Luật ngầm nghiệt ngã đằng sau gameshow Việt

Hai ca sĩ thi hát của hai cuộc thi hot nhất hiện nay.
Hai ca sĩ thi hát của hai cuộc thi hot nhất hiện nay.
Chinh chiến tại nhiều cuộc thi âm nhạc khác nhau nhưng thành tích của nhiều gương mặt cũ không hẳn như họ mong đợi, thậm chí đi ngược lại với dự tính tốt đẹp ban đầu.
Tràn ngập thí sinh cũ trong các gameshow âm nhạc
Hiện nay, từ những gameshow lớn như Vietnam Idol, The Voice, The X Factor cho đến các sân chơi có tuổi đời nhỏ hơn như Nhân tố bí ẩn, The Winner Is, khán giả đang chứng kiến sự có mặt của rất nhiều "gương mặt thân quen". Mỗi người có một điều kiện và hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu chung lại là mong muốn tìm kiếm một điểm mốc tỏa sáng cho riêng mình khi đặt mình trong một cuộc thi và thử thách ý chí đi tìm cơ hội may mắn.
Vân Quỳnh từng là cái tên sáng giá trong thời kỳ vàng son của nhạc Việt, nổi danh cùng thời với loạt ngôi sao kỳ cựu như Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồng Ngọc. Xuất ngoại theo gia đình năm 2001 và 14 năm sau, Vân Quỳnh bỗng trở về Việt Nam tham gia Vietnam Idol như một thí sinh thông thường. Hay Kimmese, nữ rapper nổi tiếng dòng Underground bỗng dưng xuất hiện trong Giọng hát Việt cũng khiến khán giả bất ngờ. Nếu Vân Quỳnh bỏ 14 năm để làm lại từ đầu vì cô đã vắng bóng quá lâu nên khán giả trẻ không biết đến thì Kim dù không hẳn là một cái tên đình đám nhưng đã đi hát 10 năm và được biết đến ở trong nước.
Ngoài Vân Quỳnh, Kimmese, còn rất nhiều ca sỹ như Song Luân, Tiêu Châu Như Quỳnh, Pha Lê, Dương Đình Nguyên, Giang Hồng Ngọc, Anh Thúy, FB Boiz, Hải Yến Idol, Hồ Đức Lợi V.Music, Hoàng Tôn, Phan Ngọc Luân, Đinh Huy, Bùi Caroon, Xuân Lân, Phạm Hà Linh… là những thí sinh đã quá quen mặt ở cuộc thi hát.
Hiếm thành công, tràn ngập thất bại
Càng đông thí sinh là ca sỹ tham gia, cùng với sự cạnh tranh với cả những gương mặt mới, càng khiến cho cơ hội tỏa sáng trở nên khó khăn hơn. Và rất hiếm những ca sỹ có thể thỏa mãn mong ước của mình. 
Việc ca sĩ đổ xô đi thi hát cho thấy thực trạng những người làm nghệ thuật có những dấu hiệu bất lực trong nghề nghiệp. Dù đã đi hát nhiều năm nhưng họ không thể tiến sâu hơn vào nghề, và chấp nhận đứng ở hàng ngũ thí sinh cùng với những người trẻ. Họ cũng run rẩy, hồi hộp như lần đầu được hát, thậm chí rơi nước mắt như Pha Lê. Không chỉ người trong cuộc mà chính khán giả cũng không tránh khỏi ái ngại, tiếc nuối cho những  gương mặt cũ tiếp tục đứt gánh giữa đường.
Vân Quỳnh, Anh Thúy, Pha Lê... là những gương mặt tuy hội đủ thanh sắc nhưng chưa thể bứt phá lên được, và chọn cách liều lĩnh để được xuất hiện trước mặt khán giả, ngay cả khi sự háo hức của công chúng dành cho họ cũng đã vơi bớt đi nhiều. Có không ít tiết mục so ra cũng không khá hơn các thí sinh lần đầu thi hát. Màn trình diễn của Pha Lê hay Dương Đình Nguyên tại Nhân tố bí ẩn không chỉ kém sức hút mà còn phạm đầy lỗi kỹ thuật sơ đẳng. Kimmese không chỉ là một rapper mà còn được biết đến vai trò ca sĩ cũng hát nốt cao bể một loạt trong đêm Audition đầu tiên.
Pha Lê rơi nước mắt trong chương trình Nhân tố bí ẩn.
Pha Lê rơi nước mắt trong chương trình Nhân tố bí ẩn. 
Với Song Luân, dù đi hát khá nhiều năm nhưng “trai đẹp gây nhiều tiếc nuối ở The Voice” vẫn hát không thể căng cứng hơn ngay trong quãng âm thuận lợi nhất. Thậm chí, anh không lên nổi một nốt có cao độ trung bình, màu giọng và cách xử lý bài vở thì gần như là "bản sao lỗi" của Tuấn Hưng và dừng lại lần 2 ở ngay vòng giấu mặt.
"Luật ngầm" cho người thi hát
"Người cũ” đi thi hát thường không đạt được thứ hạng cao là mặc định ngầm từ trước tới nay. Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh chỉ đi đến được vòng liveshow Giọng hát Việt mùa đầu. Đông Hùng, Phương Linh may mắn hơn khi được dừng chân ở Top 4 Vietnam Idol 2013... Giang Hồng Ngọc chiến thắng Nhân tố bí ẩn, tạo nên tiền lệ nhưng đây là trường hợp hãn hữu mới xảy ra trong lịch sử các cuộc thi hát.
Ca sỹ thi hát thường dễ bị loại bởi khó tạo được sự đột phá bản thân vì cá tính âm nhạc đã định hình và thể hiện rõ từ trước đó. Những người từng đi hát được ví như “đóa hoa” đã nở, ưu thế hơn các tân binh ở kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, bản lĩnh sân khấu nhưng đây cũng đồng thời là “điểm chết” khi cảm xúc trong giọng hát của họ đã quá chai sạn. Những thí sinh lần đầu thi hát được ví như những “nụ hoa”, họ ẩn chứa cảm xúc mới, nguồn năng lượng mới và có thể đột phá, biến hóa.
Thành công của Giang Hồng Ngọc là hiếm hoi giữa nhiều ca sỹ tìm hào quang ở các cuộc thi hát.
Thành công của Giang Hồng Ngọc là hiếm hoi giữa nhiều ca sỹ tìm hào quang ở các cuộc thi hát. 
Sau Nhân tố bí ẩn, Giang Hồng Ngọc tiếp tục tạo được tiếng vang tại The Remix 2015. Sở hữu hai bệ phóng hoàn hảo nhưng việc có đi lên và bền được hay không vẫn còn là một ẩn số khi tên tuổi của cô vẫn chưa là một cái tên vững chắc trong lòng khán giả với những bản hit riêng mạnh mẽ và đáng nhớ. Ngoài Giang Hồng Ngọc, phần đông các ca sĩ thi hát không "phất" lên là bao mặc dù chút tiếng tăm vớt vát nhờ lên sóng truyền hình cũng giúp họ dễ dàng kiếm show hơn.
Đối với nhiều người, việc lăn lộn vào hết cuộc thi này đến cuộc thi khác dường như là điều tất yếu cho đến khi họ toả sáng hoặc không thể thi thố được nữa. Khán giả trông mong ở một cuộc thi truyền hình là khả năng của thí sinh, nhưng bên cạnh đó, gia vị mới và hấp dẫn thì thường có sức hút hơn với những món ăn đã quen và không còn sự nhiều tò mò. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.