Luật sư không thể ngồi cao bằng kiểm sát viên?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Theo lý giải của ông Phạm Huy Thận (nguyên Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, hiện là thành viên Đoàn Luật sư TP Hà Nội), chỗ ngồi của luật sư và kiểm sát viên trong phiên tòa đương nhiên không thể ngang bằng. 

Vụ án có thể không có LS, nhưng không thể thiếu KSV

- Có nhiều ý kiến cho rằng, chỗ ngồi tại tòa của kiểm sát viên (KSV ) và luật sư (LS ) cần ngang bằng nhau, để ngay về mặt hình thức, bên “buộc tội” - KSV - và bên “gỡ tội” – LS-  bình đẳng nhau. Quan điểm của ông như nào, thưa ông?
Ông Phạm Huy Thận:  Tôi từng công tác lâu năm trong ngành kiểm sát. Hiện nay nghỉ hưu nhưng vẫn hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, thành viên trong đoàn luật sư nên tôi không bênh vực bên nào, chỉ đưa ra nhận định khách quan, đúng bản chất.
Theo tôi, ý kiến cho rằng KSV là bên “buộc tội”, LS là bên “gỡ tội” là cách hiểu đơn giản, máy móc, cơ học, không nói đúng bản chất, vai trò và địa vị pháp lý của KSV và LS tại phiên tòa.
Bổn phận của công tố viên (KSV) là đại diện cho nhà nước đưa vụ án ra tòa. Chức năng của KSV là đại diện cho quyền lực Nhà nước đưa tội phạm ra trước ánh sáng, buộc tội bị cáo.
Trong khi đó, LS là thành viên của một tổ chức xã hội nghề nghiệp, không nhân danh quyền lực nhà nước.
Viện kiểm sát là cơ quan công tố, KSV là người thực hành quyền công tố. Trong khi đó, LS là người tham gia tố tụng.
Vụ án có thể không có LS nhưng không thể không có KSV. Do đó, không thể đặt ngang hàng một người đại diện cho quyền lực nhà nước với LS, người thường có bản hợp đồng dịch vụ pháp lý mang tính thương mại với thân chủ. Như vậy, rõ ràng địa vị pháp lí của KSV khác với địa vị của LS.
Ông Phạm Huy Thận.
 Ông Phạm Huy Thận.
- Xin ông giải thích rõ hơn, tại sao ông lại cho rằng cách hiểu KSV là bên “buộc tội” còn LS là bên “gỡ tội” là cách hiểu đơn giản, máy móc?
Ông Phạm Huy Thận:  Đó không chỉ là cách hiểu đơn giản mà còn có phần hiểu sai bản chất, vai trò của KSV.
Trong các vụ án, KSV theo sát ngay từ khi điều tra. Trong quá trình này, KSV không phải là người buộc tội mà là người giám sát, có trách nhiệm thẩm định, đánh giá chứng cứ, đảm bảo khách quan, lợi ích cho người dân và Nhà nước.
Sau khi xem xét, đánh giá chứng cứ, thấy nghi phạm là người có dấu hiệu tội phạm mới khởi tố; nếu phát hiện các dấu hiệu oan sai thì KSV là người gỡ tội, đảm bảo quyền con người.
Phải trải qua một quá trình điều tra, thẩm tra kỹ lưỡng, từng bước thì cơ quan công tố mới nhân danh nhà nước để buộc tội.
Như vậy, KSV vừa có trách nhiệm thay mặt nhà nước buộc tội, vừa có trách nhiệm chứng minh vô tội; đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng.
Ngoài ra, KSV còn chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của HĐXX tại phiên tòa, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về những ý kiến của mình. Chính vì vậy, trong những vụ oan sai bị phát hiện, không ít KSV bị xử lí theo pháp luật vì thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm sát điều tra, thực hành quyền công tố (gỡ tội, buộc tội).
Trong khi đó, do không nhân danh Nhà nước nên LS dù có nói sai, chứng minh thiếu cơ sở thì không bị kết tội trước pháp luật.
Hơn nữa, trong các vụ án, LS cùng với người nhà bị can, bị cáo thường có bản hợp đồng dịch vụ pháp lý (trừ những trường hợp LS tự nguyện bào chữa miễn phí hoặc được cơ quan tố tụng chỉ định trong các vụ án đặc biệt nghiêm trọng).
Do đó, khi tranh tụng tại tòa, LS có trách nhiệm chính là gỡ tội cho thân chủ. Trách nhiệm với Nhà nước, xã hội có thể không đầy đủ như KSV.
“Bình đẳng không có nghĩa là cào bằng”
- Thưa ông, vậy vì sao chỗ ngồi của KSV lại cao hơn LS?
Ông Phạm Huy Thận:  Mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật. Trong một vụ án, KSV và LS bình đẳng về nguyên tắc pháp lý, đánh giá chứng cứ, xác định chứng cứ.
Tại phiên tòa, KSV là người buộc tội, thông qua những chứng cứ đã được thẩm định, đánh giá. LS nếu có những chứng cứ gỡ tội thuyết phục thì KSV có trách nhiệm xem xét lại toàn bộ vụ án.
Khi LS có chứng cứ ngoại phạm, gỡ tội, giảm nhẹ tội phạm cho thân chủ thì KSV sẽ đề nghị hoãn phiên tòa để tiến hành điều tra bổ sung. Do đó, nhiều vụ án trong quá trình xét xử, được VKS thay đổi tội danh, rút quyết định truy tố….
Như vậy, trong một phiên tòa, KSV và LS bình đẳng trước pháp luật về mặt nguyên tắc tố tụng. Nhưng bình đẳng không có nghĩa là cào bằng.
Địa vị pháp lý của KSV quan trọng và toàn diện hơn LS như đã phân tích ở trên.
Vị trí chỗ ngồi của KSV trong phiên tòa đặt cao hơn so với LS thể hiện sự khác nhau về địa vị pháp lí chứ không liên quan đến nguyên tắc tranh tụng.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.
Đồng quan điểm với ông Phạm Huy Thận, Luật sư Nguyễn Đình Giá, Trưởng Văn phòng luật sư Đình Giá và Cộng sự cho rằng: “Trong một phiên tòa, không thể so sánh địa vị của LS với KSV. KSV đề nghị xử lý người này là để bảo vệ quyền lợi của người khác và của Nhà nước, chế độ. Như vậy, công việc của KSV là bảo vệ lợi ích chung, lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước và công dân. Trong khi đó, LS chủ yếu bảo vệ cho thân chủ theo một bản hợp đồng dịch vụ pháp lý”. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Báo Pháp luật Việt Nam hưởng ứng "Tuần lễ áo dài".
(PLVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng "Tuần lễ áo dài", Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam phát động cán bộ, phóng viên mặc áo dài trong các ngày làm việc tại cơ quan hoặc tổ chức các sự kiện trong phạm vi đơn vị mình.

Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Kyrgyzstan: Ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimaliev, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan.
(PLVN) -Sáng 06/3, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan A-đưn-béc Ca-si-ma-li-ép.

Đổi mới mạnh mẽ và tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3, đồng chí Phan Đình Trạc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng các ý kiến đã nhất trí cao về 8 vấn đề, là nguồn tư liệu tham khảo rất quý, rất phong phú, sâu sắc và toàn diện cho việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, định hướng của Đảng về xây dựng, thi hành pháp luật.

PGS.TS Tô Văn Hòa: Việc tinh gọn bộ máy theo hướng không tổ chức cấp trung gian là bước đi quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

TS Tô Văn Hòa. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Tô Văn Hòa,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3. PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 liên quan đến các vấn đề tổ chức bộ máy theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: "Cần có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong xây dựng và thi hành pháp luật"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: P.Mai
(PLVN) - Phát biểu gợi ý phần thảo luận tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới" sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: "Xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới cần phải có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam” và điều này rất cần các chuyên gia, các nhà khoa học tâm huyết hiến kế. 

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội thảo Quốc gia sáng nay (6/3), GS.TS. Hoàng Thế Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, Ủy viên Hội đồng khoa học của Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” để cải cách thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

"Dám thay thế, loại bỏ các luật không còn phù hợp"

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLVN) - Ngày 06/3, Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".

Động lực để sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc ngày 7/11/2024.
(PLVN) - Để đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, thực tiễn nóng bỏng đang đòi hỏi công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở tầm cao mới, thật sự tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn…

Yêu cầu bức thiết của việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
(PLVN) -Có thể nói, gần 80 năm xây dựng nhà nước kiểu mới kể từ khi nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành lại nền độc lập, cũng là gần 80 năm hệ thống pháp luật Việt Nam được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Trong mỗi thời kỳ, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đều đạt được nhiều thành tựu với những dấu ấn nổi bật. Mặc dù vậy, trước yêu cầu phát triển đất nước mang tính bứt phát trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật cũng đang đứng trước yêu cầu phải có sự đổi mới căn bản.

Phải bắt đầu từ lấy con người là trung tâm

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc.
(PLVN) -  Theo Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc, một trong những vấn đề cần tập trung trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật (THPL) là cần bắt đầu từ quan điểm lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển.

Tổng cục Thi hành án dân sự: Bàn giao công tác và trao các quyết định về công tác cán bộ

Cảnh Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính.
(PLVN) - Chiều 4/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính. Cùng ngày, Tổng cục THADS đã tổ chức Hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự.