6 nội dung sửa đổi Luật Chứng khoán lần này không có yếu tố đột biến để có thể tạo ra cú hích phát triển thị trường một cách căn bản trong 4 năm tới.
Cách đây một tháng, người viết đã liên hệ với một hội nghề nghiệp được tiếng là “hay nói” để xin ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.
“Có rất nhiều điều cần bàn xung quanh việc sửa Luật, nhưng chúng tôi có nói thì cũng phỏng có tác dụng gì”, vị đứng đầu của hiệp hội này cảm thán!
Ông cho biết, đã trao đổi với một số người trong Ban soạn thảo tại Bộ Tài chính và họ nói có góp ý cũng chỉ là góp ý, vì chủ trương lần sửa Luật này gói gọn trong phạm vi 6 vấn đề: CTCK, công ty quản lý quỹ, phát hành riêng lẻ, phát hành ra công chúng, công bố thông tin và xử phạt.
Theo ghi nhận của ĐTCK từ các chuyên gia và thành viên thị trường, 6 nội dung sửa đổi Luật Chứng khoán lần này không có yếu tố đột biến để có thể tạo ra cú hích phát triển thị trường một cách căn bản trong 4 năm tới.
Một số nội dung sửa đổi hiện đã được quy định rải rác tại các văn bản dưới luật như quy định về phát hành riêng lẻ, chào mua công khai hoặc việc giám sát sử dụng nguồn vốn huy động thông qua công bố thông tin về tiến độ sử dụng vốn được quy định tại Thông tư 09/2010/TT-BTC.
Một vài điểm mới hiếm hoi là cho phép công ty quản lý quỹ được thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư vào bất động sản, CTCK được quản lý danh mục đầu tư của NĐT cá nhân.
Tuy nhiên, những điểm mới này không mang tính cốt yếu để có thể mang đến TTCK sự minh bạch, công khai hơn, tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn.
Có nhiều vấn đề đang đặt ra trên thị trường hiện nay, nhưng trong Luật Chứng khoán sửa đổi lần này chưa được đề cập như vị thế của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cần được nâng cao hơn sau một thời gian dài nằm trong Bộ Tài chính. UBCK cần được phân cấp mạnh mẽ trong việc ban hành các văn bản để kịp thời điều chỉnh những vấn đề cấp bạch trên thị trường.
Hiện đang tồn tại một nghịch lý: UBCK là cơ quan tiếp xúc với thị trường hàng ngày nên biết TTCK đang cần gì, những việc gì có thể triển khai, việc gì chưa nên, cái gì cần mở, cái gì cần đóng… Vậy nhưng, do không có thẩm quyền ban hành văn bản pháp quy nên UBCK buộc phải trình Bộ Tài chính.
Khi trình Bộ Tài chính thì vấn đề được nhìn nhận qua nhiều “lăng kính khác nhau” khiến cho nhiều chính sách không được ban hành kịp thời. Đơn cử như dự thảo Thông tư về giao dịch được UBCK trình hàng năm nay, nhưng Bộ Tài chính vẫn còn “ngâm cứu”, bất chấp sự chờ đợi mỏi mòn từ các thành viên thị trường.
NĐT và các thành viên thị trường kỳ vọng, trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, tiếp thu ý kiến từ thành viên thị trường, các đại biểu Quốc hội sẽ có những ý kiến đóng góp, bổ sung nội dung quan trọng hơn vào dự thảo Luật trước khi được Quốc hội thông qua.
ĐTCK