Luật cởi trói hay dựng tường ?

(PLO) - Bàn về việc sửa đổi, bổ sung Luật Chuyển giao công nghệ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến cho rằng có những quy định trong Luật này không phù hợp, dẫn đến tình trạng nước ta có thể biến thành “bãi rác công nghệ”. Do vậy, cần “dựng một bức tường” pháp luật nhằm ngăn chặn công nghệ lạc hậu, nhập “rác” về Việt Nam.
Ảnh minh họa từ internet. Ảnh minh họa từ internet.

Thực trạng thì chưa kịp sửa luật, đất nước chúng ta đã tràn ngập các loại “rác” rồi. Rất nhiều nhà máy nghìn tỷ dựng lên dang dở và biến thành đống thép hoen gỉ, có nhà máy được đưa vào vận hành thì trục trặc liên tục do công nghệ lạc hậu, có nhà máy xây dựng xong rồi để đấy, hoặc vì không thể vận hành, hoặc do không có nguyên liệu cung cấp, hoặc nhìn thấy rõ là đi vào sản xuất chỉ có lỗ, đành để đó mà thôi.

Thế mà, người ta vẫn tiếp tục nhập thứ rác rưởi đó, chỉ cần vượt qua tý rào cản của công luận thôi. Không cứ dây chuyền máy móc, công nghệ sản xuất mà cả phương tiện, thiết bị cũng đều là “rác”, thấy nhãn tiền như tàu Hoa Sen, ụ nổi sửa chữa tàu,... và mới đây cả toa xe cũ cũng sẽ được nhập về nếu không có sự ngăn chặn kịp thời. Công nghệ lạc hậu không những thua lỗ trầm trọng mà còn phải trả giá đắt về môi trường, kiểu như công nghệ lò đứng sản xuất xi-măng, bài học nhãn tiền còn sừng sững ra đó.

Tại sao người ta biết là “rác” mà vẫn thi nhau bỏ ngoại tệ nhập về? Câu hỏi được trả lời ngay tại nghị trường là do mua 1 đồng nhưng về tính thành 3 đồng, “lợi nhuận” như thế thì “treo cổ vẫn làm” (ý Các Mác trong Tư bản luận). Nhận rõ điều này, các nhà lập pháp cho rằng phải làm rõ việc luật chưa bao quát hết, còn “lỗ hổng” hay do quản lý điều hành?

Hẳn nhiên, do buông lỏng quản lý thì người ta mới triệt để sử dụng những “lỗ hổng” pháp luật để nhập “rác” vào đất nước tươi đẹp này. Trước nay, chỉ đề cập pháp luật cần thông thoáng, cởi trói cho doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý an toàn,... thì giờ cần đến những bức tường pháp lý ngăn chặn cả “rác rưởi” công nghệ lẫn ý đồ tham nhũng nữa, cũng như pháp luật rõ ràng đến đâu thì cũng phải quản lý, giám sát thật chặt chẽ thì mới khả thi.

Mặt khác, cũng phải truy nguyên trách nhiệm những người đã nhập “rác” vào nước ta. Đã có đại biểu Quốc hội đề nghị phải tìm ra “địa chỉ” của các nhà máy nghìn tỷ “đắp chiếu” cùng những người gây ra tình trạng đó. Thế nhưng, lời đề nghị này chẳng được đáp ứng nồng nhiệt, trừ lòng dân. Nhập công nghệ cũ, lạc hậu gây lãng phí lớn, ô nhiễm nặng, kéo lùi sự phát triển của đất nước, mang dấu hiệu rõ ràng của các tội danh hình sự. Nếu không rốt ráo xử lý, đưa vài vị thủ phạm đầu trò gây ra tình trạng này ra Tòa thì việc nhập “rác” còn tiếp diễn cho dù sửa luật!

Nhị Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Hiện, phần lớn sản phẩm cá tra XK sang EU là sản phẩm cá tra phile đông lạnh.
(PLVN) - Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GTXK sang Hà Lan giảm 21,7%; Tây Ban Nha giảm 33%... Như vậy, 3 năm trở lại đây, giá trị XK cá tra sang EU vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.

Dự báo GDP 6 tháng đầu năm tăng 5,8%

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) -Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm, diễn ra sáng 15/6.

Giải đáp gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.
(PLVN) - Nhằm trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu chưa rõ, tăng cường tính công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, hôm nay - 15/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” bằng hình thức trực tuyến.

Ra mắt thương hiệu VietQR và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR

Napas và các ngân hàng thành viên tại sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR thanh toán.
(PLVN) - Thay vì phải gõ số tài khoản, với dịch vụ dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR khách hàng có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán..

CEO siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ nói về triển vọng "hoành tráng", khẳng định "không có tiền nhưng có chất xám"

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO siêu doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký đến 500.000 tỷ (Ảnh chụp màn hình video livestream).
(PLVN) - Sáng nay - 15/6, Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group), doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký lên đến 500 nghìn tỷ đồng - đã livestream để giải đáp nghi vấn liên quan đến doanh nghiệp suốt thời gian vừa qua.

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…