo đảm ít nhất 95% các quy định của Luật được thực hiện đúng tiến độ, hạn chế tối đa các sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai.

Huy động sự tham gia của cộng đồng, DN và người dân: Luật Thủ đô 2024 không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn cần sự tham gia tích cực của cộng đồng DN và người dân. Cụ thể: DN cần chủ động tìm hiểu các cơ hội và chính sách mới trong luật để tận dụng lợi thế từ các ưu đãi đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh tế số; Người dân cần thực hiện đúng các quy định về quản lý đô thị, bảo vệ môi trường để góp phần xây dựng Hà Nội xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, người dân có thể phản ánh, đề xuất các giải pháp cải thiện chính sách thông qua các kênh tiếp nhận ý kiến từ chính quyền; Tạo cơ chế đối thoại giữa chính quyền và DN để bảo đảm việc thực thi luật được sát với thực tiễn, giải quyết nhanh chóng những vướng mắc phát sinh. Mục tiêu: Trong vòng 3 năm sau khi Luật có hiệu lực (đến năm 2028), ít nhất 80% DN và người dân đánh giá hài lòng về việc thực thi Luật qua các khảo sát độc lập.

Tóm lại, Luật Thủ đô 2024 mở ra cơ hội lớn để Hà Nội bứt phá, nhưng thành công hay không phụ thuộc vào quá trình thực thi. Nếu có kế hoạch triển khai bài bản, cơ chế giám sát chặt chẽ và sự đồng lòng từ chính quyền, DN, người dân, chúng ta sẽ đưa Hà Nội phát triển đúng với kỳ vọng, trở thành một đô thị hiện đại, đáng sống và hội nhập quốc tế.

Đọc thêm

Bảo đảm chặt chẽ khi sửa đổi quy định về xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, sẽ bổ sung quy định xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ trong trường hợp hết thời hạn tạm giữ nhằm góp phần rút ngắn thời gian, quy trình xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải trong bảo quản, quản lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ thời gian qua, đồng thời, giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản.

Luật sư Lê Hải Lâm: Một đời gắn bó với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Luật sư Lê Hải Lâm, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Sau khi nghỉ hưu , với lòng say mê, nhiệt huyết, Luật sư Lê Hải Lâm (SN 1956 ) tiếp tục tận tuỵ với nghề , tư vấn pháp luật , trợ giúp pháp lý. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng chục ng hìn người, trong đó có các chức sắc tôn giáo của nhiều tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh ... Hiện ông hành nghề tại Đoàn Luật sư tỉnh, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh và Báo cáo viên pháp luật tỉnh Bạc Liêu .

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí kiên cường, bất khuất

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trao đổi với Thượng tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa.
(PLVN) -Những ngày này có mặt trên đảo Trường Sa, mỗi thành viên trong đoàn công tác số 10 đều cảm nhận khí thế phấn khởi, tươi vui, hào sảng của quân và dân trên đảo trong thời khắc đặc biệt - kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Trường Sa (29/4/1975 - 29/4/2025) và chào mừng nhiều sự kiện lịch sử của đất nước. Nhân dịp này, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa.

Công chứng bắt buộc đối với một số loại hợp đồng, giao dịch nhằm đảm bảo an toàn pháp lý

Hướng dẫn người dân làm thủ tục công chứng, ảnh congchungmyduc.com
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số lượng và quy mô của các giao dịch nói chung, giao dịch về bất động sản nói riêng ngày càng tăng, việc bãi bỏ quy định công chứng, chứng thực bắt buộc đối với một số giao dịch về đất đai, nhà ở sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lừa đảo, tranh chấp .

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp về nguồn, thăm Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp trước nhà của đồng chí Võ Văn Kiệt tại Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.
(PLVN) - Ngày 26/4, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tây Ninh và nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp gồm đại diện Bộ Tư pháp, Học Viện tư pháp cơ sở 2, ĐH Luật Hà Nội do đồng chí Phan Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tư pháp dẫn đầu, đã đến thăm Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Đề nghị giữ nguyên quy định về Hội đồng thẩm định dự án văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị không bỏ Hội đồng thẩm định đối với các dự án, các đề xuất do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Một số ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định về Hội đồng thẩm định đối với các dự án, các đề xuất do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) bởi thời gian qua, Hội đồng thẩm định đã phát huy hiệu quả rất tốt.

Sửa đổi Luật Ban hành VBQPPL để phục vụ sắp xếp tổ chức bộ máy

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành VBQPPL nhằm thể chế hóa đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã)…

Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc: Tiếp tục đổi mới, thích ứng và chủ động xây dựng phương án, kịch bản trong điều kiện mới

Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc: Tiếp tục đổi mới, thích ứng và chủ động xây dựng phương án, kịch bản trong điều kiện mới
(PLVN) - Ngày 25/4/2025, Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị chỉ đạo thích ứng thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ trong điều kiện mới và xây dựng kịch bản, phương án chuẩn bị tinh gọn, sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập các Cơ quan Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc, lấy ý kiến đối với các văn bản về các vấn đề phát sinh trong giai đoạn sắp xếp bộ máy; Dự thảo Luật THADS và xác định nhu cầu trụ sở Cơ quan THADS theo mô hình tổ chức mới.

Việt Nam – Lào: Tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam – Lào: Tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp
(PLVN) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Lương Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào từ ngày 24-25/4/2025. Bộ Tư pháp vinh dự có đại diện (Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc) tham gia Đoàn chính thức của Chủ tịch nước.

Đà Nẵng sẽ xây dựng 5 đảo nổi nhân tạo, hướng đến hình thành Trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng sẽ xây dựng 5 đảo nổi nhân tạo, hướng đến hình thành Trung tâm tài chính quốc tế
(PLVN) - Ngày 25/4, tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đang nghiên cứu một đề án chiến lược nhằm xây dựng khu đô thị nổi trên vịnh Đà Nẵng, với trọng tâm là hình thành tổ hợp trung tâm tài chính, thương mại – dịch vụ quy mô quốc tế.

Những nhà sư “giữ lửa” trong Văn hóa Khmer tại Bạc Liêu

Hòa thượng Dương Quân giới thiệu với du khách thập phương về dàn nhạc ngũ âm tại chùa Xiêm Cán.

(PLVN) - Nói đến những nhà sư luôn gìn giữ bản sắc dân tộc Khmer ở Bạc Liêu thì không thể không nhắc đến Hòa thượng Hữu Hinh - vị sư 40 năm “cõng chữ” lên phum sóc; Hòa thượng Tăng Sa Vong,Trụ trì chùa Cái Giá Chót, người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về tư tưởng của Bác Hồ đối với công tác tôn giáo và dân tộc hay Hòa thượng Dương Quân,Trụ trì chùa Xiêm Cán, người dành nhiều công sức bảo tồn các điệu múa Khmer. 

Khánh Hòa dẫn đầu cả nước về xử lý sai lệch dữ liệu hộ tịch điện tử với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Khánh Hòa dẫn đầu cả nước về xử lý sai lệch dữ liệu hộ tịch điện tử với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
(PLVN) -  Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn khẩn về việc đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn phối hợp thực hiện một số nội dung nhằm tiếp tục triển khai rà soát, xử lý dữ liệu sai lệch đảm bảo hoàn thành đúng chỉ tiêu, tiến độ, đáp ứng việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.